1. Ukraine vượt sông Dnipro sẽ là cơn ác mộng với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Crossing Dnieper River Would Be a Nightmare for Russia”, nghĩa là “Ukraine vượt sông Dnipro sẽ là cơn ác mộng với Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người Nga ngày càng lo lắng về các động thái của lực lượng Ukraine ở bờ trái phía đông của sông Dnipro do Mạc Tư Khoa kiểm soát và ý nghĩa của điều này đối với cuộc chiến.

Đánh giá đó của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã làm nổi bật mối lo ngại của Nga về khả năng vượt sông của lực lượng Kyiv ở Kherson và lực lượng Mạc Tư Khoa không có khả năng ngăn chặn họ.

Theo các quan chức quốc phòng Anh, từ ngày 23 tháng 6, các lực lượng Ukraine đã bố trí lại quân đội gần cầu Antonovsky, họ cho biết Nga có khả năng đã di dời quân đội từ Nhóm lực lượng Dnipro, gọi tắt là DGF, của Quân khu phía Nam để tăng cường cho khu vực Zaporizhzhia.

Những lời kêu gọi đang gia tăng ở Nga để 10 trung đoàn và lữ đoàn DGF của nước này có thêm tàu nhằm ngăn chặn các bước tiến xa hơn của Ukraine.

Sergej Sumlenny, người sáng lập tổ chức tư vấn Đức, Trung tâm Sáng kiến Khả năng phục hồi Âu Châu, nói với Newsweek: “Nếu người Ukraine thành công trong việc thiết lập sự hiện diện của họ ở tả ngạn, điều này sẽ thay đổi đáng kể tình hình đối với Nga.”

“Điều đó có nghĩa là người Nga cần kiểm soát cả hai khu vực của mặt trận,” ông nói thêm.

Sullenny nói rằng các lực lượng Ukraine sau đó có thể tiến về phía nam từ Kherson hướng đến Crimea, nơi họ có thể đóng cửa đường tiếp tế của Nga, đồng thời tiến về phía Berdyansk.

Ông nói: “Sau đó, toàn bộ nhóm người Nga giữa Crimea và Berdyansk sẽ bị mắc kẹt mà không có bất kỳ nguồn cung cấp đạn dược nào hoặc cơ hội di tản những người bị thương. Vì vậy, đối với người Nga, cuộc tấn công của người Ukraine theo hướng này là một cơn ác mộng. Nếu người Ukraine có thể thành công ở cả hai hướng, thì đó là trường hợp xấu nhất đối với người Nga”.

“Nhưng ngay cả cho dù người Ukraine chỉ thành công ở một trong hai mặt trận này, thì đó cũng sẽ là một dấu hiệu rất xấu đối với người Nga,” ông nói thêm.

Các kênh Telegram thân Nga cho biết vào tháng 6 rằng quân đội Ukraine đã chiếm giữ làng Dachi, đối diện với thành phố Kherson, gần cầu Antonovsky, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội của họ đã đẩy lùi lực lượng Ukraine.

Sullenny nói rằng các lực lượng của Ukraine chưa đẩy quân quá mạnh qua Dnipro vì không đáng để mạo hiểm tổn thất lớn nhằm thiết lập một đầu cầu, nơi có thể được sử dụng để vận chuyển quân qua sông cho một cuộc tấn công ở bờ đông.

Tuy nhiên, ông tin rằng điều đáng chú ý là người Nga đã không đẩy lùi được các đơn vị đổ bộ hạng nhẹ của Kyiv, bất chấp sự yểm trợ vượt trội về không quân và pháo binh của Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Nga và các blogger ủng hộ chiến tranh đang đưa ra những lời giải thích mâu thuẫn nhau về cuộc giao tranh gần cây cầu, đã bị lực lượng của Kyiv phá hủy vào tháng 7 năm 2022, tước đi một tuyến đường tiếp tế quan trọng của Nga.

