1. Thư ký của Đức Bênêđictô XVI đã ra khỏi Vatican, nhưng tương lai của ngài vẫn chưa rõ ràng

Suy đoán xung quanh việc trở lại Đức của cựu thư ký của Đức cố Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, Georg Gänswein, đang tiếp tục không suy giảm, nhất là vì tình trạng của ngài hiện vẫn chưa rõ ràng sau khi bị trục xuất khỏi Vatican.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định “trong thời điểm hiện tại” (“per il momento”) rằng Đức Tổng Giám Mục Gänswein phải trở về giáo phận Freiburg, quê hương của ngài.

Trong khi chờ đợi, tổng giáo phận đã xác nhận với cổng thông tin katholisch.de rằng vị thư ký của Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 sẽ sống trong một căn hộ thuê của chủng viện, không xa Tòa Giám Mục của Đức Tổng Giám Mục Stephan Burger của Freiburg. Một số nhà quan sát giải thích “trong thời điểm hiện tại” như một gợi ý rằng nó chỉ có thể là một điểm dừng chân. Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người thường muốn nói chuyện với giới truyền thông, hiện không trả lời các câu hỏi.

Rõ ràng là ngài sẽ không trở thành thành viên của Hội đồng Giám mục Đức. Các quy chế ở Đức quy định rằng các thành viên phải là giám mục giáo phận hoặc Giám Mục Phụ Tá hoặc giám mục nắm giữ một chức vụ đặc biệt do “Tòa Thánh hoặc Hội đồng Giám mục Đức bổ nhiệm trong khu vực của Hội đồng”. Nhưng không có nhiệm vụ nào như vậy được đề cập trong tuyên bố chia tay do Vatican đưa ra vào ngày 15 tháng Sáu.

Trước đây, đã có suy đoán rằng Đức Giáo Hoàng có thể trao cho vị Tổng Giám Mục phục vụ lâu năm của Giáo triều, người đã phục vụ Đức Hồng Y Joseph Ratzinger/ và Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI trong hơn 20 năm, một chức vụ trong ngoại giao đoàn —ví dụ, với tư cách là Sứ thần Tòa Thánh tại Costa Rica. Người ta cũng nói về việc bổ nhiệm làm giám mục ở Vaduz/Liechtenstein, vì vị đương nhiệm ở đó sẽ sớm phải đệ đơn từ chức vì lý do tuổi tác.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin ở Rôma, Đức Giáo Hoàng đã dự tính bổ nhiệm Đức Cha Gänswein làm giảng viên đại học về giáo luật. Chắc chắn rằng Đức Giáo Hoàng không còn muốn thư ký riêng của người tiền nhiệm ở Vatican nữa, mặc dù Đức Cha Gänswein được cho là gần đây đã cải tạo một căn hộ chính thức ở đó bằng cách sử dụng số tiền đáng kể của riêng mình.

Các thư ký riêng của các giáo hoàng tiền nhiệm cũng được tuyển dụng bên ngoài Vatican sau khi phục vụ. Tuy nhiên, họ thường được trao ghế giám mục trong quá trình này.

Ví dụ, thư ký của Đức Gioan Phaolô II, Stanislaw Dziwisz, đã trở thành tổng giám mục Krakow. Nhưng Đức Cha Gänswein gần đây đã bị chỉ trích vì một cuốn sách và các cuộc phỏng vấn sau cái chết của Đức Bênêđictô XVI.

Các nhà quan sát đang đưa ra những cách giải thích khác nhau về việc sa thải vị Tổng Giám Mục sắp 67 tuổi khỏi Vatican. Tạp chí Hoa Kỳ Crux coi quyết định này là một tín hiệu cho Giáo Hội Công Giáo ở Đức vào thời điểm hỗn loạn bằng cách gửi cho Giáo hội một người bảo vệ hiểu biết về truyền thông đối với di sản của Đức Bênêđictô XVI - người cũng tình cờ là người chỉ trích mạnh mẽ dự án cải cách Tiến trình Công nghị.

