1. Chỉ hai ngày sau vụ tấn công vào cầu Crimea, Ukraine tấn công lần thứ 2, hàng ngàn cư dân phải di tản khẩn cấp. Tổng kho đạn và trung tâm huấn luyện quân sự trên bán đảo Crimea nổ tung

Một đám cháy đã bùng phát tại khu huấn luyện quân sự ở quận Kirovske trên Bán đảo Crimea, thống đốc Crimea được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn cho biết hôm thứ Tư. Tình hình được ghi nhận là hết sức căng thẳng.

Thống đốc người Nga Sergei Aksyonov của Crimea cho biết vụ hỏa hoạn và các vụ nổ long trời đã buộc phải đóng cửa đường cao tốc Tavrida gần đó. Cho đến trưa ngày thứ Tư những vụ nổ vẫn chưa thuyên giảm bao nhiêu.

Trước đó, hãng thông tấn RBC-Ukraine đưa tin đã xảy ra các vụ nổ tại khu vực huấn luyện quân sự.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn nhân của chính quyền quân sự Odesa ở Ukraine, đã đăng hai video có mục đích cho thấy hỏa hoạn ở một khu vực không có người ở Crimea. Ông cho biết “Tổng kho đạn dược của đối phương ở Staryi Krym phát nổ suốt đêm.”

Staryi Krym là một thị trấn lịch sử nhỏ ở quận Kirovske của Crimea, là bán đảo mà Nga đơn phương sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Vụ hỏa hoạn xảy ra chỉ hai ngày sau vụ nổ làm hư hỏng cây cầu nối Nga với Crimea mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Ukraine.

Thống đốc Crimea do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn cho biết 2.000 người phải được di tản vì hỏa hoạn và những tiếng nổ long trời.

Sergei Aksyonov nói:

Việc di tản tạm thời cư dân của bốn khu định cư - tức là hơn hai nghìn người - được lên kế hoạch từ khu vực tiếp giáp với bãi rác ở quận Kirovsky. Trụ sở tạm trú đã được triển khai, tất cả các dịch vụ chuyên dụng đang làm việc tại chỗ.

2. Ukraine tấn công căn cứ Crimea bằng hỏa tiễn Storm Shadow? Những gì chúng tôi biết

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Did Ukraine Strike Crimea Base With Storm Shadow Missiles? What We Know”, nghĩa là “Phải chăng Ukraine tấn công căn cứ Crimea bằng hỏa tiễn Storm Shadow? Đây là những gì chúng tôi biết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Các vụ nổ tại khu huấn luyện quân sự của Nga ở quận Kirovske thuộc bán đảo Crimea đã sáp nhập đã làm dấy lên suy đoán rằng Ukraine đã tấn công căn cứ bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Nhà lãnh đạo Crimea, ông Sergei Aksyonov, cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một khu huấn luyện quân sự và hơn 2.000 cư dân đang được di tản. Các kênh Telegram của Nga liên kết với các dịch vụ an ninh của Nga đã báo cáo nhiều vụ nổ tại căn cứ, nhưng Aksyonov không giải thích nguyên nhân vụ cháy.

Mặc dù Ukraine chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào căn cứ ở Crimea, một số blogger quân sự Nga và kênh Telegram cho rằng Kyiv có thể đã tấn công cơ sở bằng hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow.

Vào tháng 5, Vương quốc Anh đã tặng hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow cho Ukraine trước cuộc phản công được phát động vào đầu tháng 6 để chiếm lãnh thổ Nga bị tạm chiếm. Fabian Hoffmann, một chuyên gia công nghệ hỏa tiễn, đã viết vào tháng 5 rằng các hỏa tiễn có khả năng tấn công Cầu Eo biển Kerch - là liên kết duy nhất của Nga với Crimea đã sáp nhập, mà Ukraine hy vọng sẽ chiếm lại trong một cuộc phản công.

Cả kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh Rybar, có 1,1 triệu người ghi danh và kênh Grey Zone được liên kết với Tập đoàn Wagner cho biết cuộc tấn công được thực hiện bằng hỏa tiễn Storm Shadow. Kênh Telegram Brief, chuyên đưa tin về chính trị nội bộ của điện Cẩm Linh, cũng đưa tin tương tự.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Nga và Ukraine qua email để bình luận.

Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy các hỏa tiễn Storm Shadow đã được sử dụng. Ukraine chưa bình luận về vụ tấn công có chủ đích và Mạc Tư Khoa chưa chỉ tay vào Kyiv. Nhưng vào sáng thứ Tư, một tuyên bố bịa đặt lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhà lãnh đạo cơ quan tình báo Ukraine, Kyryll Budanov, đã nhận trách nhiệm.

Thông điệp được đăng bởi một kênh Telegram mạo danh Thiếu Tướng Budanov, cho biết: “Đối phương che giấu mức độ thiệt hại và số lượng thương vong. Tôi cảm ơn những người yêu nước Ukraine ở Crimea đã cung cấp thêm thông tin và video về hoạt động chung của Cục Tình Báo quân đội Ukraine và Lực lượng vũ trang”.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân đội Ukraine, nói rằng tài khoản này là giả và không liên quan gì đến tình báo Ukraine và Tướng Budanov.

Căng thẳng đang ở mức cao tại bán đảo Hắc Hải - nơi bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014 - sau khi cây cầu Kerch bị nổ, khiến một phần của cấu trúc sụp đổ và giết chết một cặp vợ chồng đến từ vùng Belgorod của Nga.

Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công đó và Putin đã thề sẽ trả đũa.

Cầu đường bộ và đường sắt, được xây dựng sau khi Nga sáp nhập Crimea, trước đó đã bị hư hại trong một vụ nổ vào tháng 10 năm 2022. Đây là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng của Nga.

3. Nga phát động cuộc tấn công đêm thứ hai vào Odesa của Ukraine: thống đốc

Thống đốc địa phương cho biết vào đầu ngày thứ Tư rằng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực phía nam Odesa của Ukraine, đây là đêm thứ hai liên tiếp xảy ra các cuộc tấn công vào khu vực này kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc.

Ông yêu cầu cư dân ở trong những nơi trú ẩn.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã phát hiện vụ phóng hỏa tiễn Kalibr từ Hắc Hải nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Một đoạn video được đăng trên mạng xã hội nhằm mục đích cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công cho thấy một tòa nhà chung cư nhiều tầng với một số cửa sổ bị thổi bay và những mảnh kính vỡ trên đường phố.

Cảnh báo trên không đã được đưa ra cho hơn một chục khu vực trên khắp Ukraine.

Hôm thứ Ba, một cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại các cơ sở tại thành phố cảng Odesa sau khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận tạo điều kiện vận chuyển ngũ cốc an toàn từ Ukraine.

Điện Cẩm Linh sau đó đã đưa ra một cảnh báo ngầm cho thấy tương lai xuất khẩu ngũ cốc qua Hắc Hải rất ảm đạm, tuyên bố Kyiv đang sử dụng hành lang xuất khẩu “cho mục đích chiến đấu”.

4. Một phụ nữ Nga bị bắt vì bị cáo buộc là biệt kích của Ukraine

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang cố gắng chứng tỏ với Putin mình vẫn còn đang hoạt động bằng cách bắt giữ nhiều công dân Nga và cáo buộc họ tội làm gián điệp, hay biệt kích cho Ukraine.

Trong một diễn biến mới nhất, truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng các cơ quan an ninh của Liên bang Nga tuyên bố đã bắt giữ một phụ nữ vì nghi ngờ chuẩn bị “tấn công khủng bố” ở khu vực Yaroslavl, phía bắc Mạc Tư Khoa.

Trích dẫn FSB, RIA Novosti, nói rằng “một công dân Nga sinh năm 1987 đã bị giam giữ, người phụ nữ này, theo chỉ thị của các dịch vụ đặc biệt Ukraine, đã thu thập và truyền thông tin về một đối tượng cơ sở hạ tầng quan trọng ở vùng Yaroslavl.”

Báo cáo cho biết một vụ án hình sự đã được khởi xướng, có thể dẫn đến án tù 10 năm.

