1. Tư Lệnh Trung Đoàn Leningrad huyền thoại của Nga tử trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Colonel Killed Trying to Rescue Soldiers Surrounded in Ukraine”, nghĩa là “Đại tá Nga thiệt mạng khi cố gắng giải cứu binh sĩ bị bao vây ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một quan chức quân sự Nga được tuyên bố là đã chết vào đúng ngày cuộc chiến Nga-Ukraine tròn 17 tháng.

Đại tá Yevgeny Vashunin, chỉ huy của Trung đoàn Leningrad huyền thoại từ thế chiến thứ hai chủ yếu bao gồm các cư dân bị huy động của Tỉnh Leningrad của Nga nay gọi là St. Petersburg, đã bị giết vào ngày 14 tháng 7 khi nhóm của ông bị bao vây bởi các chiến binh Ukraine, những người đã nhận thấy sự di chuyển của họ, Pravda.ru đưa tin hôm thứ Hai.

Thương vong quân sự rất khác nhau giữa các nguồn thân Nga và thân Ukraine. Các tài liệu Ngũ Giác Đài bị rò rỉ từ mùa xuân vừa qua cho thấy Nga chịu tổng số thương vong từ 189.500 đến 223.000 người, bao gồm 35.500 đến 43.000 người thiệt mạng trong chiến đấu và 154.000 đến 180.000 người bị thương.

Dữ liệu do Ban tiếng Nga của BBC thu thập, với sự trợ giúp của MediaZona và các tình nguyện viên, đã báo cáo vào tháng trước rằng ít nhất 240 sĩ quan từ cấp tá trở lên đã chết trong tháng đầu tiên của cuộc phản công hiện tại của Ukraine từ ngày 4 tháng 6 đến ngày 7 tháng 7—bao gồm một tướng, hai đại tá và ba trung tá.

“Trong cuộc đụng độ, Đại tá Vashunin đã bị tách khỏi các đồng đội và bị thương nặng,” Alexander Belsky, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp của St. Petersburg, cho biết hôm thứ Hai. Bất chấp các biện pháp tự cứu được thực hiện, anh ta đã chết, chiến đấu quên mình cho đến phút cuối cùng.”

Belsky gọi Vashunin là “một nhà lãnh đạo quân sự tài năng và một công dân xứng đáng”, người đã cống hiến cả cuộc đời mình để bảo tồn Tổ quốc Nga. Đại tá đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng của Liên bang Nga. Các cơ quan truyền thông ca ngợi viên Đại Tá đã anh dũng cứu các đồng đội. Tuy nhiên, điếu văn của Alexander Belsky dường như cho thấy anh ta chỉ tự cứu lấy chính mình nhưng không xong.

Theo báo cáo của hãng tin đối lập Nga Mobilization News, Vashunin và người của anh ta được cho là đang đến hỗ trợ lữ đoàn Storm 34, bao gồm các công dân được huy động - một số được cho là đã bị các sĩ quan quân đội Nga đe dọa gần đây vì bất tuân lệnh.

Hãng tin Rotonda có trụ sở tại St. Petersburg đã đưa tin trên Telegram rằng vào ngày 26 tháng 4, Vashunin đã nói chuyện với Hội đồng Lập pháp của St. Petersburg và trao cho thống đốc thành phố, Alexander Beglov, một chữ V của Trung đoàn Leningrad. Vashunin và các cấp phó khác trong trung đoàn được cho là đã tích cực thu thập thiết bị để các chiến binh bị huy động có thể sử dụng.

Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói với Trung tâm Truyền thông Quân đội Ukraine hôm thứ Hai rằng kể từ ngày 4 tháng 6, Lực lượng vũ trang của nước này đã giải phóng gần 75 dặm vuông lãnh thổ ở khu vực đông nam Ukraine, gần với thành phố Zaporizhzhia. Ngoài ra, khoảng 5 dặm vuông đã được giải phóng trong tuần qua.

Khi các quan chức Ukraine yêu cầu sự kiên nhẫn từ các đồng minh của họ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, và hơn thế nữa, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Điện Cẩm Linh đang tiến tới một tính toán chính trị mới gần một tháng sau nỗ lực nổi loạn của Yevgeny Prigozhin và các chiến binh Nhóm Wagner của ông ta.

