Tình hình thảm khốc bạo lực ở bang Manipur, Ấn Độ

Một cuộc ẩu chiến: đốt phá, cướp bóc và bất ổn đã và đang diễn ra ở bang Manipur suốt hơn 50 ngày qua giữa các cộng đồng tham chiến mà vẫn chưa có hồi kết!

(Tin UCA)

Tình hình bất ổn ở bang Manipur đông bắc xa xôi và bất ổn của Ấn Độ tiếp tục sôi sục trong bảy tuần qua, buộc chính quyền phải cắt các dịch vụ internet cho đến hết ngày 25 tháng Sáu.

Bạo lực hung bạo giữa các nhóm dân tộc Meitei và Kuki bắt đầu vào tháng 5 và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 115 người và khiến hơn 50.000 người phải di cư, chủ yếu là những người theo đạo Thiên Chúa của sắc tộc Kuki.

Theo một quan chức Công Giáo, những ngôi nhà bỏ hoang của những người theo đạo Công Giáo di tản bị đốt cháy, trong một nỗ lực có kế hoạch nhằm xóa bỏ sự tồn vong của Công Giáo ở đó. Đảng Bharatiya Janata ủng hộ người theo đạo Hindu cầm quyền tiểu bang đã bị chỉ trích vì đã không làm dịu căng thẳng giữa các sắc tộc, làm dẫn đến xung đột.

Bạo lực bắt đầu khi người Meitei tấn công một cuộc biểu tình của người Kuki, những người phản kháng lại quyết định của tòa án, vì đã trao quyền điều hành bộ tộc này cho người Meitei. Tình trạng cho quyền ưu tiên cho người Meitei trong các lãnh vực quản các cấp và các lãnh vực giáo dục, cũng như các chương trình khác dành cho người bản địa Kukis.