1. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin trở về Nga để nhận tiền. Công an ập vào văn phòng. Không rõ anh ta có bị bắt hay không. Tuyên bố của Lukashenko gây hoang mang

Alexander Lukashenko cho biết vào ngày 27 tháng 6 rằng Yevgeny Prigozhin đã đến Belarus theo một thỏa thuận mà ông nói rằng đã làm trung gian giữa người đứng đầu Wagner và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhưng vào hôm thứ Năm, Lukashenko tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng Prigozhin hiện đang ở Nga.

Đây là những gì Lukashenko đã tuyên bố.

Ngày 27 tháng 6, ông nói. “Tôi thấy rằng Prigozhin đã bay đến đây trên một chiếc máy bay. Vâng, thực sự, anh ta đang ở Belarus hôm nay,” Lukashenko nói, theo đài truyền hình nhà nước Belarus, vài ngày sau khi Prigozhin phát động và nhanh chóng từ bỏ cuộc nổi dậy chống lại bộ chỉ huy quân sự Nga.

Hình ảnh vệ tinh của công ty giám sát toàn cầu BlackSky cho thấy hai chiếc máy bay có liên quan đến Prigozhin đã hạ cánh xuống một căn cứ không quân của Belarus bên ngoài thủ đô của nước này vào sáng hôm đó.

Dữ liệu theo dõi chuyến bay từ FlightRadar24 cho thấy các máy bay đã hạ cánh gần Minsk vào khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương. Cả hai máy bay đều tắt bộ tiếp sóng trước khi hạ cánh, che khuất vị trí hạ cánh chính xác của chúng.

Không rõ liệu Prigozhin có thực sự ở trên máy bay hay không. Hai nguồn - một quan chức tình báo cấp cao của Âu Châu và một nguồn quen thuộc với các máy bay của Prigozhin - đã xác nhận vào thời điểm đó rằng các máy bay phản lực có liên quan đến ông chủ Wagner nhưng không biết liệu anh ta có ở trên máy bay hay không.

Việc Prigozhin được cho là đến Belarus tuân theo một thỏa thuận mà Lukashenko nói rằng ông đã làm trung gian, theo đó thủ lĩnh Wagner sẽ dừng cuộc binh biến của mình và chuyển đến Belarus.

Ngày thứ Năm 6 tháng 7: Lukashenko đưa ra một giai điệu rất khác. Ông nói:

“Về Yevgeny Prigozhin, anh ta đang ở St Petersburg. Hoặc có thể sáng nay anh ta sẽ tới Mạc Tư Khoa hoặc nơi khác”, Lukashenko nói. “Nhưng bây giờ anh ta không ở trên lãnh thổ Belarus.”

Lukashenko nói rằng nơi ở của Wagner “không phải là câu hỏi đối với tôi,” bởi vì “đây là một công ty của Nga.”

Những bình luận đó có thể đặt ra câu hỏi về thỏa thuận được cho là đã được dàn xếp, và về số phận của nhà lãnh đạo Wagner, người mà cuộc binh biến kịch tính nhưng ngắn ngủi đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự lãnh đạo của Putin.

2. Truyền hình nhà nước Nga đã phát động chiến dịch phỉ báng trùm Wagner Yevgeny Prigozhin và cho biết văn phòng của anh ta bị lục soát

Truyền hình nhà nước Nga dường như đã phát động một chiến dịch phỉ báng Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner.

Các hoạt động của Wagner ở Ukraine, cho đến gần đây, vẫn được quảng cáo trên truyền hình nhà nước, đặc biệt là sau khi chiếm được Bakhmut, đây là một chiến thắng hiếm hoi của Nga ở Ukraine trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi sau cuộc binh biến ngắn ngủi của Wagner vào tháng trước.

Một phân đoạn truyền hình dài được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước cho biết cảnh sát đã ập vào khám xét văn phòng của anh ta. Chương trình truyền hình cũng nêu chi tiết quá khứ phạm tội của Prigozhin, bao gồm các cáo buộc cướp và tấn công cũng như bản án dài hạn trong một nhà tù hình sự vào những năm 1980.