Khi các đồng minh của Nga vẫn còn hạn chế và có khả năng suy yếu hơn do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đồng ý kết nạp Thụy Điển vào NATO, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov nói với Newsweek rằng trọng tâm mới của Nga là xây dựng quan hệ quốc tế lớn hơn với các quốc gia Phi Châu như một phần của “trật tự thế giới đa cực”.

2. Mỹ sẽ gửi khoản viện trợ quân sự bổ sung lên tới 400 triệu USD cho Ukraine

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết Mỹ sẽ gửi khoản viện trợ quân sự bổ sung lên tới 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm nhiều loại vũ khí cho các hệ thống phòng không tiên tiến và một số máy bay không người lái Hornet giám sát nhỏ.

Gói này bao gồm một loạt đạn dược, từ hỏa tiễn cho hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, và hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, cho đến Stingers và Javelins.

Mỹ cũng sẽ gửi lựu pháo và 32 xe bọc thép Stryker, cùng với thiết bị phá hủy, súng cối, hỏa tiễn Hydra-70 và đạn dược cỡ nhỏ 28m, theo các quan chức giấu tên.

Tổng cộng, Mỹ đã viện trợ quân sự cho Ukraine hơn 41 tỷ USD kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm ngoái.

3. Xe tăng T-14 Armata của Nga được quảng cáo là xe tăng thay đổi cuộc chơi, đã bị thu hồi khỏi tiền tuyến sau hàng loạt các thất bại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Withdraws 'Game Changing ' T-14 Armata Tank After Brief Frontline Run”, nghĩa là “Russia Withdraws 'Game Changing ' T-14 Armata Tank After Brief Frontline Run,” nghĩa là “Nga rút xe tăng 'Thay đổi cuộc chơi' T-14 Armata sau thời gian ngắn vận hành ở tiền tuyến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một số xe tăng tiên tiến của Nga đã được triển khai bởi lực lượng của Vladimir Putin ở Ukraine, trước khi bị thu hồi.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, lực lượng thiết giáp từ quân khu phía nam của Nga đã được cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata cho các hoạt động chiến đấu. Thông tấn xã trịnh trọng tuyên bố rằng đây là xác nhận chính thức đầu tiên của Mạc Tư Khoa về việc sử dụng chúng ở Ukraine.

“Armata được quân khu phía nam tích cực sử dụng trong các hoạt động chiến đấu,” một nguồn tin quân sự nói với Tass. “Một số đơn vị xe tăng đã tham gia trận chiến để xem chiếc xe tăng sẽ hoạt động như thế nào. Sau đó chúng được rút khỏi tiền tuyến.”

“Tất cả các thử nghiệm cần thiết đối với xe tăng T-14 vẫn đang diễn ra,” nguồn tin cho biết thêm.

Tass không xác định chính xác vị trí hoặc thời gian triển khai cũng như lý do tại sao chiếc xe tăng quý giá lại bị rút lại. Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

T-14 Armata đã được háo hức mong đợi như một thiết bị sẽ mang lại sức mạnh to lớn cho các lực lượng vũ trang của Nga.

Một trong những tài sản của nó là một tháp pháo không người lái và nó có thể hỗ trợ một khẩu pháo 125ly. Tổ lái của nó vận hành phương tiện từ một khoang bọc thép bên trong thân xe tăng, tăng khả năng sống sót trong trường hợp bị tấn công.

Khi được ra mắt vào năm 2015, các thông số kỹ thuật công nghệ cao của nó đã khiến một sĩ quan tình báo quân đội Anh ca ngợi đây là “chiếc xe tăng mang tính cách mạng nhất trong thế hệ chúng ta”.

Một bài báo trên ấn phẩm quốc phòng The National Interest năm 2016 cho biết, hệ thống bảo vệ tích cực Afghanistanit trên xe tăng có khả năng đánh chặn các loại đạn chống tăng có khả năng xuyên giáp bằng lõi uranium đã cạn kiệt. Đó là một loại đạn được sử dụng để tấn công các phương tiện bọc thép hiện đại.

Tờ báo cho biết nếu những tuyên bố của Mạc Tư Khoa là đúng, thì “hệ thống bảo vệ chủ động mới của Nga sẽ là bước phát triển thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực chiến tranh cơ giới hóa”.