Vào ngày 1 tháng 7, các quan chức Nga khoe rằng lực lượng của họ đã đẩy lùi quân đội Ukraine gần Cầu Antonovsky sau một cuộc đổ bộ bất ngờ. ISW cho biết hôm Chúa Nhật rằng một trong những lý do mà các quan chức Nga cao rao một chiến thắng nhỏ như vậy là vì họ lo ngại một cuộc tấn công của Ukraine vào bờ đông sông Dnipro.

Jay Truesdale, cựu nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại Ukraine và Nga, và hiện là Giám đốc điều hành của Veracity Worldwide, một công ty tư vấn rủi ro địa chính trị, cho biết: “Việc Bộ Quốc phòng Nga đề cập thường xuyên đến các sự kiện ở Kherson cho thấy mức độ thiệt hại tiềm ẩn đáng kể đối với tinh thần và hậu cần của quân đội Nga”..

Điều này đặc biệt quan trọng “sau cuộc nổi loạn của Wagner và do tầm quan trọng của Dnipro đối với thương mại, giao thông vận tải và sản xuất điện,” ông nói với Newsweek, đề cập đến cuộc binh biến của nhóm lính đánh thuê do Yevgeny Prigozhin lãnh đạo.

2. Các lực lượng Ukraine đang đạt được tiến bộ xung quanh Bakhmut

Theo một quan chức quân sự hàng đầu, các lực lượng Ukraine đang đạt được tiến bộ xung quanh Bakhmut.

“Các đơn vị xung kích của Lữ đoàn Edelweiss số 10 đang tấn công các vị trí của quân Nga ở ngoại ô phía bắc Bakhmut. Một số vùng lãnh thổ đã được chiếm lại và một lượng đáng kể nhân lực của đối phương đã bị tiêu diệt”, Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết như trên.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 6 tháng Bẩy, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar mô tả tình hình xung quanh Bahkmut, thành phố phía đông gần như bị san phẳng trong cuộc giao tranh trong sáu tháng qua, là “cực kỳ tích cực”.

“Đối phương thực sự bị mắc kẹt ở đó,” Maliar nói. “Một mặt, họ kiểm soát phần lớn thành phố, còn chúng tôi chỉ kiểm soát phần phía tây nam, nhưng họ không thể di chuyển quanh thành phố. Các lực lượng vũ trang của chúng tôi không cho phép họ làm như vậy và họ thực sự không thể rời bỏ nó.”

“Chúng tôi đang đạt được một số tiến bộ ở sườn phía nam, nhưng đang có giao tranh ở sườn phía bắc, và còn quá sớm để gọi đó là một cuộc phản công. Bởi vì tình hình có thể thay đổi nhiều lần trong ngày, nên cho đến khi quân đội của chúng tôi được bảo đảm an toàn, chúng tôi thường không nói rằng đã có một cuộc phản công”, Maliar nói thêm.

Maliar cho biết cũng có giao tranh ác liệt xung quanh Lyman, một thành phố ở phía bắc Bakhmut.

Cô cho biết Nga tiếp tục tập trung “những nỗ lực chính” vào các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka ở miền đông Ukraine, với hơn 30 cuộc giao tranh diễn ra ở đó trong ngày qua.

Trong khu vực Lyman, hơn 10 ngôi làng đã bị pháo kích khi các lực lượng Nga cố gắng buộc quân đội Ukraine rời khỏi vị trí của họ gần Novoyehorivka ở khu vực Luhansk nhưng không thành công.

Chỉ huy đơn vị trinh sát “Terra” của Ukraine, Mykola Volokhov, mô tả tình hình ở khu vực Bakhmut là “khá tích cực và lạc quan.”

“Trong tháng qua ở khu vực Bakhmut, chúng tôi đã đạt được tiến bộ vững chắc trong việc tiến lên phía trước: giải phóng đất Ukraine khỏi đối phương, giành lại những gì đã mất. Chúng tôi đang bắt đầu tiến vào những vùng lãnh thổ mà ban đầu chúng tôi không kiểm soát được”, Volokhov nói.

Anh nói tiếp: “Bản chất của cuộc giao tranh là nhiều trận đánh bộ binh, nhưng gần đây, cả bên ta và quân xâm lược đều sử dụng rất nhiều xe tăng. Trước chỉ có bộ binh, nay quân xâm lược tích cực phô trương trang bị. Đối với chúng tôi, đây là một dấu hiệu tốt, bởi vì điều đó có nghĩa là họ không thể đối phó và cần rút nguồn dự trữ.”