Những người thuyết trình của Vesti/ Russia 24 cũng cho biết khi khám xét văn phòng của anh ta, cảnh sát phát hiện ra “súng và một bộ hộ chiếu có ảnh giống nhau nhưng tên và họ khác nhau”.

Những người thuyết trình cho biết thêm “các gói đáng ngờ” đã được tìm thấy trong quá trình khám xét cơ sở của Prigozhin ở St. Petersburg, ám chỉ rằng chúng có thể là ma túy.

Trong một phân đoạn riêng, Russia 24 đã phát sóng một đoạn video quay cảnh cảnh sát đột kích vào văn phòng của anh ta và một số bức ảnh chụp một ngôi nhà được trang trí lộng lẫy, nơi có thể nhìn thấy tủ quần áo chứa đầy những bộ tóc giả có màu sắc khác nhau.

Truyền hình nhà nước Nga thường phát sóng những thước phim giật gân về những gì được mô tả là các cuộc đột kích của lực lượng an ninh và phá vỡ các âm mưu khủng bố. Các chuyên gia và những người ủng hộ nhân quyền nói rằng chính quyền Nga có thói quen chuẩn bị dư luận, ngụy tạo các vụ án hình sự chống lại những người thách thức chính trị đối với điện Cẩm Linh.

Diễn biến này xảy ra sau khi cơ quan truyền thông St. Petersburg Fontanka cho rằng Putin đã quyết định trả lại cho trùm Wagner Yevgeny Prigozhin 10 tỷ rúp hay 111.2 triệu Mỹ Kim và 5 thỏi vàng, đồng thời than thở Putin quá yếu thế trước trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

Hiện nay có hai câu hỏi nổi bật. Thứ nhất, phải chăng vụ trả tiền này là một cái bẫy để dụ Prigozhin quay trở lại Nga. Thứ hai, Prigozhin đã bị bắt hay đã trốn thoát.

3. Zelenskiy đang cảnh báo về một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga tại nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu. Đây là những điều cần biết

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội Nga đã đặt “các vật thể giống như chất nổ” trên mái nhà của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từ lâu đã đề cập đến bóng ma hạt nhân kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine. Zelenskiy hiện đã đưa ra viễn cảnh rằng ông ta có thể gây ra sự việc hạt nhân không phải bằng cách bắn đầu đạn mà bằng cách biến chính nhà máy thành vũ khí hạt nhân.

Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay.

Tình trạng hiện tại: Zelenskiy cho biết cáo buộc của ông rằng Điện Cẩm Linh có thể đặt chất nổ trên mái nhà của nhà máy hạt nhân là dựa trên thông tin tình báo quân sự.

Các nhà phân tích đã nói rằng Nga có thể đang thực hiện một chiến dịch cờ giả, trong khi Điện Cẩm Linh ra sức tuyên bố về “sự phá hoại tiềm ẩn của chế độ Kyiv”.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA – là cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc - cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Tư rằng không có dấu hiệu rõ ràng nào về mìn hoặc chất nổ tại nhà máy, nhưng đã yêu cầu tiếp cận thêm địa điểm để xác nhận.

Ai có quyền kiểm soát: Nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu nằm dọc bờ sông Dnipro, cạnh thị trấn Enerhodar. Nó nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga kể từ tháng 3 năm 2022, nhưng hầu hết được vận hành bởi các nhân viên Ukraine.

Cả hai bên đều tuyên bố đã có những hành động khiêu khích và pháo kích của bên kia kể từ khi bắt đầu cuộc chiến.

Sự an toàn của nhà máy càng bị đe dọa do vỡ đập Nova Kakhovka vào ngày 6 tháng 6, khiến mực nước dùng để làm mát nhà máy giảm nhanh chóng. Ukraine cáo buộc Nga cố tình phá hủy con đập. Ngay sau đó, đơn vị lò phản ứng cuối cùng tại nhà máy đã được đưa vào trạng thái ngừng hoạt động vào ngày 8 tháng Sáu.