Mặc dù các thuộc tính tiên tiến được các chuyên gia và quân đội Nga chào mời, nhưng việc tung ra thị trường xe tăng đã bị trì hoãn và gặp phải các vấn đề kỹ thuật.

Trước khi được ra mắt vào năm 2015 trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hàng năm của Nga ở Mạc Tư Khoa, chiếc xe tăng dường như đã bất ngờ dừng lại, và chết máy trong một buổi diễn tập.

Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Anh hồi Tháng Giêng cho biết lực lượng Nga miễn cưỡng chấp nhận lô T-14 đầu tiên được giao cho họ vì chúng ở trong tình trạng tồi tệ như vậy.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết chiếc xe tăng này đã bị chậm trễ và gặp phải một loạt vấn đề về sản xuất. Ngoài ra, việc triển khai xe tăng của Nga rất có thể nhằm mục đích tuyên truyền vì các chỉ huy Nga “không tin tưởng vào phương tiện này”, các quan chức quốc phòng nói thêm.

4. Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết 4 xe tăng chiến đấu Leopard 2 và 10 xe bọc thép đang trên đường tới Ukraine.

Trong một tuyên bố được công bố hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles cho biết một con tàu chở vật liệu quân sự và nhân đạo tới Ukraine đã rời cảng Santander và dự kiến sẽ được giao cho lực lượng vũ trang Ukraine vào đầu tháng 8.

Đợt hỗ trợ mới nhất bao gồm 4 chiếc Leopard 2A4, sẽ cùng với 6 chiếc Leopard 2 đã được chuyển giao cho Ukraine.

Ngoài ra, trong lô hàng này còn có 10 xe bọc thép M-113, 10 xe tải Hải quân, một xe bọc thép đa năng, ba xe cứu thương dân sự, một xe cứu thương bọc thép BMR và một xe cứu thương dân sự bọc thép.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói tiến độ cuộc phản công là chậm nhưng đang diễn ra theo đúng kế hoạch

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskii Reznikov thừa nhận rằng cuộc phản công của Kyiv bị chậm so với kế hoạch, nhưng nhấn mạnh rằng ông “không lo lắng” vì nó đang diễn ra theo đúng kế hoạch, đồng thời nói thêm rằng thật là một “quan niệm sai lầm khi cho rằng mọi cuộc phản công đều phải diễn ra nhanh chóng”.

Reznikov đã liệt kê một số lý do tại sao cuộc phản công có thể chậm hơn dự kiến, bao gồm đạn dược, đạn pháo và hệ thống pháo binh. “Đó là một câu hỏi về phòng không. Đó là một câu hỏi mà chúng tôi cũng có một chiến tuyến rất dài. Và chúng tôi có số lượng lớn đối phương chống lại chúng tôi. Vì vậy, đó là chiến tranh, nó không phải là một trò chơi máy tính,” bộ trưởng quốc phòng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào cuối tuần qua ở Kyiv.

Ông nói, “Các tướng lĩnh, chỉ huy của chúng tôi, họ nhìn thấy tình hình thực tế trên chiến trường. Và một lần nữa, tôi phải nhắc lại giá trị chính đối với chúng tôi là mạng sống của những người lính của chúng tôi.”

Tình hình ở mặt trận phía nam ở Ukraine đã bị chậm lại phần lớn do các bãi mìn phức tạp do các lực lượng Nga có thời gian xây dựng hệ thống phòng thủ đặt ra. Reznikov cho biết các lực lượng Ukraine đã phải dùng đến việc dọn dẹp bằng tay các con đường xuyên qua các cánh đồng.

Bộ trưởng cho biết người Nga có “các khu vực an ninh nghiêm trọng với các mìn bẫy” và “rất khó để vượt qua.”

Reznikov nói: “Chúng tôi cần sử dụng các binh sĩ, công binh, thợ rà phá bom mìn của mình rất chậm và rất từ từ chuẩn bị các hành lang cho phong trào tấn công thực sự”.

6. Ngoại trưởng Mỹ nói chuyện với ngoại trưởng Rumani sau cuộc tấn công của Nga gần Rumani

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Hai đã nói chuyện với Ngoại trưởng Rumani Luminita Odobescu về “an ninh tập thể và sự hỗ trợ vững chắc cho Ukraine và Moldova, an ninh lương thực toàn cầu và hợp tác về an ninh Hắc Hải,” theo một tuyên bố từ phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller.

