Giáo Phận Orange khởi công xây nhà nguyện St. Callistus và Hầm Mộ

GARDEN GROVE, California (NV) – Giáo Phận Orange vừa làm lễ động thổ, chính thức khởi công xây dựng nhà nguyện St. Callistus và Hầm Mộ bên dưới nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Garden Grove, hôm Thứ Tư, 5 Tháng Bảy.

Giám Mục Kevin Vann (thứ năm từ trái), giám mục Giáo Phận Orange, và Giám Mục Timothy Freyer (thứ tư từ phải), Giám Mục Phụ Tá giáo phận, cùng một số linh mục và nhân viên giáo phận chuẩn bị thủ tục động thổ xây dựng nhà nguyện St. Callistus và Hầm Mộ. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Tại lễ động thổ, Giám Mục Kevin Vann, giám mục Giáo Phận Orange, làm nghi thức cầu nguyện và rẩy nước phép, trước khi cùng Giám Mục Timothy Freyer, Giám Mục Phụ Tá giáo phận, cùng một số linh mục và nhân viên tòa giám mục, cùng cầm xẻng xúc cát, bắt đầu khởi công xây dựng công trình.

Tiến Sĩ Elysabeth Nguyễn, tổng giám đốc Quỹ Thành Lập Linh Đài Đức Mẹ La Vang (OLLV), nơi phụ trách quản trị và gây quỹ nhà nguyện, cho nhật báo Người Việt biết: “Cho đến nay, công trình thực hiện được khoảng 30%, gây quỹ được 50%.”

“Đây là ước mơ của tất cả mọi người. Nếu một ước mơ không thành công thì nhiều ước mơ, tức là ước mơ chung, sẽ thành công,” Tiến Sĩ Elysabeth cho biết thêm. “Cho tới nay, chúng tôi đã gây quỹ được $4 triệu. Dự án Đức Mẹ La Vang tặng $4 triệu. Như vậy là chưa tới một năm chúng ta đã gây quỹ được $8 triệu. Xin cám ơn Giám Mục Kevin Vann và các ân nhân.”

Nhạc sĩ Lê Tín Hương, tác giả ca khúc nổi tiếng “Có Những Niềm Riêng,” và là phu nhân Bác Sĩ Nguyễn Ngọc Kỳ, một trong những ân nhân của công trình, cũng có mặt tại lễ động thổ.

Khi được hỏi lý do đóng góp cho dự án, bà nói một cách đơn giản: “Đối với chúng tôi, đây là bổn phận xây dựng giáo phận. Đây là cơ hội Chúa mở cho mình.”

Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên, chánh xứ giáo xứ Westminster, nguyên chánh xứ nhà thờ St. Callistus (Tam Biên) trước đây, chia sẻ: “Sau khi giáo phận mua nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô hiện nay vào năm 2013, giáo xứ St. Callistus không còn nữa. Tuy nhiên, bây giờ Đức Cha cho xây nhà nguyện này, tuy nhỏ hơn nhà thờ, nhưng nó gợi lại những kỷ niệm của giáo dân St. Callistus trước đây. Qua dự án này, các ân nhân của St. Callistus sẽ được tri ân.”

Giáo xứ St. Callistus cũng như gia đình học sinh của Trường St. Callistus đã hy sinh rất đáng kể trong giai đoạn chuyển nhượng từ Nhà Thờ Kiếng. Họ mất nhà thờ (thành lập từ năm 1961) và trở thành giáo dân đầu tiên của nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, theo linh mục cho biết.

“Mặc dù sau cùng chúng ta đã có được một cơ sở nguy nga, việc mất nhà thờ và giáo xứ St. Callistus là một điều rất đáng tiếc,” Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên, chánh xứ cuối cùng của nhà thờ St. Callistus, cho biết.

Nhà nguyện St. Callistus và Hầm Mộ sẽ là khu vực yên tĩnh hơn là khu cung thánh nhà thờ ở phía trên, và sẽ có các hình ảnh phụng tự mang tính cách nghệ thuật.

Khu nhà nguyện rộng khoảng 11,500 sq ft, đủ chỗ cho 250 người tham dự, và một khu cung thánh để cử hành Thánh Lễ.

Thiết kế của nhà nguyện và khu hầm mộ sẽ theo kiểu Byzantine mới, có màu vàng giống như một nhà thờ ở Châu Âu. Công ty thiết kế và kiến trúc là John Fain, văn phòng đặt tại Los Angeles, và các hình ảnh phụng sự thánh sẽ do công ty Granda ở Madrid, Tây Ban Nha, trang bị.

Trên khu cung thánh sẽ có bàn thờ bằng cẩm thạch và đủ chỗ cho các vị tu sĩ, kể cả giám mục, cử hành Thánh Lễ.

Hai bên của nhà nguyện sẽ có các nơi cầu nguyện. Một trong những nơi cầu nguyện này mang tên là “Nhà Nguyện Truyền Thống” và có bảng ghi lịch sử và sự hình thành của Giáo Phận Orange. Nơi thứ hai dành kính Thánh Callistus, vị giáo hoàng trong khoảng từ năm 218 đến năm 223.

Toàn thể giáo phận và cả cộng đồng Công Giáo Orange có thể vào thăm trang web: stcallistuschapel.org để tìm hiểu và đóng góp.

Nơi cầu nguyện trước lối vào nhà nguyện St. Callistus và Hầm Mộ. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Vài nét về Giáo Phận Orange

Theo trang web rcbo.org, Giáo Phận Orange, có 1.3 triệu giáo dân, 57 giáo xứ, năm trung tâm Công Giáo, và 35 trường học, là một trong những giáo phận có nhiều giáo dân thuộc nhiều sắc dân toàn quốc Hoa kỳ.

Giáo Phận Orange giúp người Công Giáo trong Orange County đưa Đức Tin sống động vào trong cuộc sống của mình cũng như thể hiện Đức Tin trong cộng đồng và trong các bí tích của giáo hội.

Dưới sự lãnh đạo của Giám Mục Kevin Vann, giáo phận luôn tìm cách thiết lập và nâng đỡ mọi nỗ lực sống động của các giáo xứ và trường học nhằm mời gọi mọi người sống theo Phúc Âm bằng Đức Tin, bằng niềm vui, với lòng bác ái và hiệp nhất.

Nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, trung tâm Đức Tin của giáo phận và của giám mục, được thánh hiến vào Tháng Bảy, 2019.

Mọi chi tiết về Giáo Phận Orange xin vào trang web rcbo.org.

—-

Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com