1. Linh mục muốn làm quan hơn làm cha đã được toại nguyện

Các danh hiệu của ngài rất nhiều: linh mục, người chữa bệnh bằng đức tin, nhà trừ tà, nhà trị liệu tâm lý, và kể từ ngày 29 tháng 5, ngài là thống đốc bang Benue ở Nigeria.

Cha Hyacinth Iormen Alia, 57 tuổi, đã bất chấp sự hướng dẫn của vị Giám Mục của mình vào năm ngoái để tham gia chính trị với tư cách là ứng cử viên của đảng All Progressive Congress, gọi tắt là APC, là đảng của Tổng thống Nigeria mới đắc cử Bola Tinubu.

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 29 tháng 5, Cha Alia đã bắt tay vào việc, quyết tâm “thiết lập lại”, theo cách nói của ngài, tiến trình ngăn chặn tình trạng xung đột tàn phá miền trung bắc của đất nước.

Cha Alia chỉ mới năm ngoái là một linh mục giáo xứ chưa bao giờ giữ chức vụ dân cử và đã có ít nhất 8 năm làm linh mục và tuyên úy bệnh viện ở Hoa Kỳ.

Trước khi ra tranh cử thống đốc, Cha Alia được nhiều người biết đến với tư cách là người chữa bệnh bằng đức tin.

Cha Vitalis Torwel, người cùng học chủng viện với Cha Alia, nói với CNA: “Ngài đã chữa lành những người bị quỷ ám, và ngài đã chữa các bệnh khác rất hiệu quả.”

“Những người đến và được chữa lành khỏi những căn bệnh khác nhau của họ bắt đầu lan truyền thông điệp đến bạn bè và gia đình của họ và từ đó, Thánh lễ chữa lành của Cha Hyacinth Alia đã trở thành chủ đề bàn tán của mọi nhà trong tiểu bang và trên khắp đất nước,” hãng tin Nigeria báo cáo.

Chủ đề trong chiến dịch tranh cử thống đốc của ngài là “Hãy hàn gắn và chữa lành Benue”

Cha Alia có nhiều kinh nghiệm ở Hoa Kỳ với tư cách là một sinh viên, linh mục và tuyên úy. Ngài lấy bằng thạc sĩ về giáo dục tại Đại học Fordham ở Bronx, New York, và ngài lấy thêm bằng thạc sĩ và bằng tiến sĩ, cả về đạo đức y sinh, từ Đại học Duquesne ở Pittsburgh.

Khi ở Hoa Kỳ, Cha Alia phục vụ với tư cách là linh mục quản xứ tại Nhà thờ Immaculate Conception và Nhà thờ Đức Mẹ Tiệc Ly, cả hai đều ở Queens, New York, nơi ngài cũng thực hiện nhiệm vụ tuyên úy tại Bệnh viện Jamaica. Ngài cũng từng là quản trị viên các tuyên úy tại Dịch vụ Y tế Công Giáo ở Lauderdale Lakes, Florida; Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh; và Hệ thống Y tế St. Joseph's Mercy ở Ann Arbor, Michigan. Ngài trở lại Benue vào năm 2005.

Việc Cha Alia xoay trục sang chính trị nhà nước đã khiến ngài mâu thuẫn với giám mục của mình, là Đức Cha William Avenya, Giám Mục Giáo phận Gboko, người cuối cùng đã treo chén ngài.

Giáo luật số 287, triệt 2 quy định rằng:

Các giáo sĩ không được tham gia tích cực vào các đảng phái chính trị, hoặc dự phần lãnh đạo trong các nghiệp đoàn, trừ khi nào, theo phán đoán của nhà chức trách có thẩm quyền của Giáo Hội, việc bảo vệ quyền lợi của Giáo Hội và cổ võ công ích đòi hỏi như vậy.

Việc đình chỉ không làm giảm bớt sự nổi tiếng của Cha Alia ở Benue, một bang chủ yếu là người Công Giáo. Ngài không phải là linh mục đầu tiên ra tranh cử ở đó: Cha Moses Orshio Adasu đã chấp nhận đình chỉ chức tư tế và được bầu làm thống đốc vào ngày 2 Tháng Giêng năm 1992. Cha Adasu đã thành lập được Đại học bang Benue và khởi động lại nền kinh tế trước khi ngài buộc phải nghỉ hưu hai năm sau sau một cuộc đảo chính quân sự, và ngài vẫn là một nhân vật nổi tiếng trong số những người Công Giáo Benue.