Ngược lại, nhà báo người Ý Andrea Gagliarducci coi việc trục xuất khỏi Vatican là một sự sỉ nhục thêm và cũng là một tín hiệu cho những người khác có mâu thuẫn với Đức Giáo Hoàng đương nhiệm. Đức Thánh Cha Phanxicô thậm chí còn lùi ngày chấm dứt chức vụ của Gänswein đến ngày 28 tháng 2. Điều này có nghĩa là về mặt kỹ thuật, Vatican sẽ có quyền đòi lại số tiền lương mà Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã được trả kể từ ngày đó.


Source:americamagazine.org

2. Đức Hồng Y Zuppi đến Mạc Tư Khoa

Sau khi đi Kyiv, thủ đô Ukraine, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, lên đường đi Mạc Tư Khoa, Liên bang Nga để thi hành sứ mạng Đức Thánh Cha Phanxicô ủy thác là góp phần làm cho bầu không khí chiến tranh giữa Nga và Ukraine hòa dịu hơn, tạo điều kiện cho sự đối thoại hòa bình.

Thông cáo của Phòng Báo chí Tòa Thánh, công bố sáng ngày 27 tháng Sáu vừa qua, nói rằng:

“Trong những ngày 28 và ngày 29 tháng Sáu này, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, cùng với một chức sắc thuộc Bộ Ngoại giao Tòa Thánh, sẽ viếng thăm Mạc Tư Khoa, trong tư cách đặc sứ của Đức Thánh Cha Phanxicô.

“Mục đích chính của sáng kiến này là khích lệ những cử chỉ nhân đạo, có thể góp phần tạo điều kiện cho một giải quyết tình trạng bi thảm hiện nay và tìm ra những con đường để đạt tới một nền hòa bình công chính”.

Cùng ngày 27 tháng Sáu, Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết trong tháng Bảy sắp tới, như thông lệ, các buổi tiếp chung, các cuộc tiếp kiến riêng và đặc biệt của Đức Thánh Cha đều bị ngưng lại. Các buổi tiếp kiến sẽ được mở lại trong tháng Tám và buổi tiếp kiến chung đầu tiên trong tháng Tám sẽ là ngày 09 tháng Tám.

Hôm 21 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết:

“Có sự quan tâm và kỳ vọng từ phía chính phủ Nga” đối với chuyến thăm có thể xảy ra tới Mạc Tư Khoa của Đức Hồng Y Matteo Zuppi, đặc phái viên của Vatican về sáng kiến hòa bình cho Ukraine.

Diễn biến này xảy ra sau khi bà ta nói hai tuần trước đó rằng Mạc Tư Khoa không quan tâm và không có bất cứ chuẩn bị nào cho một chuyến viếng thăm như thế.

“Chúng tôi đánh giá cao quan điểm cân bằng của Vatican và quan điểm do đích thân Đức Giáo Hoàng đề xướng,” Zakharova.

Sự thay đổi thái độ của Nga dường như đã diễn ra sau chuyến viếng thăm Putin của các nhà lãnh đạo Phi Châu.

Trong một thông cáo báo chí đưa ra sau chuyến viếng thăm này, Điện Cẩm Linh đã cố gắng tô vẽ Ukraine là quốc gia hiếu chiến và Nga là đất nước yêu chuộng hòa bình, bất chấp một thực tế hiển nhiên rằng Nga là nước xâm lược Ukraine.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết Nga nhận thấy rất ít cơ hội đàm phán hòa bình với Ukraine do lập trường của Kyiv về vấn đề này bất chấp những nỗ lực mang tính xây dựng của phái bộ hòa bình Phi Châu.

Ông Peskov cho biết Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã có các cuộc hội đàm “rất hiệu quả” với các nhà lãnh đạo Phi Châu vào hôm thứ Bảy và vẫn sẵn sàng đối thoại với các quốc gia và các tổ chức khác về hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Nhưng ông nói với các phóng viên rằng cái mà ông gọi là lập trường lịch sử của Kyiv có nghĩa là “người ta khó có thể nói về những cơ sở ổn định” cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Cơ sở ổn định cho cuộc đàm phán hòa bình là gì? Dmitry Medvedev, nguyên tổng thống Nga, và hiện là phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh quốc gia Nga có một câu trả lời thẳng thừng.

