1. Zelenskiy nói rằng Ukraine phải vô hiệu hóa cây cầu Crimea. Đó là mục tiêu của cuộc tấn công gần đây

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cây cầu Kerch nối Nga với Crimea là huyết mạch cho cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa và phải bị vô hiệu hóa.

“Cầu Crimea, đây không chỉ là con đường hậu cần, đây là con đường được sử dụng để cung cấp đạn dược cho chiến tranh, và điều này đang được thực hiện hàng ngày,” Zelenskiy nói.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 trong một động thái bị Ukraine, các đồng minh và nhiều tổ chức quốc tế lên án là bất hợp pháp. Zelenskiy mô tả cây cầu là phần mở rộng của hành vi phạm tội đó của Nga, gọi nó là “cơ sở của đối phương được xây dựng ngoài vòng pháp luật, ngoài luật pháp quốc tế và tất cả các quy tắc hiện hành”.

“Vì vậy, có thể hiểu đây là mục tiêu của chúng tôi. Bất kỳ mục tiêu nào gây chiến tranh, không phải hòa bình, đều phải bị vô hiệu hóa.”

Tổng thống Ukraine cũng nhắc lại mục tiêu của chính phủ ông là “đòi lại toàn bộ Crimea”.

“Đó là lãnh thổ có chủ quyền của chúng tôi, một phần không thể tách rời của đất nước chúng tôi,” ông nói.

Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công làm hai người thiệt mạng và một người thứ ba bị thương trên cầu Crimea vào đầu tuần này.

Con đường dài gần 12 dặm hay hơn 19km là con đường dài nhất ở Âu Châu và có tầm quan trọng mang tính biểu tượng và chiến lược to lớn đối với Mạc Tư Khoa.

Cuộc tấn công hôm thứ Hai là vụ tấn công thứ hai vào cây cầu kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, sau khi một xe chở nhiên liệu phát nổ khi băng qua cầu vào tháng 10.

Một nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nói với CNN rằng cuộc tấn công gần đây nhất là hoạt động phối hợp giữa SBU và lực lượng hải quân Ukraine. Và đầu tháng này, thứ trưởng quốc phòng Ukraine đã đưa ra điều dường như là sự thừa nhận rõ ràng nhất rằng các lực lượng Ukraine cũng chịu trách nhiệm về cuộc tấn công tháng 10.

2. Những vụ nổ rất lớn ngay giữa trung tâm của bán đảo Crimea

Ký giả Bohdan Ben của tờ Euro Maidan có trụ sở ở Kyiv có bài tường trình nhan đề “Huge explosions in the center of Crimea, Russian occupiers evacuate people within 5 km,” nghĩa là “Những vụ nổ rất lớn ngay trung tâm của bán đảo Crimea, quân xâm lược Nga di tản dân chúng trong vòng 5km”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, cho biết, sau cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraine vào quận Krasnogvardeiskyi, một vụ nổ rất lớn đã xảy ra trong một kho đạn dược.

Quân xâm lược Nga đã quyết định di tản người dân trong bán kính 5 km từ địa điểm kho đạn.

Aksionov nói thêm: “Để giảm thiểu rủi ro, chúng tôi cũng đã quyết định tạm dừng giao thông trên tuyến đường sắt Crimea”.

Sau những vụ nổ, một đám cháy bắt đầu ở nhà ga xe lửa Elevatorna ở làng Octiabrskoe của Crimea, người dân địa phương báo cáo với Suspilne, chia sẻ video.

Các kênh điện tín của Nga suy đoán rằng hỏa tiễn Storm Shadow có thể tham gia vào vụ tấn công.

“Một cơ sở chứa dầu và một kho đạn dược của Hạm đội Hắc Hải đã bị tấn công: một đám cháy lớn bùng phát tại khu vực xảy ra sự việc, người dân địa phương cũng đã báo cáo về âm thanh của một vụ nổ thứ cấp,” Kênh Telegram của Nga chuyên về các Sự việc Khẩn cấp ở Sevastopol cho biết như trên và yêu cầu người dân địa phương hạn chế ra đường.