Do các hành động của IAEA và nhân viên vận hành Ukraine, nhà máy đã được đưa vào chế độ “tắt lạnh” ổn định hơn, hạn chế khả năng xảy ra thảm họa hạt nhân quy mô lớn.

4. Cuộc binh biến của Wagner đã làm thay đổi nhiều thứ, Mike Pence cảnh báo quân đội Mỹ có thể phải chiến đấu với Nga

Nhiều quan sát viên nhận định rằng cuộc binh biến của Wagner đã làm thay đổi nhiều thứ. Quan trọng nhất là nó mang lại nhận thức rằng Nga không mạnh như người ta tưởng, và bất chấp thực tế là cựu tổng thống Nga Dimitry Medvedev và các tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh tiếp tục tống tiền hạt nhân thế giới, nỗi sợ hạt nhân đã vơi đi rất nhiều. Trong bối cảnh đó, Đảng Cộng Hòa đang có những thay đổi sâu sắc về quan điểm và chính sách.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mike Pence Warns American Troops May Have to Fight Russia”, nghĩa là “Mike Pence cảnh báo quân đội Mỹ có thể phải chiến đấu với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ có thể thấy mình phải gửi quân đội để chiến đấu với lực lượng của Vladimir Putin nếu Ukraine thua trong cuộc chiến chống lại Nga.

Pence đã đưa ra nhận xét này trong một lần xuất hiện trên chương trình Hugh Hewitt Show của đài phát thanh, nơi ông nói rằng “những gì đang diễn ra ở Ukraine hiện nay không chỉ là chiến tranh, mà còn là tội ác.”

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa đã thẳng thắn ủng hộ Ukraine trong suốt cuộc chiến mà tổng thống Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Tuần trước, ông đã có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine, nơi ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và tham quan các địa điểm ở quốc gia bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc tấn công của Nga.

“Hơn bao giờ hết, tôi thực sự quyết tâm rằng việc cung cấp cho quân đội Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để chiến đấu và đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga là vì lợi ích quốc gia của chúng ta,” Pence nói với Hewitt khi nói về chuyến đi của mình.

Mike Pence đưa ra nhận xét tại hội nghị Niềm tin và Con đường Tự do vào ngày 23 tháng 6 tại Washington, DC. Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba, Pence cho biết quân đội Hoa Kỳ có thể sẽ chiến đấu với Nga ở Ukraine nếu lực lượng của Vladimir Putin thắng thế.

Ông nói thêm, “Tôi không nghi ngờ gì rằng nếu Vladimir Putin đánh bại Ukraine, Hugh ạ, sẽ không lâu nữa trước khi quân đội Nga vượt qua một biên giới nơi chúng ta sẽ phải cử những người đàn ông và phụ nữ chiến đấu của mình để chiến đấu chống lại họ.”

Newsweek đã liên hệ với phát ngôn nhân của Pence qua email để nhận xét.

Cựu phó tổng thống, người đã công bố chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 vào đầu tháng 6, cho biết ông lấy cảm hứng ủng hộ Ukraine từ cựu Tổng thống Ronald Reagan.

“Tôi là một người tin vào học thuyết Reagan cũ rích đó. Nếu bạn sẵn sàng chiến đấu với đối phương trên đất của bạn, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn phương tiện để chiến đấu với họ ở đó để những người đàn ông và phụ nữ mặc quân phục của chúng tôi không phải chiến đấu với họ,” Pence nói. “Và tôi sẽ tiếp tục là tiếng nói cho điều đó trong chiến dịch này và trên khắp đất nước này.”

5. Nga phóng hỏa tiễn vào thành phố Lviv khiến 4 người thiệt mạng

Thống đốc của Lviv, Maksym Kozytskyi, đã cảnh báo rằng số người chết trong thành phố có thể còn tăng sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga khiến 4 người thiệt mạng.