Bất chấp việc bị treo chén, Cha Alia vẫn tiếp tục đeo cổ áo giáo sĩ trong suốt 9 tháng vận động tranh cử của mình, bất chấp sự nhạy cảm của nhiều linh mục đồng nghiệp, những người biết về việc ngài bị đình chỉ, nhưng kể từ khi mặc trang phục linh mục tại lễ nhậm chức, và bị phản ứng, ngài đã mặc quần áo truyền thống Nigeria hoặc quần áo phương Tây. Cha Alia cho biết ngài có kế hoạch trở lại thừa tác vụ sau khi kết thúc công vụ. Ngài đã từ chối yêu cầu phỏng vấn của CNA.


Source:National Catholic Register

2. Thủ lĩnh phe đối lập Belarus nói tin nhắn nặc danh cáo buộc chồng cô đã qua đời trong tù

Lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya cho biết hôm thứ Ba rằng cô đã nhận được một tin nhắn nặc danh cho rằng người chồng đang bị cầm tù của cô cũng là một nhân vật đối lập, đã chết sau song sắt.

Siarhei Tsikhanouski, 44 tuổi, một blogger nổi tiếng và là nhà hoạt động đối lập, đã bị bắt vào năm 2020 sau khi công bố kế hoạch tranh cử với nhà lãnh đạo độc tài của Belarus, Alexander Lukashenko, trong cuộc bầu cử tổng thống năm đó. Vợ của anh ta đã thay anh ta chống lại Lukashenko sau vụ bắt giữ, tập hợp rất nhiều người ủng hộ cô ấy trên khắp đất nước.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử đã mang lại cho Lukashenko nhiệm kỳ thứ sáu nhưng bị phe đối lập và phương Tây tố cáo là gian lận. Trong bối cảnh các cuộc biểu tình chưa từng có nổ ra sau cuộc bỏ phiếu, Tsikhanouskaya rời đất nước dưới áp lực của chính quyền. Chồng cô sau đó bị kết án 19 năm rưỡi tù giam với tội danh tổ chức bạo loạn quy mô lớn.

Tsikhanouskaya nói với hãng tin AP hôm thứ Ba rằng cô không nhận được bất kỳ tin tức nào từ chồng mình kể từ đầu tháng 3 - những bức thư gửi cho anh ta không còn được gửi đến nữa và luật sư của anh ta đã không được phép gặp anh ta.

“Tôi không biết gì về chồng tôi. Tôi chưa nhận được một lá thư nào và cũng không có liên lạc nào thông qua luật sư của chồng tôi,” Tsikhanouskaya nói với AP trong các bình luận bằng văn bản. Cô ấy nói thêm rằng đồng thời cô ấy không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy tuyên bố trong bức thư nặc danh là đúng, nhưng đã yêu cầu chính quyền “cung cấp bằng chứng rằng Siarhei còn sống”.

Tsikhanouski không phải là nhân vật đối lập bị cầm tù duy nhất có số phận bị che giấu trong bí ẩn. Đã 67 ngày trôi qua kể từ khi không ai nghe tin tức gì từ Viktar Babaryka, một cựu nhân viên ngân hàng, người cũng dự định tranh cử tổng thống vào năm 2020. Những người ủng hộ anh ta lo lắng rằng anh ta đã bị đánh đập và đưa vào bệnh viện nhà tù. Anh ta phải ra hầu tòa và làm chứng trong phiên tòa xét xử con trai mình, bắt đầu vào ngày 22 tháng 5, nhưng đã bỏ lỡ phiên điều trần.

Đã hơn năm tháng trôi qua kể từ khi có bất kỳ tin tức nào về Maria Kolesnikova, người quản lý chiến dịch tranh cử của Babaryka, người cũng bị bắt vào năm 2020 và bị kết án 11 năm tù. Theo một tuyên bố gần đây của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Kolesnikova đã không được phép gọi điện thoại, viết thư hay gặp gia đình hay luật sư của cô kể từ giữa tháng Hai.

Một nhân vật đối lập khác, Nikolai Statkevich, đang thụ án 14 năm và đã không có tin tức gì trong 145 ngày.

