1. Valery Gerasimov và Sergei Shoigu tung độc chiêu nhằm hạ gục tướng quân ngày tận thế Sergey Surovikin

Hôm thứ Ba, tờ New York Times đưa tin rằng Tướng Sergey Surovikin, phó chỉ huy các chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đã biết trước rằng chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin đang lên kế hoạch nổi loạn chống lại các quan chức quốc phòng của Mạc Tư Khoa. Không những biết trước ý định của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, Tướng Sergey Surovikin có thể đã đích thân hoạch định kế hoạch tấn công.

Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ đã được thông báo tin tức tình báo của Mỹ về vấn đề này và báo cáo rằng các quan chức này đang “cố gắng tìm hiểu xem liệu Tướng Sergey Surovikin, cựu chỉ huy hàng đầu của Nga ở Ukraine, có giúp lên kế hoạch cho các hành động của ông Prigozhin vào cuối tuần trước hay không”.

Prigozhin đã bay sang Belarus sống lưu vong hôm thứ Ba theo một thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến ngắn ngủi do các chiến binh Wagner của ông thực hiện vào cuối tuần qua, trong khi Vladimir Putin đang ca ngợi các lực lượng vũ trang của ông đã ngăn chặn một cuộc nội chiến.

Khi bắt đầu cuộc nổi dậy, Surovikin là một trong những vị tướng đầu tiên phát hành một đoạn video, trong đó có hình ảnh ông ta đang cầm một khẩu tiểu liên, yêu cầu lực lượng Wagner đầu hàng. Ông cũng là chỉ huy của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, là lực lượng đã mất một số máy bay trong sự việc khiến 13 phi công thiệt mạng và 4 người trong phi hành đoàn thiệt mạng.

Tờ New York Times đưa tin các quan chức Mỹ cũng cho biết có dấu hiệu cho thấy các tướng lĩnh Nga khác cũng có thể đã ủng hộ Prigozhin.

Surovikin, được truyền thông Nga đặt biệt danh là “Tướng quân Armageddon” hay “Tướng quân ngày tận thế”, đã được giao phụ trách tổng thể các hoạt động của Ukraine vào tháng 10. Nhưng vào Tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bổ nhiệm tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov giám sát chiến dịch, và Surovikin phải chịu làm phó cho Valery Gerasimo.

Prigozhin yêu cầu loại bỏ Shoigu khi bắt đầu cuộc binh biến của ông ta, mà ông ta gọi là “cuộc tuần hành vì công lý”.

Tin tức cho rằng Surovikin đã biết trước cuộc binh biến của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin lan nhanh như cháy rừng ở Nga. Các bloggers quân sự Nga cho rằng Valery Gerasimov và Sergei Shoigu với sự trợ giúp của tờ New York Times đang tung ra chiêu độc này để phản ứng trước ý định của Putin.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được cho là sẽ bị thay thế bởi Alexei Dyumin và Tổng Tham Mưu Trưởng Valery Gerasimov sẽ bị thay thế bởi tướng đầu trọc Sergei Surovikin.

2. Quân Ukraine thắng lớn tại thành phố Bakhmut nhưng chưa tiến vào trung tâm thành phố

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 28 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine chưa có ý định tấn công vào thành phố Bakhmut mặc dù đã tiêu diệt gần hết các lực lượng Nga xung quanh thành phố này.

“Chúng tôi không vội. Thành công của một cuộc tổng phản công không nhất thiết phải đo lường bằng các lãnh thổ tái chiếm. Chúng tôi muốn tiêu diệt sinh lực địch, trước khi tái chiếm lãnh thổ.”

Cô cho biết trong 24 giờ qua đã có 30 cuộc giao tranh trên 3 mặt trận là thành phố Bakhmut của khu vực Donetsk và hai thành phố Melitopol, Berdiansk thuộc khu vực Zaporizhzhia.

Gần thành phố Melitopol, các binh sĩ trinh sát thuộc tiểu đoàn 74 trinh sát biệt lập Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phát hiện và cho nổ tung một trạm tác chiến điện tử của Nga tại một trong những khu vực tiền tuyến.

