1. Cựu lãnh đạo quân đội muốn thủ lĩnh Wagner Prigozhin bị xử tử

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Army Leader Wants Wagner Leader Prigozhin Killed”, nghĩa là “Cựu lãnh đạo quân đội muốn thủ lĩnh Wagner Prigozhin bị giết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin đã kêu gọi giết chết lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin sau nỗ lực nổi dậy chống lại lãnh đạo Nga.

Prigozhin, người sáng lập đơn vị bán quân sự đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong cuộc chiến Ukraine trong nhiều tháng, đã cố gắng tiến hành một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại Mạc Tư Khoa vào cuối tuần qua. Nỗ lực nổi dậy là đỉnh điểm của căng thẳng gia tăng giữa Prigozhin và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraine đang đình trệ. Nó kéo dài chưa đầy 24 giờ trước khi một thỏa thuận được dàn xếp để chấm dứt xung đột và quân đội Wagner quay trở lại, từ bỏ ý định tấn công thủ đô của Nga.

Cuộc nổi dậy thất bại hiện đã làm dấy lên câu hỏi về tương lai của Prigozhin, từng một thời là đồng minh của Điện Cẩm Linh, và là người có quân đội được tường trình đã ngăn chặn các lợi ích của Ukraine. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã làm trung gian cho một thỏa thuận yêu cầu Prigozhin lưu vong ở Belarus, với việc chính quyền Nga nói rằng họ sẽ bãi bỏ các cáo buộc chống lại anh ta. Tuy nhiên, tờ Kommersant của Nga đưa tin Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, vẫn tiếp tục điều tra người sáng lập Tập đoàn Wagner.

Tuy nhiên, các cáo buộc hình sự đối với Prigozhin không đi đủ xa đối với Girkin, một blogger quân sự nổi tiếng của Nga, người đã nổi lên nhờ lãnh đạo quân đội Nga trong thời gian sáp nhập Crimea năm 2014. Năm ngoái, anh ta cũng bị kết tội tham gia vào vụ bắn rơi Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine.

Trong một video mới nhất, Girkin kêu gọi chính phủ xử tử Prigozhin.

“Tôi không nghĩ rằng tất cả các chỉ huy và chiến binh của Wagner đều đáng bị xử bắn. Nhưng việc treo cổ người đầu bếp vì tội nổi loạn và sát hại các sĩ quan của chúng ta đơn giản là cần thiết để bảo tồn nước Nga như một quốc gia,” ông nói.

Số phận của Prigozhin vẫn chưa rõ ràng trong bối cảnh các báo cáo mâu thuẫn từ truyền thông Nga và nhận xét của các nhà lãnh đạo về việc liệu ông có bị buộc tội về âm mưu nổi dậy hay không. Cuối tuần qua, trong khi các chiến binh Wagner tiếp tục hành quân đến Mạc Tư Khoa, iStories đưa tin Putin đã yêu cầu lực lượng an ninh của mình “giết chết” Prigozhin đồng thời đề nghị ân xá cho các chiến binh Wagner.

Trong khi đó, Girkin tiếp tục dự đoán các động thái tiếp theo của Prigozhin trong một loạt bài đăng tiếp theo.

Ông viết rằng số phận của Prigozhin phụ thuộc vào việc Putin có trao Tập đoàn Wagner cho Bộ Quốc phòng Nga “để ăn tươi nuốt sống” hay không. Nếu Prigozhin cố duy trì tổ chức của mình, Girkin viết rằng anh ta sẽ có thể thuyết phục mọi người rằng anh ta “đã đánh bại tất cả mọi người” và có thể trở thành người thách thức Putin trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga.

Ngoài ra, Girkin còn dự đoán một viễn cảnh tồi tệ cho Prigozhin nếu anh ta không thành công trong việc duy trì công ty quân sự tư nhân của mình.

