1. Nga công bố một bức ảnh cũ của Prigozhin để làm nhục anh ta giữa các tin đồn cho rằng trùm Wagner đã qua đời

Hai ký giả Nick Parker và Taryn Pedler của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “VLAD TO SEE YOU Russia publishes ‘first pic’ of Wagner boss Prigozhin since coup in his PANTS amid rumours Putin’s enemy is dead”, nghĩa là “Putin sẽ gặp anh. Nga công bố bức ảnh đầu tiên của trùm Wagner Prigozhin kể từ cuộc binh biến chỉ mặc quần đùi giữa các tin đồn cho rằng anh ta đã chết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ lĩnh phiến quân NGA Yevgeny Prigozhin ngày hôm qua còn bị sỉ nhục nhiều hơn khi những bức ảnh chụp anh ta chỉ mặc quần đùi bị rò rỉ.

Vladimir Putin được cho là đã chủ mưu một chiến dịch nhằm sỉ nhục ông chủ Wagner - người đã hành quân đến trong vòng 120 dặm từ Mạc Tư Khoa trong một cuộc đảo chính bị hủy bỏ.

Chiến dịch này bắt đầu vào tuần trước khi các bức ảnh cho thấy lãnh chúa hói đầu và thường xuyên tức giận đội một loạt tóc giả, đeo kính gọng dày và để râu giả sau khi nhà của anh ta bị lục soát.

Nhưng một bức ảnh khác xuất hiện trên mạng ngày hôm qua cho thấy người đàn ông 62 tuổi mặc quần đùi ngồi trên chiếc giường trại tồi tàn - khi có tin đồn rằng ông đã bị bỏ tù hoặc bị giết.

Prigozhin được nhìn thấy đang mặc một chiếc áo thun trắng và một số thứ khác khi anh ta giơ tay về phía nhiếp ảnh gia trong bức ảnh - điều này dường như đã được lan truyền để phá vỡ hình ảnh người đàn ông cứng rắn của anh ta và làm cho có vẻ như anh ta vẫn còn sống và khỏe mạnh.

Nhưng những nghi ngờ xung quanh ngày chính xác khi bức ảnh được chụp đã xuất hiện trên mạng sau khi Noel Reports viết rằng “Siêu dữ liệu từ bức ảnh gốc cho biết bức ảnh này được chụp vào sáng sớm ngày 12 tháng 6”, tức là trước cuộc binh biến gần nửa tháng.

Vladimir Putin hôm qua đã kể về việc ông đã bị thách thức như thế nào trong cuộc gặp đối đầu với lãnh chúa phiến quân Yevgeny Prigozhin - người mà các chuyên gia hiện tin rằng chúng ta “sẽ không bao giờ gặp lại”.

Putin suy yếu đã đề nghị với 35 chỉ huy quân đội Wagner của Prigozhin một thỏa thuận để tiếp tục chiến đấu dưới quyền của một chỉ huy khác.

Nhưng Prigozhin đã dám từ chối lời đề nghị khiến Putin tuyên bố: “Wagner không tồn tại”.

Và không có dấu vết nào của chỉ huy quân đội đầu hói bị kết án kể từ đó - giữa các báo cáo rằng anh ta có thể đã chết hoặc đang ở trong tù.

Putin đã kể lại chi tiết cuộc gặp - được cho là xảy ra năm ngày sau cuộc nổi dậy kéo dài 36 giờ vào tháng trước - với các phóng viên báo chí hôm qua.

Putin nói rằng ông ta đã đưa ra một số lời đề nghị - bao gồm cả việc cho các chiến binh cơ hội chiến đấu cùng nhau dưới quyền của chỉ huy Wagner, Andrei Trochev, thường được gọi là “Tóc xám”.

Putin nói với nhật báo Kommersant của Nga: “Tất cả bọn họ lẽ ra có thể tập trung ở một nơi và tiếp tục phục vụ và sẽ không có gì thay đổi.

“Họ sẽ được dẫn dắt bởi cùng một người đã từng là chỉ huy thực sự của họ trong suốt thời gian đó. Nhiều người trong số họ gật đầu khi tôi nói điều này.