Ông nói: “Tính đến giờ này, bốn người được xác nhận là đã chết. Lực lượng cấp cứu tiếp tục dọn dẹp đống đổ nát. Có thể vẫn còn những người bị kẹt dưới đống đổ nát. Công việc sẽ tiếp tục cho đến hy vọng cuối cùng.”

Mô tả đây là “cuộc tấn công tàn phá nhất đối với dân thường ở khu vực Lviv kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện”, ông cho biết hơn 30 ngôi nhà đã bị hư hại, cũng như 250 căn hộ và 10 ký túc xá. Ông cho biết một trạm điện phụ đã bị đánh sập, khiến 150 người không có điện.

Kozytskyi cũng đưa ra một số chi tiết về những người thiệt mạng trong vụ tấn công, viết:

“Cô gái trẻ nhất, người đã bị giết bởi một hỏa tiễn trong căn hộ của cô ấy tối nay ở Lviv, mới 21 tuổi. Nước Nga đang giết chết tuổi trẻ của chúng ta. Tương lai của chúng ta.”

“Người già nhất qua đời là 95. Bà là người phụ nữ sống sót sau chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng thật không may, bà đã không sống sót qua chủ nghĩa phát xít mới của Nga”.

Bộ Nội vụ cho biết trong một tuyên bố, 9 người bị thương và lực lượng cấp cứu vẫn tiếp tục làm việc tại hiện trường. Cuộc tấn công hỏa tiễn đã phá hủy hai tầng trên cùng của hai phần của một tòa nhà, nó nói.

6. Những người lính Nga bị bắt trong chiến hào nói rằng họ không bao giờ nghĩ rằng họ phải ra tiền tuyến

Trong ba ngày, đạn pháo và súng cối “bay vù vù trên đầu, phát nổ xung quanh chúng tôi,” Anton, một người lính Nga đóng quân ở phía nam Bakhmut, vừa bị bắt làm tù binh cho biết như trên với CNN. “Chúng tôi nhảy như thỏ dưới làn đạn súng cối và bom.”

Khi trời yên tĩnh hơn, anh và một người lính khác tên là Slava ngủ thiếp đi. Tiếng động cơ gầm rú và tiếng súng nổ nhanh chóng đánh thức họ dậy, và cuối cùng pháo kích đã thổi bay những khúc gỗ che kín hố cáo mà họ đang ẩn náu.

“Có một miệng hố ngay lối vào. Rồi mọi thứ đột nhiên im bặt. Và bạn tôi nói với tôi, hãy chạy đi”

Họ chạy, nhảy qua những miệng hố và những thi thể bị nổ thành từng mảnh bởi những đợt pháo kích không ngừng, vào một hố cá nhân khác. Anh ta nói: “Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng một chiếc xe và giọng nói của những người lính Ukraine đang di chuyển phía trên họ.

Anton có một khẩu súng trường và một quả lựu đạn. Anh ta nói rằng anh ta nghe thấy một tiếng tách và hai quả lựu đạn được ném vào. Độ sâu của hố cáo đã bảo vệ họ khỏi vụ nổ.

“Im lặng một lúc, sau đó, người Ukraine, quay lại. Tôi nghĩ đó là kết thúc,” Anton nói. Anh ta tin rằng mình sẽ bị hành quyết hoặc bị tra tấn dã man.”

“Tôi đã chuyển khẩu súng trường sang chế độ bắn một phát và tôi nghĩ mình sẽ tự bắn mình. Nhưng tôi không thể,” anh nói, bật khóc. Anh lặng lẽ thổn thức và châm điếu thuốc do một người lính Ukraine mời.

Anh là một trong 8 binh sĩ Nga bị Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine giam giữ tại một nhà tù tạm thời ở miền đông Ukraine. Những người đàn ông bị giam trong những phòng giam nhỏ không có hệ thống thông gió tự nhiên hoặc ánh sáng mặt trời, nhưng được cung cấp thức ăn, nước uống và thuốc lá.

CNN đã phỏng vấn ba người trong số họ trước khi các binh sĩ Ukraine chuyển giao cho tình báo Ukraine, một cơ hội hiếm hoi để tiếp cận các tù binh ở giai đoạn giam giữ này.

