Các công tố viên Rôma điều tra vụ mất tích của một thiếu nữ cách đây 40 năm đang xem xét lại khả năng dính líu của chú cô sau thông tin do Vatican cung cấp, truyền thông Ý đưa tin hôm thứ Ba - một động thái mà họ hàng bác bỏ như một chiến thuật thông tin sai lạc.

Emanuela Orlandi, cô con gái 15 tuổi của một nhân viên Vatican, được nhìn thấy lần cuối khi rời khỏi một lớp học âm nhạc ở Rôma vào ngày 22 tháng 6 năm 1983.

Nhiều thập kỷ suy đoán theo sau những gì đã xảy ra với cô ấy, với những gợi ý rằng bọn cướp, cơ quan mật vụ hoặc một âm mưu của Vatican, là những giả thuyết đã tạo ra một loạt phim ăn khách trên Netflix.

Vatican gần đây đã chuyển hồ sơ vụ án của mình cho Rôma, nói rằng chúng bao gồm “một số dòng điều tra đáng để điều tra thêm”.

Trong đó có một lá thư cho rằng chị gái của Orlandi là Natalina đã tiết lộ rằng chú của cô, Mario Meneguzzi, đã lạm dụng tình dục cô, kênh truyền hình La 7 của Ý cho biết hôm thứ Hai.

Pietro, anh trai của Orlandi, người đã nhiều năm vận động cho sự thật và tin rằng Vatican biết chuyện gì đã xảy ra với Emanuela, đã phản ứng giận dữ với báo cáo của La 7.

“Họ không thể dồn hết cho gia đình. Tôi rất tức giận,” anh ta nói với hãng tin AdnKronos, nói rằng Vatican đã “vượt quá giới hạn” khi liên lụy đến chú của anh ta.

Natalina đã nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng trong khi chú của cô ấy đã “tiến tới” với cô ấy, thì ông ta đã dừng lại sau khi bị từ chối. “Không có vụ hiếp dâm nào,” cô nói.

Orlando cho biết bằng chứng ngoại phạm của chú anh - rằng ông đang đi nghỉ ở xa Rôma vào thời điểm đó - đã được thiết lập và xác minh.

Các công tố viên Rôma hiện được cho là đang xem xét lại Meneguzzi, người chỉ bị điều tra hời hợt trong cuộc điều tra ban đầu.

Meneguzzi, người đã chết cách đây vài năm, trông rất giống với bức vẽ nhận dạng của một người đàn ông được phát hiện nói chuyện với Emanuela trên đường sau buổi học nhạc của cô, La 7 cho biết.

Anh ta cũng đóng một vai trò quan trọng trong những tháng sau khi cô mất tích, như trả lời các cuộc gọi của những kẻ bắt cóc đòi tiền chuộc, báo cáo cho biết.

La 7 nói thêm rằng Meneguzzi có quan hệ với cơ quan mật vụ và đã xoay xở để trả tiền thuê luật sư cho gia đình.

Trong cuộc điều tra ngắn đầu tiên về anh ta, anh ta cũng đã được bí mật cảnh báo rằng anh ta đang bị cảnh sát theo dõi.

Meneguzzi nói với các nhà điều tra vào thời điểm đó rằng anh ta đã rời khỏi Rôma vào ngày thiếu nữ mất tích, để đến làng Torano phía đông thủ đô, cùng với một số người thân, trong đó có cha của Emanuela là Ercole, theo báo Open online.

Nhưng Ercole Orlandi đã nhiều lần nói với các nhà điều tra rằng Meneguzzi không ở Torano vào ngày hôm đó mà ở Fiumicino, phía tây Rôma, Open cho biết.

Phóng viên điều tra Fabrizio Peronaci của Corriere della Sera cho biết hôm thứ Ba rằng ông cũng đã phát hiện ra thông tin rằng những kẻ bắt cóc đã khăng khăng ngay từ đầu rằng Meneguzzi là nhà lãnh đạo của chúng trong các cuộc đàm phán đòi tiền chuộc.

Những khúc ngoặt của vụ án đã được ghi lại trong một bộ phim truyền hình năm 2022 của Netflix, “Vatican Girl”, nhưng không hề đề cập đến Meneguzzi.


Source:AP