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết họ cũng đẩy lùi mọi cuộc tấn công xung quanh thị trấn Marinka.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói: “Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng Melitopol và Berdiansk, củng cố vị trí của họ, nã pháo vào các mục tiêu của đối phương đã xác định và thực hiện các biện pháp phản công”

Cô cũng cho biết Nga đã phóng 5 máy bay không người lái Shahed của Iran trong ngày qua, 2 trong số đó đã bị lực lượng phòng không Ukraine phá hủy.

3. Hãng thông tấn nhà nước Nga cho biết các cuộc tấn công của Ukraine ở Donetsk gây ra vụ cháy kho dầu

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết các cuộc không kích của Ukraine đã gây ra vụ cháy kho chứa dầu ở quận Makiivka thuộc vùng Donetsk do Nga xâm lược.

Một đoạn video do RIA đăng tải cho thấy ngọn lửa lớn và khói bốc cao, với một chiếc xe cứu hỏa đang tiến về phía ngọn lửa.

Các chiến binh của Ukraine đã sử dụng HIMARS để tiến hành một số cuộc tấn công vào kho dầu, theo hãng tin này. Trích dẫn thông tin sơ bộ, RIA Novosti cho biết không có nạn nhân nào, nhưng một đám cháy nghiêm trọng đã bùng phát. RIA cho biết các nhân viên dịch vụ khẩn cấp địa phương đang ứng phó với vụ việc.

Theo Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, Makiivka đã bị pháo kích vào đêm thứ Ba. Theo thị trưởng địa phương Vladislav Klyucharov, nó lại bị nã pháo vào đêm thứ Tư.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, ít nhất một người đã thiệt mạng và 68 người bị thương trong các cuộc tấn công hôm thứ Ba vào Makiivka.

4. Putin phải trả lại cho trùm Wagner Yevgeny Prigozhin toàn bộ số tiền mặt tịch thu được tại trụ sở của quân Wagner tại thành phố St. Petersburg

Các cơ quan truyền thông Nga báo cáo rằng Putin đã phải trả lại số tiền tịch thu được của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin trong cuộc binh biến hôm 24 Tháng Sáu. Diễn biến này xảy ra sau vụ tấn công vào phi trường quốc tế Vnukovo của Mạc Tư Khoa. Trong khi các quan chức Nga ráo riết đổ lỗi cho Ukraine, ngày càng có nhiều người tin rằng quân Wagner đã gây ra cuộc tấn công này để đòi lại các số tiền bị chính quyền Nga tịch thu, mà họ gọi là tiền sinh tử. Hãng tin St. Petersburg Fontanka than thở Putin quá yếu thế trước trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Deal Hands Wagner's Prigozhin $111M Cash, Gold Bars: Russian Media”, nghĩa là “Truyền thông Nga cho biết Putin thỏa thuận trao lại cho Prigozhin của Wagner 111 triệu đô la tiền mặt, và các thỏi vàng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà tài chính của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, được cho là đã giành lại được hơn 111 triệu đô la tiền mặt và vàng thỏi bị chính quyền Nga tịch thu giữa cuộc nổi dậy ngắn ngủi vào tháng 6, khi nhà tài phiệt tiếp tục đàm phán với Điện Cẩm Linh về việc tước đoạt tài sản của ông và bị cưỡng chế lưu đày ở Belarus.

Hãng tin St. Petersburg Fontanka — trích dẫn các nguồn nội bộ không được tiết lộ — rằng khoảng 10 tỷ rúp hay 111,2 triệu đô la bao gồm các hộp đô la Mỹ và năm thỏi vàng đã được trả lại cho nhà tài phiệt, người vào tháng trước đã lãnh đạo một cuộc binh biến của Tập đoàn Wagner chống lại Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Các tài sản đã bị chính quyền Nga tịch thu trong các cuộc đột kích vào các tài sản có liên quan đến Prigozhin vào ngày 24 tháng 6, một ngày sau khi các chiến binh của Tập đoàn Wagner giành quyền kiểm soát thành phố phía nam Rostov-on-Don và một đoàn quân tiến về phía Mạc Tư Khoa.