Sau khi Tổng thống Zelenskiy đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm tại hội nghị G20 tại Bali Indonesia hôm 14 tháng 11 năm ngoái, Medvedev nói 10 điểm là nhiều quá, ông ta có một kế hoạch hòa bình chỉ có một điểm duy nhất đó là Ukraine buông súng đầu hàng vô điều kiện.

3. Sau chuyến Thanh Tra Tông Tòa, Đức Cha Strickland tiếp tục hiện diện trên mạng xã hội

Trong khi nhiều người Công Giáo trên khắp đất nước đã bày tỏ tình đoàn kết với Đức Cha Joseph Strickland của Tyler, Texas, sau một cuộc điều tra chính thức về ngài và giáo phận của ngài theo lệnh của Đức Thánh Cha Phanxicô, thì vị Giám Mục phía đông Texas đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào sau chuyến Thanh Tra Tông Tòa. Tuy nhiên, ngài đã tiếp tục đăng nhiều tweet.

Không rõ có bao nhiêu tweet của ngài liên quan đến cuộc điều tra. Tuy nhiên, trong một tweet, ngài cảm ơn một tổ chức đã hỗ trợ.

Tài khoản Twitter của ngài được nhiều người Công Giáo theo dõi và ngưỡng mộ vì sự thẳng thắn của ngài đối với các vấn đề nổi cộm thời hiện đại như phá thai, ý thức hệ giới tính và các chương trình nghị sự chính trị của các quan chức dân cử, đặc biệt là những người ngang nhiên coi thường sự thánh thiêng của mạng sống thai nhi.

Nguyên nhân của cuộc điều tra từ Rôma vẫn chưa rõ ràng. Tin tức về cuộc điều tra về Đức Cha Strickland được đưa ra sau khi ngài tham gia vào một cuộc rước thánh thể và mít tinh cầu nguyện ở Los Angeles vào ngày 16 tháng 6 được tổ chức để phản đối Đội bóng chày Los Angeles Dodgers của Giải bóng chày nhà nghề vì đã vinh danh một nhóm chống Công Giáo tại trận đấu Đêm Tự hào hàng năm của đội.

Một nguồn tin trong giáo phận đã nói chuyện với EWTN News về bối cảnh giải thích rằng chuyến Thanh Tra Tông Tòa bao gồm các cuộc phỏng vấn với các giáo sĩ và giáo dân trong giáo phận trong suốt tuần trước đó trước khi kết thúc vào sáng thứ Bảy với cuộc gặp với Đức Cha Strickland.

Theo nguồn tin trong giáo phận, việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của vị giám mục đã được đề cập đến cũng như các câu hỏi liên quan đến việc quản lý giáo phận.

Đức Cha Strickland, 64 tuổi, đã phải đối mặt với cả lời khen ngợi và chỉ trích về việc sử dụng mạng xã hội của mình. Những người ủng hộ ca ngợi vì sự rõ ràng trong giáo huấn của Giáo hội nhưng những người chỉ trích cho rằng đó là sự vô trách nhiệm, với một số nhắm vào một dòng tweet ngày 12 tháng 5, trong đó ngài cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “làm suy yếu kho tàng đức tin.”

Đức Cha Strickland thường tweet nhiều lần mỗi tuần về đức tin Công Giáo và các sự kiện hiện tại có liên quan, đôi khi trực tiếp chỉ trích các nhà lãnh đạo ủng hộ phá thai của quốc gia như cựu chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và Tổng thống Joe Biden.

Đức Giám Mục nghỉ hưu Gerald Kicanas của Tucson và Đức Cha Dennis Sullivan của Camden, New Jersey, dẫn đầu chuyến Thanh Tra Tông Tòa, mà EWTN News xác nhận đã kết thúc.

CNA đã liên hệ với Giáo phận Tyler để xin bình luận vào sáng thứ Ba nhưng không nhận được phản hồi.


Source:Catholic News Agency