Trong những tháng gần đây, nhiều vụ việc chống lại các Kitô hữu liên quan đến những người Do Thái cực đoan đã được ghi lại, chẳng hạn như khạc nhổ hoặc xúc phạm các ngôi mộ và nhà thờ.

Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, Pierbattista Pizzaballa, đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y, đây là lần đầu tiên một giáo sĩ giữ chức vụ này ở thủ đô Israel.

Quyết định quan trọng, được Vatican công bố hôm thứ Hai, gửi một số thông điệp tới Israel. Bằng cách củng cố địa vị của Thượng phụ Latinh, Đức Thánh Cha muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện của Công Giáo tại Giêrusalem trong bối cảnh căng thẳng liên tôn ngày càng gia tăng ở thành phố linh thiêng, và sự thay đổi địa vị này làm cho tiếng nói của ngài có trọng lượng hơn để giúp giải quyết vấn đề.

Trong những tháng gần đây, nhiều vụ việc chống lại Kitô hữu liên quan đến những người Do Thái cực đoan đã được ghi lại, chẳng hạn như khạc nhổ hoặc xúc phạm các ngôi mộ và nhà thờ. Hôm thứ Hai, ba thanh niên đã bị bắt vì tình nghi khạc nhổ vào một linh mục ở Cổ Thành.

Trước tình hình này, Chủ tịch Quốc hội Israel, Amir Ohana, đã gặp Đức Thượng Phụ Pizzaballa hai tuần trước. Tại cuộc họp, Ohana lên án mạnh mẽ các vụ bạo lực chống lại các giáo sĩ và công dân Kitô giáo.

“Chúng tôi không thể chấp nhận một tình huống như vậy. Chúng tôi muốn các Kitô hữu cảm thấy tự do và an toàn ở đây. Nhà nước Israel đề cao các giá trị tự do tôn giáo và thờ phượng cho mọi công dân của mình, và chúng tôi sẽ bảo đảm rằng những giá trị này tiếp tục được bảo tồn,” ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, Đức Thượng phụ Latinh đã liên kết những căng thẳng giữa các tôn giáo với chính phủ cánh hữu hiện tại, mà theo ngài, chính phủ này khuyến khích những kẻ cực đoan hành động.

Đức Thượng Phụ nói: “Những người này cảm thấy được bảo vệ, như thể bầu không khí chính trị giờ đây biện minh cho các cuộc tấn công nhắm vào các Kitô hữu.”

Một mục tiêu khác của việc tấn phong Hồng Y là tăng cường sự tham gia của Vatican trong khu vực, đặc biệt là liên quan đến tiến trình hòa bình Israel-Palestine. Bằng cách thông báo rằng Đức Thượng phụ Latinh của Giêrusalem đã được tấn phong Hồng Y, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng kêu gọi làm dịu căng thẳng ở Bờ Tây.

Cuối cùng, Vatican hy vọng sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán về thỏa thuận kinh tế đầu tiên với Israel, bảo đảm Giáo Hội Công Giáo được miễn thuế tài sản đối với tài sản của mình.

Đức Cha Pizzaballa, người đã sống ở Israel 20 năm, nói tiếng Do Thái hoàn hảo và có nhiều mối quan hệ với các quan chức Israel. Ngài đã giữ các chức vụ cấp cao trước khi được bổ nhiệm làm Thượng phụ Latinh của Giêrusalem vào năm 2020.


Source:i24news.tv