“Prigozhin nói sau khi nghe: 'Không, các chàng trai sẽ không đồng ý với quyết định như vậy'.”

Putin nói thêm: “Wagner không tồn tại. Không có luật về các tổ chức quân sự tư nhân. Nó không tồn tại.”

Những nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài của Mỹ giờ đây tin rằng lực lượng Wagner giờ đây không còn tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine - giáng một đòn nặng nề vào chiến dịch đang sụp đổ của Putin.

Prigozhin, 62 tuổi, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau cuộc binh biến kéo dài 36 giờ của ông kết thúc vào ngày 24 tháng Sáu.

Tướng về hưu Robert Abrams, người trước đây từng là Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, cho biết: “Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ bị làm cho mất tích hoặc bị đưa vào tù hoặc bị giải quyết theo một cách nào đó, nhưng tôi nghi ngờ rằng chúng ta sẽ không bao giờ gặp được ông ấy nữa.”

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng anh ta còn sống hay không, Tướng Abrams nói thêm: “Cá nhân tôi không nghĩ rằng anh ta còn sống, và nếu có thì anh ta đang ở trong một nhà tù nào đó”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã châm biếm rằng thủ lĩnh lính đánh thuê có thể bị đầu độc khi các giả thuyết xoay quanh số phận của ông ta.

Biden nói: “Nếu tôi là anh ta, tôi sẽ cẩn thận với những gì mình ăn. Tôi sẽ để mắt đến thực đơn của mình.”

“Anh ta phải gạt tất cả những trò đùa sang một bên, ai biết được chuyện gì sẽ đến? Tôi không biết. Tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai trong chúng ta biết chắc tương lai của Prigozhin ở Nga sẽ ra sao.”

Prigozhin, người bạn cũ đầy quyền lực của Putin đã biến mất sau nhiều tháng dùng những lời tục tĩu thô tục nhắm vào các chỉ huy hàng đầu của Nga ở Ukraine trong chiến dịch thảm khốc của họ.

Những người trong điện Cẩm Linh kể từ đó tuyên bố ông đã trải qua “nhiều năm điều trị tích cực” vì bệnh ung thư dạ dày và “không còn gì để mất” khi thực hiện cuộc đảo chính.

2. Tổng thống Hàn Quốc, Doãn Tích Duyệt đã đến thăm Ukraine lần đầu tiên vào hôm thứ Bảy để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Chuyến đi bất ngờ diễn ra sau khi ông Yoon tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Lithuania và thăm Ba Lan trong tuần này, nơi ông bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine và tìm cách hỗ trợ cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga, Reuters đưa tin.

Là một đồng minh của Hoa Kỳ và là nhà xuất khẩu vũ khí đang lên, Hàn Quốc phải đối mặt với áp lực mới phải cung cấp vũ khí cho Ukraine, điều mà chính quyền của Tổng thống Doãn đã phản đối chỉ muốn ủng hộ viện trợ nhân đạo và tài chính, vì cảnh giác với ảnh hưởng của Nga đối với Triều Tiên.

Tổng thống Doãn và đệ nhất phu nhân Kim Kiến Hi đã đến Ukraine từ Ba Lan, theo thư ký cấp cao của tổng thống về các vấn đề báo chí.

“Tổng thống Doãn đã đến thăm địa điểm xảy ra các vụ giết người hàng loạt ở Bucha, gần Kyiv, trước khi đến thăm Irpin, một khu dân cư dân sự từng là mục tiêu của các cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn,”

3. Tai nạn nổ nhà máy hạt nhân Novouralsk của Nga gây âu lo cho thế giới khi người Nga vội vã đến bệnh viện

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Novouralsk Nuclear Plant Blast—What We Know as Russians Rushed to Hospital”, nghĩa là “Vụ nổ nhà máy hạt nhân Novouralsk—Những gì chúng ta biết khi người Nga vội vã đến bệnh viện.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hơn 100 người đã phải nhập viện và một người thiệt mạng sau vụ nổ tại nhà máy làm giàu uranium ở vùng Urals của Nga – là nhà máy lớn nhất thế giới thuộc loại này - theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Tập đoàn hạt nhân nhà nước của Nga, Rosatom, công ty sở hữu tổ hợp điện hóa Ural ở Novouralsk, cho biết một xi lanh chứa uranium hexaflorua đã cạn kiệt đã bị “giảm áp suất” vào khoảng 9 giờ sáng giờ địa phương ngày thứ Sáu 14 Tháng Bẩy.

