Giám mục đầu tiên của Giáo phận Gracias ở Honduras, Đức Cha Walter Guillén Soto, đã công nhận một phép lạ Thánh Thể mới xảy ra cách đây một năm tại một giáo xứ nông thôn ở thị trấn nhỏ San Juan.

Gracias, thuộc khu vực Lempira, là một thị trấn chỉ có hơn 57.000 cư dân ở phía tây Honduras. Nó được thành lập từ năm 1536, và tên ban đầu của nó là Gracias a Dios nghĩa là “Tạ ơn Chúa”.

22 dặm về phía nam của Gracias là thị trấn San Juan, trong khu vực Intibucá lân cận. Ở đó, trong nhà nguyện của cộng đồng El Espinal, là nơi đã xảy ra phép lạ Thánh Thể được vị Giám Mục tuyên bố: một vết máu trên một khăn thánh.

Vào chiều ngày 9 tháng 6 năm 2022, khi Giáo Hội Công Giáo đang cử hành phụng vụ lễ Chúa Giêsu Kitô, Linh mục Thượng phẩm Hằng hữu, được cử hành vào Thứ Năm sau Lễ Hiện xuống, José Elmer Benítez Machado đã đến nhà nguyện của cộng đồng El Espinal trước bất kỳ ai khác để cử hành Phụng vụ Lời Chúa và phân phát cho các tín hữu Mình Thánh đã được các linh mục của giáo phận truyền phép trước đó.

Khoảng 60 gia đình sống ở El Espinal, trải rộng khắp vùng núi, chủ yếu làm nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, lợn và gia cầm. Chỉ có 15 gia đình tham dự Phụng vụ Lời Chúa vào thứ Năm hàng tuần do giáo dân chủ trì, vì họ không có linh mục trong thị trấn.

Benítez đã được bổ nhiệm làm thừa tác viên Rước lễ ngoại thường cách đây hai năm để lo các nhu cầu mục vụ của nhà nguyện dành riêng cho Thánh Giacôbê Tông đồ.

Vào khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương, Phụng vụ Lời Chúa bắt đầu. Khi đến giờ phân phát Thánh Thể, Benítez mở nhà tạm và nhận thấy khăn thánh có những vết lớn dường như là máu người.

“Tôi rất ngạc nhiên,” anh ta nói với EWTN Noticias, chương trình tin tức tiếng Tây Ban Nha của EWTN. “Hy vọng đầu tiên của tôi là: 'Đó là Máu của Chúa Kitô. Tuy nhiên, trong lúc bối rối, và để hoàn thành thừa tác vụ của mình, anh ta tiếp tục cử hành và phân phát Thánh Thể.

Trước khi kết thúc, vào lúc đưa ra thông báo của giáo xứ, Benítez hỏi những người có mặt xem họ có thấy nước rò rỉ vào nhà thờ hay không hoặc họ có biết ai đã vào trước đó không. Sau đó anh ta nói với họ những gì anh ta đã nhận ra.

Reginaldo Aguilar Benítez, điều phối viên giáo xứ và nhân chứng tuyên thệ trong quá trình điều tra, nói với EWTN Noticias: “Một số người trong chúng tôi trả lời rằng chúng tôi không thấy nước rò rỉ, và khi anh ta giải thích chuyện gì đã xảy ra, chúng tôi yêu cầu anh ta cho thấy khăn thánh”.

Pedrina García, lúc đó đang ở trong nhà thờ, nói rằng cô không nghi ngờ gì rằng đó là một phép lạ. “Đây là điều mà Chúa đã đặt sẵn cho chúng tôi,” cô nói.

Ngày hôm sau, Cha Marvin Sotelo và Cha Oscar Rodríguez, Thừa Sai Thánh Tâm Chúa Giêsu - những người đã đến thị trấn San Juan de Intibucá chỉ hai tháng trước - đã đến cộng đồng El Espinal để chứng thực những gì điều phối viên giáo xứ đã nói với họ qua điện thoại.

