1. Tu sĩ Cát Minh người Tây Ban Nha 21 tuổi bị bệnh nan y qua đời vào đêm trước Lễ Đức Mẹ Núi Cát Minh

Một tu sĩ Cát Minh 21 tuổi đã được nhận vào Dòng Cát Minh ở Tây Ban Nha trong tình trâng “in articulo mortis”, nghĩa là ở thời khắc cận kề cái chết, đã qua đời vào ngày 15 tháng 7, đêm trước ngày lễ Đức Mẹ Núi Cát Minh.

“Chúng tôi thông báo với các bạn rằng sáng nay tại Tu viện Thánh Anrê Tông đồ của dòng Camêlô ở Salamanca, Thầy Pablo María de la Cruz Alonso Hidalgo đã hiến dâng mạng sống của mình cho Chúa Cha,” Cha giám tỉnh Salvador Villota Herrero cho biết trong một tuyên bố.

“ 'Ta là Sự Phục Sinh và Sự Sống,' Chúa phán. Những người đã chết với Chúa Kitô, Tình yêu và Hy vọng của chúng ta, sẽ sống lại với Người,” Cha Villota viết.

Thầy Alsono được chẩn đoán mắc Ewing sarcoma, một dạng ung thư xương hiếm gặp, khi mới 16 tuổi, thầy ngài vẫn cảm nhận được tiếng gọi của đời sống tu trì, hãng tin La Gaceta de Salamanca của Tây Ban Nha đưa tin.

“Cầu mong linh hồn của các tín hữu đã ra đi, đặc biệt là người anh em Pablo María de la Cruz của chúng ta, được yên nghỉ. Hãy phó thác Thầy Alsono trong tay Chúa trong những việc làm tốt và những lời cầu nguyện của anh chị em. Hãy dâng thầy Alsono cho Chúa và cho Mẹ Cát Minh Chí Thánh của chúng ta. Amen,”

Thầy Alonso tuyên khấn Dòng Cát Minh vào Chúa nhật, ngày 25 tháng 6, chỉ ba tuần trước, tại nhà thờ Carmel de Abajo ở Salamanca, Tây Ban Nha. Một ngoại lệ đã được thực hiện cho thầy vì cái chết sắp xảy ra của thấy ấy.

Vài ngày trước đó, thầy ấy đã được nhận vào tập viện trong một buổi lễ do Cha Villota chủ trì tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Salamanca. Cha mẹ của Alonso, thầy tập sinh và vị linh hướng của thầy cũng có mặt.

Trước khi gia nhập Dòng Cát Minh, chàng trai trẻ đã đăng một lời mời trên mạng xã hội nói rõ quyết tâm của mình, với câu trích dẫn từ Thánh Titus Brandsma của Dòng Cát Minh, người đã bị Đức quốc xã giết ở Dachau: “Thập tự giá là niềm vui của tôi, không phải nỗi buồn của tôi. Bài đăng cho thấy bàn tay của Friar Alonso đang cầm một cây thánh giá.

“Ước muốn của tôi là dâng mình cho Chúa và sống như của lễ dâng cho Chúa Giêsu Kitô. Bệnh của tôi đang tiến triển nhanh chóng. Từ Thiên Chúa, chúng ta đến và hướng đến Thiên Chúa chúng ta ra đi. Chúa Cha với lòng thương xót vô biên sẽ sớm gọi tôi đến với Người”, vị tu sĩ trẻ viết.

Trang web của Tỉnh dòng Cát Minh Aragón, Castilla và Valencia cho biết tên tu sĩ mà ngài chọn, Thầy Pablo María de la Cruz nghĩa là Phaolô Maria của Thập Tự Giá là do ngài mong muốn được “kết hợp với Đức Trinh Nữ Maria của chúng ta. Đức Maria và Chúa Kitô chịu đóng đinh, bởi vì anh cảm thấy rằng vinh quang duy nhất của anh là 'thập tự giá của Chúa Kitô'.”


Source:National Catholic Register

2. Đức Tổng Giám Mục Cordileone và Đức Giám Mục Strickland Lên Án Thông Điệp Ly Khai Sai Lầm nhằm gây ra tai tiếng

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco và Đức Giám Mục Giuse Strickland của Giáo phận Tyler, Texas, hôm Chúa Nhật, đã công khai lên án một thông điệp được cho là sai sự thật cho rằng Đức Giám Mục Strickland ủng hộ sự ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo.

Đầu tháng này, một hình ảnh đã lan truyền trên mạng xã hội dường như gợi ý rằng Đức Cha Strickland đang ủng hộ một động thái hướng tới “tách khỏi giáo phái Bergogliô”, một ám chỉ rõ ràng về sự ly khai khỏi Tòa thánh.

Vị Giám Mục Texas vào hôm Chúa Nhật đã công khai lên án thông điệp và tố cáo nó là sai.

Giám mục Strickland đã viết vào sáng Chúa Nhật: “Một thông điệp bịa đặt và láo xược sử dụng hình ảnh và tên của tôi đang được lưu hành nhằm mô tả sai sự thật rằng tôi đưa ra tuyên bố ủng hộ việc tách khỏi Giáo Hội Công Giáo”.