Các phương tiện truyền thông Nga thường sử dụng cách nói uyển chuyển như “tiếng nổ lớn” hoặc “giảm áp suất” thay vì “vụ nổ”, được cho là để tránh gây hoang mang và duy trì bối cảnh thông tin thuận lợi.

Hơn 100 người đã phải nhập viện và một người thiệt mạng sau vụ nổ tại tổ hợp điện hóa Ural ở Novouralsk, thuộc Nga.

Trong một tuyên bố, Rosatom bảo đảm rằng sự việc đã “được khoanh vùng nhanh chóng”, rằng không có rủi ro đối với những người sống gần đó và bức xạ nền tại nhà máy “tương ứng với các giá trị tự nhiên”.

Cơ quan truyền thông địa phương E1 đã báo cáo rằng xi lanh đã bị rơi. Người dân địa phương được cho là đã được yêu cầu ở nhà, trong khi Vyacheslav Tyumentsev, nhà lãnh đạo Novouralsk, yêu cầu người dân không hoảng sợ và cho biết tình hình “đang được kiểm soát”.

Một người, một “kỹ thuật viên bảo trì thiết bị chuyên dụng” 65 tuổi, đã thiệt mạng trong “sự việc bi thảm” tại nhà máy, Rosatom nói với Newsweek trong một tuyên bố.

“Tổng Giám đốc Nhà máy Điện hóa Ural, Alexander Dudin, cùng với toàn bộ tập thể nhà máy và Tập đoàn Nhà nước 'Rosatom', bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình và những người thân yêu của những người đã khuất vì sự mất mát to lớn của họ,” thông cáo viết.

Hơn 100 công nhân của nhà máy đã được đưa đến bệnh viện gần đó để kiểm tra và có khả năng không bị thương, theo hãng tin E1 của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng các bác sĩ đang trong kỳ nghỉ và không làm việc đã được gọi đến “khẩn cấp”.

Rosatom cho biết những công nhân khác có mặt vào thời điểm xảy ra vụ việc “đã được kiểm tra y tế tại Bệnh viện Lâm sàng Trung ương số 31 của Cơ quan Y-Sinh học Liên bang Nga ở Novouralsk”.

“Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi báo cáo rằng hầu hết các công nhân đã được xuất viện sau khi trải qua các quy trình khử nhiễm, tính mạng và sức khỏe của họ không gặp nguy hiểm”, tuyên bố cho biết.

Rosatom cho biết họ đã thành lập một “ủy ban chuyên trách” để tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ việc. “Ưu tiên của chúng tôi là xác định nguyên nhân gốc rễ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ để loại bỏ bất kỳ cơ hội tái diễn nào,” nó nói.

Tổ hợp điện hóa Urals cho biết họ làm giàu uranium để sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân và là tổ hợp lớn nhất thuộc loại này trên thế giới.

Uranium Hexaflorua đã cạn kiệt là gì?

Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, uranium hexaflorua cạn kiệt được tạo ra trong quá trình làm giàu uranium, chứa 0,2% đến 0,4% đồng vị hiếm uranium-235 và thường được lưu trữ dưới dạng chất rắn trong các bình thép.

Rosatom cho biết trong tuyên bố của mình với Newsweek rằng uranium hexaflorua cạn kiệt “ít phóng xạ hơn 1,7 lần so với uranium tự nhiên và không gây ra mối đe dọa nào đối với sức khỏe con người”.

Ủy ban Điều tiết Hạt nhân Hoa Kỳ, gọi tắt là URNC, lưu ý rằng khi DUF6 tiếp xúc với độ ẩm trong không khí, nó sẽ phản ứng tạo thành khí uranyl florua và hydro florua, là một loại axit ăn mòn có thể “rất nguy hiểm nếu hít phải”.