Lời kêu gọi của họ được đưa ra sau cuộc tấn công trong đêm của Nga vào một cảng của Ukraine trên sông Danube gần Rumani.

Như CNN đã đưa tin trước đó, đây được cho là nơi gần lãnh thổ NATO nhất mà vũ khí do Nga khai hỏa đã hạ cánh kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố Nga đang bắt đầu “thời điểm chuyển tiếp” sau cuộc binh biến bất thành ở Prigozhin

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết ông tin rằng sự khởi đầu của một “thời điểm chuyển giao quyền lực” đang diễn ra ở Mạc Tư Khoa sau cuộc nổi dậy Wagner thất bại vào tháng trước.

“Cuộc đảo chính này là một minh họa thực tế cho thấy chế độ ở Điện Cẩm Linh đã trở nên yếu đi. Họ không còn mạnh như năm trước. Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến cái gọi là xung đột này tiếp diễn,” ông nói với CNN.

Vào cuối tháng 6, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Wagner, đã lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang, và mặc dù thất bại, nhưng nó đã đặt ra câu hỏi về hiệu suất, sự sẵn sàng và thậm chí cả lòng trung thành của một số đơn vị Nga.

Khi được hỏi liệu ông có đang chứng kiến những người xung quanh Tổng thống Nga Vladimir Putin chạy đua giành vị trí hay không, Reznikov nói: “Tôi nghĩ xung đột giữa họ đã bắt đầu”.

Thông tin cơ bản khác: Nơi ở của Prigozhin vẫn chưa được biết kể từ sau cuộc binh biến thất bại nhưng một video đã xuất hiện vào tuần trước cho thấy ông ta chào các chiến binh của mình ở Belarus, đây được xem là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của ông ta kể từ khi ông ta lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang ở Nga vào tháng trước. Đoạn video bị nhiễu hạt và được quay trong điều kiện ánh sáng yếu nên CNN không thể nói chắc chắn người nói là Prigozhin hay nó được quay vào thời điểm nào.

Giám đốc CIA Bill Burns tuần trước cũng cho biết ông tin rằng Prigozhin hiện đang ở Minsk, Belarus, và dự đoán rằng nhà lãnh đạo Wagner cuối cùng sẽ phải đối mặt với “quả báo” từ Putin.

8. Hàng ngàn chiến binh Wagner đã đến Belarus kể từ cuộc nổi dậy thất bại

Theo một nhóm giám sát quân sự, hàng ngàn lính đánh thuê Nga từ nhóm Wagner đã đến Belarus kể từ khi thủ lĩnh của nhóm, Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo cuộc nổi dậy của nhóm vào tháng trước.

Khoảng 3.450 đến 3.650 binh sĩ đã đến một trại huấn luyện ở Asipovichy, phía đông nam thủ đô Minsk, theo Belaruski Hajun, một nhóm hoạt động theo dõi các hoạt động chuyển quân trong nước.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khoảng 700 phương tiện và thiết bị xây dựng cũng của Wagner đã tới Belarus, nhóm này cho biết thêm.

Các chiến binh Wagner bắt đầu đến Belarus với số lượng lớn vào đầu tháng này sau khi Prigozhin đạt được thỏa thuận với Điện Cẩm Linh để chấm dứt một cuộc binh biến ngắn ngủi, trong đó ông cử các chiến binh được trang bị vũ khí mạnh của mình thực hiện một cuộc “hành quân vì công lý” về phía Mạc Tư Khoa.

Vladimir Putin tuyên bố Prigozhin đã từ chối lời đề nghị để ông từ chức lãnh đạo Wagner để cho phép lính đánh thuê của ông tiếp tục chiến đấu ở Ukraine.

Thay vào đó, hàng nghìn chiến binh Wagner đã chuyển đến Belarus, nơi một số người được cho là đang hướng dẫn các lực lượng lãnh thổ của Belarus tại một trại huấn luyện ở Asipovichy.

Sự xuất hiện của lính đánh thuê Wagner ở Belarus dường như là một biện pháp tạm thời khi Điện Cẩm Linh cố gắng quản lý hậu quả từ cuộc nổi loạn ngắn vào tháng trước.

Khi Vladimir Putin tiếp đón nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh thân cận của ông, ở Nga, cuộc đàn áp phe đối lập và bất đồng chính kiến ở Belarus đã trở nên tồi tệ hơn.

Theo báo cáo của New York Times, lực lượng an ninh Belarus đang vây bắt các nhân vật đối lập, nhà báo, luật sư và thậm chí cả những người phạm tội nhỏ như bình luận trên mạng xã hội hoặc dắt chó đi dạo mà không có dây xích.

Lực lượng an ninh của đất nước đặc biệt tập trung vào việc tìm kiếm và trừng phạt những người tham gia các cuộc biểu tình chống Lukashenko trong hai năm 2020 và 2021.

Ở Belarus, màu đỏ và trắng là màu của phong trào biểu tình chống lại tổng thống của họ và người dân Belarus đang bị bắt vì mặc đồ màu đỏ và trắng, xăm hình biểu tượng giơ nắm đấm của phong trào biểu tình, hoặc được nhìn thấy trong các bức ảnh chụp các cuộc biểu tình chống chính phủ.

9. Tinh thần xuống thấp, binh lính Nga từ chối thi hành mệnh lệnh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Officers Threaten to Shoot Their Own Troops for Refusing Orders”, nghĩa là “Sĩ quan Nga dọa bắn binh lính của mình vì từ chối mệnh lệnh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Có thể nghe thấy các sĩ quan quân đội Nga đe dọa quân đội Nga ở Ukraine bằng một phát súng trong đoạn ghi âm được chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Hai.

Đoạn clip đã được đăng bởi WarTranslated, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến ở Ukraine sang tiếng Anh. Theo chú thích của WarTranslated, vụ việc xảy ra do binh lính từ chối quay trở lại chiến đấu trên tiền tuyến ở Bakhmut.

Bakhmut là nơi giao tranh ác liệt trong nhiều tháng trước khi lực lượng Nga tuyên bố chiếm được thành phố của Ukraine vào tháng 5. Tuy nhiên, quân đội Ukraine kể từ đó đã nối lại cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố với việc Kyiv phát động một cuộc phản công chống lại lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 6.

Theo chú thích của bản ghi âm WarTranslated, một sĩ quan chỉ huy nói với một trong những đội quân phản đối rằng anh ta sẽ trói người đàn ông đó như trói một con cừu, đưa anh ta ra tiền tuyến và “sẽ không ai tìm thấy anh nữa.”

Sau khi viên sĩ quan hét vào mặt người lính “đứng dậy”, một tiếng súng vang lên.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

WarTranslated đã lấy video từ kênh Telegram có tên là Tin tức Huy động, mà nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã mô tả gần đây là một cơ quan báo chí đối lập của Nga.

Trong bản tóm tắt các sự kiện, Tin tức Huy động cho biết chỉ huy đã bắn súng xuống đất. Tờ báo cũng đưa tin rằng các binh sĩ được huy động từ lữ đoàn “Storm” số 34 và ban đầu đã từ chối quay trở lại tiền tuyến một tháng trước đó.

Những người đàn ông được cho là đã bị đe dọa với các vụ án hình sự và bị đưa vào một ngôi làng ở vùng Luhansk trong khi họ chờ quyết định về các cáo buộc. Đoạn ghi âm được cho là ghi lại khoảnh khắc các sĩ quan quay lại để đưa ít nhất một số binh sĩ trở lại khu vực gần Bakhmut.

Một sĩ quan khác trong đoạn ghi âm được xác định là thiếu tá, và anh ta hỏi binh lính tại sao họ lại sợ hãi. Sau khi một người lính cãi lại rằng anh ta không “sợ hãi” khi chiến đấu, viên thiếu tá cho biết anh ta không thể giúp họ trốn tránh lệnh ra tiền tuyến.

“Tao đã nhân nhượng với mày hai lần. Mày không thể tiếp tục ngồi đây. Bây giờ, tao không thể để yên cho mày,” anh ta nói, theo WarTranslated.

WarTranslated cũng đã đăng các ví dụ trước đây về việc quân nhân Nga tố cáo chỉ thị của các sĩ quan chỉ huy. Đầu tháng này, tài khoản này đã chia sẻ một video quân đội Nga nói rằng họ từ chối tuân theo “mệnh lệnh vô nghĩa và tự sát”, xuất hiện sau một video từ một tuần trước đó về những người đàn ông tuyên bố họ sẽ không quay trở lại “máy xay thịt” ở tiền tuyến.

“Họ vừa quay lại và nói rằng chúng tôi cần phải đi đến vạch số 0 tại ngôi làng vùng Zaporizhzhia Priyutny để đến máy xay thịt một lần nữa,” một người lính nói trong video đó. “Chúng tôi đầu hàng quân cảnh. Nếu bất kỳ ai trong chúng tôi chết ở đây, chúng tôi sẽ không ở vạch số 0. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã bị giết bởi chính đồng đội của mình ở đây, không phải trong trận chiến. “

10. Zelenskiy kêu gọi chấm dứt hạn chế xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các quốc gia láng giềng

Với việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải gặp rủi ro nghiêm trọng, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đang tranh luận về việc dỡ bỏ các hạn chế của Âu Châu đối với xuất khẩu qua đường bộ.

Các hạn chế đã được đưa ra ở năm quốc gia Âu Châu giáp Ukraine vào tháng 5 để bảo vệ thị trường của họ khỏi bị tràn ngập ngũ cốc rẻ hơn của Ukraine. Các hạn chế này sẽ hết hạn vào tháng 9.

Ủy ban Âu Châu đã tuyên bố khi đưa ra các biện pháp: “Lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương có nguồn gốc từ Ukraine có thể tiếp tục được phép lưu thông tự do ở tất cả các Quốc gia Thành viên của Liên minh Âu Châu ngoài 5 Quốc gia Thành viên tuyến đầu: Bulgari, Hung Gia Lợi, Ba Lan, Rumani và Slovakia. Các sản phẩm có thể tiếp tục lưu thông hoặc quá cảnh qua năm Quốc gia Thành viên này bằng thủ tục quá cảnh hải quan chung hoặc đi đến một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu.”

Ủy ban Âu Châu đã đưa ra gói cứu trợ “do các trường hợp đặc biệt về tình trạng tắc nghẽn hậu cần nghiêm trọng xảy ra ở năm Quốc gia Thành viên.”

Các hạn chế đã khiến Ukraine gặp khó khăn hơn trong việc xuất khẩu ngũ cốc bằng các tuyến đường bộ.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai: “Chúng tôi tin tưởng vào thỏa thuận với Ủy ban Âu Châu, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi kịch bản. Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: việc chặn xuất khẩu bằng đường bộ sau ngày 15 tháng 9, khi các hạn chế liên quan hết hạn, là không thể chấp nhận được dưới mọi hình thức. Chúng tôi đang liên lạc với tất cả các bên liên quan để tìm ra giải pháp phù hợp với tất cả mọi người.”

Một số bối cảnh: Nhận xét của Zelenskiy được đưa ra khi Nga liên tục tấn công thành phố cảng Odesa ở phía nam, làm hư hại các kho chứa ngũ cốc và đe dọa thêm khả năng xuất khẩu lương thực của Ukraine sau khi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải sụp đổ.

11. Giá lúa mì tăng sau tấn công ở cảng sông Ukraine

Giá lúa mì tăng mạnh trên thị trường quốc tế sau vụ máy bay không người lái của Nga tấn công một cảng của Ukraine trên sông Danube.

Theo các hình ảnh và video được định vị địa lý, một hầm chứa ngũ cốc tại cảng Reni đã bị tấn công và hư hại đáng kể.

Vào lúc 9 giờ sáng theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, giá lúa mì giao tháng 9 trên sàn giao dịch Chicago cao hơn gần 6% so với mức đóng cửa trước đó.

Các thị trường lo ngại về tình hình nguồn cung bị thắt chặt sau sự sụp đổ của sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải vào tuần trước và một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine.

12. Các cuộc tấn công của Nga vào Odesa cung cấp “bằng chứng mới rằng họ là một quốc gia khủng bố”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với CNN rằng ông cho rằng việc Nga tấn công vào thành phố cảng Odesa của Ukraine là một đường lối “vô lý” và tuyên bố các cuộc tấn công là “bằng chứng mới rằng họ là một quốc gia khủng bố”.

Phát biểu về cuộc tấn công vào nhà thờ chính tòa Odesa vào cuối tuần qua, Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên phạm vi rộng với phóng viên an ninh quốc gia cấp cao của CNN Alex Marquardt rằng ông không ngạc nhiên trước mức độ khốc liệt của các cuộc tấn công, “thành thật mà nói, sau tháng Hai năm ngoái, rất khó để làm tôi ngạc nhiên” về cách hành động tàn bạo của người Nga.

Khi được hỏi liệu ông có cảm thấy các cuộc tấn công là phản ứng đối với cuộc tấn công được thừa nhận của Ukraine vào cầu Kerch vào ngày 17 tháng 7 hay không, Reznikov nói rằng Mạc Tư Khoa “đã cố gắng giải thích rằng đó là phản ứng đối với một số vụ nổ trên lãnh thổ của họ, nhưng họ đang chiến đấu với dân thường. Đó là lý do tại sao tôi gọi họ là những kẻ cướp bóc, hiếp dâm và giết người.”

Tuần trước, một nhóm CNN ở Odesa đã chứng kiến bốn đêm liên tiếp các cuộc tấn công nhằm vào thành phố cảng. Các cuộc tấn công xảy ra khi Nga rút khỏi sáng kiến ngũ cốc quan trọng ở Hắc Hải. Odesa từng là một trong những cảng chính xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ra thế giới theo một thỏa thuận thời chiến.

Về việc Nga rút khỏi sáng kiến, Reznikov nói “Bạn biết đấy, đó là lý do tại sao tôi nói rằng con mọc, có chữ ký của Nga trên tờ giấy, có giá thấp hơn giá của tờ giấy.”

Ông Reznikov nói với CNN rằng Ukraine sẽ đáp trả nếu bị tấn công ở Hắc Hải.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết “chúng tôi có năng lực” và “nếu họ đe dọa chúng tôi ở Hắc Hải, chúng tôi sẽ phải đáp trả.”

Reznikov lấy ví dụ về tàu tuần dương Moskva của Nga, bị chìm sau khi bị lực lượng hải quân Ukraine tấn công ở Hắc Hải.

Tuần trước CNN đưa tin các quan chức Mỹ lo ngại Nga có thể tấn công vào các tàu dân sự ở Hắc Hải và “đổ lỗi cho Ukraine”. Giám đốc CIA Bill Burns cho biết các cuộc tấn công “cờ giả” của Nga trong vùng biển có thể đang được chuẩn bị.

13. Thị trưởng Odesa nói cấu trúc không vững chắc sau khi bị hỏa tiễn Nga tấn công

Các nhà chức trách ở thành phố Odesa miền nam Ukraine nói rằng một phần của nhà thờ chính tòa của thành phố không còn nguyên vẹn về mặt cấu trúc sau khi tòa nhà bị hỏa tiễn Nga tấn công hôm Chúa Nhật.

Thị trưởng Odesa Hennadii Trukhanov nói rằng một trong những bức tường tại Nhà thờ Chúa Biến hình “đang ở vị trí không ổn định và có thể xảy ra sự sụp đổ đột ngột không kiểm soát được”.

Trukhanov cho biết công việc khẩn cấp là cần thiết để tháo dỡ phần nguy hiểm của bức tường và cần có một mái che tạm thời.

Anh ta cảm ơn các tình nguyện viên đã giúp dọn dẹp đống đổ nát, nhưng nói thêm: “Chúng tôi cần hiểu rằng có những khu vực nguy hiểm có thể gây ra mối đe dọa.”

Một số bối cảnh khác: Các cuộc tấn công ở Odesa đã giết chết ít nhất một người và làm bị thương một số người khác, các quan chức Ukraine cho biết, vụ tấn công mới nhất trong làn sóng tấn công vào thành phố cảng. Bộ Văn hóa Ukraine cho biết các cuộc tấn công cũng phá hủy các tòa nhà lịch sử khác.

14. Tổng thư ký LHQ kêu gọi Nga quay lại thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, hôm thứ Hai kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn ra Hắc Hải theo đề xuất mà ông đã đưa ra với Tổng thống Vladimir Putin.

Nga đã rút khỏi thỏa thuận một tuần trước, nói rằng nhu cầu cải thiện xuất khẩu lương thực và phân bón của chính họ đã không được đáp ứng, và rằng không đủ ngũ cốc Ukraine đến các nước nghèo nhất theo thỏa thuận Hắc Hải, Reuters đưa tin.