Nhóm này đã nhanh chóng đe dọa sẽ xông vào thủ đô cho đến khi Prigozhin đạt được thỏa thuận với Điện Cẩm Linh — qua trung gian Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko — để từ bỏ cuộc binh biến và sống lưu vong ở Belarus. Đổi lại, chính quyền Nga không theo đuổi các cáo buộc hình sự liên quan đến các hành động ban đầu được Tổng thống Vladimir Putin mô tả là “phản quốc”.

Các tài sản bị tịch thu được cho là nặng “vài tấn” và đã được trả lại cho tài xế của Prigozhin, người đã được cấp giấy ủy quyền, vào ngày 2 tháng 7. Các nhà điều tra hình sự không muốn trả lại số tiền, nhưng Fontanka đã báo cáo rằng “một thế lực cao hơn đã can thiệp đảo ngược ý muốn của họ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Prigozhin cho biết vào ngày 24 tháng 6 rằng số tiền này nhằm mục đích trả lương cho các chiến binh Wagner của ông và đền bù cho gia đình của những binh sĩ đã hy sinh. Cảnh sát St. Petersburg đã thu giữ số tiền này thành hai đợt: đợt đầu tiên khoảng 47 triệu đô la từ một chiếc xe tải nhỏ đang đậu và đợt thứ hai là 66,7 triệu đô la được cất giữ trong 80 hộp các tông trên chiếc xe tải thứ hai.

Các quan chức phương Tây cho biết vẫn chưa rõ liệu Prigozhin và các đơn vị Wagner của ông có thực sự lưu vong ở Belarus hay không, nơi hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy việc xây dựng các căn cứ quân sự mới.

Một nhà ngoại giao Latvia nói chuyện với Newsweek với điều kiện giấu tên cho biết các thủ đô của NATO đang “theo dõi và đánh giá” bất kỳ sự xuất hiện mới nào của Wagner ở Belarus, chuẩn bị đáp trả bất kỳ sự triển khai nào ở đó bằng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Minsk.

Các báo cáo chỉ ra rằng Prigozhin đã rời khỏi Nga, mặc dù người ta đã phát hiện ra anh ta ở St. Petersburg và Mạc Tư Khoa trong những ngày gần đây dường như là một phần của các cuộc đàm phán nhằm giải thể đế chế truyền thông của ông và từ bỏ quyền kiểm soát các lợi ích kinh doanh khác.

Mạc Tư Khoa đang làm việc để kết hợp Wagner vào quân đội chính quy của Nga, với các chiến binh được cho là được lựa chọn ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng hoặc sống lưu vong ở Belarus. Các báo cáo khác cho thấy Wagner vẫn đang tuyển dụng bên trong Nga và Ngũ Giác Đài cho biết lính đánh thuê vẫn ở trên chiến trường Ukraine.

Bản tin hôm thứ Tư của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Prigozhin được miễn “trách nhiệm tài chính đối với những thiệt hại do cuộc nổi loạn của Tập đoàn Wagner gây ra” ở Rostov-on-Don, mà chính quyền địa phương cho biết thiệt hại khoảng 1 triệu đô la.

Việc Putin từ chối hoặc không có khả năng trừng phạt Prigozhin và Tập đoàn Wagner - cho đến nay đã chứng minh quân Wagner là đơn vị chiến đấu hiệu quả nhất của Mạc Tư Khoa trong 16 tháng giao tranh cam go ở Ukraine - đã làm dấy lên suy đoán rằng tổng thống đang ở một vị trí chính trị bấp bênh.

Giám đốc đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrel cho biết trong tuần này rằng cuộc binh biến của Wagner cho thấy vũng lầy của Điện Cẩm Linh ở Ukraine “đã làm suy yếu chế độ của Vladimir Putin nhiều hơn nhiều so với những gì nhiều nhà quan sát đã nghĩ.”

