1. Căng thẳng: Máy bay của Putin bị không quân Anh chặn lại trên bầu trời

Hai ký giả Jerome Starkey và Iona Cleave của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “DRAMA IN THE SKIES Putin’s ‘doomsday jet’ intercepted by RAF fighters during daring mission over the Baltic”, nghĩa là “MỘT PHA KỊCH TÍNH TRÊN BẦU TRỜI 'Máy bay phản lực ngày tận thế' của Putin bị chiến đấu cơ của Không Quân Hoàng Gia Anh chặn lại trong một nhiệm vụ táo bạo trên vùng biển Baltic.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Máy bay phản lực ngày tận thế của TỔNG THỐNG Putin đã bị chặn bởi các chiến đấu cơ của Không Quân Hoàng Gia Anh trong một nhiệm vụ trên vùng biển Baltic ngày hôm nay.

Chiến đấu cơ Typhoon đã bay phía trên chiếc máy bay chỉ huy và kiểm soát hạt nhân khi nó bay vào và ra khỏi thành phố Kaliningrad gần biên giới của NATO.

Chiếc Tupolev 214 sửa đổi được chế tạo để Vladimir Putin đưa ra mệnh lệnh hạt nhân trong trường hợp xảy ra Thế chiến thứ ba.

Các máy bay ném bom chiến đấu của Anh đã xuất kích từ Estonia, nơi chúng đặt căn cứ như một phần trong nhiệm vụ của NATO.

Họ đã hộ tống chiếc máy bay phản lực ngày tận thế và hai chiến đấu cơ Su-30 qua không phận quốc tế khi nó bay vào và ra khỏi lãnh thổ của Nga.

Nato cho biết họ đã nhận thấy sự gia tăng đột biến các chuyến bay chở các nhân vật quan trọng đến và đi từ Kaliningrad, nơi giáp ranh với các thành viên liên minh là Ba Lan và Lithuania.

Người ta không biết ai đã ở trên chiếc máy bay.

Một nguồn tin cho biết: “Người Nga chỉ sử dụng máy bay này cho những nhân vật quan trọng.”

“Có thể có Putin trên máy bay hoặc một trong những phụ tá hàng đầu của ông ta.”

Chuyến bay ngày tận thế đến khi các nhà lãnh đạo NATO chuẩn bị tới Vilnius, ở Lithuania, cho một hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới.

Diễn biến này xảy ra khi Nga tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Mạc Tư Khoa khiến các nhà chức trách phải đóng cửa trong thời gian ngắn một trong 4 sân bay quốc tế của thành phố.

Cuộc tấn công táo bạo bằng máy bay không người lái kamikaze, được cho là do Ukraine tiến hành, nhằm vào căn cứ không quân quân sự Kubinka, cách Điện Cẩm Linh khoảng 48 dặm về phía tây nam.

'Máy bay ngày tận thế' của Putin là gì?” Thưa: Đó là chiếc máy bay đáng sợ được thiết kế để bảo vệ Tổng thống Putin trong trường hợp Thế chiến thứ ba. Nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra, chiếc máy bay có kích thước khổng lồ này được thiết kế để hoạt động như một cơ quan chỉ huy và kiểm soát trên không - một điện Cẩm Linh trên bầu trời - vì vậy Putin có thể tiếp tục cai trị nước Nga. Chiếc máy bay thời Liên Xô này là viên ngọc quý trong hạm đội của Putin và được hộ tống bởi hai chiếc MiG-29 hay hai chiếc Su-30 cũng như các máy bay ném bom Tu-96 và Tu-160. Máy bay ngày tận thế có một ăng-ten đặc biệt trên thân máy bay để hấp thụ các tín hiệu tình báo và phát các thông điệp bí mật. Nó không có cửa sổ, ngoại trừ cửa sổ buồng lái và bao gồm một bộ thông tin liên lạc tiên tiến. Hai khoang được đặt bên dưới cánh để hoạt động như một nguồn bổ sung cung cấp không gian cho khối lượng lớn các thiết bị trên tàu

2. Cuộc phản công của Ukraine 'đặc biệt hiệu quả' trong những ngày gần đây

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 5 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga đã “đặc biệt hiệu quả” trong vài ngày qua và quân đội Ukraine đang hoàn thành các nhiệm vụ chính của họ.

