1. Ngoại trưởng Blinken nhận định: Ukraine đạt cột mốc quan trọng trong việc giành lại lãnh thổ từ Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Reaches Major Milestone in Retaking Territory From Russia: Blinken”, nghĩa là “Ngoại trưởng Blinken nhận định: Ukraine đạt cột mốc quan trọng trong việc giành lại lãnh thổ từ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Ukraine đã vượt qua một cột mốc quan trọng trong nỗ lực giành lại vùng đất bị lực lượng Nga xâm lược.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã kéo dài gần 17 tháng và theo hầu hết các tính toán, đã không hoàn thành được nhiều điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng. Các lực lượng xâm lược vẫn chiếm một phần lãnh thổ đáng kể, đặc biệt là ở khu vực Donbas ở miền Đông Ukraine, nơi là trung tâm của cuộc xung đột, nhưng với cuộc phản công của quân đội Ukraine hiện đang được tiến hành tốt, tiến bộ đáng kể đang được thực hiện để chiếm lại vùng đất đó.

Phát biểu hôm Chúa Nhật, Blinken tuyên bố rằng toàn bộ tham vọng xâm lược của Nga “đã thất bại từ lâu” và báo cáo rằng khoảng một nửa số lãnh thổ bị tạm chiếm đã bị Ukraine chiếm lại, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc phản công của nước này vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Blinken nói: “Xét về những gì Nga muốn đạt được, những gì Putin muốn đạt được, họ đã thất bại. Họ đã thua rồi. Mục tiêu là xóa Ukraine khỏi bản đồ thế giới, loại bỏ độc lập, chủ quyền của nước này và sáp nhập nước này vào Nga. Điều đó đã thất bại từ lâu rồi.”

Ông nói tiếp: “Bây giờ Ukraine đang trong cuộc chiến giành lại nhiều đất đai hơn mà Nga đã chiếm giữ. Ukraine đã được lấy lại khoảng 50 phần trăm những gì đã bị chiếm đoạt ban đầu. Bây giờ họ đang trong một cuộc chiến rất khó khăn để lấy lại nhiều hơn. Đây vẫn là những ngày tương đối sớm của cuộc phản công.”

Nhìn chung, Blinken bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của Ukraine tiến tới cuộc phản công và mục tiêu giành lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, đồng thời thừa nhận rằng nhiệm vụ ngày càng trở nên khó khăn. Trong khi quân đội Ukraine có thể khởi động chiến dịch một cách mạnh mẽ, thì các loại đạn dược đang cạn kiệt và các bãi mìn của Nga đã làm chậm tiến độ của họ một cách đáng kể. Ngoại trưởng ước tính rằng quá trình này có thể tiếp tục trong “vài tháng” tới.

“Người Nga đã thiết lập hệ thống phòng thủ mạnh mẽ, nhưng tôi tin rằng với trang thiết bị và sự hỗ trợ mà họ hiện nhận được từ hơn 50 quốc gia, với sự huấn luyện mà lực lượng của họ đã nhận được, và nhiều lực lượng đã được huấn luyện vẫn chưa tham gia đầy đủ vào cuộc chiến này, và có thể hơn bất cứ điều gì khác, với thực tế là không giống như người Nga, người Ukraine đang chiến đấu vì đất đai, vì tương lai, vì đất nước, vì tự do của họ,” Blinken nói thêm. “Tôi nghĩ đó là yếu tố quyết định, và điều đó sẽ diễn ra.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Ukraine và các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để bình luận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là một trong những nhân vật Ukraine đã thừa nhận rằng cuộc phản công đang tiến triển “chậm hơn mong muốn”, mặc dù ông và những người khác đã thúc giục sự kiên nhẫn.

Kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào đầu tháng 6, Ukraine tuyên bố đã giải phóng 8 khu định cư và hơn 80 dặm vuông lãnh thổ. Những người bảo vệ Nga đã tỏ ra ngoan cường, ngay cả trong bối cảnh có những báo cáo về nguồn cung hạn chế nghiêm trọng do các cuộc tấn công sâu rộng của Ukraine, cũng như các vấn đề về tinh thần và tham nhũng dai dẳng trong cơ cấu quân đội.

2. Ukraine tấn công vào Bộ Quốc Phòng Nga ở Thủ đô Mạc Tư Khoa và trung tâm tấn công mạng của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “New Drone Strikes on Moscow Target Defense, Cyber Operations Hubs”, nghĩa là “Những cuộc tấn công mới bằng máy bay không người lái vào Bộ Quốc Phòng Nga ở Mạc Tư Khoa và các trung tâm tấn công mạng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nga cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa do Ukraine thực hiện mà họ cáo buộc là “khủng bố quốc tế”.

Truyền thông Nga đưa tin, hai máy bay không người lái mang theo chất nổ đã tấn công các tòa nhà ở trung tâm thủ đô vào khoảng 4 giờ sáng thứ Hai, gây hư hại và thổi bay các cửa sổ.

Hãng tin 112 của Nga đưa tin rằng mái của một tòa nhà hai tầng trên đường Komsomolsky Prospect đã bị phá hủy và cửa sổ của một tòa nhà đối diện bị vỡ.

Nhà báo điều tra Christo Grozev đã tweet rằng điều quan trọng là cuộc tấn công diễn ra ngay đối diện trụ sở của các trung tâm hoạt động mạng của cơ quan tình báo quân sự nước ngoài, gọi tắt là GRU, cũng như các đơn vị quân đội khác.

Hãng thông tấn Tass đưa tin, kính từ tầng 17 và 18 của một trung tâm thương mại trên Đại lộ Likhachev đã bị vỡ nát trong cuộc tấn công khác.

Một video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một máy bay không người lái tiếp tục vo ve trên bầu trời Mạc Tư Khoa trong khi các cảnh quay khác cho thấy những thiệt hại do cuộc tấn công gây ra.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là “một nỗ lực của chế độ Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố” nhưng các máy bay không người lái đã bị ngăn chặn.

Thị trưởng thành phố Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết không có ai bị thương. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với đài truyền hình nhà nước RTVI rằng vụ việc này là “một hành động khủng bố quốc tế.”

Các quan chức Ukraine thường e dè về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Nga, ám chỉ rằng họ đứng sau các cuộc tấn công mà không trực tiếp thừa nhận trách nhiệm. Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trước đó vào Mạc Tư Khoa nhằm vào Điện Cẩm Linh đã diễn ra vào ngày 3 tháng 5 trước khi Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Tuy nhiên, lần này đích thân phó Thủ tướng Ukraine, kiêm Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, Mykhailo Fedorov, đã lên tiếng khẳng định Ukraine đứng sau vụ tấn công vào Mạc Tư Khoa và bán đảo Crimea.

Nhà lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Sergey Aksyonov, cho biết hôm thứ Hai rằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây ra những vụ nổ tại một kho đạn dược ở khu vực Dzhankoi của bán đảo bị tạm chiếm.

Aksyonov cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 11 máy bay không người lái và người dân địa phương trong các ngôi làng trong vòng 5km xung quanh vụ nổ đã được di tản.

Các cuộc tấn công diễn ra sau lời cảnh báo từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng sẽ có “sự trả đũa” đối với cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào cảng Odesa ở Hắc Hải khiến hai người thiệt mạng và làm hư hại nặng nhà thờ chính tòa Chính Thống Giáo được UNESCO công nhận.

Các giáo sĩ đã giải cứu các bức ảnh từ đống đổ nát bên trong nhà thờ đã bị phá hủy dưới thời nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin vào năm 1936 và được xây dựng lại vào những năm 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ.

Kyiv cho biết việc phá hủy Nhà thờ Chúa Cứu thế và nhà thờ Chúa Biến hình Chính thống dưới sự bảo vệ của UNESCO ở trung tâm thành phố là một “tội ác chiến tranh sẽ không bao giờ bị lãng quên và tha thứ”.

3. Nga đóng cửa cầu Crimea năm lần khi một kho đạn khác bị nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Shuts Down Crimea Bridge Five Times as Another Ammo Depot Blown Up”, nghĩa là “Nga đóng cửa cầu Crimea năm lần khi một kho đạn khác bị nổ tung.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nga đã buộc phải đóng cửa cây cầu chiến lược Kerch nối nước này với Crimea lần thứ 5 sau các cuộc tấn công vào một kho đạn dược.

Nhà lãnh đạo Crimea do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, ông Sergei Aksyonov, cho biết hôm thứ Hai rằng lực lượng phòng không đã bắn hạ 11 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo Hắc Hải và một kho đạn dược ở khu vực Dzhankoi đã bị tấn công.

Cầu Eo biển Kerch - một tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng của Nga - đã bị tấn công trong một cuộc không kích vào ngày 17 tháng 7, và đã bị đóng cửa nhiều lần trong vài ngày qua. Theo hãng thông tấn nhà nước Interfax, nó đã bị cấm lưu thông hai lần vào thứ Bảy, một lần vào Chúa Nhật và hai lần vào sáng thứ Hai theo giờ địa phương.

Aksyonov cho biết hôm thứ Hai rằng các nhà chức trách đang nỗ lực di tản cư dân khỏi các ngôi làng nằm trong bán kính 5 km từ kho đạn dược đang nổ dữ dội ở khu vực phía bắc Dzhankoi. Ông cho biết không ai bị thương trong vụ việc.

Ngày 19/7, các vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển một khu huấn luyện quân sự ở Crimea, thuộc quận Kirovske của bán đảo. Hơn 2.000 cư dân của bốn khu định cư ở Crimea đã được di tản vào thời điểm đó.

Và vào ngày 22 tháng 7, Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã phá hủy một kho chứa dầu và các kho quân sự của Nga ở quận Oktyabrsky trung tâm của Crimea.

Những cuộc tấn công này diễn ra sau khi Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công vào cây cầu Kerch khiến một phần của cấu trúc bị sập.

Một số phương tiện truyền thông Ukraine, bao gồm cả Ukrainska Pravda, trích dẫn một nguồn giấu tên trong Cơ quan An ninh Ukraine nói rằng cuộc tấn công vào cây cầu Crimea là một hoạt động đặc biệt của Cơ quan An ninh Ukraine và lực lượng hải quân.

Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, Mykhailo Fedorov, sau đó, cho biết cây cầu đã bị “thuyền không người lái hải quân” tấn công.

Cầu đường bộ và đường sắt, được xây dựng sau khi Nga sáp nhập Crimea, trước đó đã bị hư hại trong một vụ nổ vào tháng 10 năm 2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết cây cầu Kerch là mục tiêu hợp pháp, do nó được Nga sử dụng làm tuyến đường tiếp tế quân sự trong cuộc chiến kéo dài 17 tháng.

Ông nói: “Đây là con đường được sử dụng để cung cấp đạn dược cho chiến tranh và việc này được thực hiện hàng ngày.”

Căng thẳng đang ở mức cao tại bán đảo Hắc Hải khi Kyiv thực hiện cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ.

Zelenskiy đã tuyên bố sẽ lấy lại Crimea, nơi bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

4. Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko nói quân Wagner muốn tiến đánh Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Wants to March on Poland, Putin Ally Warns”, nghĩa là “Tập đoàn Wagner muốn hành quân đến Ba Lan, đồng minh của Putin cảnh báo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chúa Nhật, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã cảnh báo rằng Tập đoàn Wagner muốn hành quân đến Ba Lan.

Putin đã trục xuất Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự trước đây đã chiến đấu bên cạnh quân đội của ông ở Ukraine, tới Belarus sau một cuộc binh biến do lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cố gắng chống lại giới lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa vào tháng trước. Việc chuyển giao làm dấy lên mối lo ngại về sự ổn định trên khắp Đông Âu, bao gồm cả Ba Lan, nơi có chung đường biên giới phía đông bắc quan trọng chiến lược với Belarus. Quân đội Ba Lan đã chuyển quân đến gần biên giới Belarus trong bối cảnh có các mối đe dọa rằng Tập đoàn Wagner có thể cố gắng chiếm Suwalki Gap và cắt đứt các quốc gia vùng Baltic với phần còn lại của Âu Châu.

Khu vực Suwałki, một dải đất nhỏ nhưng có tầm quan trọng chiến lược trong lãnh thổ Ba Lan nằm giữa Nga và vùng Kaliningrad, từ lâu đã trở thành một điểm khó khăn đối với Mạc Tư Khoa.

Lukashenko, một đồng minh thân cận của Putin trong cuộc xâm lược Ukraine, người đã giúp dàn xếp một thỏa thuận với Prigozhin để chấm dứt âm mưu nổi dậy của Wagner, cho biết các nhà lãnh đạo của nhóm bán quân sự hiện đang muốn tấn công Ba Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

“Có lẽ tôi không nên nói ra, nhưng tôi sẽ nói. Các chiến binh Wagner bắt đầu gây căng thẳng cho chúng tôi. Họ nói với chúng tôi rằng 'Chúng tôi muốn đến phương Tây. Hãy để chúng tôi đi,’” Lukashenko nói với Putin trong một cuộc họp ở St. Petersburg.

“Tại sao các bạn cần phải đi đến phương Tây? 'Chà, hãy thực hiện một chuyến du ngoạn tới Warsaw, tới Rzeszow,'“ Lukashenko nói. “Như đã thỏa thuận, tôi giữ họ ở trung tâm của Belarus.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ba Lan và NATO để xin bình luận qua email.

Video về những nhận xét của Lukashenko đã được dịch và đăng lên Twitter vào sáng Chúa Nhật bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

Javed Ali, giáo sư Đại học Michigan chuyên về chính sách quốc tế và ngoại giao, nói với Newsweek vào sáng Chúa Nhật rằng nhận xét của Lukashenko dường như “giống như một lời đe dọa trống rỗng” mà NATO và tình báo “có thể phát hiện trước bất kỳ cuộc xâm nhập nào có thể xảy ra”.

“Sau cuộc binh biến thất bại của Tập đoàn Wagner ở Nga vài tuần trước và việc tái định vị các phần tử của Tập đoàn Wagner ở Belarus, một cuộc tấn công vào Ba Lan hoặc bất kỳ quốc gia NATO nào xung quanh sẽ cực kỳ khiêu khích và kích hoạt nghĩa vụ phòng thủ chung theo Điều 5 có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng cho các chiến binh của Tập đoàn Wagner nếu họ thực hiện một nỗ lực như vậy,” Ali nói.

Ông nói thêm rằng bình luận của Lukashenko “phù hợp với những luận điệu khoa trương khác của Tổng thống Putin trong cuộc xung đột Ukraine về các cuộc tấn công và mối đe dọa khác không bao giờ thành hiện thực.”

Nhận xét của Lukashenko được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Ba Lan vốn căng thẳng từ lâu, thậm chí còn trở nên căng thẳng hơn trong những ngày gần đây khi Ba Lan chuyển quân đến gần biên giới Belarus, và việc Putin cáo buộc Ba Lan, mà không có bằng chứng rằng Ba Lan muốn kiểm soát “vùng đất lịch sử” của họ, mà theo ông bao gồm Ukraine và Belarus.

Đầu tháng 7, nhà lập pháp Nga Andrey Kartapolov đề nghị Putin gửi Tập đoàn Wagner đến Belarus để chuẩn bị tấn công Ba Lan nhằm giành quyền kiểm soát Suwalki trong một lần xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga.

Kartapolov nói: “Rõ ràng là Wagner PMC đã đến Belarus để huấn luyện Lực lượng Vũ trang Belarus. Có một thứ gọi là Hành lang Suwałki. Bạn biết rất rõ nó là gì. Nếu có chuyện gì xảy ra, chúng ta rất cần Hành lang Suwałki này.”

Daniel Fried, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan và là thành viên xuất sắc tại Trung tâm Âu Châu của Hội đồng Đại Tây Dương, trước đây đã nói với Newsweek rằng Tập đoàn Wagner “không có cơ hội” tấn công thành công Ba Lan do sức mạnh của quân đội Ba Lan và sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực.

Hơn nữa, một cuộc tấn công chống lại Ba Lan sẽ nhận được phản ứng từ liên minh quân sự NATO, vì Điều 5 của hiệp ước thành lập quy định rằng một cuộc tấn công chống lại một thành viên NATO sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả.

5. Máy bay không người lái bị bắn rơi gần khu liên hợp Bộ Quốc phòng Nga ở Mạc Tư Khoa

Một trong những máy bay không người lái được phát hiện ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai đã bị bắn hạ gần một khu phức hợp của Bộ Quốc phòng Nga. Cảnh quay trên mạng xã hội về hậu quả, được CNN xác minh, cho thấy những thiệt hại đối với một trong các tòa nhà của Bộ Quốc Phòng Nga.

Một trong những tòa nhà bị hư hại trong đoạn phim định vị địa lý của CNN là nơi đặt dàn nhạc quân sự của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo nhiều nguồn tin phương Tây, khu vực này cũng có Cơ quan tình báo quân sự nước ngoài của Nga, gọi tắt là GRU, đơn vị 26165, chuyên thực hiện các hoạt động mạng. Nó cũng ở gần Trung tâm quản lý quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nga.

Nhà chức trách Nga cho biết máy bay không người lái đã tấn công hai tòa nhà phi dân cư ở Mạc Tư Khoa vào đầu giờ sáng thứ Hai và bị lực lượng phòng thủ ở đó “ngăn chặn”, đồng thời mô tả vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố.

6. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Nga và Trung Quốc đã kết thúc cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Nhật Bản, khi hai đồng minh tìm cách tăng cường quan hệ quân sự.

Hai nước có chung mong muốn chống lại quyền bá chủ của Mỹ, đã xích lại gần nhau hơn trong lĩnh vực quân sự kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công Ukraine vào năm ngoái, một động thái mà Trung Quốc không lên án, AFP đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết mục tiêu chính của cuộc tập trận mới nhất, bắt đầu từ thứ Năm vừa qua, là nhằm “tăng cường hợp tác hải quân” giữa hai nước và “duy trì ổn định và hòa bình ở khu vực Á Châu-Thái Bình Dương”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết:

“Cuộc tập trận hải quân chung Nga-Trung... đã kết thúc ở Biển Nhật Bản,” quân đội Nga cho biết hôm nay. “Khoảng 20 cuộc diễn tập chiến đấu đã được thực hiện... bao gồm cả việc phối hợp bắn pháo vào các mục tiêu trên biển, ven biển và trên không.”

Tháng trước, Trung Quốc và Nga đã thực hiện một cuộc tuần tra chung trên không ở biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, khiến Hàn Quốc triển khai chiến binh để đề phòng.

7. Bộ trưởng Ukraine nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Mạc Tư Khoa và bán đảo Crimea

Một quan chức an ninh Ukraine đã tuyên bố Kyiv chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tấn công thủ đô Mạc Tư Khoa và Crimea của Nga vào sáng ngày thứ Hai.

“Máy bay không người lái đã tấn công thủ đô của lũ Orc và Crimea”, Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, cho biết như trên hôm thứ Hai. Ông nhấn mạnh rằng tác chiến điện tử và phòng không ngày càng ít có khả năng bảo vệ bầu trời của quân xâm lược.

“Dù bất cứ điều gì xảy ra, sẽ có nhiều hơn nữa,” anh ta nói thêm.

Bộ của Fedorov phụ trách sáng kiến “Đội quân máy bay không người lái” của Ukraine, và chịu trách nhiệm lên kế hoạch mua sắm máy bay không người lái của chính phủ.

Ukraine gần như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công xảy ra trên đất Nga hoặc trên các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong suốt cuộc chiến, nhưng gần đây đã thừa nhận vai trò của mình trong vụ nổ cầu Crimea vào tháng 10.

Chuyện gì đã xảy ra? Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã phóng 17 máy bay không người lái về phía Crimea từ đêm Chúa Nhật đến sáng thứ Hai. Một kho đạn của Nga bị máy bay không người lái Ukraine tấn công ở Crimea đã phát nổ liên tiếp trong nhiều giờ.

Trong khi đó ở Nga, các máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công hai tòa nhà phi dân cư ở Mạc Tư Khoa vào đầu giờ sáng thứ Hai và bị lực lượng phòng thủ ở đó “ngăn chặn”, chính quyền Nga cho biết như trên, mô tả vụ việc là một cuộc tấn công “khủng bố”.

8. Quan chức do Nga cài đặt nói đường cao tốc và đường sắt Crimea bị đình chỉ sau các cuộc tấn công của Ukraine

Giao thông trên đường sắt và đường cao tốc tại một số khu vực của Crimea đã bị đình chỉ “vì lý do an toàn” sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng giao thông, ông Sergey Aksyonov, thống đốc bán đảo Crimea được Mạc Tư Khoa bổ nhiệm cho biết hôm thứ Hai.

Theo Aksyonov, phần phía bắc của bán đảo Crimea bị tạm chiếm đã bị ảnh hưởng nặng nề, với các tuyến đường sắt của quận Dzhankoi và đường cao tốc Dzhankoi-Simferopol bị đóng cửa.

Ông nói thêm rằng cư dân trong bán kính 5 km từ nơi xảy ra vụ nổ ở quận Dzhankoi “được di tản đến các trung tâm lưu trú tạm thời.”

Ông cho biết thêm, không có thương vong nào được báo cáo trong vụ tấn công.

Aksyonov trước đó nói rằng các cuộc tấn công của Ukraine đã tấn công Crimea từ đêm thứ Hai, làm hư hại một kho đạn dược ở bán đảo.

9. Phân tích: Vụ tấn công Odesa cho thấy thành phố dễ bị tổn thương trước một số loại hỏa tiễn

Cuộc tấn công mới nhất vào Odesa cho thấy một số loại hỏa tiễn của Nga gần như không thể bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Lực lượng Không quân của Kyiv cho biết Nga đã bắn 5 loại hỏa tiễn khác nhau vào thành phố cảng trong đêm Chúa Nhật, trong đó lực lượng phòng không đã hạ gục tất cả 4 hỏa tiễn hành trình Kalibr và cả 5 hỏa tiễn hành trình Iskander K.

Tuy nhiên, hệ thống phòng thủ của Ukraine không đánh chặn được bất kỳ hỏa tiễn nào trong số 5 hỏa tiễn hành trình Oniks và 3 hỏa tiễn chống hạm Kh-22 bắn vào thành phố, ngoài 2 hỏa tiễn đạn đạo loại Iskander-M.

Phát biểu vào tuần trước, phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Yurii Ihnat giải thích rằng tốc độ và quỹ đạo của hỏa tiễn Oniks và Kh-22 khiến chúng rất khó bị đánh chặn.

Ông nói, hỏa tiễn Oniks “được thiết kế để tiêu diệt các phương tiện đường thủy, đặc biệt là tàu bè. Nó bay với tốc độ hơn 3.000 km một giờ, có nghĩa là nó có tốc độ cao. Khi tấn công mục tiêu, hỏa tiễn có thể bay ở độ cao 10-15m so với mặt nước để tiêu diệt tàu, điều này gây khó khăn cho việc phát hiện và bị phòng không bắn hạ”.

Ihnat cho biết các phương pháp tác chiến điện tử có thể đạt được một số thành công nhất định trong việc chống lại các hỏa tiễn này, buộc chúng phải thay đổi hướng đi, nhưng điều Ukraine thực sự cần là nhiều hệ thống phòng không hơn như hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất và các hệ thống SAMP-T của Âu Châu.

10. Ukraine tái chiếm được nhiều lãnh thổ trong khu vực Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 24 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân xâm lược tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào các trục Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mariinka, các cuộc chiến khốc liệt vẫn tiếp diễn.

Cô nói: “Quân xâm lược đồng loạt tấn công trên nhiều trục, định hất quân ta ra khỏi vị trí nhưng bị kháng cự mãnh liệt”.

Trên trục Bakhmut, một cuộc tấn công thành công đã được thực hiện ở sườn phía nam, và bây giờ quân đội của chúng ta tiếp tục tiến lên theo hướng đó một cách dần dần nhưng tự tin.

Do cải thiện được vị trí tác chiến thuật và cũng cố sự liên kết của tiền tuyến trên trục Bakhmut, lãnh thổ rộng 4 km vuông đã được giải phóng. Nhìn chung, trong cuộc tiến công theo hướng này, diện tích giải phóng là 35 km vuông.

Ở sườn phía bắc của Bakhmut, giao tranh vẫn tiếp diễn, tình hình không thay đổi.

Nhìn chung ở hướng Bakhmut, quân Nga đang ở thế phòng thủ. Người Nga đang cố gắng hết sức để không mất thành phố Bakhmut vào tay quân Ukraine. Tuy nhiên, họ phải trả giá rất lớn.

Trong 24 giờ qua, 660 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 11 xe tăng, 13 xe thiết giáp, 17 hệ thống pháo, 1 hệ thống phòng không và 10 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 24 Tháng Bẩy, khoảng 242.620 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.162 xe tăng, 8.118 xe thiết giáp, 4.675 hệ thống pháo, 697 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 452 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 310 trực thăng, 3.963 máy bay không người lái chiến thuật, 1.307 hỏa tiễn hàng trình, 18 tàu chiến, 7.182 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 698 thiết bị chuyên dụng.

11. Theo các báo cáo, Nga đang xem xét cách cung cấp ngũ cốc cho Phi Châu và loại bỏ Ukraine sau khi Mạc Tư Khoa rút khỏi sáng kiến Hắc Hải.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho biết hôm thứ Sáu rằng Mạc Tư Khoa “hiểu mối quan ngại của các nước Phi Châu” về sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc và rằng nước này đang “làm việc trên các tuyến đường mới để cung cấp ngũ cốc”.