“Tôi lên án việc sử dụng sai tên của tôi; Tôi là một người con trung thành của Giáo Hội Công Giáo,” ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone cũng công khai chống lại thông điệp bịa đặt. Ngài nói: “Ma quỷ là kẻ nói dối và là cha của mọi sự dối trá.”

Không rõ hình ảnh bắt nguồn từ đâu. Ảnh chụp màn hình trên mạng xã hội cho thấy nó được chia sẻ ít nhất bởi trang web truyền thông Gloria.tv.

Pat Buckley, một cựu linh mục đã bị rút phép thông công khỏi Giáo Hội Công Giáo sau khi được “phong chức” cho phong trào “Công Giáo độc lập”, cũng đã chia sẻ tuyên bố giả mạo trên blog của mình, tuyên bố rằng anh ta đã nhận được những lời nhận xét “thông qua một bình luận” và rằng nó đã được báo cáo là “xuất hiện trên tài khoản Twitter của Đức Cha Stricklands.”

CNA đã liên hệ với Buckley để hỏi cụ thể anh ta nhận được bình luận từ đâu hoặc từ ai và tại sao anh ta không xác minh tính chính xác của nó trước khi đăng. Buckley từ chối trả lời. “Tôi không trao đổi thư từ với những người gọi tôi là 'Mr.',” anh ta nói.

Giám mục Strickland gần đây nhất là trung tâm của cuộc tranh cãi khi ngài là đối tượng của một cuộc điều tra do Vatican ra lệnh liên quan đến các bài đăng gây tranh cãi trên mạng xã hội của vị giám mục này.


Source:National Catholic Register

3. Ủy ban phụng tự Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân làm rõ tư thế khi đọc 'Kinh Lạy Cha' trong thánh lễ.

Mọi người có nên nắm tay nhau hoặc đưa tay lên trời trong “Kinh Lạy Cha” không?

Ủy ban phụng tự của Hội đồng Giám mục Công Giáo Phi Luật Tân, gọi tắt là CBCP, đã minh địng rằng “cả hai cử chỉ đều được chấp nhận về mặt phụng vụ” để đi kèm với lời cầu nguyện trong Thánh lễ.

“Do đó, chúng ta được khuyến khích thể hiện sự tôn trọng chân thành dành cho nhau trong cử chỉ mà chúng ta thể hiện trong buổi cầu nguyện,” Đức Tổng Giám Mục Victor Bendico, chủ tịch Ủy ban Phụng tự của CBCP, cho biết trong một thông báo được công bố hôm thứ Sáu.

Ngài nhắc lại tuyên bố trước đây của CBCP rằng Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma “không cấm cũng không quy định” việc giơ tay hoặc nắm tay nhau khi đọc Kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ.

Và vì Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma “im lặng” về vấn đề này, nên việc cấm hoặc quy định phải như thế đều đi ngược lại Chỉ thị

Đức Cha Bendico, người cũng là tổng giám mục của Capiz cho biết: “Các tín hữu có thể đọc hoặc hát kinh Lạy Cha đi kèm với một cử chỉ có thể giúp họ cảm nghiệm và thể hiện mình là con cái của Chúa một cách tốt nhất.”

“Đối với nhiều tín hữu, khi giơ tay theo tư thế orans, họ có thể bày tỏ tình con thảo và lòng tôn kính chứa đựng trong lời cầu nguyện.”

Ngài nói thêm: “Không có gì trong Kinh thánh cũng như trong truyền thống thờ phượng của Kitô giáo cấm họ làm như vậy.

Vấn đề về cử chỉ thích hợp trong Kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ nằm trong số các mục được nêu trong chương trình nghị sự được thảo luận trong phiên họp khoáng đại của CBCP, diễn ra tại Giáo phận Kalibo vào cuối tuần qua.

Trong một tuyên bố riêng, Đức Hồng Y Jose Advincula của Manila đồng tình với tuyên bố của Ủy ban Phụng tự.

Đức Hồng Y Advincula nói: “Chúng ta hãy tôn trọng quyết định của các tín hữu về các cử chỉ mà họ thực hiện, dù là giơ tay lên, chắp tay hay nắm tay nhau.”

“Điều này nên được thực hiện phù hợp với bản chất của lời cầu nguyện và tôn trọng những người khác hiện diện trong buổi cử hành,” ngài nói.

Đức Hồng Y cũng nhấn mạnh rằng Kinh Lạy Cha “không chỉ là một công thức cầu nguyện mà là một chương trình của đời sống Kitô hữu được thiết lập trên Tin Mừng mà Chúa Giêsu đã loan báo, đã sống và đã chết cho.”

“Do đó, điều này đòi hỏi chúng ta phải hoán cải đời sống vốn lấy thánh ý Chúa Cha làm nền tảng cho cuộc đời chúng ta. Thành quả của điều này là tình yêu của chúng ta dành cho anh chị em của mình,” ngài nói.


Source:CBCP