Cha Sotelo cho khăn thánh vào một túi ni lông có niêm phong kín, cất giữ trong nhà xứ, và hai ngày sau trao lại cho Đức Cha Guillén.

Đức Cha Guillén đặc biệt nghi ngờ và quyết định giữ nó trong nhà nguyện riêng của mình trong khi ngài suy nghĩ xem phải làm gì. “Tôi không dễ tin tưởng một cách ngây thơ vào mọi thứ. Logic khiến chúng ta thận trọng.”

Gần ba tháng sau, vị giám mục ra lệnh tiến hành một số xét nghiệm khoa học tại Trung tâm Y tế Santa Rosa de Copán, cách Gracias khoảng 30 dặm, để đánh giá quá trình oxy hóa và pha loãng của máu.

Kết luận rằng không có vật liệu cần thiết để tiến hành phân tích, khăn thánh đã được gửi đến trung tâm nghiên cứu chất độc DISA Test ở Tegucigalpa, nơi Héctor Díaz del Valle, người có bằng tiến sĩ hóa học và dược phẩm, dẫn đầu cuộc điều tra.

Vào cuối tháng 10 năm 2022, quá trình phân tích bắt đầu với sự can thiệp của chuyên gia pháp y bên ngoài và chuyên gia về phân tích chất độc.

Ban đầu, người ta loại trừ giả thuyết rằng vết bẩn là nhựa cây hoặc máu động vật. Các thủ tục sau đó tiết lộ rằng máu là của người và thuộc nhóm máu AB với yếu tố Rh dương tính, giống như phép lạ Thánh Thể ở Lanciano, Ý, cũng như máu được tìm thấy trên Tấm vải liệm Turin, cũng ở Ý.

Theo cổng thông tin có tên là “Đánh giá dân số thế giới”, ở Honduras, chưa đến 2,5% dân số ở quốc gia đó có cùng nhóm máu.

Các cuộc kiểm tra của chuyên gia cũng loại trừ khả năng vết máu có thể được tạo ra một cách giả tạo.

Valle ngạc nhiên vì vải “đã tiếp xúc với không khí, độ ẩm; các thử nghiệm giả định đã được thực hiện trên vải và nó không khô như thường thấy,” và cho đến nay “nó không có biểu hiện hư hỏng hoặc nấm mốc.”

Trong các cuộc điều tra pháp y, các xét nghiệm giả định và xác nhận là một công cụ hữu ích trong việc nghiên cứu các vết máu.

Sau khi thực hiện các cuộc điều tra và đưa lời khai của các nhân chứng dưới lời tuyên thệ có công chứng, Đức Cha Gracias xác nhận rằng đó là một sự việc đáng ngạc nhiên. Ngài nói: “Tôi không nghi ngờ gì về độ tin cậy.

Ngài nói: “Tôi nghĩ rằng dấu hiệu phi thường, và hữu hình này, có thể cảm nhận được, có thể kiểm chứng này về sự biểu hiện của Máu Chúa trong một cộng đồng ít người biết đến ở giữa vùng nông thôn khắc nghiệt nhất trong môi trường nông nghiệp của chúng ta nói lên rất nhiều điều vào thời điểm này.”

Về lý do có thể xảy ra phép lạ, Đức Cha nhận xét rằng “Thiên Chúa yêu thương những người bên lề, những người kín đáo, đơn sơ. Tại một ngôi làng ít người biết đến, không có bất kỳ liên quan xã hội nào, cách xa khu vực thành thị, Chúa chọn để hiện thân.”

Trong lịch sử Giáo hội đã ghi lại hơn 100 phép lạ Thánh Thể. Trong số này, ít nhất bốn vụ đã diễn ra ở các nước Mỹ Latinh. Gracias, Honduras, sẽ là nơi thứ năm.


Source:Catholic News Agency