Cô giải thích ý nghĩa của thắng lợi này như sau:

“Các trạm tác chiến điện tử như vậy được thiết kế để phát hiện các phương tiện bay không người lái, truyền tín hiệu báo động đến các hệ thống điều khiển phòng không và điều hướng các máy bay không người lái bay lên ngăn chặn. Thiết bị tác chiến điện tử của kẻ thù đã bị máy bay không người lái kamikaze phá hủy, tạo điều kiện cho các máy bay không người lái của quân ta tác xạ vào các vị trí của quân xâm lược”.

Trong khi đó, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các dịch vụ khẩn cấp tại thành phố Kramatorsk xác nhận số người chết đã tăng lên 10 người và cho biết thêm nạn nhân mới nhất là một cậu bé, và hai thiếu nữ 14 tuổi.

Cô cho biết 7 người đã được giải cứu và đưa ra con số người bị thương là 56, thấp hơn một chút so với con số 60 do tổng công tố cung cấp.

Reuters đã nói chuyện với một người có mặt tại hiện trường, Valentyna, một phụ nữ 64 tuổi từ chối cho biết họ của mình. Cô ấy nói rằng cô ấy đã chạy đến đó “sau vụ nổ vì tôi đã thuê một quán cà phê ở đây. Mọi thứ đã bị thổi bay. Không một mảnh kính, cửa sổ hay cửa ra vào nào còn sót lại. Tất cả những gì tôi thấy là sự hủy diệt, sợ hãi và kinh hoàng. Đây mà là thế kỷ 21 hay sao.”

Bất kể các bằng chứng tại hiện trường, Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư vẫn khăng khăng cho rằng Nga chỉ tấn công các mục tiêu quân sự, chứ không phải mục tiêu dân sự, khi được hỏi về vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào một nhà hàng đông đúc ở thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraine vào tối thứ Ba, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

“Liên bang Nga không tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự. Các cuộc tấn công được thực hiện trên các đối tượng được kết nối với cơ sở hạ tầng quân sự theo cách này hay cách khác.”

Ông Peskov cũng cho biết Điện Cẩm Linh kiên quyết bác bỏ một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cáo buộc rằng Nga đã vi phạm quyền trẻ em ở Ukraine.

Báo cáo, được công bố hôm thứ Ba, cáo buộc Nga giam giữ hơn 800 dân thường, một số là trẻ em, kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái. Peskov nói rằng các lực lượng Nga đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ trẻ em bằng cách di tản chúng khỏi các khu vực xung đột.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 930 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 13 xe thiết giáp, 6 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 2 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 28 Tháng Sáu, 227,100 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.036 xe tăng, 7.847 xe thiết giáp, 4.089 hệ thống pháo, 627 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 387 hệ thống tác chiến phòng không, 314 máy bay, 308 trực thăng, 3.499 máy bay không người lái, 1.261 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.774 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 563 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Thế tiến thoái lưỡng nan mới của Putin đối với Prigozhin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's New Prigozhin Dilemma”, nghĩa là “Thế tiến thoái lưỡng nan mới của Putin đối với Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Vladimir Putin đang nỗ lực tái khẳng định quyền kiểm soát sau cuộc binh biến nửa vời của Tập đoàn Wagner, nhưng có khả năng ông đã quyết định rằng ông không thể trực tiếp loại bỏ người đứng đầu Yevgeny Prigozhin vào lúc này, theo một tổ chức tư vấn của Mỹ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã đánh giá phản ứng của tổng thống Nga đối với cuộc nổi dậy ngày 24 tháng 6 trong phân tích mới nhất về xung đột Ukraine, được công bố hôm thứ Ba.

Một vụ án hình sự chống lại Prigozhin vì tội nổi loạn vũ trang đã chính thức bị hủy bỏ vào ngày 27 tháng 6. Putin cũng công khai thừa nhận điều mà ông đã luôn phủ nhận trong nhiều năm - rằng Điện Cẩm Linh tài trợ và cung cấp đầy đủ cho “công ty quân sự tư nhân” do ông trùm Prigozhin từng là đồng minh lâu năm điều hành.