Trước sự chứng kiến của hai binh sĩ Ukraine, ba người đàn ông Nga mô tả tinh thần xuống thấp trong chiến hào của họ, tình trạng lộn xộn và sự tiêu hao rõ ràng của một số lực lượng Nga. Họ dường như không nói dưới sự ép buộc.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng 6 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, 600 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 22 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 9 hệ thống phòng không, và 23 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 6 Tháng Bẩy, khoảng 232.300 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.068 xe tăng địch, 7.932 xe thiết giáp, 4.310 hệ thống pháo, 657 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 404 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 309 máy bay trực thăng, 3.635 máy bay không người lái, 1.264 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.888 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 605 đơn vị thiết bị đặc biệt.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra những nhận xét về tình hình đang diễn ra trong cuộc phản công của Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

“Các đơn vị quân đội được rút ra từ khắp nước Nga hiện đang gánh chịu gánh nặng vì cuộc phản công của Ukraine.

“Ở khu vực Zaporizhzhia, Tập đoàn quân vũ trang liên hợp số 58 đang phòng thủ các tuyến cố thủ dày đặc; thông thường nó bảo vệ khu vực Kavkaz đầy biến động của Nga. Xung quanh Velyka Novosilka, Tập đoàn quân vũ trang liên hợp số 5 và Thủy Quân Lục Chiến trấn giữ mặt trận; họ thường đóng cách xa 7000km để cân bằng với sức mạnh của Trung Quốc.”

“Xung quanh Bakhmut, hệ thống phòng thủ hiện chủ yếu được hình thành xung quanh các Lữ Đoàn Dù thường đóng ở phía tây nước Nga, những lực lượng này thường hoạt động như một lực lượng phản ứng nhanh tinh nhuệ trong trường hợp căng thẳng với NATO. Cách Nga chấp nhận rủi ro trên khắp Á-Âu cho thấy chiến tranh đã làm xáo trộn chiến lược quốc gia đã được thiết lập của Nga như thế nào.”

8. Cơ hội bị ám sát của Prigozhin ở Belarus đã tăng lên nhanh chóng.

Vladimir Putin rất sợ phải đối mặt với việc bị xâu xé và giết chết như bạo chúa Libya Muammar Gaddafi vì những thất bại của ông ta ở Ukraine, và những thiệt hại mà xã hội Nga đang phải gánh chịu. Nhận định này không đến từ phương Tây, nhưng đến từ một đồng minh thân cận của Putin, nổi tiếng là sắt máu. Igor Girkin cho biết như trên để giải thích tại sao Putin bỏ trốn khi cuộc binh biến xảy ra, và tại sao Putin sẽ phải khử trùm Wagner Yevgeny Prigozhin bằng mọi giá. Putin đã học được từ cái chết của Gaddafi rằng “sự yếu đuối và thỏa hiệp không phải là một lựa chọn. Lo âu nhất của Putin ngày nay là bị giày xéo bởi một đám đông trong khi đôi mắt vẫn đang mở trừng trừng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin's Chances of Being Assassinated in Belarus”, nghĩa là “Cơ hội bị ám sát của Prigozhin ở Belarus.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những người Nga mà Vladimir Putin trước đây gọi là “những kẻ phản bội” đã chịu số phận tồi tệ hơn Yevgeny Prigozhin, người có cùng tội danh nhưng đã xoay sở để không bị trừng phạt.

Nhưng không chắc liệu người sáng lập Tập đoàn Wagner có bình an vô sự hay không sau khi được cho là đã bị đày sang Belarus sau cuộc binh biến của ông chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga.

Cựu sĩ quan FSB Alexander Litvinenko qua đời năm 2006 sau khi bị đầu độc ở Luân Đôn bằng polonium-210. Cựu sĩ quan tình báo quân đội Sergei Skripal sống sót sau vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury, bên Anh năm 2018. Cả hai đều bị Putin tố cáo là những kẻ phản bội; và trong cả hai trường hợp, Điện Cẩm Linh đều phủ nhận trách nhiệm.

