1. Gián điệp Nga sử dụng vệ tinh trên sân thượng của Đại sứ quán để theo dõi đồng minh NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Spooks Use Embassy Rooftop Satellites To Spy on NATO Ally”, nghĩa là “Gián điệp Nga sử dụng vệ tinh trên sân thượng của Đại sứ quán để theo dõi đồng minh NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan mật vụ Nga đang sử dụng ăng-ten và đĩa vệ tinh đặt trên sân thượng của đại sứ quán nước này ở Moldova để theo dõi đồng minh NATO, một cuộc điều tra chung đã phát hiện ra điều đó.

Hãng tin điều tra độc lập của Nga The Insider và Journal TV, một kênh của Moldova đã đưa tin hôm thứ Hai rằng tổng cộng 28 “đĩa, cột, thiết bị truyền và nhận” đã được lắp đặt trên sân thượng của đại sứ quán Nga ở Chisinau và một tòa nhà lân cận nơi các nhà ngoại giao và “nhân viên kỹ thuật” cư trú.

Căng thẳng giữa Nga và Moldova lên đến đỉnh điểm vào đầu năm nay. Tổng thống Moldova Maia Sandu đã cáo buộc vào tháng 2 rằng Nga, với sự giúp đỡ của các cá nhân đóng giả người biểu tình chống chính phủ, đang tìm cách lật đổ chính phủ của cô và ngăn cản đất nước cô gia nhập Liên minh Âu Châu.

Sandu, một đồng minh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn sử dụng Moldova trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Tình báo Nga đã gia tăng các hoạt động ở Moldova ít nhất kể từ năm 2015, và số lượng ăng-ten và đĩa vệ tinh trên sân thượng của đại sứ quán đã tăng lên “năm này qua năm khác”, các hãng tin cho biết.

Các cơ quan truyền thông lưu ý rằng các ăng-ten này phục vụ nhiều mục đích, bao gồm thiết lập liên lạc vệ tinh, liên kết chuyển tiếp vi sóng, tăng tín hiệu của bộ định tuyến internet không dây, định vị tàu, máy bay và hỏa tiễn dẫn đường, chặn tín hiệu từ hệ thống điện thoại vệ tinh, chặn các cuộc hội thoại vô tuyến của cảnh sát địa phương, tài xế taxi, kiểm soát viên không lưu, truyền dữ liệu, liên lạc vô tuyến trong Thủ đô Chisinau và ăng-ten vi sóng được sử dụng để triệt tiêu tín hiệu GSM.

Cuộc điều tra viết rằng các quan chức có liên quan đến các cơ quan mật vụ của Nga đã được phát hiện trên sân thượng trong những tháng gần đây, bao gồm cả Pavel Yakunin, người, theo báo cáo, giữ một vai trò bí mật trong đại sứ quán. Là một sĩ quan trong hệ thống tùy viên quân sự, anh ta chịu trách nhiệm giám sát các kênh liên lạc bí mật kết nối với trụ sở của cơ quan tình báo quân sự nước ngoài GRU ở Mạc Tư Khoa và trung tâm tiếp nhận tình báo không gian ở Vatutinki, gần Mạc Tư Khoa.

Trong khi lý do chuyến thăm sân thượng ngày 14 tháng 5 của Yakunin vẫn chưa rõ ràng, các hãng tin cho rằng nó có thể liên quan đến một cuộc tấn công mạng gần đây vào chính phủ Moldova dẫn đến rò rỉ thông tin mật liên quan đến các quan chức cấp cao và một số cơ quan thực thi pháp luật.

Vào tháng Tư, Trung tâm Dossier, một trung tâm truyền thông độc lập của Nga, đã công bố một cuộc điều tra cho thấy các cơ quan mật vụ của nước này đã lắp đặt gần 200 ăng-ten trên nóc các đại sứ quán Nga ở Âu Châu.

2. Ngoại trưởng Anh tin rằng Nga có thể tấn công vào các tàu dân sự ở Hắc Hải

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết Vương quốc Anh tin rằng Nga có thể tấn công vào các tàu dân sự ở Hắc Hải, sau quyết định của Điện Cẩm Linh rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải.