Thứ trưởng Hanna Maliar báo cáo rằng các cuộc tấn công xung quanh thành phố Bakhmut đã rất thành công bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Nga. Các lực lượng Nga cho rằng đã chiếm được thành phố này vào tháng 5 sau 10 tháng chiến đấu.

“Ở giai đoạn chiến sự tích cực này, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang hoàn thành nhiệm vụ số một: tiêu diệt tối đa nhân lực, thiết bị, kho nhiên liệu, phương tiện quân sự, sở chỉ huy, lực lượng pháo binh và phòng không của quân đội Nga”

“Vài ngày qua kết quả của các hoạt động phản công là đặc biệt hiệu quả”.

Ở phía Nam, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã tiến thêm 2 km theo hướng Berdianska bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Nga.

Trong 24 giờ qua, 670 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo, 9 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không và 22 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 5 Tháng Bẩy, khoảng 231.700 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.062 xe tăng, 7.917 xe thiết giáp, 4.288 hệ thống pháo, 656 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 395 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 309 trực thăng, 3.614 máy bay không người lái, 1.264 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.865 xe chuyển quân và nhiên liệu, 598 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Tướng Sergei Surovikin, Tổng tư lệnh Lực lượng hàng không vũ trụ Nga và phó chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc binh biến của Tập đoàn Wagner trong hai ngày 23 và 24 tháng 6. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng Tướng Yunus-bek Yevkurov đã vắng mặt một cách đáng chú ý trong buổi xuất hiện trên truyền hình của lãnh đạo Bộ Quốc phòng vào ngày 03 tháng 7.

Các báo cáo về vụ bắt giữ Surovikin không thể được xác nhận, nhưng các nhà chức trách có thể sẽ nghi ngờ về mối quan hệ lâu dài của anh ta với Wagner kể từ khi anh ta phục vụ ở Syria từ năm 2017. Tương tự, Yevkurov đã được quay phim nói chuyện với chủ sở hữu của Wagner, Yevgeny Prigozhin trong quá trình tiếp quản Rostov-on-Don mà không bị phản kháng của nhóm..

Mặc dù phần lớn được biết đến ở phương Tây bởi sự tàn bạo khét tiếng của mình, Surovikin là một trong những sĩ quan cấp cao được kính trọng hơn trong quân đội Nga; bất kỳ hình phạt chính thức nào chống lại anh ta đều có khả năng gây chia rẽ. Sự nghi ngờ có khả năng rơi vào các sĩ quan cấp cao đang phục vụ cho thấy cuộc nổi dậy bị hủy bỏ của Prigozhin đã làm trầm trọng thêm các đường đứt gãy hiện có trong cộng đồng an ninh quốc gia của Nga như thế nào.

4. Thủ tướng Đức cho biết Ukraine đã “tiến hành một cách rất chính xác và được tổ chức tốt cho đến nay”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết các lực lượng Ukraine “đã tiến hành một cách rất chính xác và được tổ chức tốt cho đến nay” trong cuộc chiến.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Rumani Marcel Ciolacu, Scholz cho biết ông “không bao giờ ngờ rằng mọi thứ sẽ thay đổi từ ngày này sang ngày khác,” nhưng nói thêm rằng lực lượng phòng vệ Ukraine đã lên kế hoạch cho các chiến dịch “theo một cách thức rất có mục tiêu”.

Trong khi đó, Ciolacu cho biết Rumani đã mong đợi cuộc xung đột kết thúc bằng cuộc phản công của Ukraine, nhưng đã phải tính đến một cuộc xung đột kéo dài hơn.

Ông Scholz cho biết Ukraine vẫn đang trong tình trạng chiến tranh nên nước này không thể trở thành thành viên NATO ngay lúc này, đồng thời cho biết thêm rằng các tiêu chí để trở thành thành viên NATO bao gồm “không có xung đột biên giới mở”.