Cho đến tháng 9 năm 2022, Điện Cẩm Linh tuyên bố không biết gì về tổ chức này. Lính đánh thuê là bất hợp pháp theo luật pháp Nga và các công ty an ninh quân sự tư nhân không được phép cung cấp dịch vụ bên ngoài đất nước.

Sự thay đổi của tổng thống diễn ra sau khi Prigozhin tuyên bố một “cuộc tuần hành vì công lý” của các chiến binh chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga. Cuộc tuần hành diễn ra sau một mối thù công khai kéo dài nhiều tháng về việc giải quyết chiến tranh, cũng như việc Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu yêu cầu Prigozhin ký một hợp đồng trước ngày 1 tháng 7, có hiệu lực sẽ đặt các chiến binh của ông dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng Nga.

Quân đội Wagner đã hủy bỏ cuộc hành quân đến thủ đô sau khi Điện Cẩm Linh cho biết một thỏa thuận đã được nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian để tránh “đổ máu”. Điện Cẩm Linh cho biết Prigozhin sẽ rời Belarus và các cáo buộc hình sự đối với ông sẽ được bãi bỏ.

Giờ đây, Putin đang cố gắng thể hiện Prigozhin “là kẻ tham nhũng và dối trá nhằm hủy hoại danh tiếng của ông ta trong các binh sĩ Wagner và trong xã hội Nga,” theo ISW.

Hôm thứ Ba, tổng thống ngụ ý rằng Prigozhin đã nói dối về việc Tập đoàn Wagner độc lập với Điện Cẩm Linh và việc thiếu bồi thường của nhà nước cho nhân viên của tập đoàn.

Putin không nhắc đích danh đồng minh cũ của mình, chỉ mô tả ông ta là “chủ sở hữu của công ty Concord”, nhưng cho biết ông đã nhận được 80 tỷ rúp (khoảng 936 triệu Mỹ Kim) trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023 để “giao và phục vụ thức ăn cho quân đội Nga”. Putin cũng nói thêm rằng Điện Cẩm Linh sẽ điều tra xem liệu công ty có ăn cắp bất cứ thứ gì trong quá trình làm việc cho Điện Cẩm Linh hay không”.

ISW cho biết các bình luận của tổng thống có thể là “sự chuẩn bị để biện minh cho việc Điện Cẩm Linh tịch thu tài sản của Prigozhin thông qua các cáo buộc tham nhũng”.

ISW nói thêm: “Putin đang cố tách Prigozhin khỏi công ty quân sự tư nhân Wagner và đang cố tình tước bỏ danh hiệu nhà tài chính Wagner của Prigozhin để làm suy yếu vai trò của ông ấy trong Wagner.”

Điều này có thể nhằm “thiết lập các điều kiện thông tin” để cho phép Điện Cẩm Linh cáo buộc Prigozhin tham nhũng hoặc âm mưu với Ukraine hoặc phương Tây. ISW cho biết điều đó cũng sẽ “làm các nhân viên của Wagner xa lánh Prigozhin, những người mà Điện Cẩm Linh đang tìm cách giữ lại để chiến đấu ở Ukraine như một phần của quân đội chính quy của Nga”.

“Prigozhin đã xây dựng thương hiệu cá nhân của mình bằng cách chỉ trích bộ chỉ huy quân đội Nga và các quan chức tham nhũng và quan hệ với các nước phương Tây, và Putin có thể đang cố gắng phá vỡ lời kêu gọi dân túy của Prigozhin bằng cách buộc tội ông ta về những tội lỗi tương tự.”

Đồng thời, Putin có thể đã quyết định rằng ông ta không thể loại bỏ Prigozhin mà không phong ông ta làm “liệt sĩ” vì ông ta vẫn giữ được một số ủng hộ trong xã hội Nga và các lực lượng chính quy.