“Vương quốc Anh tin rằng Nga có thể leo thang chiến dịch phá hủy hoạt động xuất khẩu lương thực của Ukraine bằng cách tấn công vào các tàu dân sự ở Hắc Hải. Chúng tôi sẽ nêu bật hành vi vô lương tâm này tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nga nên ngừng bắt giữ nguồn cung cấp thực phẩm toàn cầu làm con tin và quay trở lại thỏa thuận”, ông nói.

Tuần trước, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết Nga có thể tấn công vào các tàu dân sự ở Hắc Hải và đổ lỗi cho Ukraine.

Phát ngôn nhân của Hội Đồng An Ninh Âu Châu Adam Hodge cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng Nga cũng đã đặt thêm thủy lôi ở khu vực tiếp cận các cảng của Ukraine. Đầu ngày hôm đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết bất kỳ con tàu nào đi tới cảng Ukraine sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng.

Nhiều tàu chở hàng rời đi qua Kênh Sulina, một kênh sông giữa sông Danube và Hắc Hải, ở Tulcea, Rumani, vào hôm Chúa Nhật.

Lặp lại cảnh báo từ Hội Đồng An Ninh Âu Châu, giám đốc CIA hôm thứ Năm cho biết rằng Nga có thể đang chuẩn bị một chiến dịch cờ giả tấn công một con tàu ở Hắc Hải và đổ thừa cho Ukraine.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm thứ Ba cho biết nỗ lực đổ lỗi cho việc Nga chuẩn bị tấn công các tàu dân sự là “sự bịa đặt thuần túy” và “hoàn toàn mâu thuẫn với đường lối của chúng tôi”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm ngăn chặn xuất khẩu ngũ cốc rời khỏi Ukraine sẽ hoàn toàn “không thể chấp nhận được”.

Sunak cho biết trong một tweet rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó vào hôm thứ Ba “và nói rõ rằng bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm ngăn chặn ngũ cốc rời khỏi Ukraine là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng ta phải tiếp tục đứng về phía Ukraine.”

3. Zelenskiy thảo luận về cuộc phản công của Ukraine với thủ tướng Anh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại lời cầu xin của ông về các nguồn lực để củng cố hệ thống phòng không của Kyiv trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm thứ Ba.

“Chúng tôi đã nói về những nỗ lực hàng ngày của Nga nhằm phá hủy trung tâm lịch sử và cơ sở hạ tầng cảng của Odesa. Chúng ta phải bảo vệ Odesa. Ukraine cần khẩn trương tăng cường khả năng phòng không để bảo vệ di sản lịch sử của mình và tiếp tục Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải”, ông Zelenskiy nói về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hôm thứ Ba.

“Chúng tôi đã thảo luận về hợp tác quốc phòng hơn nữa của chúng tôi, quá trình hoạt động tấn công của Ukraine. Tôi đã vạch ra các nhu cầu phòng thủ hiện tại của Ukraine.”

Thành phố cảng phía nam Odesa đã hứng chịu hàng loạt cuộc không kích của Nga trong những ngày gần đây, làm hư hại các công trình kiến trúc và tấn công vào các kho dự trữ ngũ cốc - vài ngày sau khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận cho phép vận chuyển lúa mì Ukraine an toàn từ các cảng trong khu vực.

Zelenskiy cũng cho biết ông đã thảo luận về nỗ lực trở thành thành viên NATO của Ukraine, lặp lại lời kêu gọi của các quan chức cấp cao khác ở Kyiv về việc đẩy nhanh quá trình gia nhập khối này của Ukraine.

Ông nói thêm: “Chúng tôi ghi nhận việc G7 thông qua Tuyên bố chung về hỗ trợ cho Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius và việc các quốc gia khác tham gia sau đó vào đó. “Chúng tôi cũng phối hợp các bước trong tương lai để bảo đảm an ninh cụ thể trên cơ sở song phương.”

Vương quốc Anh vẫn là một đồng minh trung thành của Kyiv kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ đô la cho Ukraine và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga nhằm siết chặt nền kinh tế của nước này.