Nhưng số phận của Prigozhin đã được nêu ra bởi người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, khi ông nói rằng Kyiv biết cả về kế hoạch binh biến và âm mưu đang diễn ra của cơ quan tình báo Nga FSB nhằm ám sát ông.

Yuri Felshtinsky, một chuyên gia dịch vụ an ninh Nga và là tác giả của cuốn “Blowing Up Ukraine: The Return of Russian Terror and the Threat of World War Three” hay “Thổi bay Ukraine: Sự trở lại của khủng bố Nga và nguy cơ thế chiến thứ ba”, cuốn sách mà ông đồng viết với Litvinenko về tham vọng của Putin, cho biết: “Trong vốn từ vựng của Putin, phản bội là một tội ác có thể bị trừng phạt bằng cái chết. Putin nói ai là kẻ phản bội thì điều đó có nghĩa là Putin sẽ giết người ấy.”

Felshtinsky nói với Newsweek. “Nếu Prigozhin bị giết vào ngày mai, sẽ không có ai ngạc nhiên cả.”

Tuy nhiên, ông cho biết việc Prigozhin từ một tù nhân trở thành người được Putin ưu ái và được cho là đã thu được các hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la, cho thấy rằng cựu trùm du đảng có thể đã được FSB tuyển dụng từ lâu.

Felshtinsky cho biết điều quan trọng là các cuộc đàm phán chấm dứt cuộc binh biến liên quan đến Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, cũng được cho là bao gồm cựu giám đốc FSB, Nicolai Patrushev, người hiện đang đứng đầu Hội đồng An ninh Nga.

“Một kết luận cho rằng đây có thể là một nỗ lực của FSB nhằm thay thế Putin,” ông nói, sau khi nhận định rằng Prigozhin cần phải có một đội quân hùng mạnh mới có thể hành quân đến Mạc Tư Khoa.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuần trước cho biết Wagner sẽ ở lại Phi Châu, nơi họ có chỗ đứng để cho phép Điện Cẩm Linh tiếp cận các khoáng sản và tài nguyên có giá trị.

Felshtinsky nói: “Phi Châu sẽ rất nguy hiểm đối với anh ta. Giả sử Prigozhin bị giết vào ngày mai, bất kể là do bị bắn tỉa, hay máy bay của anh ta bị bắn hạ hay anh ta bị đầu độc, người Nga sẽ nói rằng đó là do Ukraine thực hiện”.

“Có lẽ nhiều người sẽ nghĩ rằng Putin đã làm điều đó nhưng sẽ không ai khóc trước cái chết của Prigozhin bởi vì anh ta đã chọc tức nhiều người ở Nga,” tác giả cuốn sách mới nhất có nhan đề “Thổi bay Ukraine: Sự trở lại của khủng bố Nga,” nói thêm.

Các chiến binh Prigozhin và Wagner được cho là đang lên kế hoạch định cư tại Belarus sau thỏa thuận liên quan đến Lukashenko. Phe đối lập Belarus lưu vong trước đó đã nói với Newsweek rằng Prigozhin sẽ không an toàn ở Belarus, vì nó nằm dưới sự kiểm soát của Putin, điều đó có nghĩa là nếu nhà lãnh đạo Nga ra lệnh giết ông ta, thì “điều đó sẽ xảy ra”.

Tuy nhiên, bản chất của thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến có thể mang lại một số biện pháp bảo vệ cho Prigozhin, ít nhất là ở Belarus, theo Ilya Ponomarev, một Dân biểu Nga cho đến năm 2016, là nhà lập pháp duy nhất phản đối việc sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Ông nói với Newsweek: “Tôi không tin rằng những nỗ lực ám sát như vậy sẽ được thực hiện trong khi Prigozhin đang ở Belarus vì đã có những bảo đảm công khai thay mặt cho cả Putin và Lukashenko.”

“Điều đó trái với quy định. Họ là những người của mafia, vì vậy để họ vi phạm lời hứa trước công chúng, tôi không nghĩ là có thể. Tôi nghĩ rằng khi ở Belarus, anh ta hoàn toàn an toàn,” ông nói với Newsweek.