“Nếu không... thì tôi không dám đánh cá một cách chắc ăn về cuộc đời của Prigozhin. Không có quân đội và bị loại ra bên ngoài lĩnh vực chính trị, thì thậm chí Lukashenko cũng không cần anh ta, ngay cả với tư cách là ‘chủ nhà’. Và Prigozhin sẽ không có 'cơ hội thứ hai'. Và vì nỗi sợ hãi đã trải qua, những con mèo béo Mạc Tư Khoa sẽ cố gắng trả thù,” anh ta nói.

2. Mỹ dự kiến công bố gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu USD khác cho Ukraine

Mỹ dự kiến sẽ công bố một gói viện trợ quân sự khác cho Ukraine với tổng trị giá khoảng 500 triệu USD, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết như trên.

Tướng Kirby cho biết khoản viện trợ dự kiến sẽ được công bố vào thứ Ba, sẽ bao gồm các phương tiện chiến đấu bổ sung Bradley và Stryker, và sẽ được cung cấp cho Ukraine thông qua Cơ quan rút vốn của Tổng thống. Ukraine đã mất một số xe bọc thép trong những ngày đầu của cuộc phản công mà các quan chức Mỹ tin rằng lực lượng Ukraine đã tiến hành hồi đầu tháng.

Gói này được đưa ra khi các quan chức Mỹ tiếp tục đánh giá tác động của cuộc nổi dậy Wagner bên trong Nga đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Các quan chức Mỹ và phương Tây nói với CNN vào tuần trước rằng cuộc phản công của Ukraine đã không đáp ứng được kỳ vọng, với các tuyến phòng thủ của Nga đã được củng cố vững chắc. Các lực lượng Nga cũng đã thành công trong việc phá hủy thiết giáp Ukraine bằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và mìn và đã triển khai sức mạnh không quân hiệu quả hơn.

Gói cuối cùng, được công bố vào đầu tháng này, trị giá khoảng 325 triệu đô la và bao gồm các hệ thống phòng không và hỏa tiễn mới cho Ukraine.

Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 39 tỷ đô la hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022, bao gồm 22 tỷ đô la trong các khoản rút tiền của tổng thống.

3. Hỏa tiễn tầm xa đã có “tác động đáng kể trên chiến trường”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow do Vương quốc Anh cung cấp cho Ukraine đã có “tác động đáng kể trên chiến trường”.

“Nó đã có ảnh hưởng đến quân đội Nga,” Wallace nói với các nhà lập pháp tại Hạ viện. “Chúng tôi chắc chắn sẽ thúc giục các đối tác quốc tế khác tiếp tục với những nỗ lực sâu sắc cần thiết của họ.”

Vào tháng 5, CNN lần đầu tiên đưa tin rằng Vương quốc Anh đã chuyển giao nhiều hỏa tiễn hành trình Storm Shadow cho Ukraine, mang lại cho quốc gia này khả năng tấn công tầm xa mới. Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình tầm xa có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển.

4. Ngoại trưởng Anh nói cuộc nổi dậy của Prigozhin là một thách thức chưa từng có đối với Putin

Ngoại trưởng Anh James Cleverly nhận định rằng cuộc nổi dậy của Tập đoàn Wagner của Nga, do Yevgeny Prigozhin lãnh đạo, là một “thách thức chưa từng có” đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Những lời dối trá của chính phủ Nga đã bị một trong những tay sai của Tổng thống Putin vạch trần,” ngoại trưởng nói, đồng thời cho biết thêm, “Cuộc nổi loạn của Prigozhin là một thách thức chưa từng có đối với chính quyền của Tổng thống Putin, và rõ ràng là sự rạn nứt đang xuất hiện trong sự ủng hộ của Nga dành cho chiến tranh.''

Phát biểu tại Hạ viện Vương quốc Anh, Cleverly nói tiếp rằng chính phủ Anh coi vụ việc là “chuyện nội bộ của Nga”.

“Và tất nhiên, sự lãnh đạo của nước Nga là vấn đề dành riêng cho người dân Nga. Nhưng mọi người nên lưu ý rằng một trong những người được Putin bảo trợ đã công khai hủy bỏ lập luận của ông ta về cuộc chiến ở Ukraine,” ông nói thêm.