4. Bộ Ngoại Giao Nga tấn công chính quyền Moldova

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng “trong nỗ lực thu hút sự ủng hộ của các nhà tài trợ phương Tây, Chisinau đã tăng gấp đôi nỗ lực bài Nga”. Bà ta đã đưa ra lập trường trên để đáp lại quyết định của Moldova về việc giảm bớt sự hiện diện ngoại giao của Nga ở đó

Hãng thông tấn Tass thuộc sở hữu nhà nước của Nga đưa tin rằng Moldova đã tuyên bố sẽ giảm số lượng nhân viên ngoại giao Nga đang có mặt ở nước này.

Hôm thứ Ba 25 Tháng Bẩy, Moldova đã triệu tập các nhà ngoại giao Nga vì các phương tiện truyền thông đưa tin rằng đại sứ quán Nga ở Chisinau đã lắp đặt một lượng lớn thiết bị vệ tinh trên mái nhà mà theo báo cáo có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp.

Quan hệ giữa Nga và Moldova trở nên căng thẳng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Moldova rất lo lắng vì quân đội Nga đồn trú tại khu vực ly khai Transnistria của Moldova, giáp biên giới trực tiếp với Ukraine.

Tass dẫn lời người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga tại Moldova nói rằng quyết định này làm suy yếu khả năng đối thoại giữa hai nước.

5. Cựu Tư Lệnh Nga bị bỏ tù Igor Girkin nhận được sự hỗ trợ bất ngờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Jailed Ex-Russian Commander Igor Girkin Receives Unlikely Support”, nghĩa là “Chỉ huy cũ của Nga bị bỏ tù Igor Girkin nhận được sự hỗ trợ bất ngờ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cựu chỉ huy quân đội Nga Igor Girkin hôm thứ Ba đã được biện hộ như một tù nhân chính trị trong một thông điệp từ nhà phê bình Điện Cẩm Linh đang bị bỏ tù Alexei Navalny, người được biết là có quan điểm khác biệt rõ rệt với Girkin.

Girkin, còn được gọi là Igor Strelkov, đã trở nên nổi tiếng ở Nga khi giữ chức vụ chỉ huy quân đội nước này nhưng sau đó trở thành nhà phê bình nổi bật về cách Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc chiến ở Ukraine.

Hôm thứ Sáu, vợ của Girkin thông báo chồng cô đã bị các sĩ quan cơ quan an ninh Nga, gọi tắt là FSB, bắt giữ vì cáo buộc kích động chủ nghĩa cực đoan. Một tòa án Nga ngày hôm sau đã kết án Girkin hai tháng tù trước khi xét xử với tội danh cực đoan vì chỉ trích Putin và các quan chức quân sự cấp cao. Anh ta không nhận tội.

Trong khi đó, Navalny đã phải ngồi tù từ tháng 2 năm 2021 với tội gian lận nghiêm trọng và coi thường các cáo buộc của tòa án. Vào tháng Tư, anh ta đã tuyên bố trên mạng xã hội rằng anh ta hiện đang phải đối mặt với các cáo buộc bổ sung về chủ nghĩa cực đoan có thể khiến anh ta bị giam giữ suốt đời.

Trong quá khứ, Navalny đã đụng độ với Girkin về Ukraine, nhưng hôm thứ Ba, anh cho biết Girkin “đã bị giam giữ trái phép.”

Navalny viết: “Chừng nào anh ta còn bị giam giữ vì cáo buộc vô lý và rõ ràng mang động cơ chính trị này, thì anh ta vẫn là một tù nhân chính trị. Bây giờ Strelkov bị bắt không phải vì tội thực sự mà vì một vụ án cực đoan hư cấu và bịa đặt.

“Về cơ bản, để chỉ trích chính quyền... Bất kể quan điểm của Strelkov là gì, chúng ta phải đứng trên lập trường của luật pháp và công lý. Một người chỉ có thể bị phán xét về tội ác mà anh ta đã phạm. Hả hê rằng Strelkov trở thành nạn nhân của chính bộ máy quyền lực của mình là công khai ủng hộ tình trạng vô luật pháp,” Navalny nói.

Đầu năm nay, Girkin đồng sáng lập phong trào xã hội Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ, ủng hộ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine nhưng tố cáo cuộc chiến diễn ra chậm chạp và tỷ lệ thương vong nặng nề.