Tuy nhiên, điều quan trọng, ông nói, là “sự hỗ trợ thiết thực tuyệt vời của NATO dành cho Ukraine,” điều này sẽ tiếp tục.

Đức đã “tạo điều kiện để hỗ trợ Ukraine thậm chí trong một thời gian dài nếu chiến tranh kéo dài”, ông nói thêm rằng nhiều nước sẽ có thể hỗ trợ Kyiv “một, hai, ba và nếu cần, nhiều năm nữa, vì chúng ta không biết cuộc xung đột quân sự sẽ kéo dài bao lâu.”

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden mời Ukraine gia nhập NATO “ngay bây giờ” – ngay cả khi tư cách thành viên chỉ có thể xảy ra ngay sau chiến tranh.

Zelenskiy nói rằng Biden là “người ra quyết định” về việc Ukraine có gia nhập NATO hay không.

Theo liên minh, nguyện vọng gia nhập của Ukraine được ghi trong hiến pháp và mối quan hệ của nước này với NATO bắt đầu từ đầu những năm 1990. NATO sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Lithuania vào ngày 11 và 12 tháng 7, nơi các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine.

5. Ukraine tuyên bố tiến về phía nam Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 5 tháng Bẩy, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Ukraine tiếp tục giành được thắng lợi ở phía nam Bakhmut trong khi phải đối mặt với sự kháng cự gay gắt ở phía bắc của thành phố phía đông đang bị bao vây.

Maliar tuyên bố Nga đang “dốc toàn bộ lực lượng” để cố gắng ngăn chặn bước tiến của Kyiv trong khu vực, đồng thời cho biết thêm rằng binh lính Mạc Tư Khoa đang tiến về hướng Lyman, Svatove và Bakhmut, đồng thời đã thiết lập một tuyến phòng thủ ba tầng ở những khu vực đó “để có chỗ đứng.”

“Nhưng họ vẫn chưa thành công,” cô nói.

Lyman và Svatore là những thành phố phía bắc Bakhmut.

Trong bản cập nhật hàng ngày, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine cũng cho biết Ukraine đang củng cố các vị trí xung quanh Bakhmut. “Các binh sĩ Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ở phía nam và phía bắc của Bakhmut, củng cố các tuyến đã đạt được”.

Cô nhấn mạnh rằng “Tại các hướng Zaporizhzhia và Kherson, đối phương đang tập trung nỗ lực chính để ngăn chặn bước tiến của quân ta. Đồng thời, Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng Melitopol và Berdiansk, bảo vệ các vị trí đã đạt được, nã pháo vào các mục tiêu địch đã xác định và thực hiện các biện pháp phản công.”

6. Đây là lý do tại sao tiến độ phản công của Ukraine chậm hơn một số kỳ vọng

Các bãi mìn ở miền nam Ukraine quá dày đặc, quân đội cố gắng giải phóng khu vực này chỉ có thể tiến lên “từng chút một”, một binh sĩ tham gia cuộc phản công của Kyiv ở miền nam nói với CNN. Anh ta nói trong suốt những năm phục vụ, anh ta chưa bao giờ thấy nhiều mìn như thế này.

Người lính, người yêu cầu được xác định danh tính bằng ký hiệu “Quân đoàn” của mình, nói với CNN rằng anh ta tin rằng các hành động của quân đội mình là “khá thành công và hiệu quả”. Tuy nhiên, khi anh và những người lính Ukraine khác lội qua các khu vực có mìn, chạm trán với hệ thống phòng thủ kiên cố và các cuộc tấn công từ trên không, phần lớn thế giới dường như nghĩ rằng họ đang di chuyển khá chậm.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đang lo lắng về thực tế là tiến độ của cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Kyiv đang được đo bằng mét chứ không phải bằng km. Các đồng minh của Kyiv nhận thức rõ rằng Ukraine không thể đánh bại Nga nếu không có sự giúp đỡ của họ. Nhưng tốc độ phản công chậm hơn dự kiến có nghĩa là sự hỗ trợ của họ có thể ngày càng trở nên không bền vững nếu xung đột kéo dài.