Aksionov nhấn mạnh rằng: “Những người trên cầu và trong khu vực kiểm tra được yêu cầu giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của các nhân viên an ninh vận tải”

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đêm qua nói rằng cây cầu nối bán đảo Crimea với Nga “mang lại chiến tranh chứ không phải hòa bình” và do đó là một mục tiêu quân sự.

3. Blogger quân sự Nga gọi Putin là “kẻ vô tích sự” sẽ bị giam giữ cho đến tháng 9, phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin

Igor Girkin, một blogger quân sự nổi tiếng của Nga và là cựu quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, đã bị một thẩm phán tại Tòa án Quận Meshchansky ở Mạc Tư Khoa tạm giam cho đến ngày 18 tháng 9, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Sáu.

Girkin, người còn có bí danh là Igor Strelkov, đã công khai chỉ trích quân đội Nga ở Ukraine và thậm chí cả chính Tổng thống Nga Vladimir Putin, gọi nhà lãnh đạo là “đồ hạ đẳng” và “kẻ hèn nhát”.

Girkin đã yêu cầu thẩm phán quản thúc anh ta tại gia, lập luận rằng anh ta không có nguy cơ bỏ trốn và cho rằng anh ta bị bệnh tim.

“Gần đây, tôi được chẩn đoán mắc chứng đau thắt ngực cấp độ 2, tiếc là tôi đã không lấy được bất kỳ giấy chứng nhận nào,” Girkin nói với tòa án trong một tuyên bố, theo các hãng tin Nga và đoạn ghi âm bị rò rỉ trên mạng xã hội. “Nhưng tôi uống những loại thuốc cần thiết hàng ngày. Vì vậy, một cách tự nhiên, tôi muốn yêu cầu quản thúc tại gia.”

Truyền thông Nga cũng đưa tin, công tố viên đã yêu cầu tạm giam Girkin, nói rằng anh ta có nguy cơ bỏ trốn và viện dẫn mối liên hệ của anh ta với các cơ quan thực thi pháp luật. Trong tuyên bố trước tòa, blogger nổi tiếng lập luận rằng anh ta không thể trốn ra nước ngoài.

“Tuyên bố của điều tra viên rằng tôi có thể trốn ở nước ngoài thật nực cười, tôi bị Interpol truy nã ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, tôi đã bị Tòa án Hague kết án tù chung thân vì tội mà tôi không phạm phải,” anh nói.

Năm ngoái, một tòa án Hà Lan kết luận Girkin phạm tội giết người hàng loạt vì vai trò của anh ta trong vụ bắn rơi Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines - dẫn đến cái chết của 298 hành khách trên máy bay - và anh ta bị kết án tù chung thân vắng mặt.

“Tôi không hề trốn tránh cuộc điều tra và sẵn sàng bảo vệ quyền lợi của mình trước tòa,” Girkin nói thêm. “Tôi yêu cầu tòa án xem xét rằng tôi đã sống lâu dài ở Mạc Tư Khoa trong 9 năm và chưa bao giờ trốn tránh Dịch vụ An ninh Liên bang hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác của Nga. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói.”

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, đã thường xuyên lặp lại một ý tưởng cho rằng Putin là một thằng hề.

Girkin nói rằng Zelenskiy thường bị gắn mác 'chú hề' vì anh ấy là một diễn viên hài truyền hình trước khi được bầu làm tổng thống. Tuy nhiên, thực ra Putin mới là một thằng hề.

Gần đây nhất, hôm 25 Tháng Sáu, Girkin nói: “Không giống như Putin, Zelenskiy không chạy trốn hay ẩn nấp trong boongke. Ông ta tích cực lãnh đạo cuộc kháng chiến. Còn bây giờ chúng ta thậm chí không biết Putin đang ở đâu”.

Trước đó, Igor Girkin đã viết trên Telegram hôm thứ Bảy 24 Tháng Sáu: “Tôi phải cay đắng thừa nhận rằng Liên bang Nga đang tiến một bước gần hơn đến cái chết cuối cùng và không thể thay đổi được”.