“Nhưng khi anh ta đến Phi Châu, hoặc một số nơi khác, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra,” ông nói.

Có trụ sở tại Ukraine, Ponomarev, là một nhà tổ chức của Đại hội đại biểu nhân dân đầu tiên của Nga, đang âm mưu từ nước ngoài những gì họ hy vọng sẽ là một quá trình chuyển đổi sang dân chủ từ sự cai trị của Putin.

“Nếu anh ta tới Phi Châu, anh ta sẽ hỗ trợ một trong những nhóm vũ trang ở đó,” anh ta nói, và nếu có chuyện gì xảy ra với anh ta, người Nga và người Belarus sẽ nói, “đó không phải lỗi của chúng tôi— nó chỉ xảy ra vì lý do nội bộ Phi Châu.

Khi xem cuộc nổi dậy vào ngày 24 tháng 6, Ponomarev nói rằng ông “hoàn toàn ghen tị vì anh ta đang làm chính xác những gì tôi nghĩ cần phải làm”.

“Điều thực sự tích cực đối với chúng tôi là Prigozhin đã cung cấp cho chúng tôi bằng chứng về khái niệm,” Ponomarev, người ủng hộ chủ trương cho rằng đối lập vũ trang là chìa khóa để chấm dứt sự cai trị của Putin và đã viết một cuốn sách nhan đề “Liệu Putin có phải chết không? Câu chuyện về nước Nga như thế nào để trở thành dân chủ sau khi thua Ukraine.”

Ông nói rằng những tuyên bố của tình báo Ukraine về một âm mưu ám sát của FSB chống lại Prigozhin là đương nhiên.

“ Rõ ràng là Ukraine đang cố gắng thổi bùng mọi mâu thuẫn giữa tất cả các bên tham gia với phía Nga và luôn có những rò rỉ và tin đồn như vậy.”

9. Biden: Mỹ “hoàn toàn ủng hộ” việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO

Hoa Kỳ “hoàn toàn ủng hộ” tư cách thành viên NATO của Thụy Điển, Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Tư trong khi nói chuyện cùng với thủ tướng của nước này, Ulf Kristersson.

“Thụy Điển là một đối tác có năng lực và cam kết,” Biden nói trong các bình luận từ Phòng Bầu dục. “Điểm mấu chốt là Thụy Điển sẽ làm cho liên minh của chúng ta mạnh mẽ hơn.”

Biden cho biết Thụy Điển có “cùng hệ thống giá trị mà chúng ta có trong NATO” và rằng ông ấy “thực sự mong đợi, nóng lòng mong chờ tư cách thành viên của các bạn”.

Cả Thụy Điển và Phần Lan đều tuyên bố ý định gia nhập NATO thông qua chính sách mở cửa vào tháng 5 năm 2022, chỉ vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine.

Biden cũng cho biết Hoa Kỳ và Thụy Điển đã hợp tác song phương với nhau về cuộc khủng hoảng khí hậu, “duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở,” và rằng hai nước đang làm việc để “bảo vệ các giá trị dân chủ chung của chúng ta, bao gồm cung cấp hỗ trợ an ninh và nhân đạo cho Ukraine.”

Biden ca ngợi sự hào phóng của người dân Thụy Điển khi ông cảm ơn sự hỗ trợ của đất nước.

Thủ tướng Thụy Điển cho biết hai nước chia sẻ nhiều giá trị và ưu tiên. Ông cảm ơn Biden vì sự lãnh đạo của ông, cam kết của ông đối với sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương và cho biết ông đánh giá cao “sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc gia nhập NATO của Thụy Điển”.

Biden và Kristersson cũng “nhấn mạnh cam kết chung của họ là tiếp tục hỗ trợ Ukraine,” theo thông báo của Tòa Bạch Ốc.