Nhiều quốc gia đang hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Ukraine đang phải vật lộn với lạm phát cao, lãi suất tăng và tăng trưởng chậm chạp. Các nhà lãnh đạo của họ - một số người đang phải đối mặt với các cuộc bầu cử trong một năm rưỡi tới - cần phải biện minh cho nguồn lực khổng lồ mà họ đã đổ vào Ukraine khi các cử tri của chính họ đang phải vật lộn để kiếm sống qua ngày. Điều đó có thể trở nên khó khăn nếu không có nhiều thành công trên chiến trường để thể hiện điều đó.

Tuy nhiên, hiện tại, sự hỗ trợ dường như không thay đổi. Nhiều quan chức Ukraine và phương Tây đã thừa nhận rằng cuộc phản công cho đến nay đã không mang lại những bước tiến lớn - nhưng hầu hết đều nhanh chóng nói thêm rằng tiến độ chậm chạp là hợp lý.

Tiền tuyến ở miền nam và miền đông Ukraine đã không di chuyển nhiều trong những tháng qua, giúp quân đội Nga có nhiều thời gian để đào sâu và chuẩn bị cho một cuộc phản công.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, một số khu vực chiến lược nhất của tiền tuyến được bảo vệ bởi nhiều tuyến phòng thủ, khiến quân Ukraine rất khó đột phá.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley nói rằng tốc độ này không có gì đáng ngạc nhiên, vì các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu “vì mạng sống của họ”.

Ông nói: “Chúng tôi đang giúp đỡ họ nhiều nhất có thể về mặt nhân sự, nhưng nói cho cùng, các binh sĩ Ukraine đang tấn công qua các bãi mìn và các chiến hào.”

7. Hàng chục người bị thương trong cuộc tấn công của Nga vào khu vực Kharkiv, các quan chức cho biết

Thống đốc Kharkiv Oleg Sinegubov cho biết, số người bị thương trong cuộc tấn công của Nga vào một thị trấn ở vùng Kharkiv của Ukraine đã lên tới 43 người.

“Theo dữ liệu cập nhật do các nhân viên y tế cung cấp, tính đến thời điểm hiện tại, 43 người đã bị thương do pháo kích vào Pervomaiskyi, trong đó có 12 trẻ em,” Sinegubov cho biết như trên. “5 người được sơ cứu tại chỗ. Tình trạng của những người bị thương là từ trung bình đến nhẹ.”

Sinegubov trước đó đã báo cáo rằng vụ pháo kích đã làm hư hại một chiếc xe hơi và cửa sổ của 8 tòa nhà nhiều tầng. Ông cho biết bốn chiếc xe vào thời điểm đó cũng bốc cháy.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, các nhân viên cấp cứu đang có mặt tại hiện trường.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine cho biết: “Người Nga đã bắn một loại đạn có sức nổ mạnh” khiến một số xe hơi bốc cháy và gây hư hại cho các tòa nhà cao tầng.

8. Bộ Ngoại giao Nga cho biết không có cơ sở để tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Ba cho biết họ thấy không có cơ sở để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, sẽ hết hạn vào ngày 17 tháng 7.

“'Sáng kiến Hắc Hải', mục đích là cung cấp hỗ trợ cho các nước nghèo ở Phi Châu, Á Châu và Mỹ Châu Latinh, đã biến thành hoạt động xuất khẩu thực phẩm thương mại thuần túy của Ukraine sang các nước 'được nuôi dưỡng tốt'“, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói, đồng thời chỉ trích việc phương Tây từ chối nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

“Rõ ràng là không có cơ sở để tiếp tục 'Sáng kiến Hắc Hải',” bà ta nói.

Thỏa thuận lần đầu tiên được Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm ngoái để bảo đảm việc đi lại an toàn cho các tàu chở ngũ cốc xuất khẩu quan trọng từ Ukraine, gần đây nhất đã được gia hạn vào tháng 5.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, nhận xét rằng Nga tiếp tục tống tiền thế giới bằng lương thực.