Robert Kaplan của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại nói với Newsweek rằng Putin “không hành động như một nhà độc tài bình thường. Một nhà độc tài bình thường sẽ bắt giữ hoặc giải vây, hoặc thậm chí có thể xử tử một kẻ ngang tàng như Prigozhin từ nhiều tháng trước. Bây giờ, sau khi gọi Prigozhin là kẻ phản bội, Putin đã thỏa thuận với anh ta.

“Có thể điều này là do Putin rất cần Tập đoàn Wagner. Có thể là do Putin không thể triển khai sức mạnh quân sự và hậu cần cụ thể ở miền nam nước Nga. Dù bằng cách nào, nó cho thấy nhà nước độc tài của Putin được thể chế hóa yếu kém như thế nào so với nhà nước tiền nhiệm của ông ở Liên Xô. Một trạng thái suy yếu có nghĩa là sẽ có nhiều sự kiện khó lường hơn trong tương lai,” Kaplan nói.

5. McConnell nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ tài chính của Hoa Kỳ cho quân đội Ukraine

Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine trong buổi lễ trao giải tại Fort Knox, Kentucky, hôm thứ Tư.

Ông lưu ý rằng có những nhà phê bình ở cả hai đảng chính trị cảm thấy cuộc chiến Ukraine không quan trọng đối với Hoa Kỳ. “Đó không phải là quan điểm của tôi, đó không phải là quan điểm của đa số đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện cũng như đảng viên Dân chủ,” ông nói, mô tả cuộc chiến chống lại Nga là “điều quan trọng nhất đang diễn ra trên thế giới hiện nay.”

Nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết khoản tài trợ này cũng mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ, lưu ý rằng một nửa số tiền được chi ở Mỹ cho việc sản xuất vũ khí.

Ông nói thêm, “Trong kế hoạch tổng thể, chúng ta đang hỗ trợ người khác thực hiện cuộc chiến chống lại một trong những đối phương lớn nhất của chúng ta ngày nay, là người Nga – không có gì nhiều để không thích điều đó.”

Ông cũng bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới sẽ chào đón Thụy Điển với tư cách là thành viên mới, mở rộng liên minh quân sự. Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự phản đối việc cho phép Thụy Điển trở thành thành viên, tuyên bố rằng nước này cho phép các thành viên của các nhóm khủng bố người Kurd được công nhận hoạt động ở nước này, đáng chú ý nhất là Đảng Công nhân người Kurd.

McConnell nói: “Những tác động của cuộc xâm lược Ukraine này của Nga đã không diễn ra theo cách mà Vladimir Putin dự đoán,” đồng thời lưu ý rằng tổng thống Nga dự đoán nó sẽ chia rẽ NATO. “Mọi thứ mà Putin dự đoán đã xảy ra hoàn toàn khác.”

McConnell cũng nói về mối đe dọa xâm lược của Nga đã tập hợp một liên minh rộng lớn gồm các quốc gia ủng hộ Ukraine, bao gồm cả các quốc gia ở Á Châu muốn gửi thông điệp tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc - vốn coi Nga là đối tác quan trọng và là đối trọng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với phương Tây - đã từ chối lên án cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa và cũng chẳng kêu gọi quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ Ukraine.

6. Ít nhất 1 người thiệt mạng sau vụ pháo kích của Nga vào vùng Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ năm mùng 6 tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một người thiệt mạng và ít nhất ba người khác bị thương do mảnh đạn sau cuộc tấn công của Nga ở vùng Kherson vào hôm thứ Tư.

Cô nói “Một cuộc điều tra đã được tiến hành về cái chết và thương tích gây ra bởi một vụ pháo kích thù địch khác vào cộng đồng Bilozerska ở vùng Kherson.”

Nga đã nổ súng vào làng Bilozerska vào khoảng 7:00 tối giờ địa phương hôm thứ Tư và các biện pháp đang được thực hiện để ghi lại tội ác.

7. Zelenskiy cho biết Nga sử dụng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia làm vỏ bọc để pháo kích các khu vực lân cận

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng Nga đã sử dụng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia làm vỏ bọc cho việc bắn phá các thành phố lân cận.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, với sáu lò phản ứng, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu. Nó chủ yếu được xây dựng từ thời Xô Viết và trở thành tài sản của Ukraine sau khi nước này tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991.

Nga chiếm nhà máy vào tháng 3 năm 2022. Kể từ đó, các chuyên gia quốc tế và địa phương đã lên tiếng cảnh báo nghiêm trọng, không chỉ vì sự an toàn của công nhân nhà máy mà còn vì lo ngại thảm họa hạt nhân có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn người ở khu vực xung quanh.

Các lực lượng Nga đã “bố trí pháo binh trên lãnh thổ của nhà máy hoặc gần đó và khai hỏa”, Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu ảo trước các sinh viên và giáo sư từ một số trường đại học ở Á Căn Đình hôm thứ Tư.

“Mạc Tư Khoa đang xem xét các kịch bản khác nhau, bao gồm cả những kịch bản tương tự như thảm họa nhân tạo tại nhà máy thủy điện Kakhovka, nghĩa là cho các mục đích quân sự. Nhưng chúng ta không nên nghĩ về kịch bản nào có khả năng xảy ra nhất mà nên nghĩ về cách ngăn chặn mọi kịch bản có thể gây ra thảm họa”, Zelenskiy nói thêm.

Các quan chức Ukraine trước đó hôm thứ Tư cho biết họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho một cuộc tấn công của Nga vào nhà máy điện Zaporizhzhia, mặc dù họ cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa có khả năng làm bất cứ điều gì, thậm chí là “những hành động hoàn toàn liều lĩnh” mà người Nga coi là có khả năng làm chậm cuộc phản công của quân Ukraine.

Nga tuyên bố đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa để chống lại mối đe dọa tại nhà máy của Ukraine trong bối cảnh lời qua tiếng lại ngày càng gia tăng. Theo Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh, tình hình tại nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu là “khá căng thẳng” và khả năng “chế độ Kyiv phá hoại” là “cao”, có thể gây ra “hậu quả thảm khốc”.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Tư rằng không có dấu hiệu rõ ràng nào về mìn hoặc chất nổ tại nhà máy điện, mặc dù họ đã yêu cầu thêm quyền truy cập vào địa điểm này.

8. Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đang kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO trước hội nghị thượng đỉnh của liên minh vào tuần tới.

Blinken, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan hôm thứ Tư, đã nhấn mạnh “tầm quan trọng của sự đoàn kết NATO trong thời điểm quan trọng như hiện nay” và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Thụy Điển tham gia, theo phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller.

Ngoại trưởng cho biết Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ có “mối quan hệ quốc phòng song phương lâu dài và sâu sắc” và khả năng hợp tác với NATO của Thổ Nhĩ Kỳ là ưu tiên hàng đầu, phát ngôn nhân cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư cho biết Hoa Kỳ “hoàn toàn ủng hộ” tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO sau cuộc gặp với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ “sớm” thông qua tư cách thành viên NATO của Thụy Điển, trong một tuyên bố chung hôm thứ Hai với người đồng cấp Ba Lan Mariusz Blaszczak.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn việc gia nhập của Thụy Điển vì một số lý do, trong số đó, có tuyên bố rằng Thụy Điển cho phép các thành viên của các nhóm khủng bố người Kurd được công nhận hoạt động ở nước này, đáng chú ý nhất là Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Thụy Điển đã thay đổi luật chống khủng bố vào đầu năm nay, coi việc tham gia vào các nhóm này là phạm tội, nhưng không rõ liệu điều này có thuyết phục được Thổ Nhĩ Kỳ cho phép nước này gia nhập NATO hay không.

9. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'Lằn ranh đỏ' đối với cố gắng gia nhập NATO của Thụy Điển

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Turkey Proclaims 'Red Line' for Sweden NATO Bid”, nghĩa là “Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'Lằn ranh đỏ' đối với cố gắng gia nhập NATO của Thụy Điển.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Thụy Điển cần hành động nhiều hơn để chống lại não trạng bài Hồi giáo nếu quốc gia này muốn gia nhập NATO.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã coi việc Thụy Điển bị cáo buộc không hành động chống lại chủ nghĩa bài Hồi giáo là một trong những “lằn ranh đỏ” của Thổ Nhĩ Kỳ cản trở việc chấp thuận cho Thụy Điển gia nhập NATO, trong nỗ lực kéo dài cả năm qua.

Cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine là một trong những lý do khiến Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO, những quốc gia vốn nổi tiếng với lập trường trung lập trong thế kỷ qua khi nói đến xung đột toàn cầu. Đơn ghi danh của Phần Lan đã được phê duyệt trong vòng chưa đầy một năm và nước này chính thức gia nhập NATO vào tháng 4, củng cố hơn nữa liên minh.

Tuy nhiên, Thụy Điển đang vấp phải sự phản kháng từ các thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi.

Não trạng bài Hồi giáo bị cáo buộc chỉ là một trong những rào cản ngăn trở Thụy Điển gia nhập NATO. Erdogan cũng bày tỏ lo ngại trước những tuyên bố rằng Stockholm từ chối giao nộp những kẻ khủng bố bị cáo buộc từ Đảng Công nhân người Kurd, một tổ chức chính trị dân quân người Kurd chủ yếu hoạt động ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Iraq.

Nhóm này đã bị đặt ngoài vòng pháp luật ở Thổ Nhĩ Kỳ và Erdogan chỉ trích nhà nước được cho là thoải mái của Thụy Điển đã không có các hành động chống lại các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là chứa chấp những kẻ khủng bố.

Ông Erdogan cũng lên tiếng phản đối cuộc biểu tình đốt kinh Koran được tổ chức tại thủ đô của Thụy Điển vào tuần trước.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng cuộc chiến kiên quyết chống lại các tổ chức khủng bố và chủ nghĩa bài Hồi giáo là ranh giới đỏ của chúng tôi,” ông Erdogan cho biết hôm thứ Hai sau cuộc họp nội các theo một báo cáo của hãng tin RT của Nga. “Mọi người phải chấp nhận rằng tình bạn của Thổ Nhĩ Kỳ không thể có được bằng cách ủng hộ chủ nghĩa khủng bố hoặc bằng cách tạo không gian cho những kẻ khủng bố.”

Erdogan nói tiếp rằng ông sẽ không phê chuẩn đơn ghi danh NATO của Thụy Điển cho đến khi quốc gia này hành động chống lại những kẻ khủng bố và bài Hồi giáo.

Theo báo cáo của RT, Thụy Điển và Phần Lan đã ký một bản ghi nhớ với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, đồng ý thừa nhận và giải quyết những lo ngại của ông Erdogan đối với các nhóm khủng bố. Tuy nhiên, bản ghi nhớ không bao gồm các quy định chống lại chủ nghĩa bài Hồi giáo.

Hồi tháng 4, hồ sơ được thông qua của Phần Lan đưa số thành viên NATO lên 31 quốc gia. Ngoài Phần Lan, các thành viên NATO bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Iceland, Ý, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Albania, Lithuania, Bulgaria, Montenegro, Croatia, Cộng hòa Tiệp, Ba Lan, Estonia, Rumani, Đức, Slovakia, Hy Lạp, Slovenia, Hung Gia Lợi, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Latvia và Bắc Macedonia.

Để một quốc gia gia nhập NATO, tất cả các thành viên phải chấp thuận yêu cầu của một quốc gia đó. Bằng cách bày tỏ các quan ngại và từ chối bật đèn xanh cho đơn xin gia nhập của Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi có khả năng làm hỏng nỗ lực gia nhập khối của Thụy Điển. Hung Gia Lợi bày tỏ lo ngại sau khi Thụy Điển chỉ trích các chính sách của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban về dân chủ và pháp quyền. Hung Gia Lợi cáo buộc Stockholm có “thái độ thù địch” với Budapest, theo một báo cáo của Reuters.

Hung Gia Lợi đã nói rằng những bất bình của người Hồi giáo cũng ngăn cản việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển

NATO cũng dự đoán rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên, mặc dù thời gian phê duyệt chưa được ấn định.

