1. Phó tế và giáo dân bị thương trong cuộc tấn công vũ trang ở Colombia

Một phó tế sẽ được thụ phong linh mục vào tháng tới và một giáo dân đã bị thương vào sáng sớm Chúa Nhật ở Colombia trong một cuộc tấn công của một nhóm người có vũ trang đã bắn bừa bãi vào chiếc xe mà họ đang đi.

Phó tế Fredy Muñoz và giáo dân Eider Bototo của Giáo xứ St. Lawrence ở thị trấn Caldono thuộc khu hành chính Cauca của Colombia đang trở về từ làng La Esmeralda, nơi họ đã thực hiện một sứ mệnh mục vụ. Caldono cách Bogota khoảng 370 dặm về phía tây nam.

Vụ tấn công diễn ra vào khoảng 2:30 sáng ngày 2 tháng 7. Chiếc xe - bị trúng 36 viên đạn - thuộc sở hữu của cha sở, là Cha Javier Humberto Porras Gómez. Đài phát thanh Blu Pacifico đã tweet rằng các nạn nhân bị thương nặng.

Theo Hiệp hội các Hội đồng thành phố Ukawe Sx Nasa Cxhab, “khi họ đang quay trở lại thị trấn Caldono gần La Piscina, họ đã bị chặn lại bởi một số người đàn ông đeo mặt nạ đã xả súng bừa bãi”.

Tổng giáo phận Popayán, nơi có đô thị Caldono, đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về vụ tấn công bạo lực nhằm vào Bototo và Muñoz, “những người sẽ được thụ phong linh mục vào tháng tới”.

“Chúng tôi mạnh mẽ lên án cuộc tấn công này có thể đã cướp đi sinh mạng của hai người, những người thay mặt Tin Mừng hoàn toàn việc phục vụ trong cộng đồng này,” tổng giáo phận cho biết trong một tuyên bố đăng trên Facebook.

“Thật kỳ diệu, hôm nay vết thương của họ không nghiêm trọng đến tính mạng. Tuy nhiên, những vết thương của họ nhắc nhở chúng ta về những vết thương của toàn bộ xã hội dân sự Cauca, những người đang là nạn nhân của bạo lực vũ trang vượt quá mọi nguyên tắc hợp lý và luật nhân đạo quốc tế,” tổng giáo phận cho biết.

Theo văn phòng thanh tra nhân dân, thành phố Caldono đang gặp rủi ro cao do sự hiện diện của Quân đội Giải phóng Quốc gia và các phe phái của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia đã từ chối chấp nhận thỏa thuận hòa bình năm 2016 đạt được với chính phủ.


Source:National Catholic Register

2. Các nhà lãnh đạo Công Giáo nói rằng 'thanh trừng sắc tộc' nhắm vào các Kitô hữu đang diễn ra ở bang Ấn Độ

Các buổi cầu nguyện và tuần hành phản đối của cộng đồng Công Giáo nhỏ bé nhưng có ảnh hưởng đối với xã hội Ấn Độ đã được tổ chức trên khắp đất nước vào ngày 2 tháng 7 để đối phó với bạo lực đang diễn ra chống lại các Kitô hữu ở bang Manipur phía đông bắc của đất nước.

Được kêu gọi bởi Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, các cuộc biểu tình nhấn mạnh rằng hơn 100 người, phần lớn là Kitô hữu, đã bị giết cho đến nay ở Manipur. Cuộc tàn sát diễn ra ngay trước lễ kỷ niệm tháng 8 của một cuộc tàn sát chống Kitô giáo vào năm 2008 tại bang Orissa.

Cuộc xung đột xảy ra khi nhóm dân tộc Meitei phần lớn theo Ấn Giáo chống lại người Kuki theo đạo Tin lành, mỗi nhóm đại diện cho khoảng bốn mươi phần trăm dân số bốn triệu người của bang, nhưng người Meitei được sự ủng hộ của các lực lượng chính trị khu vực và quốc gia do đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Giáo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Kể từ khi bạo lực bắt đầu vào ngày 3 tháng 5, ước tính có khoảng 50.000 người di tản hiện đang sống trong 300 trại tị nạn. Bên cạnh đó, còn có một số lớn hơn đã bị trục xuất khỏi nhà và làng của họ và cho đến nay vẫn chưa được chuyển đến bất kỳ khu định cư chính thức nào. Hơn 5.000 công trình kiến trúc, bao gồm nhà thờ và nhà riêng của các Kitô hữu, đã bị đốt cháy và một số nhà quan sát địa phương cho rằng có tới 120 người đã chết.