URNC lưu ý: “Uranium là một kim loại nặng có thể gây độc cho thận khi được đưa vào cơ thể.

Nhà máy nằm ở đâu?

Tổ hợp Điện hóa Ural nằm ở Novouralsk thuộc vùng Sverdlovsk của Nga—cách Mạc Tư Khoa khoảng 1.800 km.

Nó đã hoạt động từ năm 1945 và là nhà máy làm giàu uranium lớn nhất thế giới. Nó sản xuất nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân và giải quyết nhiên liệu đã qua sử dụng.

Trong thời kỳ Xô Viết, Novouralsk là một trong số hàng chục thị trấn và thành phố bị đóng cửa của Nga, công chúng không được đến gần do họ tham gia vào nghiên cứu vũ khí và người dân chỉ có thể tiếp cận nếu họ có việc làm ở đó hoặc nếu là người thân của cư dân có thẻ ra vào thường xuyên.

Vào thời điểm đó, phần còn lại của thế giới không biết tên và vị trí của các thị trấn hoặc thành phố, và cư dân của những thị trấn bị đóng cửa này phải ký vào các văn bản nói rằng họ sẽ không tiết lộ thông tin này.

Các cơ sở này được chính phủ Liên Xô đặt tên dựa trên các thành phố mà chúng ở gần. Novouralsk, trước đây gọi là Sverdlovsk-44, được đổi tên vào năm 1954 và được giữ bí mật cho đến năm 1994.

4. Trợ lý của Zelenskiy nói rằng Mỹ đang tiến rất gần đến quyết định cung cấp hỏa tiễn dẫn đường cho Ukraine.

Một trong những trợ lý cấp cao nhất của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ sự lạc quan rằng Kyiv có thể sớm nhận được Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật Lục quân, gọi tắt là ATACM, vào kho vũ khí của mình. Hỏa tiễn dẫn đường do Mỹ sản xuất có tầm bắn lên tới 300 km.

Andriy Yermak nói với các nhà báo ở Kyiv rằng ông tin rằng chính quyền Biden “rất gần” với việc đưa ra quyết định phê chuẩn việc chuyển giao hỏa tiễn cho Ukraine, mặc dù ông nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã đưa ra ATACM gần như hàng đầu trong danh sách mong muốn của họ kể từ những tháng đầu của cuộc chiến. Tầm bắn xa hơn của hỏa tiễn sẽ đưa nhiều mục tiêu của Nga vào tầm ngắm hơn, bao gồm một số mục tiêu ở Crimea bị tạm chiếm, cũng như ở chính nước Nga, một thực tế khiến Mỹ lo lắng.

Trọng điểm trong số các mục tiêu của Nga mà Ukraine đang tìm cách tấn công là các bãi chứa đạn dược và kho nhiên liệu, các căn cứ không quân, cũng như các tòa nhà có binh lính Nga ở xa phía sau tiền tuyến.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công này trong giai đoạn được mô tả là các hoạt động định hình, nhằm phá vỡ và làm suy yếu các tuyến tiếp tế của đối phương trước các cuộc tấn công trên bộ. Các báo cáo cho thấy Ukraine đã bắt đầu sử dụng hiệu quả các hỏa tiễn Storm Shadow, được Anh tặng vào tháng 5 và có tầm bắn khoảng 250 km. Khác biệt cơ bản của ATACM và Storm Shadow không chỉ đơn giản là tầm bắn xa hơn. Storm Shadow phải được phóng từ trên máy bay. ATACM phóng từ các bệ phóng gắn trên xe, nghĩa là linh hoạt hơn.

Bình luận của Yermak được đưa ra sau một bài báo trên The New York Times mô tả một “cuộc tranh luận thầm lặng” bên trong chính quyền Biden về việc có nên gửi hỏa tiễn tới Ukraine hay không, qua đó đảo ngược quan điểm của Hoa Kỳ rằng Ukraine không cần chúng.

5. Cựu Tướng Hoa Kỳ cho rằng Ukraine có thể giải phóng Crimea vào cuối mùa hè

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Could Free Crimea by End of Summer: Ex-U.S. General”, nghĩa là “Cựu Tướng Hoa Kỳ cho rằng Ukraine có thể giải phóng Crimea vào cuối mùa hè.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine - nếu được hỗ trợ đầy đủ với viện trợ quân sự mở rộng của phương Tây - có thể chọc thủng phòng tuyến của Nga và tiến tới Bán đảo Crimea bị tạm chiếm vào cuối mùa hè, cựu chỉ huy quân đội Mỹ tại Âu Châu Ben Hodges nói với Newsweek.

Giữa những lo ngại về tốc độ chậm và tổn thất ngày càng tăng của cuộc phản công non trẻ của Ukraine ở phía nam và phía đông của đất nước được phát động vào đầu tháng 6, Hodges kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh cam kết của mình đối với chiến thắng của Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí tiên tiến như Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật Lục Quân MGM-140- thường được gọi là ATACMS – mà cho đến nay Biden đã từ chối Kyiv vì sợ kích động sự trả đũa của Nga.

“Lời cảnh báo chính của tôi vẫn là nếu Hoa Kỳ cung cấp những gì Ukraine cần, thì Ukraine thực sự vẫn có thể giải phóng Crimea vào cuối mùa hè này,” Hodges nói trong một cuộc phỏng vấn về tiến độ và triển vọng của nỗ lực được chờ đợi từ lâu của Ukraine.

Kyiv đã báo cáo tiến bộ đáng kể theo nhiều hướng kể từ khi chuyển sang các hoạt động tấn công vào đầu tháng này. Giao tranh ác liệt nhất cho đến nay là ở phía đông Donetsk xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá và ở mặt trận phía nam Zaporizhzhia. Các trận chiến khác đang tiếp tục dọc theo giới tuyến dài 800 dặm, với các lực lượng Nga được cho là đang tấn công ở vùng đông bắc Luhansk.

Các quan chức Ukraine cho biết các cuộc tấn công thăm dò ban đầu liên quan đến cuộc giao tranh gian khổ nhưng hiệu quả khi quân đội Kyiv tiến vào các tuyến phòng thủ đã được chuẩn bị từ lâu của Nga. Trong khi đó, Mạc Tư Khoa đã nhiều lần tuyên bố đã đánh bại các cuộc phản công của Ukraine và nói rằng quân đội Ukraine đã phải chịu tổn thất lớn về nhân sự và thiết bị. Các nhà tuyên truyền Nga – và những người bị cáo buộc là “những kẻ ngốc hữu ích” của Nga ở phương Tây - đã khuếch đại những báo cáo như vậy.

Hodges cho biết còn quá sớm để đánh giá thành công hay thất bại trong cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine, mặc dù ông nhấn mạnh rằng ông vẫn lạc quan về triển vọng của Kyiv.

“Đây sẽ không phải là 'Pac Man'; Hodges nói, lưu ý rằng hầu hết các đội hình thiết giáp hạng nặng của Ukraine vẫn chưa tham gia chiến đấu. Tôi không chắc khi nào và ở đâu, nhưng đến một lúc nào đó, bạn vượt qua được những lớp phòng thủ này và khi đó toàn bộ động lực và bản chất của mọi thứ có thể thay đổi.”

“Nhưng để làm được điều đó, họ cần vũ khí chính xác tầm xa,” Hodges nói thêm, liệt kê ATACMS, máy bay không người lái Grey Eagle, “hoặc các hệ thống vũ khí khác có thể vươn xa hơn những gì họ có thể vươn tới ngay bây giờ.”

Hodges nói thêm: “Điều đó sẽ cho phép họ biến Crimea thành bất khả xâm phạm. Và đó là chìa khóa: khiến Hạm đội Hắc Hải phải rời khỏi Sevastopol, là điều sẽ xảy ra nếu Ukraine có thể bắn ATACMS vào bên trong bến cảng đó. Những con tàu đó không thể chỉ ngồi đó, tất cả cơ sở vật chất sẽ bị phá hủy. Căn cứ không quân ở Saki và các cơ sở khác cũng vậy.”

“Nếu Ukraine phải dàn xếp chấp nhận cho Nga giữ lại Crimea, vì áp lực từ phía chúng ta, hay vì một kết quả nào đó mà Nga có thể giữ lại Crimea, thì trong hai năm nữa, bạn và tôi sẽ có cùng một cuộc trò chuyện như hiện nay,” Tướng Hodges nói.