Vụ bắt giữ Girkin diễn ra sau nhiều tháng người cựu quân nhân này lên án cách điện Cẩm Linh giải quyết cuộc chiến Ukraine và diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông gọi Putin là “đồ hèn hạ” và “kẻ ăn bám hèn nhát”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Girkin được cho là có công trong việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 trong thời gian ông ở trong quân đội của Putin và chỉ huy các chiến binh Nga ở vùng Donbas của Ukraine. Chính quan điểm của anh ta về Ukraine và chủ nghĩa dân tộc Nga đã dẫn đến tranh cãi khi anh ta tham gia một cuộc tranh luận trên truyền hình với Navalny vào năm 2017.

Vào thời điểm đó, Navalny đang tranh cử với tư cách là ứng cử viên tổng thống đối lập chống lại Putin, mặc dù sau đó anh đã bị các quan chức Nga cấm tham gia cuộc bầu cử năm 2018 do một vụ gian lận. Trong cuộc tranh luận, anh cáo buộc Girkin đẩy Nga sâu hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine trong khi Girkin cho rằng Navalny sẽ phản bội Nga bằng các chính sách liên quan đến Ukraine nếu anh ta đắc cử tổng thống.

Tuy nhiên, theo tường thuật về cuộc tranh luận của Đài Âu Châu Tự do, Girkin và Navalny đã tìm thấy điểm chung khi đồng ý rằng chính phủ của Putin là một bọn “tham nhũng” hạng gộc.

6. Lực lượng vũ trang Ukraine đang thắng lớn theo cả ba hướng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 26 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Quân đội Ukraine tiếp tục tấn công ở các hướng Bakhmut, Melitopol và Berdiansk.

“Các binh sĩ Ukraine tiếp tục tiến hành một chiến dịch tấn công ở các hướng Bakhmut, Melitopol và Berdiansk, giành được chỗ đứng trên các biên giới đã đạt được và nã pháo vào các mục tiêu đối phương đã xác định”

Đặc biệt, quân đội Ukraine đã thành công ở khu vực Staromayorske, vùng Donetsk và giành được thắng lợi ở cả 3 hướng.

Trong khi đó, những kẻ xâm lược đã cố gắng khôi phục lại các vị trí đã mất của họ ở phía đông bắc Robotyne, vùng Zaporizhzhia nhưng không thành công. Đối phương tiếp tục kháng cự, triển khai lại các đơn vị, tích cực sử dụng lực lượng dự bị.

Ở hướng Bakhmut, quân đội Ukraine tiếp tục tấn công ở phía bắc và phía nam Bakhmut. Quân Nga đang lùi dần khi phải đối diện với các đợt pháo kích như mưa.

Đồng thời, lực lượng phòng thủ tiếp tục kìm hãm bước tiến của quân Nga ở các hướng Kupyansk và Lyman. Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở đây, 26 trận giao tranh đã diễn ra trong ngày qua.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 22 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không, một máy bay trực thăng, và 17 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 26 Tháng Bẩy, Nga đã mất khoảng 243.680 quân ở Ukraine. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.177 xe tăng, 8.136 xe chiến đấu bọc thép, 4.727 hệ thống pháo, 698 hỏa tiễn phóng hàng loạt hệ thống, 457 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng, 3.993 máy bay không người lái, 1.307 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.211 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 708 đơn vị thiết bị đặc biệt.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã thay đổi tư thế kể từ khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, để sẵn sàng thực thi lệnh phong tỏa đối với Ukraine.

Tàu hộ tống hiện đại Sergey Kotov, đã được triển khai tới phía nam Hắc Hải, tuần tra tuyến đường vận chuyển giữa Bosphorus và Odesa.

Có khả năng thực tế là nó sẽ tạo thành một phần của nhóm đặc nhiệm để chặn các tàu thương mại mà Nga tin rằng đang hướng đến Ukraine.

Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải đã điều hòa sự tham gia của Hắc Hải trong cuộc chiến: giờ đây sẽ có khả năng xảy ra sự gia tăng cường độ và phạm vi bạo lực trong khu vực.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ thăm Triều Tiên trong tuần này để 'tăng cường' quan hệ quân sự

Một phái đoàn quân sự từ Nga dự kiến sẽ thăm Triều Tiên trong tuần này.