4. Tổng thống Zelenskiy cho biết cuộc phản công của Ukraine đang “tăng tốc”. Thương vong của quân Nga tăng đột biến sau khi quân Ukraine sử dụng bom chùm

Hôm thứ Bẩy, trong cuộc gọi video tới các nhà lãnh đạo an ninh quốc tế tại Diễn đàn An ninh Aspen kéo dài 4 ngày, Tổng thống Zelenskiy cho biết cuộc phản công của Ukraine đang “tăng tốc”.

“Chúng tôi đang tiến gần đến thời điểm mà các hành động liên quan có thể tăng tốc bởi vì chúng tôi đã vượt qua được một số địa điểm có mìn và chúng tôi đang rà phá bom mìn ở những khu vực này.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 22 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 45 cuộc giao tranh đã diễn ra, chủ yếu tại khu vực Tavria. Cô cho biết quân Ukraine đang tiến rất nhanh sau khi vượt qua được nhiều bãi mìn của quân Nga.

Khu vực Tavria là ở đâu? Thưa, Tavria không phải là một khu vực hành chính cụ thể nhưng là một khu vực rộng lớn ở miền Nam Ukraine đang bị Nga tạm chiếm bao gồm bán đảo Crimea, tỉnh Kherson phía Đông sông Dnipro, và phần phía Nam của tỉnh Zaporizhzhia.

Theo Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh Nhóm tác chiến-chiến lược của nhóm Tavria, quân Nga đang mất tinh thần trước con số thương cao sau khi quân Ukraine sử dụng bom chùm để có thể vượt qua các bãi mìn và hàng phòng thủ dày đặc của đối phương.

Trong 24 giờ qua, 640 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8 hệ thống phòng không, và 14 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 22 Tháng Bẩy, khoảng 241.330 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.140 xe tăng địch, 8.096 xe thiết giáp, 4.629 hệ thống pháo, 693 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 448 hệ thống phòng không, 315 chiến binh, 310 máy bay trực thăng, 3.944 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.298 hỏa tiễn hàng trình, 18 tàu chiến, 7.159 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 691 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

5. Putin tuyên bố, mà không có bằng chứng nào, rằng Ba Lan có kế hoạch 'can thiệp trực tiếp' vào Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố tại một cuộc họp với các thành viên của hội đồng an ninh Nga rằng Ba Lan có kế hoạch chiếm một phần của Ukraine.

Ông nói, trong các bình luận được BBC Nga tường thuật:

Về phần các nhà lãnh đạo Ba Lan, có lẽ họ mong muốn thành lập một loại liên minh nào đó dưới sự bảo trợ của NATO và can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, để sau đó xé miếng béo bở hơn cho mình, để lấy lại, như họ tin, lãnh thổ lịch sử của họ - là miền tây Ukraine ngày nay.

Các lãnh thổ phía tây của Ba Lan ngày nay là một món quà của Stalin cho người Ba Lan, những người bạn của chúng ta ở Warsaw đã quên mất điều này? Chúng tôi sẽ nhắc nhở các bạn.

Theo BBC, Putin được cho là đã không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào ủng hộ tuyên bố của mình liên quan đến ý định của Ba Lan. Trước đây, ông đã viện dẫn ý tưởng về “những món quà” lãnh thổ từ chính quyền Xô Viết để biện minh cho việc Nga sáp nhập Crimea.

Tuần trước, trong ý đồ chia rẽ Ba Lan và Ukraine, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Al Jazeera:

Hiện nay có một mong muốn rõ ràng của Ba Lan là xâm chiếm phần phía tây của Ukraine. Đây là lý do Ukraine không được mời vào NATO.

Reuters cũng đưa tin rằng ông Putin cho rằng phương Tây đang châm ngòi cho “ngọn lửa chiến tranh” bằng cách hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine “cháy rất tốt” trên chiến trường.

6. Các quan chức tình báo Mỹ thấy không có lý do gì để nghi ngờ tuyên bố của Putin rằng ông ta có vũ khí hạt nhân ở Belarus

Các quan chức tình báo Mỹ không có lý do gì để nghi ngờ tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông đã chuyển một lô vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, các quan chức cấp cao của một bộ phận thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Sáu.

