1. Phúc trình thứ 16 về tự do tôn giáo trên thế giới

Một phần ba các nước trên thế giới, tức là 61 quốc gia, không tôn trọng tự do tôn giáo, theo phúc trình thứ 16 của tổ chức bác ái “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ”, công bố hôm 22 tháng Sáu vừa qua.

Tổng cộng, có gần bốn tỷ 900 triệu người, tương đương với 62% dân số hoàn cầu sống tại các nước hạn chế nhiều về tự do tôn giáo.

Phúc trình này trình bày kết quả cuộc nghiên cứu, từ tháng Giêng năm 2021 đến tháng Mười Hai năm ngoái, 2022, và là phúc trình duy nhất không do một chính phủ thực hiện, về sự tôn trọng và vi phạm quyền tự do tôn giáo đã được quy định trong điều số 18 của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, và áp dụng cho tất cả các tôn giáo.

Theo Phúc trình mới công số, 28 nước bị xếp hạng “màu đỏ”, với các cuộc bách hại, nơi nguy hiểm nhất đối với việc tự do hành đạo; 33 nước màu cam, trong đó tôn giáo bị kỳ thị cao độ. So với phúc trình hai năm trước đây, tại 47 quốc gia, tình hình trở nên xấu hơn, trong khi đó có 9 nước tình hình tự do tôn giáo được cải tiến.

Một trong những kết luận chính trong Phúc trình của tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ”, là: các cộng đồng tôn giáo thiểu số ngày càng lâm vào tình trạng thê thảm; trong một vài trường hợp các tôn giáo này có nguy cơ biến mất, vì sự liên kết giữa những hoạt động khủng bố, những cuộc tấn công gia sản văn hóa và những biện pháp tinh vi, như sự lan tràn các đạo luật gọi là chống cải đạo, chẳng hạn như tại Ấn Độ, sự lèo lái các qui luật tuyển cử và những giới hạn tài chánh. Tuy nhiên cũng có trường hợp những tôn giáo đa số bị bách hại, như tại Nicaragua và Nigeria. Tổng cộng có hơn 307 triệu tín hữu Kitô sống tại những nước có bách hại.

Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” nhận xét rằng trong hai năm gần đây, có sự gia tăng trên thế giới quyền lực của các chính phủ độc đoán và các lãnh tụ cực đoan tìm cách thực thi quyền bính vô giới hạn, vì thế họ ghen tương hoặc sợ các vị lãnh đạo tinh thần, đặc biệt là khả năng của các vị này trong việc động viên các cộng đoàn tôn giáo. Tình trạng này có hậu quả tai hại cho tự do tôn giáo. Nạn phạm pháp mà không bị trừng phạt trở thành một điều liên tục xảy ra trên thế giới và tại 36 quốc gia, những kẻ gây hấn, tấn công, ít khi hoặc không bao giờ bị truy tố vì các tội ác của họ. Góp phần vào tình trạng này, có sự im lặng của cộng đồng quốc tế đối với những chế độ được coi là quan trọng về chiến lược đối với Tây phương, như Trung Quốc và Ấn Độ. Hai nước này không bị những chế tài của quốc tế hoặc những hậu quả nào đối với những vi phạm của họ đối với tự do tôn giáo. Cũng tương tự như vậy đối với các nước Nigeria và Pakistan.


Source:Aid To The Church In Need

2. Đức Thánh Cha Phanxicô cử Đức Hồng Y Krajewski đến Ukraine trong một sứ mệnh nhân đạo sau khi đập Nova Kakhovka bị nổ tung

Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu Đức Hồng Y Konrad Krajewski trở lại Ukraine lần thứ sáu để mang viện trợ nhân đạo đến những người dân đang chịu ảnh hưởng của chiến tranh.

Đức Hồng Y người Ba Lan, người phục vụ với tư cách là quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, sẽ đến vùng Kherson miền nam Ukraine, nơi một vụ vỡ đập gần đây đã gây ra lũ lụt chết người.

“ Sứ mệnh của Đức Hồng Y Konrad Krajewski là ở với mọi người, cùng cầu nguyện với họ, và mang đến sự ôm ấp và hỗ trợ cụ thể từ Đức Thánh Cha,” Thánh Bộ Phục vụ Bác ái của Vatican đã cho biết như trên.

