Chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và phu nhân, Phó Tổng thống Rosario Murillo, ở Nicaragua, đã dựng cờ đỏ và đen của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Sandinista, đảng chính trị của chế độ, trước nhà thờ chính tòa ở Matagalpa.

Đức Cha Rolando Álvarez, Giám mục của Matagalpa, đã bị kết án vào ngày 10 tháng 2 tới 26 năm 4 tháng tù, vì bị buộc tội phản quốc.

Ortega lên nắm quyền từ năm 2007. Sandinistas là một đảng chính trị xã hội chủ nghĩa.

Trong một tuyên bố với EWTN News, Martha Patricia Molina, một nhà nghiên cứu và là tác giả của báo cáo “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại?”, buộc tội rằng “rõ ràng đây là một hành động khiêu khích nữa từ chế độ độc tài Sandinista chống lại Giáo Hội Công Giáo Nicaragua.”

“Chúng tôi biết rằng vị giám mục của Matagalpa, người đứng đầu giáo phận này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đang bị giam giữ tại một trong những nhà tù ở Nicaragua, nơi các phương pháp tra tấn được thực hiện, cả về thể xác và tâm lý, và vì vậy chế độ độc tài vẫn tiếp tục bức hại và thực hiện các cuộc tấn công chống lại giáo phận này để làm suy yếu nó,” cô nói.

Nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Ngoài những lá cờ mà họ đã dựng lên, họ đã cấm một cuộc rước sắp diễn ra cho Chúa Hài Đồng, với sự tham dự của hơn 20.000 tín hữu Công Giáo.

Đối với Molina, hành động cắm cờ có thể được hiểu là một cách để “hạ thấp tinh thần của các giáo sĩ, những người luôn cầu nguyện cho giám mục của họ, người đang bị giam giữ vào thời điểm này.”

“Kể từ tháng 3, chúng tôi không biết gì về sức khỏe thể chất và tinh thần của ngài, bởi vì không ai được phép thăm nuôi,” cô lưu ý.

Vào ngày 25 tháng 3, chế độ đưa ra cho giới truyền thông một bức ảnh cho thấy Đức Cha Álvarez đang ăn trưa với anh trai của ngài, Manuel, và vợ của Manuel, Vilma, trong một câu lạc bộ gần như đồng quê ở nhà tù Modelo.

Đức Cha Silvio Báez, vị Giám Mục Phụ Tá lưu vong của Managua cho biết đó là một “màn trình diễn dàn dựng” của chế độ độc tài, và mô tả sự kiện này là “kinh tởm và hoài nghi.”

Đó là lần cuối cùng người ta nhìn thấy Đức Cha Álvarez.

Molina đã nhiều lần kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để “chấm dứt cuộc đàn áp Giáo Hội Công Giáo” và “trả tự do cho Giám mục Álvarez và ba linh mục khác, những người cũng đang bị giam giữ một cách tùy tiện.”

Cách đây chưa đầy một tuần, ba linh mục đã bị chế độ độc tài bắt giữ: đó là các cha Jaime Iván Montesinos Sauceda, Eugenio Rodríguez Benavides, và Leonardo Guevara Gutiérrez, cha sở của nhà thờ chính tòa ở Estelí. c

Bên cạnh việc là giám mục của Matagalpa, Đức Cha Álvarez còn là giám quản tông tòa của Giáo phận Estelí.

Molina cũng tố cáo việc các tín hữu không được lần hạt nơi công cộng mà chỉ được đọc trong nhà thờ, và nếu có, họ không được nhắc đến tên Đức Cha Álvarez. Cô nói: “Ai dám làm như vậy sẽ bị bỏ tù ngay lập tức.”

Sau khi chỉ ra rằng chế độ độc tài không tôn trọng quyền tự do tôn giáo, được ghi trong hiến pháp Nicaragua, Molina kêu gọi cộng đồng quốc tế không tài trợ cho chế độ độc tài Ortega.

“Các quốc gia, đơn phương hoặc liên kết, có thể có những hành động hiệu quả hơn. Đó không chỉ là vấn đề lên án chế độ ở các địa điểm dân chủ và chính trị như OAS hay Tổ chức các quốc gia Mỹ Châu và Liên Hiệp Quốc, mà họ nên ngừng tài trợ cho chế độ độc tài vì số tiền này đang được sử dụng để tiếp tục đàn áp, “cô chỉ ra.

Molina than thở: “Giờ đây, hầu hết các linh mục đều bị giám sát 24/24 giờ, bởi cảnh sát hoặc lực lượng bán quân sự, và tất cả điều này có nghĩa là chế độ độc tài đang đầu tư vào việc đàn áp đối với Giáo Hội Công Giáo”

“Thật vô ích khi cộng đồng quốc tế lên tiếng và nói rằng Ortega là bất hợp pháp, nhưng ngày hôm sau họ lại tài trợ cho anh ta, đó là số tiền mà người Nicaragua chúng tôi sẽ phải trả giá.”


Source:Catholic News Agency