ISW cho biết: “Điện Cẩm Linh sẽ cần bảo đảm rằng các nhóm này sẽ vỡ mộng với Prigozhin để tước đi sự ủng hộ phổ biến của ông ấy ở Nga một cách hiệu quả”.

“ Điện Cẩm Linh có thể sẽ tiếp tục tấn công tính cách của Prigozhin để phá vỡ sự ủng hộ phổ biến của Prigozhin, ngăn cản nhân viên của Wagner theo ông ta đến Belarus và phá hủy quyền lực tài chính của ông ta.”

Lukashenko cho biết hôm thứ Ba rằng Prigozhin đã đến Belarus.

Boris Bondarev, một cựu quan chức ngoại giao Nga đã từ chức để phản đối cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đã nói với Newsweek rằng ông tin rằng âm mưu nổi loạn của Prigozhin cuối cùng sẽ dẫn đến sự sụp đổ của Putin.

Bondarev nói rằng giới tinh hoa Nga đang ngày càng thất vọng với tổng thống khi chiến tranh kéo dài, và bầu không khí này cuối cùng sẽ dẫn đến một sự đồng thuận rằng Putin phải bị lật đổ, Bondarev nói.

“Cuộc chiến này đã diễn ra được một năm rưỡi rồi, vì vậy nó diễn ra khá chậm… một quá trình suy thoái và tình hình đang thay đổi,” ông nói.

“Dần dần, sự thất vọng, tức giận và cáu kỉnh trong giới thượng lưu ngày càng tăng, nhưng tôi nghĩ, vụ Prigozhin này đã tạo động lực rất lớn cho việc này và mọi người bắt đầu hiểu và nhận ra một cách rõ ràng hơn rằng tình hình là rất sai lầm, rất tồi tệ, không khá chút nào, hết hy vọng.”

Ông nói thêm: “Vì vậy, tình hình cuối cùng sẽ dẫn đến sự hiểu biết tuyệt vời rằng Putin phải ra đi. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều hơn nữa—có thể chưa phải là các cuộc nổi loạn, nhưng chắc chắn là có sự gia tăng các cuộc nói chuyện sau lưng Putin.”

4. Ngoại trưởng Ukraine về cuộc nổi dậy của Wagner: “Chỉ là vấn đề thời gian” trước khi ai đó lại thách thức Putin

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với CNN rằng mặc dù Ukraine không có bất kỳ thông tin tình báo cụ thể nào liên quan đến nỗ lực nổi dậy của thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin vào cuối tuần qua, nhưng không thể tránh khỏi việc ai đó sẽ thách thức Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Đối với chúng tôi, điều khá rõ ràng là việc ai đó ở Nga dám thách thức Putin chỉ là vấn đề thời gian. Bởi vì chúng tôi đã thấy quyền lực của ông ấy đang bị thu hẹp như thế nào, và nước Nga đang bước vào giai đoạn hỗn loạn rất khó khăn như thế nào. Vì vậy, Prigozhin chỉ là người đầu tiên dám làm, nhưng tôi không nghi ngờ gì rằng những người khác sẽ làm theo cách này hay cách khác,” Kuleba nói.

Kuleba cũng cho biết thanh kiếm hạt nhân của Putin là vũ khí cuối cùng trong kho vũ khí của ông ta.

“Thành thật mà nói, tôi tin rằng nỗi sợ vũ khí hạt nhân là lập luận cuối cùng mà Putin đưa ra trong cuốn sách của mình.... Ông ta đã cạn kiệt tất cả các lý lẽ khác”.

“Rõ ràng là quân đội của ông ta không có khả năng đạt được các mục đích chiến lược ở Ukraine. Anh ta nhận ra rằng sức mạnh của anh ta đã bị phá vỡ. Và thế là chỉ còn một lý lẽ cuối cùng trong túi anh ta.... Tôi nghĩ đó chẳng qua là một trò chơi sợ hãi, bởi vì Putin quá nhát,” Kuleba nói.

Ông nói thêm: “Phương Tây sẽ mắc sai lầm lớn nếu quyết định chơi trò sợ hãi hạt nhân với Putin.”

Ngoại trưởng cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nói rằng “nguy cơ là có thật” chừng nào quân đội Nga còn nắm giữ cơ sở này.

“Tất nhiên, họ không muốn bị quy trách nhiệm gây ra một thảm họa hạt nhân khác. Vì vậy, tôi nghĩ rằng họ đang vật lộn để tìm cách thực hiện nó như một hoạt động cờ giả hoặc như một thứ gì đó khác mà không thể quy trách nhiệm trực tiếp cho họ”.

Tuần trước, Điện Cẩm Linh đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng Nga đang “xem xét” một “cuộc tấn công khủng bố” tại nhà máy ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm.

5. Tổng thống Lithuania và tổng thống Ba Lan gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv

Tổng thống Lithuania, Gitanas Nausėda, đã gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tại Kyiv vào cuối ngày thứ Tư 28 Tháng Sáu để thảo luận về NATO khi Ukraine tìm cách gia nhập liên minh, trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới vào tháng 7 tại Vilnius.

Reuters lưu ý rằng các thành viên NATO sắp đồng ý các bước tăng cường quan hệ với Ukraine vào thời điểm đó, nhưng vẫn chưa giải quyết được những khác biệt về cách giải quyết mong muốn trở thành thành viên của Ukraine.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng đang ở Kyiv để hội đàm với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Theo thông báo của Phủ Tổng Thống Ukraine, hai vị đã thảo luận về “tình hình hiện tại ở tiền tuyến, bao gồm cả mối đe dọa về một cuộc tấn công của Nga vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.” Họ nói thêm rằng “việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 cũng sẽ được thảo luận”.

6. Lukashenko nói rằng ông ta đã nói với Prigozhin rằng lực lượng Wagner sẽ bị “nghiền nát như một con bọ” nếu hành quân đến Mạc Tư Khoa

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã cảnh báo thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin rằng lực lượng Wagner sẽ bị tiêu diệt nếu họ tiếp tục hành quân đến thủ đô Nga.

“Nửa chừng bạn sẽ bị nghiền nát như một con bọ,” Lukashenko cho biết ông ta đã nói như trên với Prigozhin trong một cuộc gọi vào thứ Bảy.

Lukashenko cho biết Prigozhin đã nói với ông ta: “'Chúng tôi muốn công lý! Họ muốn bóp cổ chúng tôi! Chúng tôi sẽ đi Mạc Tư Khoa!'“

“Trong một thời gian dài, tôi đã cố gắng thuyết phục anh ta. Và cuối cùng tôi nói, 'Bạn biết đấy, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn. Nhưng đừng xúc phạm tôi. Lữ đoàn của chúng tôi đã sẵn sàng để chuyển đến Mạc Tư Khoa', ông nói.

Lukashenko cho biết ông đã nói với Prigozhin rằng “tình hình này không chỉ liên quan đến Nga. Tình trạng hỗn loạn này sẽ lan rộng khắp nước Nga, và hậu quả của điều này là rất lớn, chúng tôi là người tiếp theo.”

Lukashenko phủ nhận việc xây dựng trại cho lực lượng Wagner: Ông cho biết Belarus hiện không xây dựng trại trên lãnh thổ của mình cho lực lượng lính đánh thuê Wagner, sau cuộc nổi dậy hôm thứ Bảy.

“Chúng tôi chưa xây dựng bất kỳ trại nào. Nhưng nếu họ muốn, chúng tôi sẽ đáp ứng cho họ. Làm ơn dựng lều đi. Nhưng hiện tại họ đang ở Luhansk trong các trại của họ”

Ông cho biết Wagner đã được cung cấp một số vùng đất bỏ hoang bên trong Belarus nếu họ cần.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã bàn về hậu quả của việc các cây cầu đường bộ Chonhar giữa Bán đảo Crimea và Kherson bị quân Ukraine dùng hỏa tiễn Storm Shadow làm hư hại. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Sáng sớm ngày 22 tháng 6 năm 2023, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công các cây cầu đường bộ Chonhar giữa Bán đảo Crimea và tỉnh Kherson bị Nga chiếm đóng.

Những cây cầu này phục vụ một trong hai tuyến hậu cần đường bộ chính giữa Crimea và Kherson.

Tuyến đường qua cầu Chonhar là tuyến đường trực tiếp nhất từ trung tâm hậu cần Crimea của Nga tại Dzhankoi và khu vực Zaporizhzhia, nơi Nga hiện đang phòng thủ trước một cuộc tấn công lớn của Ukraine.

Việc tạm thời đóng cửa tuyến đường khiến các đoàn xe hậu cần quan trọng của Nga mất thêm ít nhất 50% thời gian để đến mặt trận thông qua các tuyến đường thay thế.

Các báo cáo chỉ ra rằng các nhà chức trách Nga gần như chắc chắn đã xây dựng một cầu phao thay thế cầu vượt trong vòng 24 giờ sau cuộc tấn công; rất có khả năng cầu vượt này dùng chỉ giới hạn cho giao thông quân sự. Tốc độ xây dựng một cầu vượt thay thế cho thấy tuyến đường này quan trọng như thế nào đối với các nỗ lực quân sự của Nga ở khu vực Ukraine bị tạm chiếm.

8. Hỏa tiễn Nga tấn công khu vực miền trung Poltava của Ukraine

Poltava bị trúng hỏa tiễn X-22 của Nga hôm thứ Ba, đúng một năm sau một cuộc tấn công ở khu vực miền trung Ukraine khiến hơn 20 người thiệt mạng.

Theo chính quyền quân sự khu vực, không có thương vong nào được ghi nhận hôm nay khi một khu nhà bị bắn phá.

Vào ngày 28 tháng 6 năm 2022, một cuộc không kích của Nga đã tàn phá một trung tâm mua sắm nhộn nhịp ở Kremenchuk ở Poltava, khiến tòa nhà bốc cháy, giết chết nhiều người và làm bị thương hàng chục người khác.

Thị trưởng của Kremenchuk, Vitalii Maletskyi, phản ứng trước những điểm tương đồng giữa hai vụ tấn công.

“Cùng một chiếc máy bay Tu-22m3 đã cất cánh từ cùng một sân bay Shaykovka và phóng cùng một hỏa tiễn X-22. Đây là những hỏa tiễn có tầm bắn chính xác lên tới hơn 600 mét nên có thể đánh bất cứ đâu. Bản thân việc sử dụng chúng là một tội ác chiến tranh của người Nga,” ông nói.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết trên Twitter rằng cuộc tấn công cũng xảy ra cùng một thời điểm với cuộc tấn công năm ngoái.

9. Ngoại trưởng Ukraine nói về cuộc nổi dậy thất bại của Wagner: “Prigozhin bỏ cuộc quá nhanh.”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết cuộc nổi dậy ở Nga do thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo sẽ làm tổn hại đến tinh thần quân đội Nga nếu nó kéo dài hơn.

“Nếu cuộc binh biến này kéo dài thêm 48 giờ nữa, tôi khá chắc chắn rằng chúng ta sẽ cảm thấy tác động làm mất tinh thần đối với các lực lượng Nga đang chiến đấu ở phía nam và phía đông Ukraine. Thật không may, Prigozhin đã bỏ cuộc quá nhanh. Vì vậy, không có thời gian để tác động làm mất tinh thần này xâm nhập vào các chiến hào của Nga.”

Nỗ lực nổi dậy của Prigozhin đã gây ra một ngày cuối tuần hỗn loạn cho giới lãnh đạo Nga khi lực lượng lính đánh thuê của anh ta dường như đe dọa Mạc Tư Khoa. Ông chủ của Wagner cho biết anh ta đã ngừng cuộc tấn công vào thứ Bảy để ngăn chặn sự đổ máu của người Nga và cuộc nổi dậy là một cuộc biểu tình - không phải là một nỗ lực nhằm lật đổ chính phủ. Ông cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch cho Wagner “chấm dứt tồn tại” từ ngày 1/7.