Do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu dẫn đầu, phái đoàn sẽ thăm Triều Tiên từ ngày 25 đến 27 tháng 7, trước các lễ kỷ niệm cấp nhà nước để kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

“Chuyến thăm này sẽ giúp tăng cường quan hệ quân sự Nga-Triều và sẽ là một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển hợp tác giữa hai nước”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trên như trên.

Mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng vẫn nồng ấm trong bối cảnh Điện Cẩm Linh đang gây chiến với Ukraine. Năm ngoái, Nga đã mua hàng triệu quả đạn pháo và hỏa tiễn từ Triều Tiên, cho thấy các vấn đề về chuỗi cung ứng của Điện Cẩm Linh cho nỗ lực quân sự của nước này, tờ New York Times đưa tin.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã cản trở khả năng mua vũ khí và thiết bị điện tử của Nga, buộc Mạc Tư Khoa phải tìm đến các quốc gia như Triều Tiên và Iran để được cung cấp.

Thông tin về chuyến thăm của Shoigu được đưa ra một ngày sau khi có thông tin cho rằng Trung Quốc cũng sẽ cử một phái đoàn cấp cao tới Bình Nhưỡng để dự lễ kỷ niệm, trong chuyến đi được thừa nhận đầu tiên kể từ khi nước này đóng cửa biên giới do đại dịch COVID-19.

9. Điện Cẩm Linh cho biết Putin và Lukashenko đã thảo luận về Wagner trong cuộc họp

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nói về công ty quân sự tư nhân Wagner - là công ty đã dẫn đầu một cuộc binh biến thất bại chống lại Mạc Tư Khoa vào tháng trước - tại cuộc hội đàm gần đây của họ ở St. Petersburg, theo Điện Cẩm Linh.

“Chủ đề về nhóm Wagner cũng đã được nêu ra ở đó, bên cạnh các chủ đề về hợp tác kinh tế và thương mại, cũng như Nhà nước Liên minh, và mối đe dọa từ bên ngoài dọc theo vành đai của các quốc gia chúng ta – tất nhiên, tất cả những điều này đều nằm trong chương trình nghị sự,” phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Ba.

Peskov không cung cấp bất kỳ chi tiết bổ sung nào về những gì cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận liên quan đến Wagner, nhưng nói thêm rằng cuộc họp nhằm thống nhất các quan điểm và chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề.

“Không có mục tiêu đạt được bất kỳ thỏa thuận nào,” Peskov nhấn mạnh.

Lukashenko đã đến Nga vào thứ Bảy tuần trước và tổ chức các cuộc gặp với Putin tại St. Petersburg vào Chúa Nhật và thứ Hai, theo cả hai dịch vụ báo chí của hai tổng thống.

Một số thông tin cơ bản: Lukashenko vẫn là đồng minh thân cận nhất của Putin kể từ khi ông cho phép các lực lượng Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Lực lượng Wagner đóng quân tại Belarus sau khi Lukashenko giúp đàm phán một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy ngắn ngủi của nhóm chống lại Điện Cẩm Linh.

Theo Ukraine, có tới 5.000 chiến binh đã ở trong nước.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết họ sẽ tổ chức các buổi tập trận chung với quân đội Wagner sau cuộc nổi dậy thất bại.

10. Quân đội Ukraine tuyên bố tiến bộ ở mặt trận phía nam mặc dù giao tranh liên tục

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv /ki-díp/ hôm thứ Tư 26 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov /ô-lếch-xi rô-mốp/, cho biết quân đội Ukraine đã đạt được tiến bộ ở mặt trận phía nam, trong khu vực đã chứng kiến giao tranh liên tục trong gần hai tháng.

Quân Ukraine đã tiến được khoảng 500 mét trong khu vực gần thị trấn Staromaiorske /star-rô-mai-ốt-ka/ - là mục tiêu của người Ukraine kể từ khi bắt đầu phản công.

“Dù đối phương có ưu thế vượt trội về không quân, nhân lực, vũ khí và thiết bị, Lực lượng Phòng vệ Ukraine không bị mất vị trí nào trong phòng thủ và đang dần dần tiến lên trong các cuộc tấn công. Quân đội Ukraine chịu ít tổn thất hơn về nhân sự và trang thiết bị,” ông nói.