Putin cho biết vào tháng trước tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg rằng “các đầu đạn hạt nhân đầu tiên của Nga đã được chuyển đến lãnh thổ Belarus”, đồng thời nói thêm rằng chúng được đặt ở đó để “răn đe”.

Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, Nga có khoảng 4.477 đầu đạn hạt nhân được triển khai và dự trữ, bao gồm khoảng 1.900 vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Không rõ Putin dự định chuyển bao nhiêu kho vũ khí đó và các quan chức phương Tây chưa bao giờ xác nhận công khai rằng bất kỳ vũ khí nào đã được chuyển đến Belarus.

Nhưng các quan chức cấp cao của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ đã nói với một nhóm nhỏ các phóng viên hôm thứ Sáu rằng các nhà phân tích “không có lý do gì để nghi ngờ” tuyên bố của Putin về vụ chuyển giao.

Các quan chức sẽ không tiết lộ lý do tại sao họ tin như vậy. Họ thừa nhận rằng cộng đồng tình báo Mỹ rất khó theo dõi số vũ khí này, thậm chí thông qua hình ảnh vệ tinh.

Những gì chúng ta biết cho đến nay: Các quan chức Hoa Kỳ và phương Tây đã nói với CNN vào đầu tháng này rằng có vẻ như Belarus chưa hoàn thành việc nâng cấp các cơ sở lưu trữ cần thiết để chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật và hình ảnh vệ tinh hiện có không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự chuẩn bị và an ninh sẽ là tiêu chuẩn tại một cơ sở hạt nhân của Nga.

Tuy nhiên, các nguồn tin khác nói với CNN rằng có nhiều cơ sở khác nhau ở Belarus, có từ thời Liên Xô, có thể chứa một số vũ khí một cách khả thi.

Tuần trước, khi được hỏi liệu ông có nhìn thấy dấu hiệu cho thấy Nga đã chuyển vũ khí hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với CNN rằng Vương Quốc Anh đã “thấy dấu hiệu của việc này đang tiến triển” và lưu ý rằng Putin “không phải lúc nào cũng nói dối”. Tuy nhiên, khi bị thúc ép, Wallace cũng từ chối giải thích chi tiết về những dấu hiệu mà ông đã nhìn thấy.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cũng từ chối trả lời các câu hỏi hồi đầu tháng này về vị trí thực sự của vũ khí.

Belarus đang đóng vai trò gì? Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko hồi tháng trước cho biết trước hành động gây hấn, ông sẽ “không do dự” trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đóng trên đất nước mình.

Nhưng các quan chức cấp cao của DIA cho biết họ không tin rằng Lukashenko sẽ có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với kho vũ khí. Vị quan chức này cho biết rất có thể nó sẽ hoàn toàn do Nga kiểm soát.

Họ cũng nói rằng DIA không tin rằng việc chuyển vũ khí tới Belarus sẽ làm thay đổi bối cảnh hạt nhân toàn cầu hoặc làm tăng nguy cơ xảy ra sự việc hạt nhân, bởi vì chúng sẽ được cất giữ thay vì được triển khai và bởi vì chúng sẽ được kiểm soát bởi các lực lượng Nga.

Miller cho biết Mỹ “không thấy bất kỳ lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của mình cũng như bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”.

7. Đức cam kết sát cánh với Ba Lan nếu bị tấn công dọc sườn phía đông

Đức đã cam kết hỗ trợ đồng minh NATO Ba Lan bảo vệ sườn phía đông của mình trong trường hợp có khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ các chiến binh Wagner ở nước láng giềng Belarus.

Trong một cuộc họp báo ở Praha hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã trả lời câu hỏi liệu Đức có lo ngại về sự hiện diện của nhóm Wagner ở Belarus và khả năng xảy ra một cuộc tấn công dọc biên giới Ba Lan hay không.

“Tất cả chúng ta cùng nhau, luôn phối hợp chặt chẽ nhất, không chỉ khi chúng ta gặp nhau trực tiếp ở cấp bộ trưởng quốc phòng, mà cả những lúc khác. Những người bạn Ba Lan của chúng tôi cần hỗ trợ ở đâu, nếu điều tồi tệ nhất xảy đến, họ sẽ nhận được nó”, Pistorius trả lời.

Các chiến binh từ Wagner đã đến Belarus sau một cuộc nổi dậy ngắn ngủi của công ty quân sự tư nhân vào tháng trước. Vào thứ Tư, ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, rõ ràng đã được nhìn thấy trong một video chào mừng quân đội của ông ấy ở trong nước. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết hôm thứ Năm rằng các lực lượng Belarus sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với các chiến binh gần biên giới Ba Lan.

Hãng thông tấn quốc gia Ba Lan PAP đưa tin hôm thứ Sáu rằng Ba Lan sẽ di chuyển các đơn vị quân sự từ phía tây sang phía đông của đất nước, dẫn lời nhà lãnh đạo ủy ban an ninh Ba Lan, Zbigniew Hoffmann.

Hoffmann cho biết quyết định này được đưa ra bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mariusz Blaszczak, sau khi ủy ban an ninh phân tích “các mối đe dọa có thể xảy ra do sự hiện diện của Tập đoàn Wagner ở Belarus,” cơ quan này đưa tin.

Pistorius nói thêm hôm thứ Sáu rằng anh ta có thể “tự tin nói” rằng hai đồng minh NATO đã “sẵn sàng” nếu một cuộc tấn công diễn ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu cũng đưa ra một loạt cáo buộc vô căn cứ, cáo buộc Ba Lan ấp ủ kế hoạch “can thiệp trực tiếp” vào cuộc chiến và “xé” các phần của Ukraine cho riêng mình, đồng thời tuyên bố Warsaw có tham vọng sáp nhập các phần của Belarus.

8. Bulgaria đã quyết định gửi khoảng 100 xe bọc thép chở quân tới Ukraine trong chuyến vận chuyển thiết bị hạng nặng đầu tiên của quốc gia Balkan tới Kyiv.

Quốc hội nước này - với 148 phiếu thuận và 52 phiếu chống - đã thông qua đề xuất của chính phủ mới thân Âu Châu về việc gửi các phương tiện cùng với vũ khí và phụ tùng thay thế. Chính phủ đã mua nhiều mẫu xe thiết giáp BTR do Liên Xô sản xuất vào những năm 1980 nhưng chúng chưa bao giờ được sử dụng.

Quốc hội Bulgaria cho biết trong quyết định của mình:

Thiết bị này không còn cần thiết cho nhu cầu của Bulgaria và nó có thể hỗ trợ đắc lực cho Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước sau cuộc xâm lược phi lý và vô cớ của Nga.

Bulgaria, một thành viên của Liên Hiệp Âu Châu và NATO, có trong kho một lượng lớn vũ khí kiểu Liên Xô mà Ukraine thèm muốn và cũng sản xuất đạn dược cho chúng, AFP đưa tin. Nhưng đất nước này vẫn rất gần gũi về mặt lịch sử và văn hóa với Mạc Tư Khoa và đã bị chia rẽ sâu sắc về vấn đề gửi viện trợ cho Ukraine.

Lãnh đạo đảng Vazrazhdane thân Nga, Kostadin Kostadinov, gọi quyết định hôm thứ Sáu là “phản bội và ô nhục” và đảng Xã hội BSP cũng phản đối mạnh mẽ. Cho đến nay, Bulgaria mới chỉ gửi một gói viện trợ quân sự cho Kyiv, chủ yếu gồm áo khoác chống đạn và mũ bảo hiểm, nhưng một chính phủ thân Liên Hiệp Âu Châu đã nhậm chức vào tháng trước, và tình hình đang thay đổi sâu sắc.

9. Thụy Điển lặng lẽ cung cấp cho Ukraine một phương tiện có thể thu hồi xe tăng bị hư hỏng để sửa chữa

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Sweden Quietly Gave Ukraine A Unique Armored Recovery Vehicle—One That Can Retrieve Damaged Tanks For Repair”, nghĩa là “Thụy Điển đã lặng lẽ cung cấp cho Ukraine một phương tiện thu hồi xe bọc thép độc đáo—Một phương tiện có thể thu hồi xe tăng bị hư hỏng để sửa chữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Thật ngạc nhiên! Khi Thụy Điển viện trợ xe tăng, xe chiến đấu và tăng pháo để trang bị cho khoảng một nửa lữ đoàn quân đội Ukraine, họ cũng trao cho Ukraine ít nhất một phương tiện thu hồi các xe bọc thép rất có giá trị.

Chúng tôi biết điều này không phải vì Stockholm đã thông báo về việc chuyển nhượng, mà vì một nhiếp ảnh gia của Getty đã chụp một bức ảnh về chiếc Bärgningsbandvagn 90 ARV do Thụy Điển sản xuất ở đâu đó trên chiến trường Ukraine trong tuần này. ARV là từ viết tắt cho Armoured recovery vehicle hay xe thiết giáp thu hồi.

Tuy nhiên, nó có ý nghĩa. Sáu tuần sau cuộc phản công ở phía nam Ukraine, các phương tiện thu hồi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Rất nhiều phương tiện Ukraine bị trúng mìn - đặc biệt là mìn - nhưng không nhiều phương tiện Ukraine bị phá hủy.

Với loại xe ưu tiên thu hồi các xe thiết giáp và xe tăng này, các lực lượng Ukraine có thể thu hồi nhiều phương tiện bị hư hỏng, kéo chúng đến các đơn vị sửa chữa ở hậu phương và sửa chữa chúng.

Bgbv 90 ARV rất đặc biệt. Nó nhỏ hơn và nhẹ hơn nhiều loại ARV của Ukraine, khiến nó phù hợp hơn với các chiến trường đô thị và rừng rậm đông đúc hơn là một loại ARV lớn hơn, và có thể là mạnh hơn.

Bgbv 90 về cơ bản là xe chiến đấu bộ binh CV90 nặng 41 tấn với cần cẩu thay cho tháp pháo. Bgbv 90 chở được bốn người có thể kéo các phương tiện cố định nặng tới 79 tấn.

Büffel ARV lớn hơn mà lực lượng Thụy Điển cũng sử dụng có thể kéo 98 tấn, nhưng sự khác biệt 19 tấn giữa nó và Bgbv 90 không quan trọng lắm đối với lực lượng Ukraine. Để bắt đầu, người Ukraine cũng có ít nhất ba chiếc Büffel mà họ nhận được từ Canada và Đức, cũng như các loại ARV hạng nặng khác bao gồm M-88 do Mỹ sản xuất và ARV Challenger của Anh.

Và Kyiv gần như chắc chắn đã giao những chiếc Bgbv 90 của mình cho Lữ đoàn cơ giới số 21 vừa được thành lập, lực lượng này cũng vận hành 50 chiếc CV90, 10 xe tăng Stridsvagn 122 và 8 khẩu pháo Archer mà Thụy Điển tặng cho Ukraine. Bgbv 90 có thể kéo theo mọi phương tiện chiến đấu trong kho của Lữ đoàn 21.

Lữ đoàn 21 đang tiến dần về phía tiền tuyến phía tây Kreminna ở đông bắc Ukraine, nơi các lực lượng Nga trong những tuần gần đây đã tiến hành các cuộc tấn công quy mô nhỏ mà họ hy vọng rõ ràng sẽ đánh lạc hướng người Ukraine khỏi cuộc phản công của họ ở phía nam.

Lữ Đoàn 21 vẫn chưa có nhiều trận chiến trực tiếp. Cho đến khi nó xảy ra, các chiến binh Bgbv 90 có thể không có nhiều việc phải làm. Nhưng một khi lữ đoàn tiếp xúc trực tiếp với người Nga - và đặc biệt là nếu lữ đoàn tấn công - sẽ thấy rất nhiều CV90 và Strv 122 bị hư hỏng và bị bỏ lại.

Những phương tiện đó không nhất thiết phải xóa sổ hoàn toàn. Thiết kế phương tiện chiến đấu của phương Tây ưu tiên khả năng bảo vệ. Thiệt hại làm bất động phương tiện không phải lúc nào cũng phá hủy phương tiện.