10. Putin nói Wagner được tài trợ bởi ngân sách nhà nước và bộ quốc phòng

Trong khi phát biểu trước các sĩ quan an ninh tham gia chiến đấu với âm mưu nổi dậy của Wagner vào cuối tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhà nước và Bộ Quốc phòng Nga “đã tài trợ đầy đủ” cho công ty quân sự tư nhân.

Putin cho biết nhà nước đã trả cho Wagner khoảng 86 tỷ rúp hay khoảng 1 tỷ Mỹ Kim cho “các khoản thanh toán bảo trì và khuyến khích” chỉ riêng từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023.

Ông cũng tuyên bố công ty Concord, tập đoàn lớn mạnh do Yevgeny Prigozhin đứng đầu, cũng đã nhận được 80 tỷ rúp, tức là khoảng 938 triệu Mỹ Kim, từ ngân sách nhà nước.

Putin nói “chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề đó,” khi nói về việc hàng tỷ rúp đã được chi cho Wagner.

“Nhưng tôi hy vọng rằng thông qua công việc của mình, không ai lấy đi bất cứ thứ gì,” ông nói. Hiện chưa rõ liệu Putin có ám chỉ đến một cuộc điều tra về việc quỹ nhà nước đã đi đâu hay không.

“Đối với nhóm Wagner này, các bạn biết đấy, chúng tôi luôn đối xử hết sức tôn trọng với các chiến binh và chỉ huy của nhóm này. Bởi vì họ thực sự đã thể hiện lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng. Những người lính và sĩ quan của quân đội Nga và tình nguyện viên của chúng tôi đã làm việc trong điều kiện chiến đấu với những cống hiến không kém, họ cũng thể hiện chủ nghĩa anh hùng và sự hy sinh quên mình. Ông nói: “ Những người phục vụ và làm việc trong công ty Wagner này đều được cả nước tôn trọng.

Ngồi sau bàn làm việc tại Điện Cẩm Linh, Putin cũng nói rằng ông muốn bày tỏ “lòng biết ơn” của mình đối với các nhân viên an ninh.

Ông nói: “Thật không may, bạn phải làm việc trong những điều kiện rất khó khăn” trong cuộc nổi loạn.

11. Hà Lan và Đan Mạch đã đặt hàng 14 xe tăng Leopard 2 để giao cho Ukraine vào năm 2024

Hà Lan và Đan Mạch đã đặt hàng 14 xe tăng Leopard 2 để giao cho Ukraine, theo thông cáo báo chí từ nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức.

“Chúng tôi đang nói về 14 xe tăng Leopard 2A4 đã qua sử dụng được đại tu, không phải xe mới,” phát ngôn nhân của Rheinmetall Oliver Hoffmann nói với CNN hôm thứ Ba.

Xe tăng chiến đấu đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào Tháng Giêng năm 2024, các đợt giao hàng còn lại sẽ diễn ra trong năm 2024.

Sau khi Đức chuyển giao 20 xe chiến đấu bộ binh Marder vào tháng 3, lô thứ hai gồm 20 chiếc Marder sẽ được chuyển giao vào mùa hè năm 2023, theo Rheinmetall.

Rheinmetall cho biết thêm, cả hai đợt giao hàng sẽ được bổ sung thêm 26 xe tải quân sự hoàn toàn mới và hai hệ thống phòng không Skynex vào cuối năm 2023.

Đức đã phê duyệt việc giao hàng theo đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí của nước này.

12. Putin nói không có thường dân nào thiệt mạng trong cuộc nổi dậy thất bại ở Wagner

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết không có thương vong dân sự nào trong cuộc tiến công của Wagner về phía Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy, khi ông phát biểu trước các lực lượng an ninh tham gia chống lại cuộc binh biến của nhóm bán quân sự.

Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh ca ngợi các đơn vị thực thi pháp luật vì đã bảo vệ “tính mạng, an ninh và tự do của công dân chúng tôi” và cảm ơn họ vì “nghĩa vụ quân sự”.

Hôm thứ Hai, Putin cũng đã xác nhận cái chết của 17 phi công và phi hành đoàn quân đội Nga trong các cuộc đụng độ cuối tuần chống lại Wagner.

13. Điện Cẩm Linh từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận Wagner và nói rằng họ không biết về nơi ở của Prigozhin

Điện Cẩm Linh hôm thứ Ba đã không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thỏa thuận đạt được với Yevgeny Prigozhin, sau khi ông chủ Wagner rút lực lượng của mình khỏi một cuộc hành quân vào Mạc Tư Khoa trong một cuộc nổi dậy vũ trang thất bại vào cuối tuần qua.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết các thỏa thuận đã đạt được nhằm tránh “trường hợp xấu nhất” nhưng không cho biết thêm những gì đã được thỏa thuận, trong đó có sự tham gia của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Chúng ta đang nói về một sự kiện khá buồn và rất phi thường. Rất nhiều công việc đã được thực hiện bởi một số người. Tôi nhắc lại một lần nữa, ý chí của tổng thống đã được thể hiện là ngăn chặn sự phát triển của các sự kiện theo kịch bản xấu nhất”, ông Peskov nói.

“Có những lời hứa nhất định từ tổng thống, những bảo đảm nhất định từ tổng thống.”

Peskov nói thêm rằng anh ta không biết về nơi ở hiện tại của Prigozhin, người đã không được nhìn thấy trước công chúng kể từ các sự kiện cuối tuần.

“Tôi không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến vấn đề đó và tôi không thể cung cấp bất kỳ chi tiết nào,” Peskov nói với các phóng viên khi được hỏi liệu Điện Cẩm Linh có bất kỳ thông tin nào về nơi ở của người đứng đầu Wagner hay không.

Peskov cũng từ chối bình luận về những nhận xét trước đó của Lukashenko.

Trước đó vào thứ Ba, Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho biết họ đã hủy bỏ vụ kiện chống lại phiến quân Wagner.

14. Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 4 công ty và một cá nhân có liên quan đến Tập đoàn Wagner

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với bốn công ty liên quan đến “giao dịch vàng” và một người mà họ cho là đã thực hiện “giao dịch vũ khí” có liên quan đến Tập đoàn Wagner.

Thông báo về các biện pháp trừng phạt được đưa ra vài ngày sau cuộc binh biến ngắn ngủi do người đứng đầu nhóm lính đánh thuê, Yevegny Prigozhin, lãnh đạo.

Các biện pháp trừng phạt này tấn công vào các công ty ở Nga, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Cộng hòa Trung Phi, là các công ty “đã tham gia vào các giao dịch vàng bất hợp pháp để tài trợ cho Tập đoàn Wagner nhằm duy trì và mở rộng lực lượng vũ trang của họ, bao gồm cả ở Ukraine và Phi Châu”.

Cá nhân bị tấn công, Andrey Nikolayevich Ivanov, là một giám đốc điều hành người Nga trong Tập đoàn Wagner, người đã “làm việc chặt chẽ với tổ chức Chính trị Phi Châu của Prigozhin và các quan chức cấp cao của chính phủ Mali về các thỏa thuận vũ khí, mối quan tâm khai thác và các hoạt động khác của Tập đoàn Wagner ở Mali,” theo đến một tuyên bố của Bộ Tài chính.

“Tập đoàn Wagner tài trợ cho các hoạt động tàn bạo của mình một phần bằng cách khai thác tài nguyên thiên nhiên ở các quốc gia như Cộng hòa Trung Phi và Mali. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tấn công vào các nguồn doanh thu của Tập đoàn Wagner để làm giảm sự bành trướng và bạo lực của họ ở Phi Châu, Ukraine và bất kỳ nơi nào khác,” Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách chống Khủng bố và Tình báo Tài chính Brian Nelson cho biết trong một tuyên bố.