Đức Hồng Y Krajewski sẽ tới Ukraine trên một chiếc xe hơi chở đầy những loại thuốc cần thiết nhất. Trong chuyến đi của mình, Đức Hồng Y dự định sẽ dừng lại dọc đường để thăm các giáo xứ Công Giáo và các cộng đồng Chính Thống Giáo.

Một chiếc xe tải thứ hai sẽ trực tiếp vận chuyển vật tư y tế đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt do đập Kakhovka bị phá hủy vào ngày 6 tháng 6. Theo thánh bộ, nhiều vật tư y tế đã được tặng bởi Hàn Quốc.

Đầu tuần này, các nhân viên cứu trợ của Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã bị cấm đến thăm các khu vực bị hư hại do vụ vỡ đập đang còn bị Nga tạm chiếm. Con đập bị phá hủy nằm trên sông Dnipro, hiện đang chia cắt quân đội Nga ở bờ phía đông và lực lượng Ukraine ở phía tây.

Con đập bị sập ngay lập tức sau một vụ nổ trong đêm được ghi nhận ở mức gần 2 độ Richter. Các quan chức Ukraine đổ lỗi cho Nga về vụ nổ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử Krajewski đến Ukraine năm lần kể từ khi Nga xâm lược nước này vào năm ngoái. Trong một chuyến đi trước đây của ngài, Đức Hồng Y đã bị bắn khi đang giao hàng viện trợ nhân đạo gần thành phố Zaporizhzhia. Ngài cũng đã cầu nguyện bên cạnh nhiều ngôi mộ tập thể ở Ukraine, kể cả vào Thứ Sáu Tuần Thánh năm 2022.


Source:Catholic News Agency

3. Giáo xứ Thánh Phaolô New York không tổ chức 'Thánh lễ tự hào' tại tượng đài đồng tính, viện dẫn những lo ngại về an ninh

Một giáo xứ Công Giáo ở Thành phố New York đã lên kế hoạch tổ chức “Thánh lễ Tự hào” vào hôm Thứ Năm tại một tượng đài liên bang với tác phẩm điêu khắc của hai cặp đồng giới và các nhóm cờ tự hào của người đồng tính nam và chuyển giới đã thông báo thay đổi địa điểm.

Nhà thờ Thánh Phaolô Tông đồ cho biết trong một email gửi cho giáo dân hôm thứ Tư rằng Dịch vụ Công viên Quốc gia đã thông báo rằng Đài tưởng niệm Quốc gia Stonewall, nơi kỷ niệm cuộc nổi dậy của LGBT vào tháng 6 năm 1969 chống lại cuộc đột kích của cảnh sát, “sẽ không mở cửa cho công chúng vào ngày mai do lo ngại về an ninh của các sự kiện trong khu vực.”

“Vì điều này, chúng tôi sẽ không thể vào công viên để cử hành Thánh lễ Tự hào hàng năm được lên lịch vào ngày mai,” nhà thờ cho biết trong email của mình.

Email cho biết Thánh lễ vẫn sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Thánh Phaolô Tông Đồ lúc 6:30 chiều.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đã gọi cho Đài tưởng niệm Quốc gia Stonewall để hỏi về những lo ngại về an ninh nhưng không liên lạc được với ai.

Việc thay đổi địa điểm diễn ra trong bối cảnh giáo xứ bị chỉ trích vì quyết định tổ chức “Thánh lễ Tự hào” và việc lựa chọn địa điểm. Một số người gọi đó là “sự báng bổ”.

Nhà thờ Thánh Phaolô Tông đồ cũng chính là nhà thờ đã tổ chức một buổi trưng bày nghệ thuật gây tranh cãi vào đầu năm nay có tên là “God Is Trans” nghĩa là “Thiên Chúa là người chuyển giới”, cũng bị chỉ trích nặng nề.

Paul Snatchko, phát ngôn viên của các Cha Dòng Thánh Phaolô Tông đồ - là những người điều hành nhà thờ - nói với CNA vào tháng 6 rằng mục đích của việc tổ chức “Thánh lễ Tự hào” tại Stonewall là để truyền giáo tại quảng trường công cộng bằng cách hát thánh ca và công bố lời Chúa trong phụng vụ..