Theo một bản ghi nhớ dự thảo về một kế hoạch trước đây mà Financial Times đã xem, Nga sẽ gửi ngũ cốc tới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi sẽ phân phối nguồn cung cấp cho “các quốc gia có nhu cầu”. Nó sẽ được Qatar thanh toán trên cơ sở nhân đạo, mặc dù vẫn chưa rõ liệu tất cả các bên đã từng ký kết bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào về nguyên tắc hay chưa. Tuy nhiên, Qatar từ chối bình luận về câu chuyện của Financial Times.

Một nhà ngoại giao Ukraine cho biết họ đã nhìn thấy một “bản ghi nhớ ba bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Qatar”.

Nga có thể thúc đẩy đề xuất này tại một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Phi Châu ở St Petersburg vào tuần tới.

12. Ngoại trưởng Ukraine thảo luận về an ninh lương thực với các nhà lãnh đạo Phi Châu sau sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đang thăm Guinea Xích đạo để thảo luận về an ninh lương thực ở Phi Châu gần hai tuần sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận quan trọng cho phép các tàu chở ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine đi qua an toàn.

Giới chuyên gia và các nhà lãnh đạo thế giới đã cảnh báo việc Nga rời bỏ thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải có thể gây nguy hiểm cho nguồn lương thực của nhiều nơi trên thế giới.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng chuyến thăm của ông Kuleba tới Guinea Xích đạo sẽ là chuyến thăm đầu tiên trong lịch sử quan hệ ngoại giao của hai nước.

Kuleba dự kiến sẽ “tổ chức các cuộc hội đàm với lãnh đạo đất nước về phát triển quan hệ song phương, tăng khối lượng thương mại, bảo đảm an ninh lương thực ở Phi Châu và hỗ trợ Công thức Hòa bình của Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy”.

Một số bối cảnh: Thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải đã cho phép xuất khẩu gần 33 triệu tấn lương thực qua các cảng của Ukraine, theo dữ liệu từ Liên Hiệp Quốc. Sự sụp đổ của hiệp ước có nguy cơ đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Trước chiến tranh, Ukraine là nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ năm trên toàn cầu, chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Ukraine là một trong ba nhà xuất khẩu lúa mạch, ngô và dầu hạt cải hàng đầu thế giới, Gro Intelligence, một công ty dữ liệu nông nghiệp cho biết như trên. Theo Liên Hiệp Quốc, đây cũng là nước xuất khẩu dầu hướng dương lớn nhất, chiếm 46% lượng xuất khẩu của thế giới.

13. Các quan chức cho biết ít nhất 25 di tích kiến trúc ở Odesa bị hỏa tiễn Nga làm hư hại chỉ sau một đêm

Theo thông tin sơ bộ từ một quan chức địa phương, ít nhất 25 di tích kiến trúc ở thành phố cảng Odesa của Ukraine đã bị hỏa tiễn Nga làm hư hại chỉ sau một đêm.

Ông Oleh Kiper, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của khu vực, cho biết Nga “cố tình nhắm hỏa tiễn của họ vào trung tâm thành phố lịch sử Odesa”, nơi được bảo vệ bởi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là UNESCO.

Kiper nói: “Mọi thứ được xây dựng bằng công sức chăm chỉ của các kiến trúc sư vĩ đại giờ đang bị phá hủy bởi những kẻ bất nhân vô đạo”.

Trong số các tòa nhà bị hư hại có nhà thờ lớn nhất trong thành phố, nhà thờ Chính thống được gọi là Nhà thờ phượng Biến hình hoặc Nhà thờ Spaso-Preobrazhenskyi, được thánh hiến vào năm 1809. Nhà thờ đã bị phá hủy trong thời kỳ Xô Viết nhưng đã được xây dựng lại sau khi Ukraine trở thành một quốc gia độc lập.

Một số địa điểm văn hóa khác bao gồm Nhà của các nhà khoa học, còn được gọi là Cung điện của Bá tước Tolstoy và Đại lộ Zhvanetskyi, Thị trưởng Odesa Hennadii Trukhanov cho biết hôm Chúa Nhật, theo các quan chức Ukraine. Một số lâu đài lịch sử cũng bị hư hại.