Tại hội nghị thượng đỉnh Hệ thống thực phẩm ở Rôma vào thứ Hai, Guterres nói:

Với việc chấm dứt Sáng kiến Hắc Hải, những nước dễ bị tổn thương nhất sẽ phải trả giá đắt nhất.

Khi giá thực phẩm tăng lên, mọi người đều trả tiền cho nó. Điều này đặc biệt tàn khốc đối với các quốc gia dễ bị tổn thương đang phải vật lộn để nuôi sống người dân của họ.

Guterres đã viết thư cho Putin vào ngày 11 tháng 7 trong nỗ lực cuối cùng để cứu vãn thỏa thuận. Ông đề xuất Nga gia hạn nó - với giới hạn bốn tàu hàng ngày đến Ukraine và bốn tàu rời đi - để đổi lấy việc kết nối một công ty con của Ngân hàng Nông nghiệp Nga, Rosselkhozbank, với hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT mà Liên Hiệp Âu Châu đã cắt vào tháng 6 năm 2022.

Guterres nói thêm:

Tôi kêu gọi Liên bang Nga quay trở lại thực hiện Sáng kiến Hắc Hải, phù hợp với đề xuất mới nhất của tôi.

Tôi kêu gọi cộng đồng toàn cầu đoàn kết để tìm ra các giải pháp hiệu quả trong nỗ lực thiết yếu này.

Tôi vẫn cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường toàn cầu đối với các sản phẩm thực phẩm và phân bón từ cả Ukraine và Liên bang Nga, đồng thời mang lại an ninh lương thực mà mọi người xứng đáng được hưởng.

15. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ “lên án mạnh mẽ” các cuộc tấn công leo thang của Nga ở Ukraine sau khi nước này đình chỉ “nhẫn tâm” đối với sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải.

Trong một cuộc họp báo hôm nay, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga đã giết chết “hàng chục thường dân” ở Odesa, tàn phá các di sản được liệt kê trong danh sách của Unesco, đồng thời phá hủy cơ sở hạ tầng cảng và kho dự trữ ngũ cốc kể từ tuần trước.

Hậu quả đối với phần còn lại của thế giới từ các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine chưa bao giờ rõ ràng hơn thế. Những cuộc tấn công tàn ác này càng minh chứng cho việc Nga sẵn sàng sử dụng thực phẩm làm vũ khí trong cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraine.

Điện Cẩm Linh muốn tước đi nguồn thu nhập chính của nền kinh tế Ukraine mà không quan tâm đến những người nghèo trên toàn cầu, những người sẽ cảm nhận được hậu quả và buộc phải trả giá cao hơn cho thực phẩm.

16. Nhà báo Mỹ của hãng thông tấn AFP bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga gần Bakhmut

Một nhà báo của AFP đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga khi đang đưa tin từ một vị trí của Ukraine gần Bakhmut hôm thứ Hai, theo các phóng viên AFP chứng kiến vụ tấn công.

Dylan Collins, một công dân Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ tại Ukraine, đã bị nhiều vết thương do mảnh đạn trong vụ tấn công ở một khu vực rừng rậm khi đang báo cáo tại một vị trí pháo binh của Ukraine.

Nhà báo quay video đã được di tản đến một bệnh viện gần đó, nơi anh ta đang được điều trị. Các bác sĩ cho biết tình trạng của anh không nguy hiểm đến tính mạng.

Collins, 35 tuổi, đã tỉnh táo, theo hãng thông tấn quốc tế.

“Chúng tôi đang điều tra toàn bộ tình huống đằng sau vụ việc này. Christine Buhagiar, Giám đốc Âu Châu của AFP, cho biết trong một tuyên bố.

Kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào tháng 6, các lực lượng Ukraine đã tiến chậm về phía bắc và nam Bakhmut nhằm cố gắng bao vây các lực lượng Nga và cuối cùng chiếm lại thành phố.

Collins đã làm việc cho AFP từ năm 2018 và đã đưa tin từ các khu vực xung đột ở Trung Đông. Ông cũng đưa tin về cuộc xung đột Nagorno-Karabakh năm 2020 cho AFP.

Nhà báo video AFP Arman Soldin đã bị giết bởi hỏa tiễn của Nga gần Bakhmut vào tháng Năm.