Hãy xem xét lực lượng xe chiến đấu bộ binh M-2 do Mỹ sản xuất đang phát triển của Ukraine. Những chiếc M-2 thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine đã tham gia vào cuộc giao tranh ác liệt nhất ở tỉnh Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

Các nhà phân tích tại Oryx, một tổ chức tình báo mã nguồn mở, đã đếm được không ít hơn 35 chiếc M-2 bị hư hại. Tuy nhiên, chỉ một chục trong số 33 phương tiện nặng 33 tấn bị hư hỏng nặng đến mức không thể phục hồi được, một quan chức Mỹ nói với The Washington Post.

Quá trình thu hồi, sửa chữa và đưa trở lại hoạt động của một phương tiện bị hư hại trong chiến đấu bắt đầu với một phương tiện thu hồi bọc thép — ví dụ như Bgbv 90 — lăn bánh trên chiến trường, kéo phương tiện sa lầy ra khỏi bãi lầy và kéo nó về phía sau.

Nếu hư hỏng nhẹ, thợ máy của lữ đoàn sở hữu phương tiện bị hư hỏng có thể tự khắc phục. Thiệt hại nặng hơn có thể yêu cầu lực lượng hậu cần đưa chiếc xe lên một chiếc xe tải hạng nặng và đưa nó đến một kho sửa chữa ở Ukraine hoặc một quốc gia láng giềng.

Trong cả hai trường hợp, người Ukraine càng có nhiều ARV, họ càng có thể lấy và sửa chữa các phương tiện bị hư hỏng nhanh hơn. Nhu cầu về ARV rất cao khi Ukraine bắt đầu mua hàng trăm xe tăng và IFV do phương Tây sản xuất. Thậm chí còn cực đoan hơn khi nhiều lữ đoàn Ukraine đang sử dụng các phương tiện chiến đấu có xu hướng bị hư hại và bất động hơn là bị tiêu diệt.

Trước khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine 17 tháng trước, Ukraine chỉ có khoảng 30 chiếc ARV do Liên Xô sản xuất. Khi cuộc chiến mở rộng hơn, các đồng minh nước ngoài của Kyiv đã cam kết cung cấp không ít hơn 36 ARV bổ sung. Người Ukraine cũng đã chế tạo ARV từ trên thân xe tăng T-62 bị bắt của Nga.

Không rõ Thụy Điển đã tặng bao nhiêu Bgbv thập niên 90 cho Ukraine. Tính đến năm 2022, người Thụy Điển có 26 chiếc xe quý giá này.

10. Truyền hình nhà nước Nga tranh luận về khả năng tấn công các nước NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Debates Attacking NATO Countries”, nghĩa là “Truyền hình nhà nước Nga tranh luận về khả năng tấn công các nước NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà bình luận trên truyền hình nhà nước Nga gần đây gợi ý rằng Nga nên tấn công quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Rumani, là các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Các nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khá im lặng kể từ hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần trước tại Lithuania, nơi các quốc gia thành viên cam kết chi tiêu cơ bản 2% GDP cho quốc phòng, cũng như việc Ukraine cuối cùng được gia nhập khối.

Trong khi sự do dự của các nước thành viên đối với việc Ukraine nhanh chóng trở thành thành viên NATO có thể được coi là một chiến thắng cho Điện Cẩm Linh, thì Putin có thể gặp phải một vấn đề khác dưới hình thức một đồng minh căng thẳng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, trước hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất, đã phản đối việc Thụy Điển gia nhập liên minh. Một khi quốc gia Scandinavi cuối cùng gia nhập khối với Phần Lan, NATO sẽ lớn hơn so với trước chiến tranh Nga-Ukraine. Một trong những lý do chính của Nga khi xâm lược Ukraine ban đầu là do sự mở rộng của NATO.

“Chúng ta đã sẵn sàng gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ chưa?” Nhà tuyên truyền người Nga Olga Skabeyeva đã hỏi các thành viên tham gia hội thảo về Russia-1, theo một đoạn video đã dịch được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, công bố hôm thứ Sáu. “Erdoğan cũng dự phần trong tuyên bố Hắc Hải.”