5. “Vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận dứt khoát,” Biden nói về tình hình ở Nga

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng vẫn còn quá sớm để “đi đến một kết luận chắc chắn” về tác động của cuộc nổi dậy ở Nga vào cuối tuần này - nhưng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá hậu quả của các sự kiện cuối tuần này và những tác động đối với Nga và Ukraine, nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn về việc điều này sẽ đi đến đâu,” Biden nói trong bài phát biểu từ Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai.

Biden cho biết điều quan trọng là Hoa Kỳ phải liên kết chặt chẽ với các đồng minh và đối tác khi tiếp tục theo dõi tình hình.

“Kết quả cuối cùng của tất cả những điều này vẫn còn phải chờ xem, nhưng bất kể điều gì xảy ra tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục bảo đảm rằng các đồng minh và đối tác của chúng ta thống nhất chặt chẽ với nhau trong cách chúng ta đọc và ứng phó với tình hình. Điều quan trọng là chúng ta hoàn toàn phối hợp với nhau,” ông nói.

6. Bản tin của tờ Newsweek về việc phiến quân Wagner đã chiếm được đầu đạn tại cơ sở hạt nhân bí mật của Nga và sẵn sàng uy hiếp Điện Cẩm Linh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Did Wagner Rebels Capture Warheads at Russia's Secret Nuclear Facility?”, nghĩa là “Phải chăng phiến quân Wagner đã chiếm được đầu đạn tại Cơ sở hạt nhân bí mật của Nga?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nỗ lực nổi dậy của Yevgeny Prigozhin và Nhóm lính đánh thuê Wagner của ông ta bắt đầu từ hôm thứ Sáu dường như chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi “đầu bếp của Putin” đột ngột tuyên bố rằng người của ông ta sẽ rút lui sau khi xâm lược hai thành phố của Nga trong một thời gian ngắn và tiếp cận khu vực Mạc Tư Khoa.

Nơi ở của Prigozhin vẫn còn là một bí ẩn, mặc dù có một số suy đoán rằng anh ta có thể đã được phát hiện ở Belarus sau khi được cho là đã thỏa thuận với tổng thống của quốc gia đó, Alexander Lukashenko.

Cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa Prigozhin với Bộ Quốc phòng Nga lên đến đỉnh điểm trong cuộc đối đầu dữ dội kéo dài 24 giờ giữa ông chủ Wagner và quân đội Nga. Prigozhin đã công bố một “cuộc tuần hành vì công lý” của các chiến binh của ông ta chống lại giới lãnh đạo quân sự của đất nước, những người mà ông ta cáo buộc đã cố tình bắn vào các vị trí của nhóm bán quân sự.

Trong vài giờ sau đó, người của Prigozhin tuyên bố đã tiếp quản các trung tâm hành chính và trụ sở quân sự tại ít nhất hai thành phố lớn của Nga là Rostov và Voronezh, và chỉ cách Mạc Tư Khoa chưa đầy 200 dặm khi Prigozhin ngừng cuộc nổi dậy và tuyên bố người của mình đang rút lui đến “vị trí thường lệ” của họ.

Cuộc đảo chính thất bại dường như kết thúc đột ngột như khi nó bắt đầu, đặt ra vô số câu hỏi mà không có câu trả lời rõ ràng. Quan trọng nhất, mục tiêu và động cơ của Prigozhin vẫn chưa được biết, và khoảng trống thông tin đó nhanh chóng bị lấp đầy bởi những đồn đoán, tin đồn và thuyết âm mưu.

Với rất nhiều sự không chắc chắn và nhầm lẫn về chính xác những gì đã xảy ra, Newsweek Misinformation Watch đã xem xét một số câu chuyện nổi bật hơn, bao gồm một câu chuyện ám chỉ một vụ cướp “hạt nhân” táo bạo.

Phải chăng Wagner đã cướp vũ khí hạt nhân của Nga?

Trong làn sóng suy đoán, với những nội dung hấp dẫn và gây hiểu lầm, một tuyên bố thậm chí còn đáng lo ngại hơn đã xuất hiện, cho thấy các mục tiêu của Prigozhin có thể nham hiểm hơn so với suy nghĩ ban đầu.

Nhiều tài khoản đã chia sẻ thông điệp tuyên bố rằng mục tiêu cuối cùng của Prigozhin trên thực tế không phải là Mạc Tư Khoa mà là một cơ sở lưu trữ hạt nhân gần Voronezh, một thị trấn ở miền trung nước Nga mà Wagner cho biết họ đã chiếm giữ trong thời gian ngắn.

Tài khoản Twitter ViseGrad24 ủng hộ Ukraine viết: “Quân đoàn Tự do của Nga cho biết các chiến binh Wagner hôm qua đã nhanh chóng giành quyền kiểm soát doanh trại quân sự “Voronezh-45”, nơi cất giữ vũ khí hạt nhân chiến thuật”.

“Sau đó, Lực lượng Không quân Nga đã phá hủy các cây cầu trong khu vực giữa Voronezh và Borisoglebsk,” trích dẫn Quân đoàn Tự do của Nga, một nhóm người Nga lưu vong chiến đấu bên cạnh người Ukraine.

Tài khoản Twitter của Quân Đoàn Tự Do cho Nga đã tuyên bố trong dòng tweet của chính mình rằng, “theo các nhà hoạt động,” một trong những nhóm của công ty quân sự tư nhân Wagner đã di chuyển về hướng Borisoglebsk “với mục đích tiến vào lãnh thổ của trại quân sự “Voronezh-45”, nơi đặt đơn vị quân sự 14254 hay Tổng cục thứ 12 của Bộ Quốc phòng Nga, gọi tắt là GUMO.

“Cơ sở này là nơi cất giữ vũ khí hạt nhân chiến thuật của Bộ Quốc phòng Nga. Họ nắm quyền kiểm soát đơn vị quân đội và ở đó một thời gian”, dòng tweet viết, đồng thời lưu ý rằng không biết họ ở lại lãnh thổ của đơn vị quân đội bao lâu và kết quả ra sao.

Tài khoản này cũng chia sẻ một đoạn video quay cảnh lực lượng không quân Nga tấn công các cây cầu ở Voronezh và Borisoglebks, lập luận rằng điều này cung cấp thêm bằng chứng về một kịch bản như vậy.

Một tuyên bố tương tự vào khoảng thời gian đó đã được đưa ra bởi Vladimir Oschkin, một cựu doanh nhân người Nga đã trở thành nhà hoạt động nhân quyền lưu vong. Osechkin trước đây đã báo cáo về hoạt động nội bộ của quân đội Nga và bộ máy an ninh trong một loạt bài có tên “những lá thư của FSB bị rò rỉ”.

Các tuyên bố đã được dịch và chia sẻ lại bởi một người dùng Twitter nổi tiếng khác, người sáng lập Winds of Change và nhà hoạt động ủng hộ Ukraine Igor Sushko, nhận được hơn 7 triệu lượt xem.

“Việc Prigozhin chiếm được cơ sở lưu trữ hạt nhân Voronezh-45 ở Nga có thể là một phần chìa khóa của ổ khóa có thể giúp giải thích quyết định 'kết thúc' đột ngột và kỳ lạ của ông ta đối với cuộc đảo chính đang thành công ngoạn mục,” Sushko viết, trích dẫn lời của Osechkin.

“Tôi đã cố gắng tìm ra cách Prigozhin có thể bảo đảm sự sống sót của chính mình sau chuyện này. Đây có thể là điều đó. Mạc Tư Khoa có thể chưa bao giờ là điểm đến cuối cùng của anh ta. Vornezh-45 mới chính là mục tiêu của anh ta. Sau khi có được vũ khí hạt nhân, anh ta kết thúc hoạt động vì tất cả các mục tiêu đã đạt được.”

Trong khi Newsweek không thể xác minh một cách độc lập những tuyên bố về kế hoạch vũ khí hạt nhân của Wagner và việc liệu họ có chiếm giữ được bất kỳ kho vũ khí nào của Nga hay không, các chuyên gia đã dội một gáo nước lạnh vào tường thuật này và thậm chí cả viễn cảnh giả định về kiểu “đánh cắp” hạt nhân đó.

Theo thông tin ít ỏi có sẵn về Voronezh-45 trong các nguồn chính thức, nó tồn tại và là nơi đóng quân của đơn vị quân đội Nga 14254.

“Tổng cục thứ 12 của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, gọi tắt là GUMO, là cơ quan chỉ huy và kiểm soát quân sự chịu trách nhiệm về thiết bị kỹ thuật và hạt nhân của các cơ sở quân sự cũng như sự an toàn của chúng”, trang ghi danh của các đơn vị quân đội Nga nêu rõ. “Năm 1997, biên chế của GUMO thứ 12 bao gồm tất cả các căn cứ quân sự có vũ khí hạt nhân, việc hình thành các đơn vị đồn trú bắt đầu bảo vệ các căn cứ này, bao gồm cả đơn vị quân đội 14254, đóng tại Voronezh-45 vào đầu những năm 2000.”

Tuy nhiên, các tuyên bố của Osechkin dường như không đề cập đến các địa điểm chính xác, như OSINT đã được chỉ ra bởi các nhà điều tra tại GeoLocated và Pavel Podvig, một nhà phân tích quân sự độc lập có trụ sở tại Geneva.

Podvig đã liệt kê một số yếu tố có thể cản trở bất kỳ nỗ lực nào nhằm “đánh cắp” vũ khí hạt nhân của một nhóm lính đánh thuê.

“Liệu một nhóm vũ trang như Wagner có thể kiểm soát một số vũ khí hạt nhân của Nga và bằng cách nào đó sử dụng hoặc kích nổ chúng hay không? Câu trả lời ngắn gọn là không, điều đó hầu như không thể.”

“Hãy để tôi lưu ý rằng địa điểm Voronezh-45 (còn gọi là Đối tượng 387 hoặc Borisoglebsk) có thể không có gì trong đó; hay nó có thể chỉ cất giữ một số loại vũ khí khác như hỏa tiễn Iskander, chẳng hạn. Rất khó nói. Nhưng dù sao, việc kiểm soát vật lý đối với vũ khí có thể khả thi vì GUMO không có vũ khí hạng nặng để bảo vệ địa điểm.”

Nhưng ông chỉ ra thêm rằng bất kỳ việc sử dụng hoặc kích nổ những vũ khí này sẽ yêu cầu “mã mở khóa PAL, mà tôi cho rằng được phát hành bởi bộ chỉ huy trung tâm, và quân Wagner cần phải có sự hợp tác tích cực của các nhân viên GUMO.”

Newsweek đã liên hệ với tài khoản Concorde Group của Wagner, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng Nga và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế qua email để bình luận.

7. Ngoại trưởng Sergey Lavrov nói Nga đang điều tra liệu tình báo phương Tây có liên quan đến cuộc nổi loạn hay không

Các cơ quan đặc biệt của Nga đang điều tra xem liệu các cơ quan tình báo phương Tây có liên quan đến các sự kiện diễn ra ở Nga hôm thứ Bảy hay không, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong một video bình luận cho Russia Today.

Nga thường cáo buộc nước ngoài can thiệp vào các hoạt động trong nước. Ông Lavrov đã không đưa ra ngay bằng chứng hoặc thông tin thêm về cuộc điều tra đó.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng đại sứ Mỹ tại Nga đã ra tín hiệu rằng Mỹ “không liên quan gì” đến các sự kiện này.

“Và nó được đặc biệt nhấn mạnh: Hoa Kỳ xuất phát từ thực tế rằng mọi thứ xảy ra đều là công việc nội bộ của Liên bang Nga,” ông nói thêm trong một đoạn video dường như được ghi hình vào Chúa Nhật và được phát trên đài truyền hình Russia Today hôm thứ Hai do nhà nước kiểm soát.