Trước đó, một tòa án ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy đã đưa ra cáo buộc hình sự đối với 7 người “được thúc đẩy bởi lòng thù hận dân tộc” muốn giết hai nhà báo nổi tiếng của Nga trong một âm mưu do Ukraine hậu thuẫn, hãng thông tấn TASS thuộc sở hữu nhà nước của Nga cho biết như trên.

TASS cho biết tòa án đã phê chuẩn việc giam giữ cho đến ngày 14 tháng 9 với cáo buộc hình sự về tội “côn đồ” đối với 5 trẻ vị thành niên sinh năm 2005 và 2006 và 2 người đàn ông mà tòa cho là thành viên của một nhóm có tổ chức.

TASS cho biết cơ quan an ninh FSB của Nga đã bắt giữ một số lượng người không xác định vào hôm thứ Sáu, là những người đã tiến hành do thám gần nhà và nơi làm việc của nhà báo Margarita Simonyan, người đứng đầu cơ quan truyền thông nhà nước Russia Today, gọi tắt là RT, và Ksenia Sobchak, người đã từng tranh chức tổng thống với Putin vào năm 2018.

5. Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nước ngoài MI6 của Anh hôm thứ Tư đã kêu gọi những người Nga đang kinh hoàng vì cuộc chiến ở Ukraine “chung tay” với cơ quan tình báo của ông và chấm dứt đổ máu.

Trong bài phát biểu thứ hai kể từ khi trở thành giám đốc Cơ quan Tình báo Bí mật vào năm 2020, Moore cho biết có rất ít triển vọng Nga lấy lại được động lực ở Ukraine.

Phát biểu tại Đại sứ quán Anh ở Praha, ông đã so sánh tình hình hiện tại ở Ukraine với mùa xuân Praha năm 1968.

“Khi họ chứng kiến sự mua chuộc, đấu đá nội bộ và sự kém cỏi nhẫn tâm của các nhà lãnh đạo của họ - yếu tố con người là tồi tệ nhất - nhiều người Nga đang phải vật lộn với những tình thế tiến thoái lưỡng nan giống như tiền nhân của họ đã gặp phải vào năm 1968,” Reuters đưa tin

“Tôi mời họ làm những gì những người khác đã làm trong 18 tháng qua và chung tay với chúng tôi. Cánh cửa của chúng ta luôn rộng mở… những bí mật của họ sẽ được an toàn với chúng tôi và chúng ta sẽ cùng nhau làm việc để chấm dứt đổ máu.”

6. Cuộc đàn áp của Điện Cẩm Linh đối với 'Tống tiền' trên Telegram cho thấy căng thẳng với FSB

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Crackdown on Telegram 'Extortion' Hints at Tensions with FSB”, nghĩa là “Cuộc đàn áp của Điện Cẩm Linh đối với 'Tống tiền' trên Telegram cho thấy căng thẳng với FSB.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Chính quyền Nga đã bắt giữ một cựu đại tá Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, người được cho là đã điều hành kênh Telegram “Chị thợ giặt của Điện Cẩm Linh” chuyên đưa tin về chính trị nội bộ của Điện Cẩm Linh, một cuộc đàn áp ám chỉ căng thẳng gia tăng giữa chính phủ và cơ quan an ninh chính của họ.

Đài truyền hình Nga RBC, trích dẫn một nguồn tin thân cận với Bộ Nội vụ Nga, đưa tin rằng Mikhail Polyakov bị tình nghi tống tiền các chính trị gia và doanh nhân có ảnh hưởng. Cảnh sát thành phố Mạc Tư Khoa đã bắt giữ anh ta tại căn hộ của đương sự vào ngày 14 tháng 7 vì nghi ngờ tống tiền.

Hãng tin điều tra độc lập “Những câu chuyện quan trọng” đưa tin rằng Polyakov, người đã làm việc với FSB cho đến năm 2022, đã bị bắt vì bắt đầu “kinh doanh” trên các kênh Telegram ủng hộ Cẩm Linh mà không có sự đồng ý của lãnh đạo. Ông được cho là đã phối hợp làm việc với phó chánh văn phòng của Putin, ông Serge Kiriyenko, và nhận lệnh từ thị trưởng Mạc Tư Khoa.