“Người Nga sẽ đợi chúng ta mất hứng thú. Họ sẽ có thể tiến hành các cuộc tấn công từ Crimea, Ukraine sẽ không bao giờ có thể xây dựng lại nền kinh tế của mình vì hải quân Nga sẽ phong tỏa Biển Azov cũng như Odesa và Mykolaiv,” ông nói. “Ukraine sẽ có một nền kinh tế như thế nào? Nó không tốt cho bất cứ ai ở Âu Châu.”

Tòa Bạch Ốc đã do dự trong việc cung cấp cho Kyiv các loại vũ khí tầm xa nhất, vì lo ngại rằng các cuộc tấn công của Ukraine sâu bên trong lãnh thổ Nga có thể kích động sự leo thang của điện Cẩm Linh, thậm chí có thể là một cuộc tấn công hạt nhân.

Một trong những vũ khí mong muốn nhất của Kyiv là ATACMS, hỏa tiễn có tầm bắn 190 dặm được bắn từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. ATACMS vượt xa bất kỳ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nào được cung cấp cho Ukraine cho đến nay và sẽ đưa các vị trí của Nga trên khắp Ukraine và Crimea bị tạm chiếm vào tầm ngắm của Kyiv.

Các quan chức chính quyền Biden đã tranh luận về nhu cầu của Ukraine đối với ATACMS, đồng thời cảnh báo rằng việc cung cấp đạn dược có thể làm leo thang xung đột và khiến lượng dự trữ ATACMS của chính Mỹ ở mức thấp một cách nguy hiểm.

Tuy nhiên, trong tháng này, Biden đã nói rằng triển vọng ATACMS dành cho Ukraine “vẫn đang diễn ra” và đặc phái viên của Kyiv tại Hoa Kỳ đã nói rằng giọng điệu của Tòa Bạch Ốc về vấn đề này đang thay đổi và không có trở ngại nào đối với việc cung cấp vũ khí cuối cùng. Nhưng khi cuộc tấn công liều lĩnh của Ukraine bắt đầu, Kyiv vẫn đang chờ đèn xanh.

“Tôi nghĩ chính quyền đã không trung thực,” Hodges nói về cuộc tranh luận ATACMS. “Họ không muốn làm điều đó, vì vậy họ liên tục viện cớ rằng chúng tôi không có đủ. Đó không phải sự thật. Chúng ta đang bán ATACMS cho Ba Lan. Ngành công nghiệp quốc phòng không phải là một tổ chức bác ái.”

Hoa Kỳ và các đồng minh NATO của họ đang gấp rút mở rộng khả năng sản xuất quân sự vốn đã suy yếu—đặc biệt là ở Âu Châu—trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, với những thập kỷ gần đây chủ yếu là các hoạt động can thiệp chống nổi dậy cường độ thấp ở nước ngoài. Nỗ lực này bao gồm việc mở rộng dây chuyền sản xuất ATACMS của Lockheed Martin tại Mỹ.

Nhưng Hodges cho biết sự do dự về việc gửi cho Ukraine vũ khí mạnh nhất của phương Tây nói lên một vấn đề chính trị.

Ông giải thích: “Ý chí chính trị được thể hiện dưới dạng tiền bạc, nhằm xây dựng và cung cấp năng lực. Bất cứ khi nào ai đó từ chính quyền nói, 'Chà, chúng tôi không có đủ ATACMS.' Tôi nói rằng, bạn nói đúng, chúng ta không có đủ, nhưng là vì bạn không yêu cầu ngành công nghiệp làm ra nhiều hơn.”

“Bất cứ khi nào tôi nghe ai đó từ chính quyền nói, 'Chà, họ không thực sự cần F-16'; Chuyên gia quân sự nào dám nói rằng họ không thực sự cần một chiếc máy bay phẩm chất cao để hỗ trợ một cuộc tấn công, với tất cả những chức năng khác nhau mà một chiếc F-16 có thể làm, cho dù đó là hỗ trợ mặt đất, ngăn chặn trên không hay để chống lại máy bay Nga?”