Thỏa thuận ngũ cốc ban đầu được ký kết vào năm 2022, cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Hắc Hải. Vào ngày 17 tháng 5, khi thỏa thuận sắp hết hạn lần cuối, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng thỏa thuận sẽ được gia hạn thêm hai tháng nữa.

Tại sao điều này lại quan trọng? Thưa: Ukraine là nhà cung cấp ngũ cốc chính cho Chương trình Lương thực Thế giới. Theo Ủy ban Âu Châu, Ukraine chiếm 10% thị trường lúa mì thế giới, 15% thị trường bắp và 13% thị trường lúa mạch. Ukraine cũng là một quốc gia xuất khẩu toàn cầu quan trọng trong thị trường dầu hướng dương.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, đã cảnh báo vào thời điểm đó rằng có tới 47 triệu người có thể bị đẩy vào tình trạng “mất an ninh lương thực trầm trọng” vì chiến tranh.

9. Zelenskiy nói: Ukraine đã đưa ra hơn 84.000 vụ án hình sự về tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược của Nga

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, các cuộc điều tra của Cảnh sát Quốc gia Ukraine về các tội ác chiến tranh xảy ra trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã dẫn đến việc khởi tố hơn 84.000 vụ án hình sự và thêm 1.838 thông báo về tình nghi.

Zelenskiy cho biết cơ quan này cũng đã tạo ra một cơ sở dữ liệu đặc biệt có tên là “Tội phạm chiến tranh”, hiện bao gồm hồ sơ của hơn 200.000 quân nhân và lính đánh thuê Nga.

Trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày Cảnh sát Quốc gia, Zelenskiy cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật vì công việc của họ, nói rằng họ sẽ khiến Nga “chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành vi xâm lược và khủng bố của mình đối với Ukraine”.

10. Nữ ký giả báo đối lập ở Nga bị đánh đập tàn tệ và bị cạo trọc đầu ngay giữa thanh thiên bạch nhật

Yelena Milashina, nhà báo nổi tiếng của tờ báo Novaya Gazeta, người bị đánh đập dã man ở Chechnya hôm thứ Ba 4 Tháng Bẩy, đã được chuyển đến một bệnh viện ở Mạc Tư Khoa, Reuters đưa tin.

Milashina, sinh năm 1977, năm nay 46 tuổi, bị cạo trọc đầu, gãy ngón tay và bị tạt thuốc nhuộm xanh lên người. Hai người đang trên đường tới Grozny thì bị một nhóm những người đàn ông có vũ trang chặn lại, lôi ra khỏi xe và đánh đấm túi bụi.

Đám này đã chuẩn bị sẵn kéo. Milashina bị giữ chặt trong khi một tên cạo đầu cô.

Alexei Venediktov, cựu giám đốc đài phát thanh Ekho Moskvy đã bị đóng cửa, cho biết trong một tin nhắn trên Telegram rằng Milashina và luật sư Alexander Nemov – người cũng bị tấn công – hiện đang ở bệnh viện ở Mạc Tư Khoa.

Novaya Gazeta là một tờ báo độc lập của Nga nổi tiếng với các bài viết phê bình và điều tra về các vấn đề chính trị và xã hội của Nga. Nó được xuất bản ở Mạc Tư Khoa, ở các vùng trong nước Nga và ở một số nước ngoài. Bản in phát hành vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu; Các bài viết bằng tiếng Anh trên trang web được xuất bản hàng tuần dưới dạng bản tin Russia, và các bài bình luận.

Bảy nhà báo của Novaya Gazeta, bao gồm Yuri Shchekochikhin, Anna Politkovskaya và Anastasia Baburova, đã bị sát hại từ năm 2000, liên quan đến cuộc điều tra của họ.

Vào tháng 10 năm 2021, tổng biên tập Dmitry Muratov của Novaya Gazeta đã được trao Giải Nobel Hòa bình, cùng với Maria Ressa, vì họ đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở quê hương của mình.

