Hơn 3.000 người Công Giáo bao gồm giám mục, linh mục và giáo dân ở Campuchia đã tham gia Thánh lễ tưởng niệm các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân đã tử đạo dưới chế độ Pol Pot trong thập niên 70.

Sự kiện được tổ chức tại huyện Tang Kork, tỉnh Kampong Thom, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 100 km vào ngày 17 tháng 6, như Catholic Cambodia đưa tin.

Trong buổi lễ, các vị tử đạo đã được tuyên xưng là “những người cha” của cộng đồng Công Giáo ngày nay ở Campuchia.

“Chứng từ của các vị tử đạo hướng dẫn chúng ta trên con đường” Đức Giám Mục Olivier Schmitthaeusler, Giám quản Tông tòa Phnom Penh và là một nhà truyền giáo Hội Thừa Sai Paris, nói.

Các Giám Mục Enrique Figaredo Alvargonzález, Giám quản tông tòa Battambang, Pierre Suon Hangly, Giám quản tông tòa Kompong-Cham, các linh mục, nữ tu và giáo dân đã tham dự Thánh lễ tưởng nhớ “Các vị tử đạo Campuchia”.

Vào năm 2015, Giáo hội Campuchia đã mở giai đoạn cấp giáo phận của quá trình phong chân phước cho Đức Cha Joseph Chhmar Salas và 34 vị tử đạo khác đã bị giết trong thời kỳ Khmer Đỏ.

Đức Cha Salas và các vị tử đạo khác đã bị giết trong khoảng thời gian 1970 đến 1977 trong cuộc đàn áp Giáo Hội Công Giáo bởi lực lượng Khmer Đỏ của Pol Pot.

Cha Paul Roeung Chatsirey, thỉnh nguyện viên án phong chân phước và giám đốc Truyền Giáo của Hội Thừa Sai Paris tại Lào và Campuchia, đã chỉ ra rằng một số cộng tác viên đã giúp “thu thập lời khai, bằng chứng và biên soạn các tài liệu để trình lên Tòa thánh”.

Các hoạt động tôn giáo đã bị đình chỉ dưới chế độ đàn áp của Pol Pot. Chế độ này bị cáo buộc đã sát hại khoảng hai triệu người Campuchia từ năm 1975 đến năm 1979 vì chế độ này muốn tiêu diệt tất cả những người mà họ coi là những kẻ phản bội và phản cách mạng.

Khmer Đỏ đã sát hại giáo dân, giáo lý viên và các nhà truyền giáo, bao gồm cả các thành viên của Hội Thừa Sai Paris người Campuchia, Việt Nam và Pháp.

Trong bài phát biểu trước cuộc họp mặt, Đức Cha Schmitthaeusler chỉ ra rằng tình hình đã được cải thiện rất nhiều kể từ khi chấm dứt các hành động tàn bạo của Khmer Đỏ.

Đức Cha Schmitthaeusler nói: “Tình hình ngày nay rất khác, nhà thờ còn mới, có khoảng 23.000 tín hữu và một số hội thánh rất trẻ, hầu hết được thành lập bởi những người mới chấp nhận đức tin Kitô.”

“Chúa đồng hành với chúng ta, và chúng ta luôn nhìn về tương lai đầy hy vọng,” vị Giám Mục nói thêm.

Sự kiện này cũng bao gồm việc trưng bày các hiện vật từ thời Đức Giám Mục Salas được người Công Giáo Campuchia cất giữ an toàn.

Cây thánh giá trước ngực mà Đức Cha Salas đeo và chiếc giường cũi mà ngài sử dụng đã được trưng bày trong sự kiện được tổ chức tại địa điểm mà Đức Cha Salas đã trải qua những ngày cuối cùng của mình.

Thánh giá Giám Mục trước ngực được trao cho Đức Cha Salas vào ngày 14 tháng 4 năm 1975, chỉ ba ngày trước khi Pol Pot tung ra cuộc khủng bố Khmer Đỏ ở Campuchia. Nó đã được truyền lại cho Đức Cha Schmitthaeusler.

Prich Chun, 52 tuổi, nói rằng ông rất vui khi được tham dự sự kiện kỷ niệm lần đầu tiên.

“Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một buổi lễ tưởng niệm ở đây, và tôi cảm ơn Chúa vì khoảng thời gian quý báu này,” Chun nói.


Source:UCANews