Ở những nơi khác dọc theo chiến tuyến ở phía nam, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết không có thay đổi gì trong 24 giờ qua, đồng thời nói thêm rằng “đối phương đang kháng cự quyết liệt, di chuyển các đơn vị và quân đội, đồng thời sử dụng lực lượng dự bị. Các đơn vị tấn công của chúng ta đang củng cố vị trí của họ tại các phòng tuyến đã đạt được và tấn công bằng hỏa lực pháo binh.”

“Không có thay đổi nào về hướng Melitopol gần Robotyne do các bãi mìn của quân xâm lược quá dày đặc. Rà phá bom mìn là ưu tiên hàng đầu trên các tiền tuyến hiện nay.” Ông cho biết các đội rà phá bom mìn bí mật đang hoạt động hết tốc lực.

Tại các khu vực của vùng Donetsk - nơi người Nga đang cố tấn công - Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các cuộc tấn công gần Avdiivka và Marinka đã bị đẩy lùi.

Hầu như không có thay đổi nào trong việc kiểm soát lãnh thổ theo các hướng này kể từ năm ngoái. Ông cho biết quân đội Ukraine “đang kìm hãm bất kỳ bước tiến nào của quân đội Nga tại các khu vực Krasnohorivka và Marinka. Đối phương đã không thành công trong việc tiến vào khu vực Rivnopil.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã đưa ra một cái nhìn thoáng qua về lượng tiêu thụ đạn dược khổng lồ trong cuộc phản công của Ukraine, cho biết “Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thực hiện 1.289 nhiệm vụ khai hỏa trong 24 giờ qua. Pháo binh của chúng tôi đã sử dụng hơn 7.550 quả đạn pháo trong ngày qua.”

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, người chỉ huy các lực lượng ở mặt trận phía nam, cho biết: “Có những thành công và tiến bộ, đánh bật quân Nga ra khỏi vị trí của chúng. Công việc vẫn tiếp tục.”

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh của Nga vẫn tiếp tục ở nhiều khu vực tiền tuyến ở phía bắc, bao gồm khu vực Luhansk và Kharkiv.

Tuy nhiên, một cuộc tấn công khác trong khu vực Lyman, gần biên giới Donetsk và Luhansk, của người Nga đã chuốc lấy những thất bại thê thảm.

11. Putin sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 10, Điện Cẩm Linh cho biết

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự định thăm Trung Quốc vào tháng 10, khi chính phủ Trung Quốc tổ chức Diễn đàn Vành đai và Con đường, theo phụ tá Điện Cẩm Linh Yuri Ushakov.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chủ trì Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3 tại Bắc Kinh. Ông đã mời Putin đến dự sự kiện khi ông đến thăm Mạc Tư Khoa hồi đầu năm nay.

Diễn đàn này là câu trả lời của Trung Quốc đối với Davos hoặc G20 và được thiết kế để tăng cường hợp tác giữa các quốc gia Á-Âu. Putin đã tham dự và phát biểu tại hai Diễn đàn Vành đai và Con đường đầu tiên, được tổ chức vào năm 2017 và 2019 tại Bắc Kinh.

12. Mỹ cho biết Nga đang xây dựng một cơ sở sản xuất máy bay không người lái với sự giúp đỡ của Iran

Các quan chức tình báo Mỹ cảnh báo việc Nga đang xây dựng một cơ sở sản xuất máy bay không người lái ở nước này với sự giúp đỡ của Iran có thể tác động đáng kể đến cuộc chiến ở Ukraine sau khi hoàn thành.

Các nhà phân tích từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng, gọi tắt là DIA, đã nói với một nhóm nhỏ các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng cơ sở sản xuất máy bay không người lái hiện đang được xây dựng dự kiến sẽ cung cấp cho Nga một kho dự trữ máy bay không người lái mới có “đơn đặt hàng lớn hơn” so với những gì họ có thể mua từ Iran cho đến nay.