Một thông điệp ngày 22 tháng 6 từ Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath của Trichur, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, kêu gọi tất cả các tổng giám mục, giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ, giáo lý viên và giáo dân tham gia cuộc biểu tình ngày 2 tháng 7.

“Hơn 50.000 người đã phải di dời, trở thành vô gia cư và đang phải chịu đựng trong các trại cứu trợ và nhà ở tư nhân khác nhau. Nhiều người đã rời khỏi thành phố. Rất nhiều người đã chạy trốn khỏi Imphal và tiểu bang để đến các địa phương an toàn hơn,” tuyên bố của Đức Cha Thazhath có đoạn viết.

Là một phần của các cuộc biểu tình, các buổi chầu Thánh Thể và cầu nguyện đã được tổ chức tại các giáo xứ, sau đó là các cuộc rước nến. Các cuộc biểu tình được tổ chức với những lá cờ đen, trong đó một số lượng lớn các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân tham gia. Tại một số giáo phận, những người thuộc các tín ngưỡng khác cũng tham gia các cuộc biểu tình.

Tại Tổng giáo phận Pondicherry, những Kitô hữu phản đối những hành động tàn bạo ở Manipur đã bị cảnh sát giam giữ, với đơn kiện chống lại 20 người biểu tình, trong đó có một số linh mục, vì bị cáo buộc gây náo loạn trên đường công cộng.


Source:Crux

3. Đức Thánh Cha kêu gọi các tổ chức quốc tế hiệp lực chống lại nạn đói

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các tổ chức quốc tế liên kết nỗ lực chống lại nạn đói tiếp tục lan tràn trên thế giới, và đừng áp đặt các biện pháp ý thức hệ cho các nước nghèo.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây, trong sứ điệp gửi các tham dự viên Hội nghị Toàn thể Lần thứ 43 của tổ chức Lương nông Quốc tế, gọi tắt là FAO, đang tiến hành tại trụ sở của tổ chức này ở Roma. Sứ điệp được Đức ông Chico Arellana, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh cạnh tổ chức FAO, tuyên đọc, trong đó Đức Thánh Cha viết:

“Hàng triệu người tiếp tục chịu cảnh lầm than và suy dinh dưỡng trên thế giới vì các cuộc xung đột võ trang, cũng như nạn thay đổi khí hậu và những hậu quả của thiên tai. Vì thế, một hành động quyết liệt và có thẩm quyền để xóa bỏ nạn đói trên thế giới là điều không thể tránh né.

“Nạn nghèo, chênh lệch, tình trạng thiếu các tài nguyên cơ bản, như lương thực, nước uống, y tế, giáo dục, nhà ở, là một thương tổn trầm trọng phẩm giá con người. Sự tản cư hàng loạt, cùng với những hậu quả khác do những căng thẳng chính trị, kinh tế và quân sự trên bình diện hoàn cầu, làm suy yếu những nỗ lực đang được thực thi để bảo đảm sự cải tiến điều kiện sống của con người, vì phẩm giá của họ”.

Đức Thánh Cha cũng nhận xét rằng mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn nạn đói, do Liên Hiệp Quốc đề ra, từ nay cho đến năm 2030, theo nhiều chuyên gia, sẽ không đạt được trong thời gian hạn định. Tuy nhiên, sự thiếu khả năng đáp ứng trách nhiệm này không được dẫn tới việc biến các ý hướng ban đầu thành những chương trình mới, được xét lại, mà không để ý đến những nhu cầu thực sự của các cộng đoàn địa phương. Cần tránh nạn thực dân ý thức hệ làm biến thái những khác biệt văn hóa và các đặc tính truyền thống, nhân danh ý tưởng thiển cận về sự tiến bộ”.

Vì thế, Đức Thánh Cha viết, cần có hoạt động chung trong tinh thần cộng tác của toàn thể gia đình các dân nước. Không thể có chỗ cho xung đột hoặc đối nghịch, trong khi những thách đố lớn lao hiện nay đòi phải có một lối tiếp cận toàn diện và đa phương. Vì thế, cần có nỗ lực chung của các chính phủ, các xí nghiệp, giới học giả, các tổ chức quốc tế, xã hội dân sự và các cá nhân để phối hợp các biện pháp phòng ngừa quyết liệt hầu mưu ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người nghèo nhất. Và về phần mình, Tòa Thánh tiếp tục đóng góp để trong thế giới chúng ta không ai bị thiếu cơm bánh hằng ngày và trái đất chúng ta được bảo vệ, để tái trở thành khu vườn đẹp đẽ, như đã xuất phát từ tay được Đấng Tạo Hóa để mang lại niềm vui cho con người”.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha không quên chúc mừng ông Quất Đông Ngọc (Qu Dongyu) mới được tái nhiệm Tổng giám đốc tổ chức FAO.