Vào tháng 3 năm 2022, trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, tờ báo đã bị đình chỉ xuất bản do sự kiểm duyệt của chính phủ gia tăng. Tháng sau, một ấn bản Âu Châu của tờ báo, Novaya Gazeta Europe, được tung ra từ Riga để tránh bị kiểm duyệt; trang web đã bị chặn ở Nga vào cuối tháng đó. Vào tháng 7, tờ báo đã ra mắt một tạp chí, Novaya Rasskaz-Gazeta, với trang web của nó bị chặn ngay sau đó. Vào ngày 5 tháng 9, giấy phép truyền thông của Novaya Gazeta đã bị thu hồi.

11. Putin cảm ơn các đồng minh đã hỗ trợ trong cuộc binh biến Wagner

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cảm ơn các đồng minh đã bày tỏ tình đoàn kết với Mạc Tư Khoa sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi hồi tháng trước do công ty quân sự tư nhân Wagner lãnh đạo.

Phát biểu tại hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, gọi tắt là SCO, ông Putin cảm ơn các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh vì đã “ra mặt như một mặt trận thống nhất”. Lập luận này của ông Putin được nhiều người xem là cưỡng từ đoạt lý. Trong thực tế, cuộc binh biến diễn ra quá ngắn ngủi, các nhà lãnh đạo trong SCO thực ra chưa kịp ra bất cứ tuyên bố nào. Việc gọi điện thoại cho Putin cũng bất khả thi, ít nhất là trong hai ngày 24 và 25 Tháng Sáu.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko đều tham dự cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo Á-Âu do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chủ trì.

Hội nghị thượng đỉnh đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của Putin trên vũ đài thế giới kể từ sau nỗ lực nổi dậy hôm 24 tháng Sáu. Ông Putin nói:

Tôi muốn nhân cơ hội này cảm ơn các đồng nghiệp của tôi từ các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, những người đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các hành động của giới lãnh đạo Nga trong việc bảo vệ trật tự hiến pháp, cuộc sống và an ninh của công dân.

“Chúng tôi đánh giá cao điều đó,” ông nói thêm.

Putin nói thêm rằng Nga “chịu đựng tất cả” các lệnh trừng phạt và khiêu khích, và rằng đất nước đang “phát triển ổn định”.

Nỗ lực nổi dậy do người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin chỉ đạo đánh dấu mối đe dọa lớn nhất đối với nhiệm kỳ của Putin kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine. Nhà lãnh đạo lâu năm của Nga kể từ đó đã tăng cường xuất hiện trước công chúng, nỗ lực để khẳng định lại quyền lực của mình.

Putin tuyên bố trong bài phát biểu của mình rằng người dân Nga đã đứng ra chống lại cuộc nổi dậy của Wagner.

Ông nói: “Sự đoàn kết và trách nhiệm cao đối với vận mệnh của Tổ quốc đã được giới chính trị Nga và toàn xã hội thể hiện rõ ràng bằng việc đứng ra thành một mặt trận thống nhất chống lại âm mưu nổi dậy vũ trang.

Theo CNN, trong khi nhiều quan chức hàng đầu của Nga đổ xô đến để bày tỏ sự ủng hộ đối với Putin, không có cuộc biểu tình quy mô lớn hoặc các biểu hiện đoàn kết nào khác như Putin đã đề cập đến. Trái lại, người ta đã chứng kiến cảnh trùm Wagner Yevgeny Prigozhin được dân chúng hoan hô ở Rostov On Don.

12. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm thứ Ba cho biết 185.000 tân binh đã gia nhập quân đội Nga với tư cách lính hợp đồng chuyên nghiệp kể từ đầu năm.

Trong một video được đăng trên Telegram, Medvedev, người được bổ nhiệm vào đầu năm nay với vai trò giám sát sản xuất quân sự nội địa của Nga, nói rằng gần 10.000 tân binh đã gia nhập vào tuần trước, sau khi một cuộc binh biến của tổ chức lính đánh thuê nhóm Wagner bị dập tắt và các chiến binh của nó được cung cấp tùy chọn gia nhập như những người lính bình thường hay trở về nhà.