Newsweek đã liên hệ với NATO thông qua một biểu mẫu yêu cầu bình luận trên phương tiện truyền thông trực tuyến.

10. Cảnh sát Mạc Tư Khoa được huấn luyện cho chiến tranh đô thị sau cuộc binh biến của Prigozhin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Moscow Police Trained for Urban Warfare After Prigozhin's Mutiny”, nghĩa là “Cảnh sát Mạc Tư Khoa được huấn luyện cho chiến tranh đô thị sau cuộc binh biến của Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo truyền thông Nga, các viên chức cảnh sát ở khu vực Mạc Tư Khoa sẽ được đào tạo nhằm chuẩn bị ngăn chặn bất kỳ âm mưu nổi loạn nào trong tương lai.

Các viên chức cảnh sát của Mạc Tư Khoa sẽ được dạy một loạt các kỹ năng mới, bao gồm chiến thuật chiến đấu trong đô thị, cách bắn súng máy hạng nhẹ, ném lựu đạn và thuốc chiến thuật, kênh Telegram Mash của Cẩm Linh cho biết như trên. Các loại vũ khí mà họ sẽ được huấn luyện sẽ là RPK-74, AKS-74U, AK-74 và súng lục bán tự động Makarov dành cho “các cuộc đụng độ trong đô thị”.

“Theo thông tin của chúng tôi, những đổi mới đã được quyết định do cuộc nổi loạn của Yevgeny Prigozhin,” Mash viết trong báo cáo do các cơ quan khác của Nga thu thập.

Vào ngày 24 tháng 6, quân đội Wagner chiếm giữ các cơ sở quân sự ở thành phố phía nam Rostov-on-Don và hành quân đến Mạc Tư Khoa để lật đổ cơ sở quân sự Nga, mà Prigozhin đã lên án vì hành vi của nó trong cuộc chiến ở Ukraine.

Mash báo cáo rằng vào ngày xảy ra binh biến và ngày hôm sau, nhân viên của Bộ Nội vụ khu vực Mạc Tư Khoa đã được chuyển đến thủ đô để tiếp viện.

“Ban quản lý của bộ đã phân tích vụ việc và quyết định nâng cao kỹ năng của nhân viên,” tờ báo cho biết, đồng thời viết rằng các viên chức cảnh sát nam đã chấp thuận quyết định này nhưng hầu hết các viên chức cảnh sát nữ thì không: “Hầu hết họ đều rất không hài lòng vì tận dụng mọi cơ hội để tránh các bài tập chiến thuật trên sân tập.”

Prigozhin được cho là đã đạt được một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian để chấm dứt cuộc binh biến mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi về cách người sáng lập Tập đoàn Wagner quản lý để tổ chức một cuộc tuần hành ở thủ đô Nga.

Nó được đưa ra giữa lúc có thông tin cho rằng tổng thống Nga đã “chạy trốn” khỏi Mạc Tư Khoa trong cuộc binh biến, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev cũng bỏ chạy.

Yuri Felshtinsky, một chuyên gia dịch vụ an ninh Nga và là tác giả của “Blowing up Ukraine: The Return of Russia Terror Putin” nghĩa là “Thổi bay Ukraine: Sự trở lại của khủng bố Nga”, cho biết Putin đã chạy trốn vì có cảm giác rằng có điều gì đó đang diễn ra mà ông ấy không thể kiểm soát được”.

Ông nói với Newsweek: “Câu hỏi đặt ra là liệu ông ấy có sợ Wagner hay ông ấy biết rằng có ai đó đứng đằng sau vụ này, rằng có điều gì khác đang diễn ra,” ông nói với Newsweek, đồng thời gợi ý rằng Prigozhin có thể đã nhận được sự hỗ trợ của FSB, cơ quan tình báo chính của Nga.

Felshtinsky nói: “Khoảnh khắc rời Mạc Tư Khoa, Putin đã mất quyền lực. Cho dù ông ta bị mất quyền kiểm soát trong vài giờ, mất hoàn toàn hay anh ta có lấy lại được một phần hay toàn bộ, chúng tôi có thể sẽ bắt đầu hiểu rõ trong vòng một hoặc hai tuần tới.”