Các nhà phân tích cảnh báo khi cơ sở này hoàn thành, có thể vào đầu năm tới, các máy bay không người lái mới có thể có tác động đáng kể đến cuộc xung đột. Vào tháng Tư, Mỹ đã công bố một hình ảnh vệ tinh về vị trí dự kiến của nhà máy sản xuất máy bay không người lái, bên trong Đặc khu kinh tế Alabuga của Nga, cách thủ đô Mạc Tư Khoa khoảng 600 dặm về phía đông. Các nhà phân tích cho biết Iran thường xuyên vận chuyển thiết bị tới Nga để giúp xây dựng cơ sở.

Họ nói thêm rằng cho đến nay, người ta tin rằng Iran đã cung cấp cho Nga hơn 400 máy bay không người lái Shahed-131, 136 và Mohajer - một kho dự trữ mà Nga gần như đã cạn kiệt hoàn toàn.

Nga chủ yếu sử dụng máy bay không người lái để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine và làm cạn kiệt hệ thống phòng không của Ukraine, một quan chức cấp cao của DIA cho biết. Iran đã sử dụng Biển Caspi để di chuyển máy bay không người lái, đạn và đạn súng cối tới Nga, thường sử dụng các tàu “tối” hoặc đã tắt dữ liệu theo dõi để ngụy trang cho các hoạt động của họ, CNN đưa tin.

Hoa Kỳ đã thu thập và phân tích một số máy bay không người lái bị bắn rơi ở Ukraine, và các quan chức nói rằng có “bằng chứng không thể phủ nhận” rằng những chiếc máy bay không người lái này là của Iran, bất chấp việc Tehran nhiều lần phủ nhận việc đang cung cấp thiết bị cho Nga để sử dụng ở Ukraine.

Các nhà phân tích của DIA đã giới thiệu các mảnh vỡ từ máy bay không người lái được thu hồi ở Ukraine vào năm 2022 trong cuộc họp báo vào hôm thứ Sáu, so sánh chúng với các máy bay không người lái do Iran sản xuất được tìm thấy ở Iraq vào năm ngoái.

Một trong những chiếc máy bay không người lái được tìm thấy ở Ukraine chỉ còn một phần cánh nhưng động cơ còn nguyên vẹn. Xét về hình dạng và kích thước, nó chính xác là một chiếc Shahed-131, cùng mẫu với một chiếc máy bay không người lái do Iran sản xuất được tìm thấy ở Iraq.

13. Nga tuyên bố đài truyền hình độc lập là “tổ chức không mong muốn”

Văn phòng Tổng công tố Nga đã tuyên bố kênh truyền hình Rain là một “tổ chức không mong muốn”, có nghĩa là các hình phạt, bao gồm cả thời gian ngồi tù, đối với bất kỳ ai ở Nga quyên góp hoặc hợp tác với kênh này.

TV Rain có trụ sở tại Latvia chuyên đưa tin về các sự kiện ở Nga. TVR Studios BV của Hà Lan cũng đã được chỉ định là “không mong muốn trên lãnh thổ của Liên bang Nga”, tuyên bố chính thức trên Telegram cho biết.

Để biện minh cho việc chỉ định, văn phòng đã đưa ra những tuyên bố sau về TV Rain:

Phổ biến tài liệu từ các tổ chức được dán nhãn là “cực đoan”, chẳng hạn như Trụ sở chính và Quỹ chống tham nhũng của Alexey Navalny, các nhóm khủng bố và “đặc vụ nước ngoài”, chẳng hạn như các tổ chức tin tức độc lập Meduza và Radio Liberty.

Thường xuyên xuất bản các tài liệu từ các tổ chức “không mong muốn” khác.

Đã đăng nhiều tài liệu video trước đây đã bị hạn chế do vi phạm luật pháp Nga.

Tuyên bố chính thức trích dẫn rằng các tổ chức này làm mất uy tín của các cơ quan chính phủ Nga, truyền bá thông tin sai lệch về “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine và cung cấp hỗ trợ cho các đặc vụ nước ngoài đã ghi danh.

Đáp lại sự chỉ định, TV Rain đã đưa ra một tuyên bố trên Telegram, nói rằng họ dự định thực hiện các bước thích hợp, bao gồm cả hành động pháp lý. Kênh thông báo rằng họ đã tạm dừng việc quyên góp từ Nga, hủy các ghi danh hiện có của người xem Nga và kêu gọi những người ở lại trong nước không chia sẻ liên kết đến tài liệu của họ do lo ngại về an toàn.