Trước đó, các nhà điều tra cáo buộc rằng Polyakov đã nhận một số tiền lớn từ năm 2020 đến 2023 từ một công ty Nga vì đã hứa không công bố thông tin tiêu cực về công ty này trên mạng.

Tin tức về việc ông bị giam giữ được đưa ra ngay sau khi một nỗ lực nổi loạn bị hủy bỏ bởi nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, một sự kiện đặt ra thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi ông lên nắm quyền hơn hai thập kỷ trước.

Việc giam giữ Polyakov cho thấy Điện Cẩm Linh “có thể có ý định dập tắt những suy đoán về chính trị nội bộ sau cuộc nổi loạn của Wagner”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết.

Các nguồn tin của Nga cho rằng Polyakov là quản trị viên của kênh “Kremlin Laundress” hay “Chị thợ giặt của Điện Cẩm Linh” và có liên kết với hoặc chính là là quản trị viên của các kênh Telegram “Brief” và “Siloviki”, mặc dù hai kênh sau đã phủ nhận mọi liên kết với cựu đại tá FSB.

ISW cho biết: “Ba kênh điện tín này thường suy đoán về chính trị nội bộ của Điện Cẩm Linh và động lực giữa các phe phái chính trị Nga và đã thúc đẩy những tin đồn đáng chú ý trong không gian thông tin của Nga và bối cảnh truyền thông xã hội”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass cũng trích dẫn một nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật cho biết quản trị viên của kênh Telegram “Kremlin Laundress” đã bị giam giữ vì nghi ngờ tống tiền ở Mạc Tư Khoa, nhưng cho biết “người bị giam giữ vẫn chưa bị buộc tội”.

RBC lưu ý rằng chính quyền Nga đã bắt giữ một số quản trị viên của các kênh Telegram phổ biến trong năm qua trong các vụ tống tiền, bao gồm cựu tổng biên tập tạp chí Tatler Nga Arian Romanovsky và Kirill Sukhanov, giám đốc truyền thông của nhà báo và nhân vật truyền hình Nga Ksenia Sobchak.

Hai người này bị buộc tội lấy tiền bảo kê, bảo đảm rằng một người hoặc một công ty sẽ không bị đề cập tiêu cực trên các phương tiện truyền thông.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đề cập đến các diễn biến ở khu vực tả ngạn sông Dnipro trong khu vực Kherson. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Kể từ đầu tháng 7 năm 2023, rất có thể đã có sự gia tăng giao tranh quanh vùng hạ lưu sông Dnipro.

Cùng với cuộc giao tranh dữ dội ở bờ phía đông xung quanh đầu cầu nhỏ của Ukraine gần cầu Antonivsky đổ nát, các đơn vị nhỏ của quân đội Nga và Ukraine cũng đã tranh chấp các hòn đảo ở đồng bằng Dnipro.

Cả hai bên đều sử dụng thuyền máy nhỏ, tốc độ cao và Ukraine đã sử dụng thành công phương tiện bay không người lái tấn công một chiều chiến thuật để tiêu diệt một số tàu thuyền của Nga.

Nga phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc quyết định có nên đáp trả hay không những mối đe dọa này bằng cách củng cố Nhóm Lực lượng Dnipro của mình với cái giá phải trả là các đơn vị bị kéo dãn ra khi phải đối mặt với cuộc phản công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia.

8. Ukraine cho biết Nga mất 470 binh sĩ và 31 hệ thống pháo binh trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 470 Soldiers and 31 Artillery Systems in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 470 binh sĩ và 31 hệ thống pháo binh trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Lực lượng Nga ở Ukraine đã mất 470 binh sĩ và 31 hệ thống pháo binh trong ngày qua, quân đội Kyiv cho biết hôm thứ Tư khi quân đội của cả hai nước tiến hành các cuộc tấn công.

Quân đội Mạc Tư Khoa cũng mất 8 xe chiến đấu và 4 xe tăng trong 24 giờ trước đó, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một cuộc họp báo.

Kyiv tuyên bố trong các số liệu cập nhật rằng Mạc Tư Khoa đã mất gần 239.500 binh sĩ kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Tổng thống Nga, Vladimir Putin, phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng phía tây.

