1. Người Công Giáo Campuchia tôn vinh các vị tử đạo bị Khmer Đỏ sát hại

Hơn 3.000 người Công Giáo bao gồm giám mục, linh mục và giáo dân ở Campuchia đã tham gia Thánh lễ tưởng niệm các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân đã tử đạo dưới chế độ Pol Pot trong thập niên 70.

Sự kiện được tổ chức tại huyện Tang Kork, tỉnh Kampong Thom, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 100 km vào ngày 17 tháng 6, như Catholic Cambodia đưa tin.

Trong buổi lễ, các vị tử đạo đã được tuyên xưng là “những người cha” của cộng đồng Công Giáo ngày nay ở Campuchia.

“Chứng từ của các vị tử đạo hướng dẫn chúng ta trên con đường” Đức Giám Mục Olivier Schmitthaeusler, Giám quản Tông tòa Phnom Penh và là một nhà truyền giáo Hội Thừa Sai Paris, nói.

Các Giám Mục Enrique Figaredo Alvargonzález, Giám quản tông tòa Battambang, Pierre Suon Hangly, Giám quản tông tòa Kompong-Cham, các linh mục, nữ tu và giáo dân đã tham dự Thánh lễ tưởng nhớ “Các vị tử đạo Campuchia”.

Vào năm 2015, Giáo hội Campuchia đã mở giai đoạn cấp giáo phận của quá trình phong chân phước cho Đức Cha Joseph Chhmar Salas và 34 vị tử đạo khác đã bị giết trong thời kỳ Khmer Đỏ.

Đức Cha Salas và các vị tử đạo khác đã bị giết trong khoảng thời gian 1970 đến 1977 trong cuộc đàn áp Giáo Hội Công Giáo bởi lực lượng Khmer Đỏ của Pol Pot.

Cha Paul Roeung Chatsirey, thỉnh nguyện viên án phong chân phước và giám đốc Truyền Giáo của Hội Thừa Sai Paris tại Lào và Campuchia, đã chỉ ra rằng một số cộng tác viên đã giúp “thu thập lời khai, bằng chứng và biên soạn các tài liệu để trình lên Tòa thánh”.

Các hoạt động tôn giáo đã bị đình chỉ dưới chế độ đàn áp của Pol Pot. Chế độ này bị cáo buộc đã sát hại khoảng hai triệu người Campuchia từ năm 1975 đến năm 1979 vì chế độ này muốn tiêu diệt tất cả những người mà họ coi là những kẻ phản bội và phản cách mạng.

Khmer Đỏ đã sát hại giáo dân, giáo lý viên và các nhà truyền giáo, bao gồm cả các thành viên của Hội Thừa Sai Paris người Campuchia, Việt Nam và Pháp.

Trong bài phát biểu trước cuộc họp mặt, Đức Cha Schmitthaeusler chỉ ra rằng tình hình đã được cải thiện rất nhiều kể từ khi chấm dứt các hành động tàn bạo của Khmer Đỏ.

Đức Cha Schmitthaeusler nói: “Tình hình ngày nay rất khác, nhà thờ còn mới, có khoảng 23.000 tín hữu và một số hội thánh rất trẻ, hầu hết được thành lập bởi những người mới chấp nhận đức tin Kitô.”

“Chúa đồng hành với chúng ta, và chúng ta luôn nhìn về tương lai đầy hy vọng,” vị Giám Mục nói thêm.

Sự kiện này cũng bao gồm việc trưng bày các hiện vật từ thời Đức Giám Mục Salas được người Công Giáo Campuchia cất giữ an toàn.

Cây thánh giá trước ngực mà Đức Cha Salas đeo và chiếc giường cũi mà ngài sử dụng đã được trưng bày trong sự kiện được tổ chức tại địa điểm mà Đức Cha Salas đã trải qua những ngày cuối cùng của mình.

Thánh giá Giám Mục trước ngực được trao cho Đức Cha Salas vào ngày 14 tháng 4 năm 1975, chỉ ba ngày trước khi Pol Pot tung ra cuộc khủng bố Khmer Đỏ ở Campuchia. Nó đã được truyền lại cho Đức Cha Schmitthaeusler.

Prich Chun, 52 tuổi, nói rằng ông rất vui khi được tham dự sự kiện kỷ niệm lần đầu tiên.

“Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một buổi lễ tưởng niệm ở đây, và tôi cảm ơn Chúa vì khoảng thời gian quý báu này,” Chun nói.


Source:UCANews

2. Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan

Các thành viên quốc hội bỏ phiếu cho phép phá thai là “phạm tội trọng và do đó không thể rước lễ”, Đức Tổng Giám Mục Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết như trên.

Nhận xét của ngài được đưa ra sau khi tất cả các đảng đối lập chính của Ba Lan – hầu hết trong số họ có các nhà lãnh đạo là người Công Giáo thực hành đạo – đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc chấm dứt lệnh cấm phá thai gần như hoàn toàn hiện nay, được hỗ trợ bởi Giáo Hội.

Đức Cha Stanisław Gądecki, tổng giám mục Poznań và chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, cho biết: “Mạng sống con người là thiêng liêng và bất khả xâm phạm trong mọi khía cạnh và tình trạng”.

Tuy nhiên, “ngày nay quyền được sống thường bị đe dọa bởi lợi ích tài chính”, Đức Cha Gądecki cảnh báo.

“Một đạo luật vi phạm quyền sống tự nhiên của trẻ em là bất công. Bất kỳ nghị sĩ nào bỏ phiếu chống lại sự sống đều phạm tội trọng và do đó không thể rước lễ.”

Vào năm 2020, Tòa án Hiến pháp của Ba Lan đã đưa ra phán quyết thắt chặt luật phá thai của nước này, vốn đã là một trong những luật nghiêm khắc nhất ở Âu Châu. Nó cấm chấm dứt hợp pháp việc phá thai do chẩn đoán dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở thai nhi, trước đây chiếm 98% các ca phá thai hợp pháp ở Ba Lan.

Bây giờ phá thai chỉ được phép trong hai trường hợp: khi cái thai đe dọa sức khỏe hoặc tính mạng của người mẹ, hoặc khi nó là kết quả của một hành vi phạm tội như hiếp dâm hoặc loạn luân.

Giáo Hội ủng hộ mạnh mẽ việc thắt chặt luật pháp và đã là mục tiêu cho các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Đảng Luật pháp và Công lý bảo thủ, đang cầm quyền, có quan hệ chặt chẽ với Giáo Hội, cũng hoan nghênh phán quyết.

Tuy nhiên, tất cả các đảng đối lập ngoại trừ Liên minh cực hữu đã bày tỏ sự phản đối đối với lệnh cấm phá thai gần như hoàn toàn.

Donald Tusk, lãnh đạo của Nền tảng công dân trung dung, là đảng đối lập lớn nhất, đã kêu gọi cho phép phá thai theo yêu cầu cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ. Ông cũng đã yêu cầu tất cả các đảng viên phải ủng hộ quan điểm đó.

Władysław Kosiniak-Kamysz và Szymon Hołownia, các nhà lãnh đạo của liên minh Con đường thứ ba trung hữu, đã không đi xa đến thế nhưng vẫn ủng hộ việc quay trở lại luật phá thai từ trước phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Tuy nhiên, họ muốn vấn đề được quyết định bằng một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc.

Tusk, Kosiniak-Kamysz và Hołownia đều là những người Công Giáo thực hành đạo, cũng như nhiều nghị sĩ từ các đảng của họ. Hołownia đã từng được đào tạo để trở thành một linh mục nhưng cuối cùng đã từ bỏ ơn gọi đó và bước vào nghề báo, trước khi trở thành một chính trị gia.

Vào năm 2020, khi Hołownia đang ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống, một linh mục ở Warsaw đã từ chối không cho anh ta rước lễ. Vị linh mục nói rằng “lương tâm của tôi không cho phép tôi làm như vậy vì quan điểm mà bạn đang rao giảng”.


Source:notesfrompoland.com

3. Từ người vô thần chuyển sang Công Giáo: 'Chúa ghi khắc trong tim tôi một hình ảnh của Ngài '

Kristin Turner là một người nồng nhiệt ủng hộ phá thai, và hoàn toàn không tin vào Chúa. Cô ấy thậm chí đã từng phát biểu tại các sự kiện về chủ đề “Tại sao phá thai lại tốt cho xã hội”.

Nhưng giờ đây, cô gái hoạt động 21 tuổi này là một người ủng hộ nhiệt thành cho sự sống, và gần đây đã tuyên bố ý định gia nhập Giáo Hội Công Giáo.