Điều này xảy ra sau khi người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin, bị cáo buộc kích động một cuộc nổi dậy vũ trang, nhưng sau đó từ chối và chấp nhận một thỏa thuận rời Nga đến Belarus, theo Điện Cẩm Linh.

8. Quan chức Ukraine nói động cơ chính của Nga hiện nay là cố giữ cho được các vùng đất đã chiếm được của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba 27 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết động lực chính của Nga hiện nay là giữ lại những vùng đất mà họ đã chiếm giữ.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết: “Động lực 'không để mất' những vùng đất bị chiếm giữ sẽ mạnh mẽ hơn nhiều so với động lực muốn chiếm đoạt nhiều đất hơn. Về mặt tâm lý, họ dễ dàng chịu đựng một cuộc tấn công không thành công hơn là mất các vùng đất bị chinh phục. Điều này làm mất tinh thần và mất động lực của họ không thể khắc phục được.”

Cô ấy nói thêm, “Nhiệm vụ của Liên bang Nga bây giờ là ngăn chặn các cuộc tấn công của chúng tôi bằng bất cứ giá nào. Bằng cách cho nổ tung các con đập, gài mìn, pháo kích liên tục, phá hoại, các chiến dịch thông tin và thậm chí cả những lời đe dọa về 'hạt nhân'.”

Maliar thừa nhận rằng đây là thời điểm khó khăn đối với quân đội Ukraine khi họ tiếp tục tấn công.

“Quân đội của chúng tôi đang thực sự gặp khó khăn. Nó rất khó. Nhưng họ đang tiến về phía trước. Một cách ổn định,” cô nói. “Bởi vì chúng ta đang chiến đấu trong một cuộc chiến chính nghĩa. Và đây là sức mạnh của chúng tôi.”

9. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Warner nói rằng cuộc nổi dậy của Wagner đã được kín đáo chuẩn bị

Cuộc nổi dậy của thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin không phải là một hành động bốc đồng như anh ta cố gắng mô tả, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Warner đã đưa ra lập trường trên hôm thứ Hai 26 Tháng Sáu.

Hôm thứ Sáu, Prigozhin cho rằng đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã chỉ đạo một cuộc tấn công bằng pháo binh và không quân vào một căn cứ quân sự của quân Wagner giết chết 30 chiến binh của anh ta. Vì thế, anh ta tuyên chiến với Bộ Quốc phòng Nga, và kéo quân từ Ukraine tấn công vùng Rostov của Nga.

Theo Thượng nghị sĩ Mark Warner, các quan chức Mỹ đã theo dõi mối thù ngày càng tăng của ông ta với Bộ Quốc phòng Nga trong nhiều tháng và ghi nhận khi các mối đe dọa được trao đổi qua lại giữa họ. Cũng có những dấu hiệu cho thấy Wagner đang tích trữ vũ khí và đạn dược dẫn đến cuộc nổi loạn.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho rằng điều ngạc nhiên đối với các quan chức tình báo Mỹ là Wagner đã phải đối mặt với rất ít sự kháng cự.

“Putin của 10 năm trước sẽ không bao giờ cho phép điều này diễn ra theo cách nó đã xảy ra cuối tuần qua,” Thượng nghị sĩ Warner nói, đồng thời cho biết thêm rằng Putin “rõ ràng đã yếu đi”.

“Thực tế là bạn có một nhóm lính đánh thuê, mà tôi không nghĩ là có đầy đủ 25.000 quân như Prigozhin đã tuyên bố, nhưng lại có thể hành quân vào Rostov, một thành phố có hàng triệu dân, nơi chỉ huy và kiểm soát toàn bộ cuộc chiến ở Ukraine. Prigozhin đã tiếp quản thành phố này mà hầu như không có một phát súng nào được bắn ra – ít nhất phải nói rằng đó là điều chưa từng có,” Thượng nghị sĩ Warner nói.

Tuy nhiên, các quan chức tin rằng nếu Prigozhin cố gắng chiếm Mạc Tư Khoa hoặc Điện Cẩm Linh, thì ông ta sẽ thua - một cách dứt khoát. Các quan chức cho biết, đó có thể là lý do khiến Prigozhin đồng ý đạt được thỏa thuận với Belarus và cuối cùng ngưng cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa.