Con số do Dmitry Medvedev có thể là đúng. Nhưng không chắc họ là các tình nguyện viên.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết hơn 180.000 binh sĩ Nga đã được triển khai tới hai mặt trận lớn phía đông.

“Hơn 180.000 binh lính Nga đã được triển khai trên khắp khu vực trách nhiệm của Cụm lực lượng phía Đông. Mặt trận Lyman-Kupyansk dài hơn, đó là lý do tại sao đối phương đang tập trung lực lượng của họ ở đó” Ông nói thêm rằng có “hơn 120.000 đối phương trên hướng Lyman-Kupyansk vào lúc này”.

Cherevatyi gọi đó là “một nhóm khá mạnh mẽ.” Ông cho biết nó bao gồm “các đơn vị Dù và Súng Trường Cơ Giới, các đơn vị của lực lượng dự bị quân đội chiến đấu Bars, lực lượng lãnh thổ từ những người bị gọi nhập ngũ” và các đại đội tấn công Storm Z mới, mà ông cho biết đã tuyển dụng những người có tiền án.

Cherevatyi nói rằng có khoảng 50.000 quân Nga ở mặt trận Bakhmut.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

13. Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, hôm thứ Ba đã hoan nghênh quyết định của NATO gia hạn nhiệm kỳ của tổng thư ký Jens Stoltenberg thêm một năm.

“Với khả năng lãnh đạo, kinh nghiệm và khả năng phán đoán vững vàng của mình, tổng thư ký Stoltenberg đã đưa liên minh của chúng ta vượt qua những thách thức quan trọng nhất đối với an ninh Âu Châu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai,” Biden nói trong một tuyên bố do Tòa Bạch Ốc đưa ra.

Tổng thống Biden cho biết liên minh Nato hiện đang “mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn và có mục đích hơn bao giờ hết”.

Thủ tướng Anh trước đó, Rishi Sunak, cho biết: “Dưới sự lãnh đạo của Stoltenberg, NATO đã phát triển để đáp ứng các mối đe dọa mới, tiếp tục bảo vệ người dân của chúng ta và kiên định ủng hộ Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng ông “mong muốn tiếp tục hợp tác với nhau”.

Hội nghị thượng đỉnh Vilnius của Nato sẽ được tổ chức vào tuần tới.

14. Putin sẽ phải đối mặt với tình cảnh giống như Gaddafi

VLADIMIR Putin phải đối mặt với việc bị xâu xé và giết chết như bạo chúa Libya Muammar Gaddafi nếu ông ta không giành được chiến thắng ở Ukraine. Nhận định này không đến từ phương Tây, nhưng đến từ một đồng minh thân cận của Putin, nổi tiếng là sắt máu.

Nhà lãnh đạo chuyên chế của Nga đang nhanh chóng bị giới chính trị và quân đội Nga coi là “yếu đuối” và họ sẽ nhanh chóng quay lưng lại với ông ta, “nhiều người trong vòng trong, những kẻ săn mồi, đang liếm môi”. Igor Girkin, một cựu lãnh đạo tình báo và quân đội rất có thế giá ở Nga, đã đưa ra lời cảnh báo như trên cho Putin - khi phát biểu thay cho những người theo đường lối cứng rắn của Nga, là những người tin rằng Putin ốm yếu đang quá mềm yếu trong việc giành chiến thắng ở Ukraine.

Ông ta trước đây là một chỉ huy trung thành ủng hộ Putin - và thậm chí đã giúp Putin sáp nhập Crimea và khuất phục Donbas vào năm 2014.

“Phải có sự thay đổi của ít nhất một phần trong bộ máy chiến tranh, vì có những người không chỉ là những tên trộm… và những kẻ cặn bã… mà còn là những kẻ thất bại trong mọi việc mà chúng được giao phó,” Girkin nói.