Pavel Sapelko từ nhóm nhân quyền nổi tiếng Viasna của Belarus nói với AP: “Đó là một chính sách mới có chủ ý của chính quyền nhằm giữ cho các nhà lãnh đạo phe đối lập bị cô lập hoàn toàn về thông tin. “Đó là một nỗ lực của chính quyền nhằm gây áp lực không chỉ với các tù nhân chính trị, những người đang bị tước quyền liên lạc với thế giới bên ngoài và bị giam giữ trong những điều kiện khủng khiếp, mà cả gia đình của họ, những người buộc phải sống mà không có bất kỳ thông tin nào về người thân của họ.”

Chính quyền Belarus chưa bình luận về tình hình.


Source:ABC News

3. Bahrain tấn công vào tự do tôn giáo

Tuần trước, Jalal al-Qassab, 60 tuổi và Redha Rajab, 67 tuổi, đã nộp đơn kháng cáo lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng chống lại các bản án cho rằng họ đã “chế nhạo” tín ngưỡng Hồi giáo. Vào tháng 3, họ bị kết án một năm tù và phạt tiền.

Cả hai người đàn ông đều là thành viên của Al Tajdeed, một hiệp hội văn hóa và xã hội Bahrain đã ghi danh tại quốc gia này từ năm 2002. Tổ chức này mô tả nhiệm vụ của mình là thúc đẩy thảo luận cởi mở về tôn giáo và luật học Hồi giáo. Các thành viên cũ và những người khác đã nói với HRW rằng nhóm này đã phải gánh chịu các hành vi lạm dụng.

Vào tháng 2, Công tố viện dẫn các khiếu nại từ Cục Tội phạm Mạng của Bộ Nội vụ và Bộ Phát triển Xã hội, đã đệ đơn tố cáo hình sự các thành viên Al Tajdeed, cáo buộc rằng các bài bình luận trên YouTube của al-Qassab về nhiều câu Kinh Qur'an mâu thuẫn với “các phán quyết có thẩm quyền về quyền lực của Allah” và “xúc phạm một biểu tượng và nhân vật được tôn kính trong một cộng đồng tôn giáo cụ thể.”

Vào tháng 5, Tòa Phúc thẩm Hình sự Cấp cao đã giữ nguyên phán quyết của tòa cấp dưới đối với al-Qassab và Rajab. “Chúng tôi đứng đây để bảo vệ lời của Chúa,” Zahra Murad, phó trưởng phòng truy tố tội phạm mạng, được cho là đã nói với tòa phúc thẩm. Sau khi có quyết định, chính quyền ngay lập tức chuyển những người đàn ông đến Nhà tù Jau để bắt đầu bản án của họ.

Hai người đàn ông bị kết tội vi phạm điều 309 của bộ luật hình sự Bahrain, điều này trừng phạt “bất kỳ người nào bằng bất kỳ hình thức biểu đạt nào xúc phạm một trong những tôn giáo được công nhận hoặc chế giễu các nghi lễ của họ,” và điều 310, điều cấm “sự xúc phạm nơi công cộng” một tôn giáo, một nhân vật hoặc một biểu tượng tôn giáo và “chế giễu” giáo lý của một tôn giáo.

Các hành động của tòa án, cũng như bộ luật hình sự của Bahrain, trái với luật nhân quyền quốc tế vốn bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng và phát biểu. Điều 18 và 19 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, gọi tắt là ICCPR lần lượt bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và tự do ngôn luận. Bahrain đã phê chuẩn ICCPR vào năm 2006.

Trong khi điều 22 của hiến pháp Bahrain quy định rằng “tự do lương tâm là tuyệt đối”, thì điều 23 của hiến pháp quy định quyền tự do quan điểm và phát biểu “miễn là chúng không vi phạm các nguyên tắc cơ bản của học thuyết Hồi giáo, làm phương hại đến sự thống nhất quốc gia, hoặc gây chia rẽ hoặc bè phái.”

Bahrain nên duy trì các nghĩa vụ theo hiệp ước quốc tế của mình bằng cách chấm dứt đàn áp các cá nhân muốn thực hiện quyền tự do tôn giáo và biểu đạt. Quốc gia này nên hủy bỏ điều này và các bản án dựa trên biểu hiện khác, đồng thời sửa đổi các điều khoản trong bộ luật hình sự vi phạm rõ ràng ICCPR.


Source:Human Rights Watch