Khi Prigozhin phát động cuộc nổi dậy của mình, các quan chức cấp cao của Mỹ bắt đầu kết nối với các đồng minh và các đối tác và nhắc lại một thông điệp chính: Phương Tây nên giữ im lặng và không cho Putin bất kỳ cơ hội nào để đổ lỗi cho Mỹ hoặc NATO về cuộc nổi dậy

10. Truyền thông Nga cho biết Prigozhin vẫn bị điều tra dù lưu vong đi chăng nữa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Still Under Investigation Despite Exile—Russian Media”, nghĩa là “Truyền thông Nga cho biết Prigozhin vẫn bị điều tra dù lưu vong”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Yevgeny Prigozhin vẫn đang bị điều tra vì nghi ngờ tổ chức một cuộc binh biến vũ trang, nhiều cơ quan nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Hai.

Ông chủ của Tập đoàn Wagner đã tuyên bố một cuộc “tuần hành vì công lý” của các chiến binh chống lại giới lãnh đạo quân sự của đất nước sau mối bất hòa công khai kéo dài hàng tháng liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nỗ lực tiến hành một cuộc nổi loạn của Prigozhin là một sự phản bội và đâm sau lưng, và một cuộc điều tra hình sự chống lại ông đã được bắt đầu vào ngày 23 tháng 6.

Trong cuộc nổi dậy vũ trang kéo dài chưa đầy 24 giờ, Tập đoàn Wagner cho biết họ đã giành quyền kiểm soát hai trung tâm quân sự ở miền nam nước Nga và tiến sâu trong phạm vi 120 dặm quanh Mạc Tư Khoa trước khi rút lui.

Điện Cẩm Linh đã thông báo vào cuối ngày thứ Bảy rằng một thỏa thuận đã được nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian để tránh “đổ máu”. Prigozhin sẽ rời Belarus và vụ án hình sự chống lại ông ta ở Nga sẽ bị hủy bỏ, phát ngôn viên Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, hôm thứ Hai, tờ Kommersant của Nga đưa tin, trích dẫn các nguồn giấu tên, rằng Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, vẫn đang điều tra Prigozhin và chưa hủy bỏ các cáo buộc, mặc dù Điện Cẩm Linh nói rằng điều này sẽ xảy ra như một phần của thỏa thuận.

Tờ báo tiếp tục cho biết vụ án hình sự chống lại “nhân vật chính có liên quan”—Prigozhin—không bị chấm dứt về mặt pháp lý và anh ta tiếp tục bị điều tra bởi một nhóm điều tra viên của FSB.

Điều này đã được chứng thực bởi ba hãng thông tấn chính của Nga—Tass, RIA Novosti và Interfax.

“Vụ án hình sự chống lại Prigozhin vẫn chưa dừng lại. Cuộc điều tra vẫn tiếp tục”, một nguồn tin thân cận với Văn phòng Tổng công tố của đất nước nói với Tass.

Nổi loạn có vũ trang có thể bị phạt tù tới 20 năm.

Hôm thứ Hai, người đứng đầu ủy ban quốc phòng của Duma Quốc gia Nga, Andrey Kartapolov, cho biết ông thấy không có lý do gì để cấm Tập đoàn Wagner vì “họ không làm gì sai cả.”

Ông nói với hãng tin Vedomosti của Nga rằng các thành viên của Tập đoàn Wagner đang ở Rostov-on-Don như một phần của nỗ lực nổi dậy “đã tuân theo mệnh lệnh”.

“Họ không xúc phạm ai, không vi phạm gì cả. Không ai cáo buộc bất cứ điều gì về họ dù là nhỏ nhất—cả cư dân của Rostov, lẫn các quân nhân của Quân khu phía Nam, cũng như các cơ quan thực thi pháp luật.”

Kartapolov cho biết Tập đoàn Wagner là đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất của Nga và điều này được mọi người, kể cả đại diện của Lực lượng Vũ trang Nga, công nhận.