Igor Girkin bị phương Tây coi là tên tội phạm chiến tranh bị truy nã. Y đóng vai trò trung tâm trong việc Putin sáp nhập Crimea và thành lập Cộng hòa Nhân dân Donetsk bù nhìn cách đây 8 năm ở miền đông Ukraine.

Các nhà quan sát cho rằng lời nói của Girkin cho thấy “những kẻ săn mồi” hiện đang “liếm môi” khi chúng chuẩn bị bắn chết Putin.

Girkin cho rằng khối quân sự và an ninh đang mất lòng trung thành với Putin vì những thất bại nghiêm trọng trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

“Tình báo đã thất bại... cả chính trị và quân sự,” Girkin, 51 tuổi, nói trong một video.

“Quân đội không thể chiến đấu bình thường bởi vì không có gì để chiến đấu. FSB cũng không thể bắt những tên tội phạm trốn ra nước ngoài”.

Và ông cảnh báo trong trường hợp xấu nhất, Putin sẽ có kết cục giống như Gaddafi, người bị lật đổ và sau đó bị chính người của mình sát hại dã man vào năm 2011.

Ông cảnh báo về việc Nga “biến thành Libya, nơi mọi người đang chiến đấu chống lại mọi người”, một kịch bản “nhiều khả năng xảy ra với sự chiếm đóng một phần của nước ngoài - và sự hủy diệt hoàn toàn và cuối cùng của đất nước”.

Và ông nói rằng “trường hợp tốt nhất” cho Putin là ông sẽ kết thúc giống như nhà độc tài Nam Tư Slobodan Milošević - người đã chết vào năm 2006 trong khi đối mặt với tòa án tội ác chiến tranh quốc tế The Hague.

Ivan Yakovina, 42 tuổi, một nhà phân tích tình hình chính trị Nga, nói rằng Girkin được cho là đang phát ngôn thay”cho một số thế lực đen tối, bao gồm cả các nhân vật tôn giáo ở Cẩm Linh và FSB”.

“Nếu đúng như vậy thì các lực lượng này rất không hài lòng với Vladimir Putin”.

“Qua miệng của Girkin, họ tuyên bố rằng vận mệnh như của Gaddafi đang chờ tổng thống Nga.”

“Nói một cách trực tiếp, họ đang đe dọa Putin, yêu cầu tuyên bố một cuộc chiến tổng lực và toàn diện chống lại Ukraine.”

Igor Girkin - còn được gọi là Igor Strelkov - bị truy nã ở phương Tây vì vụ bắn hạ chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraine vào năm 2014.

Girkin đã đề cập đến nhà độc tài Gaddafi vì người ta đều rõ về phản ứng của Putin trước cái chết của viên đại tá này. Người ta tin rằng Putin bị ám ảnh bởi những cảnh mà nhà độc tài Gaddafi bị hành quyết trước khi bị giày xéo bởi một đám đông.

Tất cả đều được ghi lại trên video, điều này càng làm cho Putin lo lắng, và coi đó là một phát súng cảnh cáo đối với chế độ của chính mình.

Theo The Atlantic, Putin được cho là đã bị “chấn động” khi xem đoạn video hàng quyết Gaddafi. Ông ta đã tức giận lên án cái chết của Gaddafi và trực tiếp đề cập đến đoạn phim đáng lo ngại tại một cuộc họp báo vào năm 2011.

Ông nói: “Gần như toàn bộ gia đình của Gaddafi đã bị giết, xác chết của ông ấy được chiếu trên tất cả các kênh truyền hình toàn cầu, không thể xem mà không ghê tởm.”

“Người đàn ông bê bết máu, vẫn còn sống và anh ta đang bị đám đông cuồng nộ kết liễu mạng sống.”

Nhà báo Nga Mikhail Zygar nói rằng ông Putin đã học được từ cái chết của Gaddafi rằng “sự yếu đuối và thỏa hiệp không phải là một lựa chọn. Lo âu nhất của Putin ngày nay là bị giày xéo bởi một đám đông trong khi đôi mắt vẫn đang mở trừng trừng.”