Hắc Hải, giáp với Ukraine, Nga, Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Rumani, đã trở nên quan trọng hơn sau quyết định của Putin và Nga về việc tạm dừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, vốn cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và tàu chở phân bón trong thời chiến—ổn định giá lương thực toàn cầu khi giao tranh giữa Nga và Ukraine diễn ra ác liệt.

Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác đã cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine—NATO gần đây đã phê chuẩn việc đào tạo phi công Ukraine trên chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất. Vào tháng 2 năm 2022, Biden cam kết Hoa Kỳ và các đồng minh của họ sẽ “bảo vệ từng tấc đất trong lãnh thổ NATO,” một phạm vi sẽ mở rộng nếu Ukraine gia nhập NATO.

Trong khi đó, Điện Cẩm Linh cáo buộc NATO đối xử với Nga như một “đối phương” trong một cuộc họp báo hồi đầu tháng, đồng thời cho biết thêm rằng tổ chức này sẽ đáp trả bằng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia dựa trên kết quả quyết định của NATO đối với Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Các nhà lãnh đạo NATO coi Nga là đối phương, như một đối thủ”. “Chúng tôi đang theo dõi điều này rất cẩn thận vì phần lớn những gì đã được nói sẽ được phân tích chuyên sâu để thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh của chính chúng tôi, “ ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với NATO, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgari cũng như Bộ Ngoại giao Rumani qua email để xin bình luận.

Trong khi đó, Ukraine có khoảng 55% diện tích đất canh tác và được mô tả là nhà sản xuất lúa mì lớn thứ bảy thế giới, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Năm 2021, xuất khẩu lúa mì của Ukraine trị giá 5,1 tỷ USD và được xuất khẩu sang các nước bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Indonesia, Pakistan và Bangladesh là những điểm đến chính.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cố gắng lợi dụng mối quan hệ có thể phai nhạt giữa Putin và Erdoğan, và việc Nga tạm dừng sáng kiến ngũ cốc, để tiến tới một thỏa thuận tương tự mà không có sự tham gia của Nga.

“Ukraine, Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ có thể cùng nhau bảo đảm hoạt động của hành lang lương thực và kiểm tra các tàu,” Zelenskiy nói trong một bức thư gửi Erdoğan và các quan chức NATO. “Nó cần thiết cho tất cả mọi người trên thế giới—và tất cả những ai ủng hộ nó sẽ trở thành cứu tinh cho cuộc sống trên một lãnh thổ rộng lớn từ Ma-rốc đến Trung Quốc, từ Indonesia đến Lebanon.”

Đầu tháng này, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nói rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ không được giải quyết thông qua sức mạnh quân sự, một lần nữa thúc đẩy các nỗ lực giảm căng thẳng và ngừng bắn.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Cựu sĩ quan tình báo Nga và nhà viết blog hàng đầu theo chủ nghĩa dân tộc Igor Girkin gần như chắc chắn đã bị bắt vì 'chủ nghĩa cực đoan' vào ngày 21 tháng 7 năm 2023.

Girkin từ lâu đã chỉ trích việc tiến hành chiến tranh của Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, những bình luận của ông chuyển sang chỉ trích trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin và thời kỳ ông nắm quyền.

Động thái này có khả năng gây phẫn nộ cho các thành viên của cộng đồng hàng triệu blogger - và các thành phần trong quân đội đang phục vụ - những người phần lớn coi Girkin là một nhà phân tích quân sự sắc sảo và một người yêu nước.

Ông đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở Donbas từ năm 2014 và dành nhiều tháng ở tiền tuyến vào năm 2022.

Mặc dù Girkin không phải là đồng minh của Tập đoàn Wagner, nhưng có khả năng ông chỉ chuẩn bị để đẩy mạnh thêm nữa, đến các giới hạn chỉ trích của công chúng trong bối cảnh thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin tiến hành cuộc nổi loạn vào tháng 6 năm 2023. Sự cấm kỵ chống lại những lời chỉ trích lộ liễu đối với chế độ Putin đã yếu đi đáng kể.