Nga không đếm tổng cộng con số thương vong của Ukraine, nhưng Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết hôm thứ Ba rằng lực lượng vũ trang của Ukraine đã mất 815 binh sĩ so với ngày hôm trước.

Không thể xác minh độc lập một trong hai số lượng và Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để nhận xét qua email vào hôm thứ Tư.

Các con số này được đưa ra khi Kyiv đẩy mạnh cuộc phản công ở phía nam và phía đông của đất nước bị chiến tranh tàn phá. Các chiến binh của Ukraine đã tiến hành các hoạt động ở “ít nhất ba khu vực của tiền tuyến” vào hôm thứ Ba, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC cho biết trong phân tích mới nhất của mình.

Các lực lượng Nga cũng đang tăng cường các nỗ lực tấn công của họ, ISW cho biết thêm, khi cuộc phản công của Ukraine gần đến mốc hai tháng.

Hôm thứ Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, cho biết “ưu thế chiến thuật đã đứng về phía chúng tôi” xung quanh khu vực Kupyansk ở miền đông Ukraine, đồng thời cho biết thêm “cuộc tấn công theo hướng Kupyansk của Mạc Tư Khoa hiện đã thất bại”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã tiến “lên đến 2 km” dọc theo mặt trận gần Kupyansk, mà không nói rõ thêm.

Maliar cho biết thêm binh lính của Kyiv đã tiến về phía nam của thành phố Bakhmut ở miền đông đang có tranh chấp ác liệt vào hôm thứ Ba. Thành phố bị tàn phá đã trở thành tâm điểm của các cuộc chiến kể từ mùa hè năm 2022 và được coi là “máy xay thịt” vì cả hai bên đều thiệt mạng trong các trận chiến gần như diễn ra hàng ngày.

Maliar cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn ở sườn phía bắc của Bakhmut, khi Ukraine tiến lên chống lại mìn và “hỏa lực dữ dội của đối phương”.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Tư cho biết các lực lượng Nga đang “kháng cự mạnh mẽ” ở Bakhmut, đồng thời cho biết thêm rằng Mạc Tư Khoa đang gửi lực lượng dự bị đến thành phố và “chịu tổn thất to lớn”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Tư rằng đã có sự gia tăng các cuộc đụng độ giữa Nga và Ukraine ở các khu vực phía nam quanh sông Dnipro, bao gồm cả vùng đồng bằng Dnipro và trên bờ phía đông gần cầu Antonovsky ở khu vực Kherson.

“Nga phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc quyết định có nên đáp trả hay khôngnhững mối đe dọa này bằng cách củng cố Nhóm Lực lượng Dnipro của mình với cái giá phải trả là các đơn vị bị kéo giãn ra để đối mặt với cuộc phản công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh viết.

9. Nghi ngờ Lực lượng đặc biệt, Putin đẩy tất cả ra tiền tuyến

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuyển giao đơn vị lực lượng đặc biệt Grom của Bộ Nội vụ cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga (hay Rosgvardiya). Grom là lực lượng của Bộ Nội Vụ Nga, nghĩa là đơn vị này không thể bị triển khai ra tiền tuyến trong cuộc xâm lược vào Ukraine hiện nay của Nga. Với quyết định này, 7.000 thành viên của Grom sẽ bị triển khai ra mặt trận trong vài ngày tới.

Alexander Khinshtein, một thành viên của Ủy ban Quốc Phòng của Duma quốc gia Nga, và là đảng viên của đảng Nước Nga Thống nhất của Putin, cho biết:

“Theo quyết định của Tổng thống, đơn vị Grom được chuyển giao cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga cùng với đội ngũ nhân viên và toàn bộ cơ sở hạ tầng (vũ khí, thiết bị đặc biệt, đạn dược, tài sản vật chất, v.v.),” Khinshtein cho biết trong một tuyên bố.

Khinshtein chỉ ra rằng ban đầu đơn vị Grom không thể tham gia cuộc chiến ở Ukraine vì đơn vị này thuộc Bộ Nội vụ, nhưng việc chuyển giao đơn vị này cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga sẽ thay đổi điều đó, mang lại cho Mạc Tư Khoa 7.000 quân nhân khác mà đơn vị này có thể triển khai lại.

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Putin gặp lãnh đạo và nhân sự của Bộ Quốc phòng, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, FSB và Bộ Nội vụ, sau âm mưu đảo chính của nhóm quân sự tư nhân Wagner.

Việc điều lực lượng này ra tiền tuyến rõ ràng phản ảnh các nghi ngờ của Putin đối với nhiều lực lượng ở Thủ đô Mạc Tư Khoa.

10. Chính phủ Ukraine thông qua kế hoạch tái thiết nhà máy điện bị phá hủy hồi tháng 6

Chính phủ Ukraine hôm thứ Ba đã thông qua một kế hoạch tái thiết Nhà máy thủy điện Kakhovka, đã bị phá hủy vào tháng 6.

Phát biểu trong cuộc họp với các Bộ trưởng, Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết việc khôi phục các hệ thống thủy lợi ở miền nam Ukraine là rất quan trọng đối với nền nông nghiệp của đất nước và thủy điện Kakhovka sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

“Dự án sẽ kéo dài trong hai năm. Trong giai đoạn đầu tiên, chúng ta sẽ thiết kế tất cả các cấu trúc kỹ thuật và chuẩn bị cơ sở cần thiết cho việc khôi phục,” Shmyhal nói. “Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu sau khi giải phóng các vùng lãnh thổ nơi đặt nhà máy thủy điện. Nó liên quan đến công việc xây dựng thực tế.”

Ông cho biết dự án sẽ được điều phối bởi Bộ Kinh tế Ukraine và khách hàng sẽ là công ty nhà nước Ukrhydroenergo. Shmyhal cho biết quyết định chuẩn bị cho việc trùng tu được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Ông nói thêm, việc xây dựng lại nhà máy Kakhovka sẽ có lợi cho cả lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng.

Vào ngày 6 tháng 6, con đập cung cấp năng lượng cho nhà máy ở vùng Kherson đã bị sập, gây ra sự tàn phá trên diện rộng và một thảm họa sinh thái. Theo các quan chức Ukraine, hơn 100 người đã thiệt mạng.

Các quan chức Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã cáo buộc Nga phạm tội “diệt chủng” bằng cách cho nổ tung con đập. Các chuyên gia môi trường đã kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận việc hủy hoại môi trường quy mô lớn là một tội ác quốc tế, có thể bị truy tố tại Tòa án Hình sự Quốc tế.

11. Tổng thống Pháp nói rằng Putin đã phạm “sai lầm lớn” với quyết định rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã mắc một “sai lầm lớn” với quyết định “vũ khí hóa” lương thực bằng cách rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc quan trọng ở Hắc Hải.

Phát biểu với các phóng viên tại Hội đồng Liên minh Âu Châu ở Brussels hôm thứ Ba, ông Macron cho biết Nga đã gánh “trách nhiệm to lớn” đối với nhiều quốc gia khi tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian.

“Các nước Trung Đông, Phi Châu, thậm chí Á Châu phụ thuộc rất nhiều vào các thỏa thuận này, những nước sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định đơn phương của Nga”, ông Macron nói.

“Nhiều người vẫn luôn nghi ngờ về sự chân thành của Tổng thống Putin và cam kết của ông ấy đối với lợi ích chung, hành động này đưa ra câu trả lời rất rõ ràng, đó là ông ta đã quyết định vũ khí hóa lương thực”, nhà lãnh đạo Pháp nói và gọi đó là một “sai lầm lớn”..”

Macron nhấn mạnh rằng “trách nhiệm” của Pháp là “tạo điều kiện thuận lợi” cho việc xuất khẩu ngũ cốc, và phân bón, như một phần của sáng kiến nông nghiệp mà nước này đưa ra vào năm ngoái để hỗ trợ các quốc gia đang vật lộn với các vấn đề an ninh lương thực.

Pháp đã phản ứng ngay trước thông tin về quyết định rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc của Nga, cáo buộc Putin “đe dọa an ninh lương thực toàn cầu”.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Pháp cho rằng Nga phải đơn phương “chịu trách nhiệm” về việc ngăn chặn tàu bè ở Hắc Hải.