“Có một lỗ hổng trong trái tim tôi,” cô ấy viết trên Twitter vào ngày 29 tháng 5. “Tôi đã cố gắng lấp đầy nó bằng mọi thứ dưới ánh mặt trời. Nhưng điều đó là không thể. Tôi cần Ngài nhiều như Ngài cần tôi.”

Turner cho biết cô đã đi đến quyết định của mình thông qua “rất nhiều điều nhỏ nhặt”, nhưng sự tham gia của cô vào hoạt động ủng hộ sự sống đóng một vai trò quan trọng.

Sau khi bị một giáo viên trung học lạm dụng và nghĩ rằng mình đã có thai do sự lạm dụng đó, cô đã nghiên cứu sâu hơn về việc phá thai.

Sau đó, Turner nói, cô ấy “phải xem xét lại” quan điểm ủng hộ phá thai của mình.

Turner nói với Prudence Robertson trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên “EWTN Pro-Life Weekly”, cô nói: “Tôi nhận ra hành động bạo lực này đối với tôi song song với hành động bạo lực đối với một đứa trẻ chưa sinh ra không được coi là con người hoàn toàn và cơ thể của chúng không được tôn trọng, do đó có thể bị xâm phạm một cách thô bạo.”

“Và khi điều đó xảy ra,” Turner nói, “tôi biết mình phải làm gì đó.”

Tuy nhiên, cô ấy nói, đầu tiên “với tư cách là một nhà nữ quyền… và là một người tiến bộ và vẫn đang tiến bộ, tôi đã từng nghĩ rằng không có chỗ cho mình trong phong trào phò sự sống.”

Cuối cùng, sau những suy tư cô ấy quyết định lên tiếng vì sự sống, đầu tiên là thành lập một nhóm ủng hộ sự sống trong khuôn viên trường đại học của mình, sau đó thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình, Take Feminism Back. Theo hồ sơ LinkedIn của mình, nhóm “tồn tại để hỗ trợ những người đang mang thai và nuôi dạy con cái gặp khó khăn. Chúng tôi cũng làm việc để thúc đẩy sự thay đổi xã hội tiến bộ bao gồm tất cả mọi người từ trong bụng mẹ cho đến khi chết.”

Kể từ năm 2021, Turner làm giám đốc truyền thông cho Cuộc nổi dậy chống phá thai, một tổ chức có sứ mệnh “là đạt được công bằng chính trị xã hội cho trẻ sơ sinh bằng cách huy động các nhà hoạt động chống phá thai hành động trực tiếp và phản đối việc phá thai tự chọn thông qua một chiến dịch thăng tiến.

Các thành viên đã biểu tình trước các trung tâm phá thai và tuần hành trước Tòa án Tối cao. Turner và người sáng lập PAAU, Terrisa Bukovinac, thậm chí còn bị giam giữ trong 4 ngày vào tháng 11 năm 2022 sau một sự kiện “giải cứu” tại một trung tâm dành cho phụ nữ ở Virginia.

Tổ chức này cũng đã phát hiện ra hoạt động bất hợp pháp tiềm ẩn của một người phá thai ở Washington, DC vào năm ngoái sau khi phát hiện ra thi thể của 115 trẻ sơ sinh bên ngoài một phòng khám phá thai.

Chính nhờ công việc ủng hộ sự sống của mình mà Turner cảm thấy bị thu hút bởi Giáo Hội Công Giáo.

Cô ấy nói: “Thực sự là nhờ công việc đó và việc nhìn thấy một hành động hy sinh có thể mang lại kết quả như thế nào và một hành động hy sinh có thể biến đổi như thế nào mà đã thu hút tôi đến với Giáo hội, và chỉ cần nhìn thấy sự hy sinh của Chúa Giêsu và những gì Ngài sẵn lòng làm để nhân đạo hóa, để giúp cứu lấy cuộc sống của chúng ta.”

Turner cũng trích dẫn số lượng người Công Giáo tham gia vào phong trào ủng hộ sự sống đã nói chuyện với cô ấy về Giáo hội.

Cô nói với Robertson: “Có nhiều thứ đã đưa tôi đến đây, nhưng điều quan trọng nhất là tôi thấy được sự cần thiết phải hy sinh cho những đứa trẻ chưa chào đời này.”


Source:Catholic News Agency