“Làm thế nào trên thế giới lại có một người có giáo dục quân sự hơn một tuần lại dám nghĩ rằng họ không cần ATACMS? Có người lại nói: 'Chà, xe tăng Abrams, nó đốt quá nhiều nhiên liệu' và thế này thế khác. Vậy thì tại sao chúng ta lại có Abrams nếu nó là một chiếc xe tăng khủng khiếp như vậy?”

Ukraine đã dần dần thuyết phục được các đối tác nước ngoài về nhu cầu sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của phương Tây, từ vũ khí chống tăng vác vai cho đến chiến đấu cơ. Tuy nhiên, các quan chức ở Kyiv đã tỏ ra thất vọng trước bước nhảy chính trị chậm chạp cần thiết trước khi mỗi hệ thống mới có thể được thông qua. Hodges cũng cho rằng phương Tây vẫn còn quá do dự.

“Thông báo rằng phải mất vài tháng nữa các phi công F-16 mới có thể sẵn sàng — tôi không hiểu điều này,” ông nói. “Tôi không hiểu tại sao chính quyền không thể nói rằng chúng tôi muốn Ukraine giành chiến thắng và chúng tôi sẽ giúp họ giành chiến thắng vì điều này tốt cho Hoa Kỳ, tốt cho Âu Châu, tốt cho tất cả chúng ta, cho tất cả những lý do mà chúng ta đã nói đến.”

“Nếu họ không thể hiểu rõ ràng về mục tiêu, thì kết quả là việc ra quyết định ngày càng gia chậm chạp. Và tôi nghĩ nếu nó không trung thực, thì đó là một chính sách không mạch lạc.”

Các mối đe dọa hạt nhân lặp đi lặp lại của Mạc Tư Khoa - vốn ngày càng ít bị che đậy hơn khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài và sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kyiv ngày càng mở rộng - vẫn còn lờ mờ trong cuộc đối thoại rộng lớn hơn giữa Ukraine và các đối tác phương Tây.

Các nhà quan sát đặc biệt lo lắng rằng việc Ukraine tiến vào Crimea có thể gây ra phản ứng cực đoan của Nga, vì việc mất quyền kiểm soát bán đảo có thể gây bất ổn cho chế độ kleptocracy của Putin.

Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác đã thể hiện rõ ưu tiên của họ là ngăn chặn bất kỳ cuộc xung đột trực tiếp nào giữa NATO và Nga và các cuộc trao đổi hạt nhân qua lại giữa hai bên sau đó. Hodges nằm trong số những người tin rằng Tổng thống Vladimir Putin đang bịp bợm.

Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục tự hù dọa chính mình. Nga biết rằng tất cả những gì họ phải làm là đề cập đến hạt nhân mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn, và điều đó khiến chúng ta dừng lại. Chúng ta đang bị tống tiền. Và tôi nghĩ đây là một tiền lệ khủng khiếp cho tương lai.”

6. Quân Ukraine đang đánh bật quân xâm lược Nga ra khỏi miền Nam Ukraine một cách có hệ thống.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 15 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tại mặt trận phía Nam, quân Ukraine đã tập trung vào việc chiếm các ngôi làng ở phía đông nam trên con đường tiến tới Biển Azov và các khu vực gần thành phố Bakhmut phía đông, bị lực lượng Nga chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh dữ dội.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu qua video hàng đêm sau khi chủ trì cuộc họp với các chỉ huy hàng đầu vào hôm thứ Sáu rằng

“Tất cả chúng ta phải hiểu rất rõ ràng, càng rõ ràng càng tốt, rằng các lực lượng Nga ở vùng đất phía nam và phía đông của chúng ta đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn binh lính của chúng ta. Và mỗi ngàn thước ta tiến lên, mỗi chiến công của mỗi lữ đoàn đều đáng được chúng ta tri ân.”