Thông tin thêm về tác động của thỏa thuận đối với an ninh lương thực toàn cầu: Thỏa thuận này tỏ ra quan trọng đối với việc ổn định giá lương thực toàn cầu và giảm áp lực cho các nước đang phát triển phụ thuộc vào xuất khẩu của Ukraine. Tác động của cuộc chiến đối với thị trường lương thực toàn cầu là ngay lập tức và vô cùng đau đớn, đặc biệt vì Ukraine là nhà cung cấp ngũ cốc chính cho Chương trình Lương thực Thế giới.

Theo Ủy ban Âu Châu, Ukraine chiếm 10% thị trường lúa mì thế giới, 15% thị trường ngô và 13% thị trường lúa mạch. Nó cũng là một công ty toàn cầu quan trọng trong thị trường dầu hướng dương. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, đã cảnh báo vào thời điểm đó rằng có tới 47 triệu người có thể bị đẩy vào tình trạng “mất an ninh lương thực trầm trọng” vì chiến tranh.

12. Việc Nga chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc tác động nghiêm trọng đến vùng Sừng Phi Châu, Kenya nói

Bộ Ngoại giao Kenya cảnh báo hôm thứ Ba rằng quyết định của Nga chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải là “cú đâm sau lưng đối với giá cả và an ninh lương thực toàn cầu”.

Bộ ngoại giao Kenya, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng quyết định này “tác động đặc biệt nghiêm trọng” đến các quốc gia ở vùng Sừng Phi Châu vốn đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Chính phủ Nga cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã chấm dứt một thỏa thuận được ký kết cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải. Thỏa thuận này cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của mình và điều hướng hành trình an toàn qua Hắc Hải đến eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng mối quan tâm chính là sự đau khổ không thể tránh khỏi của con người theo sau việc chấm dứt thỏa thuận. Vị quan chức này nói: “Đơn giản là có quá nhiều thứ bị đe dọa trong một thế giới đói khát và đau thương.”

Thông tin thêm về tác động của thỏa thuận ở Phi Châu: Sáng kiến này đã cho phép xuất khẩu gần 33 triệu tấn lương thực từ Ukraine. Chương trình Lương thực Thế giới đã vận chuyển hơn 725.000 tấn để hỗ trợ các hoạt động nhân đạo – cứu trợ nạn đói ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới, bao gồm Afghanistan, Ethiopia, Kenya, Somalia, Sudan và Yemen.

13. Điện Cẩm Linh tiếp tục tống tiền thế giới sau khi quyết định chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải

Sau khi Nga loan báo quyết định chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, Ukraine đã yêu cầu các quốc gia ủng hộ việc tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc mà không cần Nga chấp thuận hay không.

Đáp lại, hôm thứ Tư 19 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã cảnh cáo về những rủi ro của việc tiếp tục vận chuyển ngũ cốc ra khỏi các cảng Hắc Hải của Ukraine mà không có sự bảo đảm an ninh từ Nga. Ông ta nói:

Nếu không có bảo đảm an ninh thích hợp, rủi ro nhất định phát sinh ở đây.

Cho đến khi một thỏa thuận cho phép xuất khẩu được chính thức hóa mà không có Nga, thì những rủi ro này cần được tính đến.

Peskov cũng hình sự hóa vấn đề khi cho rằng Ukraine đang sử dụng hành lang xuất khẩu Hắc Hải “cho mục đích chiến đấu”.

Có những tuyến đường thay thế để xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu của Ukraine bằng đường sắt qua Đông Âu, nhưng chúng không thể sẵn sàng đối phó với khối lượng mà Ukraine muốn xuất khẩu. Vấn đề lớn nhất là xe lửa của Ukraine, cũng như Nga, chạy trên một đường ray lớn hơn so với tiêu chuẩn của các quốc gia Âu Châu. Khi ngũ cốc được chuyển đến biên giới Ba Lan hay Rumani, người ta phải bốc dỡ sang các xe lửa khác mới có thể đi tiếp được.

Một trong những đề xuất có lẽ khả thi nhất là các tầu thuyền liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc sẽ đến và rời khỏi Ukraine với sự hộ tống của NATO. Tuy nhiên, khả năng xung đột trực tiếp với Nga là rất cao.