“Và bắt giữ họ chúng, tước vũ khí và giải tán họ - bạn không thể tưởng tượng được món quà nào tốt hơn cho NATO và người Ukraine. Bạn không cần phải làm điều đó, anh ta nói.

Cho đến sáng thứ Hai, Prigozhin đang ở đâu vẫn là một bí ẩn ngoài việc anh ta rời Rostov-on-Don vào cuối ngày thứ Bảy, khi RIA Novosti công bố một đoạn video cho thấy ông chủ Wagner rời đi bằng xe hơi.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

11. Putin phá vỡ sự im lặng lần đầu tiên kể từ cuộc binh biến của nhóm Wagner

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Breaks Silence for First Time Since Wagner Group Mutiny”, nghĩa là “Putin phá vỡ sự im lặng lần đầu tiên kể từ cuộc binh biến của nhóm Wagner”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Vladimir Putin cho rằng công việc đã trở lại bình thường ở Nga trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi người đứng đầu Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin thách thức trực tiếp quyền lực tổng tư lệnh của ông ta.

Hôm thứ Bảy, Putin đã tố cáo các hành động của Prigozhin là “phản quốc,” sau khi Tập đoàn Wagner nắm quyền kiểm soát các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don và tiến về Mạc Tư Khoa. Prigozhin sau đó đã đồng ý xuống thang trong một thỏa thuận được cho là sẽ đưa anh ta đến Belarus và không bị truy tố.

Phát biểu hôm thứ Hai, Putin không đề cập đến cuộc khủng hoảng đã xảy ra hai ngày trước đó, khi ông phát biểu trước những người tham gia Diễn đàn Công nghiệp Thanh niên Quốc tế.

Trong bài phát biểu qua video do Điện Cẩm Linh công bố, ông nói rằng ngành công nghiệp trong nước ở Nga phụ thuộc vào nguồn nhân lực, đồng thời ca ngợi các kỹ sư, nhà thiết kế và nhà đổi mới của đất nước.

Ông mô tả việc xây dựng khả năng cạnh tranh của Nga trên thị trường trong nước và toàn cầu là chìa khóa để củng cố “chủ quyền về an ninh, kinh tế và công nghệ của đất nước”.

Putin cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với thế hệ kỹ sư hiện tại và “những người trẻ tài năng và tràn đầy nhiệt huyết” tại diễn đàn. Giọng điệu của tổng thống Nga khác xa so với bài phát biểu trong video hôm thứ Bảy, trong đó ông nói rằng quân đội Wagner “đi theo con đường phản quốc sẽ bị trừng phạt.”

Một thỏa thuận được cho là do đồng minh của Putin, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, làm trung gian, sẽ chứng kiến Prigozhin tới Belarus, và cả ông và các chiến binh của ông sẽ không phải đối mặt với cáo buộc. Tuy nhiên, truyền thông Nga đưa tin trùm Wagner vẫn đang bị điều tra.

Marie Dumoulin, giám đốc Hội đồng quan hệ đối ngoại Âu Châu, cho biết trong một bình luận gửi qua email cho Newsweek rằng quyền lực của Putin không bị đe dọa “nhưng quyền lực của ông ấy đã bị thách thức một cách rõ ràng và triệt để”.

Cô nói: “Việc Putin sẵn sàng nhượng bộ khi phải đối mặt với bạo lực có thể báo trước những thách thức tiếp theo với bản chất thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Dumoulin cũng cho biết cô tin rằng hành động của Prigozhin đã đặt ra câu hỏi về yếu tố cốt lõi trong câu chuyện kể của Putin kể từ khi ông nắm quyền, rằng ông đang mang lại sự ổn định và trật tự cho đất nước sau sự hỗn loạn của những năm 1990.

Cô ấy nói: “Chừng nào chiến tranh còn xa vời đối với hầu hết người Nga, câu chuyện này có thể còn tin được. Tuy nhiên, một cuộc nổi dậy của một nhóm bán quân sự đã vạch trần thực chất của câu chuyện này.”