Nhà thờ Thánh Phaolô Tông đồ đã tổ chức Thánh lễ tại Đài tưởng niệm Quốc gia Stonewall vào năm 2019 và một đoạn video cho thấy một linh mục, Cha Gil Martinez, cử hành Thánh lễ, nói rằng “Thưa anh chị em, Chúa Kitô đã gọi chúng ta đến đây hôm nay, đến không gian linh thiêng này để tưởng nhớ sự hy sinh của những người đi trước chúng ta.”

“50 năm trước, những người đồng tính, bị coi là thấp kém nhất trong số những người thấp kém, đã đứng lên bảo vệ phẩm giá của họ. Và mặc dù họ bị cảnh sát đánh đập, nhưng họ không gục ngã. Hy vọng, niềm tin và cơn thịnh nộ của họ đã xây dựng nên cuộc cách mạng mà chúng ta đang đứng trên đó. Hãy dành một chút thời gian để dừng lại và nhìn xung quanh anh chị em, nhìn thấy di sản của họ trên khuôn mặt của những người xung quanh anh chị em. Hãy xem Chúa đang làm gì trong thế giới của chúng ta.”

Đài tưởng niệm Quốc gia Stonewall là một công viên rộng 7,7 mẫu Anh ở khu phố West Village của Greenwich Village ở Lower Manhattan, Thành phố New York, dành riêng cho “quyền của LGBT” và lịch sử. Nó được Tổng thống Barack Obama chỉ định là di tích quốc gia vào ngày 24 tháng 6 năm 2016.

Cha Thomas Petri, Dòng Đa Minh, một nhà thần học luân lý và là chủ tịch của Viện Nghiên cứu Đa Minh ở Washington, DC, đã nói chuyện với CNA vào ngày 14 tháng 6 về quyết định của giáo xứ, nói rằng Thánh lễ không nên được sử dụng để đưa ra một tuyên bố chính trị.

“Chắc chắn điều có thể hiểu được và là một phần trong truyền thống của chúng ta là cử hành Thánh lễ để ăn năn tội lỗi của chúng ta, bao gồm bất kỳ sự phân biệt đối xử bất công nào đối với một người hoặc một nhóm người,” ngài nói.

“Tuy nhiên, sẽ không phù hợp nếu Thánh lễ nào được cử hành với mục đích chính trị, và với cờ chính trị hoặc áp phích chiến dịch tung bay trong cung thánh hoặc giữa các cộng đoàn,” Cha Petri nói.

“Đó sẽ là một điều vô đạo đức và có thể là báng bổ vì nó xúc phạm đến chính mục đích của Thánh lễ: là sự thờ phượng Thiên Chúa bằng cách tham dự vào Mình và Máu Chúa Kitô.”

Cha Petri nói rằng Thánh lễ nhằm mục đích “hướng tâm trí và trái tim của chúng ta đến những thứ bên trên chứ không phải những thứ bên dưới.”

“Hơn nữa, đây là trường hợp của Thánh lễ tại Stonewall, nơi đài tưởng niệm, các bức tượng và những lá cờ mang một ý nghĩa mà hầu hết mọi người đều xác định một cách đúng đắn rằng đó là một lối sống bao gồm các hoạt động tình dục và một ý thức hệ hoàn toàn trái ngược với Kitô giáo, với sự hiểu biết về con người và một đời sống khiết tịnh và nhân đức,” ngài nói.

Ngài cho biết thêm: “Việc nhấn mạnh vào điều này không có nghĩa là những người bị hấp dẫn đồng giới hoặc rối loạn giới tính không bị phân biệt đối xử hoặc không phải chịu nỗi đau hoặc sự tức giận của họ.”

Petri nói: “Thay vào đó, có thể nói rằng việc say sưa với bất kỳ danh tính và lối sống nào mà chúng ta biết là trái ngược với việc sống trong sự tự do của con cái Chúa, cuối cùng sẽ gây tổn hại cho linh hồn và có thể phá hủy mối quan hệ của một người với Chúa,” Cha Petri nói.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Việc tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ ai đi trên con đường đó không phải là mục vụ. Có nhiều cách tốt hơn để tìm kiếm công lý trên thế giới mà không từ bỏ ơn gọi mà tất cả chúng ta phải lớn lên trong sự thánh thiện”.


Source:Catholic News Agency