10. Cuộc gặp của Biden với thủ tướng Thụy Điển gửi thông điệp tới các đồng minh và đối thủ của NATO trước hội nghị thượng đỉnh

Khi Tổng thống Joe Biden ngồi lại với thủ tướng Thụy Điển vào hôm thứ Tư - chỉ một tuần trước hội nghị thượng đỉnh NATO hàng năm - ông đã gửi một thông điệp tới các đồng minh NATO cũng như các đối thủ.

Các quan chức chính quyền cho biết, đối với Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi, Biden đã thể hiện sự kiên định trong cam kết của Hoa Kỳ đối với việc Thụy Điển gia nhập liên minh. Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi vẫn chưa bật đèn xanh cho Thụy Điển gia nhập NATO.

Và đối với các đối thủ như Nga, các quan chức chính quyền hy vọng sẽ gửi một tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ khác nhằm tăng cường quan hệ đối tác quân sự với Thụy Điển, bất kể nước này có tư cách là một quốc gia thành viên NATO hay không.

Cuộc gặp của Biden với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đã được lên kế hoạch có chủ ý một tuần trước khi Biden dự kiến tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania. Ở đó, các quan chức cho biết Biden dự định làm nổi bật tư thế phòng thủ được củng cố của liên minh ở sườn phía đông và sự mở rộng của NATO, với việc Phần Lan trở thành thành viên gần đây nhất của liên minh.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc từng hy vọng Thụy Điển sẽ được chấp thuận gia nhập liên minh vào thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh, một minh chứng cho sức mạnh mới hình thành của liên minh sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Giờ đây, các quan chức Hoa Kỳ không mong đợi tư cách thành viên của Thụy Điển sẽ được chấp thuận vào tuần tới và hy vọng rằng cuộc gặp của Biden với Kristersson thể hiện cam kết của Hoa Kỳ trong việc đạt được mục tiêu đó.

Cả Thụy Điển và Phần Lan đều tuyên bố ý định gia nhập NATO thông qua chính sách mở cửa vào tháng 5 năm 2022, chỉ vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine.

11. Cuộc họp của tổng tư lệnh Ukraine tập trung vào sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân, tổng thống nói

Các nhà lãnh đạo ở Ukraine đang thảo luận về cách giữ an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân của nước này khi giao tranh vẫn tiếp diễn, đặc biệt là Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhizhia, lớn nhất ở Âu Châu và nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc họp tham mưu của Tổng tư lệnh tối cao Ukraine vào hôm thứ Tư “là về sự an toàn của các cơ sở chiến lược, và nhà máy điện hạt nhân của chúng tôi”.

“Đã có các báo cáo liên quan, các quyết định liên quan và – rất quan trọng – kiểm soát việc thực hiện các quyết định,” Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố video.

“Nhân tiện, chúng tôi giữ liên lạc với các đối tác của mình nhiều nhất có thể để bảo đảm rằng không ai trên thế giới thiếu thông tin dù là nhỏ nhất về tình hình tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và các mối đe dọa do Nga gây ra,” ông nói thêm.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã nêu lên những lo ngại về sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, trước đây đã mô tả tình hình là “ngày càng khó lường”. Nó thường xuyên bị ngắt kết nối với lưới điện của Ukraine do các cuộc pháo kích dữ dội của Nga, liên tục làm dấy lên lo ngại trên khắp Âu Châu về một vụ tai nạn hạt nhân.

Những gì khác đã được thảo luận: Cuộc họp cũng đề cập đến tiền tuyến ở phía đông và phía nam, củng cố các hướng phía bắc, sản xuất vũ khí và an toàn tránh bom.

Tổng thống Ukraine cũng lưu ý rằng ông đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius vào tuần tới.

“Điều này có nghĩa là một tuần trước thời điểm quan trọng đối với an ninh chung của chúng ta ở Âu Châu,” Zelenskiy nói. “Chúng tôi đang làm việc với các đối tác của mình nhiều nhất có thể để bảo đảm rằng hội nghị an ninh chung của chúng ta ở Vilnius sẽ giành được thắng lợi. Tất cả phụ thuộc vào các đối tác của chúng tôi.”