Nhà phân tích quân sự Serhiy Hrabskyi nói với đài phát thanh NV của Ukraine rằng ở phía nam, “tình hình rất khó khăn trong việc tiến về Berdiansk”, ám chỉ một cảng trên Biển Azov. Các lực lượng Ukraine hy vọng sẽ cắt đứt một cây cầu trên đất liền mà lực lượng Nga đã thiết lập với bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Trong 24 giờ qua, 590 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 14 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không, và 17 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 15 Tháng Bẩy, khoảng 237.180 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.102 xe tăng, 8.019 xe thiết giáp, 4.463 hệ thống pháo, 680 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 425 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 310 máy bay trực thăng, 3.807 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.273 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.036 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 664 đơn vị thiết bị đặc biệt.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nga thường xuyên sa thải các chỉ huy kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, nhưng việc loại bỏ Thiếu tướng Ivan Popov của Tập Đoàn Quân liên hợp số 58 là điều đáng chú ý.

Trong một đoạn video bị rò rỉ dành cho quân đội của mình, Popov đã công kích gay gắt giới lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, người mà anh ta cáo buộc, “đánh chúng ta từ phía sau, chặt đầu Quân đội một cách dã man vào thời điểm khó khăn và căng thẳng nhất”.

Những bình luận của Popov thu hút sự chú ý đến sự bất mãn nghiêm trọng mà nhiều sĩ quan có thể nuôi dưỡng đối với giới lãnh đạo quân sự cấp cao. Những lời phàn nàn phần lớn lặp lại những lời phàn nàn của chủ sở hữu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin trước cuộc binh biến vào tháng 6 năm 2023 của anh ta.

Chỉ trích trực tiếp từ cấp dưới có khả năng trở thành vấn đề ngày càng gia tăng đối với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Gerasimov.

8. Giám đốc hạt nhân Nga phủ nhận tuyên bố Mạc Tư Khoa âm mưu cho nổ tung nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Nhà lãnh đạo cơ quan hạt nhân của Nga đã bác bỏ những khẳng định của Ukraine rằng Mạc Tư Khoa đã âm mưu cho nổ tung một nhà máy điện hạt nhân mà Nga đang kiểm soát, nói rằng không có bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này và rằng chỉ có “một thằng ngốc hoàn toàn” mới làm điều liều lĩnh như vậy, Reuters đưa tin.

Kyiv đã nhiều lần nói rằng các lực lượng Nga đã lên kế hoạch cho nổ tung nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng các lực lượng Nga đã gài mìn trên mái nhà của một số lò phản ứng tại nhà máy lớn nhất Âu Châu mà họ đã chiếm giữ ngay sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, cho biết hôm thứ Tư rằng họ không thấy bất kỳ quả mìn hay chất nổ nào trong quá trình kiểm tra nhà máy, mặc dù họ cho biết họ đang chờ tiếp cận mái nhà của các lò phản ứng số 3 và số 4.

Alexei Likhachev, tổng giám đốc tập đoàn hạt nhân nhà nước Nga, Rosatom, nói với đài truyền hình nhà nước, trích dẫn các quan sát của IAEA: “Những kẻ muốn dàn xếp một số hành động khiêu khích ở đó đã bị vạch trần.”

Ông nói rằng những tuyên bố của Ukraine về ý định được cho là của Nga tại nhà máy là một phần của cuộc chiến thông tin chống lại Mạc Tư Khoa.

“Bạn phải hoàn toàn là một thằng ngốc mới có thể cho nổ tung một nhà máy điện hạt nhân nơi có 3500 người làm việc, trong đó có một số lượng rất lớn người dân từ khắp nước Nga,” Likhachev nói.

Likhachev cho biết tình báo Nga và thông tin từ các tù nhân Ukraine bị bắt cho thấy Ukraine trên thực tế đã có kế hoạch tấn công nhà máy điện hạt nhân trong khi liên tục đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công.

Reuters đã không thể xác minh tuyên bố của cả hai bên. Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau đe dọa sự an toàn của nhà máy.

IAEA đã nhiều lần nói rằng nhà máy này không nên được sử dụng để cất giữ hoặc làm căn cứ cho vũ khí hạng nặng. Nó cũng cho biết nhà máy có đủ nước - được sử dụng để làm mát các lò phản ứng và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng - trong vài tháng mặc dù đập Nova Kakhovka gần đó đã bị phá hủy.