Đức Thánh Cha Phanxicô lên án việc đốt kinh Koran ở Thụy Điển

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo 'Al-Ittihad' của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Đức Thánh Cha Phanxicô đau buồn về việc đốt sách Kinh Qur'an, cuốn sách linh thiêng nhất của Hồi giáo, ở Thụy Điển, đồng thời thúc giục mọi người ghi nhớ những giá trị được đề cao trong Tông thư “Tình huynh đệ Nhân loại”.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ với Hamad Al-Kaabi, biên tập viên nhật báo Al-Ittihad của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, về việc đốt sách Kinh Qur'an ở Thụy Điển trong những ngày gần đây như sau: “Tôi cảm thấy buồn và kinh hãi trước hành động này!”

“Bất kỳ cuốn sách nào được các tác giả của nó coi là thiêng liêng phải được tôn trọng, hơn nữa vì sự tôn trọng của các tín đồ và quyền tự do ngôn luận không bao giờ được xử dụng nó như một cái cớ để coi thường người khác, và cho phép điều này xảy ra thay vì phải từ chối và lên án.”

Al-Itthad là một tờ báo tiếng Ả Rập được xuất bản hàng ngày tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nó là một phần của nhóm Truyền thông Abu Dhabi, một tổ chức chính phủ.

Sức khỏe của ĐTC sau cuộc giải phẫu

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về tình trạng sức khỏe của ngài sau ca phẫu thuật vùng bụng vừa qua như sau: “Thật khó khăn, nhưng bây giờ, nhờ ơn Chúa, tôi đã vượt qua nhờ sự tận tâm và chuyên nghiệp của các bác sĩ và nhân viên điều dưỡng, những người mà tôi chân thành cảm ơn nhiều. Tôi cầu nguyện cho họ và gia đình họ, cũng như cho tất cả những người đã viết thư và cầu nguyện cho tôi trong những ngày qua.”

Nhắc lại chuyến viếng thăm Abu Dhabi năm 2019, Đức Thánh Cha đánh giá cao về sự Cam kết của UAE và Sheikh Mohamed bin Zayed đối với con đường cổ súy tình huynh đệ, hòa bình và lòng khoan dung, đồng thời kêu gọi những người trẻ đừng để cho người lớn ảnh hưởng họ trước những ảo ảnh và xung đột của các nền văn minh.

Bảo vệ giới trẻ

"Theo tôi, cách duy nhất để bảo vệ những người trẻ khỏi những thông điệp tiêu cực và những tin tức sai trái và bịa đặt, khỏi những cám dỗ của chủ nghĩa vật chất, hận thù và định kiến, thì hãy đừng để họ một mình trong cuộc chiến này, hãy cung cấp cho họ những công cụ cần thiết, đó là tự do, sáng suốt và trách nhiệm.

ĐTC tiếp tục: "Tự do là điều làm nên sự khác biệt của một con người. Chúa đã sáng tạo chúng ta, ban cho tự do ngay cả khi chúng ta từ chối Ngài, tự do suy nghĩ và bày tỏ là điều cần thiết để giúp chúng ta trưởng thành và thăng tiến."

“Chúng ta đừng bao giờ rơi vào cám dỗ đối xử với những người trẻ như những em bé không có khả năng lựa chọn và quyết định,” Đức Thánh Cha tiếp tục, “họ sống hiện tại nên hãy đầu tư cho họ, là chúng ta đang bảo đảm cho tương lai.” Hãy luôn tuân thủ theo nguyên tắc vàng này là hãy làm cho người khác những gì bạn muốn họ làm cho bạn.

Trả lời câu hỏi về Tông thư “Tình huynh đệ Nhân loại”, Đức Thánh Cha cho hay ngài luôn tặng nó cho các phái đoàn ngài tiếp tại Vatican 'bởi vì ĐTC tin rằng đây là một Tông thư quan trọng không chỉ cho việc đối thoại giữa các tôn giáo, mà còn cho sự chung sống hòa bình giữa tất cả mọi người.

Sẽ có nền văn minh của tình huynh đệ hoặc sự thù địch, chúng ta cùng nhau xây dựng tương lai hoặc sẽ không có tương lai.'

Cần những người kiến tạo hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài hài lòng trước sự đón nhận của cộng đồng thế giới trước thông thư và mục tiêu của thông thư. "Tình huynh đệ của con người là liều thuốc giải độc mà thế giới cần để chữa lành chất độc của những vết thương. Tương lai của sự hợp tác liên tôn dựa trên nguyên tắc có đi có lại, tôn trọng người khác và sự thật'.

“Nhiệm vụ của chúng ta,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm, “là biến ý thức tôn giáo thành sự hợp tác, thành tình huynh đệ, thành những việc làm tốt cụ thể.

“Ngày nay chúng ta cần những người xây dựng hòa bình, chứ không cần những người chế tạo vũ khí; ngày nay chúng ta cần những người xây dựng hòa bình, chứ không phải những kẻ kích động xung đột; chúng ta cần những người lính cứu hỏa, chứ không phải những kẻ đốt phá; chúng ta cần những người ủng hộ hòa giải, chứ không phải những người đe dọa hủy diệt'.”

Những cam kết cụ thể

Liên quan đến những cam kết cụ thể về vấn đề này, Đức Thánh Cha khuyến khích các sáng kiến bác ái được đưa ra sau khi Tông thư được công bố.

Đức Thánh Cha nói: “Thật dễ dàng để nói về tình huynh đệ, nhưng thước đo thực sự của tình huynh đệ là những gì chúng ta thực sự hành động một cách cụ thể để giúp đỡ, hỗ trợ, nuôi dưỡng và chào đón anh chị em của mình trong thế giới.

"Mọi điều tốt tự bản chất nó phải dành cho mọi người một cách không phân biệt. Nếu tôi chỉ làm điều tốt cho những người suy nghĩ hoặc có niềm tin như tôi, thì điều tốt của tôi là đạo đức giả, bởi vì điều tốt không được phân biệt đối xử hay loại trừ."

Liên quan đến sự gia tăng các mối đe dọa khủng bố, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời bằng lời lẽ của tông thư, lên án “tất cả các hành vi đe dọa sự sống như diệt chủng, hành động khủng bố, buộc phải di dời, buôn bán nội tạng, phá thai và trợ tử, cũng như các chính sách hỗ trợ các hành vi này."

Ngôi nhà của Tổ phụ Áp-ra-ham ở Abu Dhabi

Đức Thánh Cha bày tỏ sự đánh giá cao của Ngài đối với Ngôi nhà của Abraham ở Abu Dhabi, không gian bao gồm một Nhà thờ kính Thánh Phanxicô, một Nhà thờ Hồi giáo và một Giáo đường Do Thái, được xây dựng để nói lên sự hài hòa “Tình huynh đệ” của Con người.

Nhấn mạnh đến tình trạng khẩn cấp về khí hậu và môi trường, Đức Thánh Cha kêu gọi: "Cách hiệu quả duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng này là tìm ra các giải pháp thực tế cho các vấn đề thực sự của cuộc khủng hoảng sinh thái. Chúng ta phải biến các tuyên bố thành hành động trước khi quá muộn."

Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn