1. Bồ Đào Nha: 56% thanh niên là những người mộ đạo

Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Dân tộc và Văn hóa Biểu hiện Bồ Đào Nha, sẽ được trình bày ở Lisbon, vào ngày 6 tháng 7, chỉ ra rằng hơn một nửa số thanh niên là những người Công Giáo mộ đạo.

Trung tâm Nghiên cứu Dân tộc và Văn hóa Biểu hiện Bồ Đào Nha, gọi tắt là CEPCEP, của Đại học Công Giáo Lisbon đã thực hiện nghiên cứu “Tuổi trẻ, Đức tin và Tương lai” và kết luận rằng hơn một nửa thanh niên Bồ Đào Nha, cụ thể là 56 %, là những người Công Giáo mộ đạo.

Các kết luận chính của nghiên cứu do CEPCEP thực hiện đã được đưa ra tại Hội nghị của Hàng Giám mục Bồ Đào Nha, kết thúc hôm 19 Tháng Sáu tại Fátima, với chủ đề “WYD Lisbon 2023 – Những thách thức mục vụ sau đối với các Giáo phận và đối với Hội Đồng Giám Mục”.

Nghiên cứu do trung tâm của Đại học Công Giáo Bồ Đào Nha thực hiện sẽ được trình bày trước giới truyền thông vào ngày 6 tháng 7, tại Lisbon. Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên một bảng câu hỏi trực tuyến, từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2022, với 2480 câu trả lời từ những người trẻ tuổi giữa lứa tuổi 14 và 30 tuổi.

Nghiên cứu “Jovens, Fé e Futuro” được thực hiện cho Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha và sẽ được trình bày tại Ngày Giới trẻ Thế giới, như một phần các phân tích về dữ liệu thu thập được nhằm phản ánh giá trị, những thách thức của tương lai và sự tham gia của những người trẻ tuổi trong việc xây dựng tương lai.

Khi kết thúc Ngày Mục vụ của Hàng Giám mục, nơi những thách thức mà WYD Lisbon 2023 đặt ra cho Giáo Hội Công Giáo ở Bồ Đào Nha được trình bày, bởi cả những người tổ chức và những người chịu trách nhiệm về Mục vụ Giới trẻ trong các giáo phận, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Bồ Đào Nha, Đức Cha José Ornelas, tuyên bố rằng nghiên cứu do CEPCEP trình bày “là một phần của quá trình lắng nghe” do Giáo hội phát triển, cụ thể là trong bối cảnh của Thượng Hội đồng Giám mục.

Khi kết thúc Ngày Mục vụ của Hàng Giám mục, Đức Cha José Ornelas, Giám Mục Leiria-Fátima đã khích lệ việc tham gia tích cực vào Ngày Giới trẻ Thế giới, từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8, và nói rằng đây là một dịp để “tôn vinh Giáo hội”.

Ngài nhấn mạnh rằng Bồ Đào Nha sẽ chứng tỏ rằng họ được tạo thành từ “những người chào đón và sống niềm vui được là Giáo hội”, trong tất cả các giáo phận của đất nước, trong Ngày ở các Giáo phận, và sau đó trong tuần của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, ở Lisbon và ở các giáo phận Setúbal và Santarém, nơi cũng đón tiếp những người trẻ tuổi tham gia vào các sự kiện chính trong ngày.

“Tất cả chúng ta sẽ ở đó, với niềm tin, bởi vì chúng ta đang làm một điều gì đó rất quan trọng đối với toàn thể Giáo hội và thế giới”, ngài nói.


Source:agencia.ecclesia.pt

2. Cảnh sát Baltimore kêu gọi công chúng cung cấp thông tin liên quan đến người đàn ông tấn công những người phò sự sống bên ngoài Tổ chức Kế hoạch hóa gia đình Baltimore

Sở cảnh sát Baltimore đã công bố video giám sát vụ tấn công ngày 26 tháng 5, trong đó một người đàn ông đã đánh đập dã man hai nhà hoạt động phò sự sống lớn tuổi bên ngoài một cơ sở của tổ chức Planned Parenthood ở thành phố Baltimore.

Trong đoạn video mà cảnh sát công bố vào ngày 15 tháng 6, có thể thấy một người đàn ông đang đè cụ ông 80 tuổi Dick Schafer xuống đất và đấm tụi bụi. Đoạn video cũng cho thấy Mark Crosby, 73 tuổi, chạy đến để giúp Schafer, lúc đó người đàn ông xô Crosby xuống đất, đánh vào mặt ông và sau đó đá vào mặt ông.

Đoạn video cho thấy người đàn ông điềm tĩnh vui vẻ rời khỏi hiện trường sau vụ tấn công. Cảnh sát vẫn chưa xác định được danh tính của người đàn ông này.

“Các thám tử Quận Trung tâm của Sở Cảnh sát Baltimore cần sự giúp đỡ của bạn để xác định kẻ tình nghi. Bất cứ ai có thông tin được yêu cầu gọi cho các thám tử của Quận Trung tâm theo số 410-396-2411 hoặc Metro Crime Stoppers của Maryland theo số 1-866-7LOCKUP.

Nghi phạm dường như là một người đàn ông da trắng với mái tóc nâu và bộ râu rậm rạp. Anh ta mặc áo phông xám, quần jean xanh và giày nâu vào thời điểm bị tấn công.

Cả Crosby và Schafer đều bất tỉnh trong thời gian ngắn sau vụ tấn công. Crosby bị chấn động, gãy hai ngón tay và chảy máu trong và ngoài ở một bên mắt. Anh bị mất thị lực ở một bên mắt. Schafer đã được điều trị vết cắt cũng như đau nhức. Cả hai người đàn ông trở lại cơ sở Planned Parenthood bốn ngày sau đó để tiếp tục hoạt động của họ.

Hai người đàn ông đang được đại diện bởi Trung tâm Luật pháp và Tư pháp Hoa Kỳ, gọi tắt là ACLJ.

Olivia Summers, cố vấn tố tụng cấp cao của ACLJ, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng “ACLJ hài lòng vì cảnh sát Baltimore cuối cùng đã công bố đoạn phim về vụ tấn công,”

Summers nói: “Chúng tôi tin rằng điều này rất quan trọng, không chỉ giúp xác định kẻ đã tấn công Mark Crosby và Dick Schaefer, mà còn để chứng minh chính xác mức độ bạo lực của cuộc tấn công này đối với thân chủ của chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi chính quyền địa phương kiên trì nỗ lực xác định và bắt giữ người đàn ông này, đồng thời bất kỳ ai có thông tin liên quan đến danh tính của hung thủ hãy thông báo ngay cho cảnh sát.”

Các luật sư vẫn đang thu thập thông tin về vụ án nhưng đang xem xét cả hành động hình sự và dân sự đối với người đàn ông đã tấn công thân chủ của họ.


Source:Catholic News Agency

3. Thượng Hội đồng Đức bị thách thức trước cuộc họp quan trọng ở Berlin

Trước một cuộc họp quan trọng của Tiến Trình Công Nghị Đức, một giáo phận đã ra tín hiệu phản đối kế hoạch biến sự kiện gây tranh cãi thành một Hội đồng Thượng Hội đồng thường trực — một cơ quan kiểm soát mới của Giáo hội ở Đức.

Cha Josef Kreiml, một linh mục cố vấn của Giáo phận Regensburg, phụ trách Phương thức Thượng Hội đồng ở Giáo phận, đã cảnh báo rằng công việc chuẩn bị cho một Hội đồng Thượng Hội đồng Đức mâu thuẫn với chỉ thị rõ ràng từ Vatican.

Vị giám chức cũng nói rằng khái niệm về tính đồng nghị làm cơ sở cho Tiến Trình Công Nghị Đức không phù hợp với giáo luật và ý tưởng của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Các giám mục của 27 giáo phận của Đức dự kiến sẽ đưa ra những quyết định mang tính bước ngoặt tại cuộc họp của họ ở Berlin trong hai ngày 19 và 20 tháng 6 liên quan đến việc thành lập và tài trợ cho cái gọi là Ủy ban Thượng Hội đồng, sau đó sẽ thành lập một Hội đồng Thượng Hội đồng thường trực của Đức vào năm 2026.

Theo báo cáo, một số giám mục đã cân nhắc việc ngăn chặn động thái này bằng cách không cung cấp ngân quỹ cho cơ quan đó

Tiến Trình Công Nghị Đức là một quá trình kéo dài nhiều năm do Đức Hồng Y Reinhard Marx khởi xướng và được đồng tổ chức bởi Hội đồng Giám mục Đức và Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức, gọi tắt là ZdK, một cơ quan giáo dân được tài trợ bởi các giám mục Đức. Mục đích chính thức của nó là thảo luận về bốn vấn đề chính: cách thức thực thi quyền lực trong Giáo Hội, đạo đức tình dục, chức tư tế và vai trò của phụ nữ.

Quá trình này đã bị chỉ trích bởi nhiều Hồng Y và giám mục từ khắp nơi trên thế giới, cũng như bởi Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài đã cảnh báo về sự mất đoàn kết và ly giáo trong bức thư năm 2019 gửi người Công Giáo Đức.

Vatican đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Tiến Trình Công Nghị không có thẩm quyền bắt buộc các giám mục và tín hữu chấp nhận các hình thức quản trị mới và các định hướng mới về giáo lý và luân lý.

Trích dẫn những tuyên bố này, Kreiml nói rằng Tiến Trình Công Nghị đã can thiệp rất nhiều vào các hình thức quản trị của Giáo hội và đã coi thường luật chung của Giáo hội, giáo luật và hệ thống phẩm trật của Giáo hội và các nhiệm vụ thích hợp của các giám mục.

Ngài kêu gọi các giám mục Đức tôn trọng sự hiệp nhất của Giáo hội và tuân theo hướng dẫn của Đức Thánh Cha về tính đồng nghị.

Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về kế hoạch thành lập một hội đồng thượng hội đồng thường trực cho Giáo hội Đức.

Một cơ quan như vậy sẽ hoạt động “như một cơ quan tư vấn và ra quyết định về những phát triển thiết yếu trong Giáo hội và xã hội,” theo một đề xuất của Tiến Trình Công Nghị.

Quan trọng hơn, nó sẽ “đưa ra các quyết định cơ bản có ý nghĩa cấp giáo phận đối với kế hoạch mục vụ, các vấn đề về tương lai và các vấn đề ngân sách của Giáo hội mà không được quyết định ở cấp giáo phận”.

Vào tháng 6 năm 2022, Đức Hồng Y Walter Kasper, một nhà thần học được coi là thân cận với Đức Thánh Cha Phanxicô, cho biết không thể có “Hội Đồng Thượng Hội Đồng”, xét theo lịch sử và thần học của Giáo hội: “Các Thượng Hội Đồng không thể tồn tại lâu dài về mặt thể chế. Truyền thống của Giáo hội không biết đến một chính phủ Thượng Hội Đồng. Một Hội Đồng Thượng Hội Đồng, như được dự kiến hiện nay, không có cơ sở trong toàn bộ lịch sử của hiến pháp. Nó sẽ không phải là một sự đổi mới, mà là một phát minh chưa từng có.”

Đức Hồng Y Kasper trước đây đã cáo buộc những người tổ chức Synodale Weg, còn được gọi là “Tiến Trình Công Nghị”, sử dụng một “thủ thuật tiệm tiến” để tạo thành một cuộc đảo chính.

Đức Hồng Y Kasper, Chủ tịch danh dự của Hội đồng Giáo hoàng Cổ võ Sự hiệp nhất Kitô giáo, người từng là giám mục của Giáo phận Rottenburg-Stuttgart từ năm 1989 đến 1999, cho biết tiến trình của Đức có thể so sánh với các cấu trúc cộng sản ở Liên Xô. Đức Hồng Y cho rằng Giám Mục Bätzing “là một nhà khoa học chính trị, không phải một nhà thần học, khi bày tỏ quan điểm này một cách mạnh mẽ, đề cập đến một Hội Đồng Thượng Hội Đồng như như một Xô Viết Tối Cao.”

Đức Hồng Y nói tiếp: “'Soviet' là một từ tiếng Nga cổ có nghĩa chính xác là cái mà chúng ta gọi là 'Rat', một hội đồng trong tiếng Đức. Một Hội Đồng liên bang tối cao như vậy trong Giáo hội rõ ràng không phải là một ý kiến hay. Một hệ thống hội đồng như vậy không phải là một ý tưởng của Kitô giáo, mà là một ý tưởng đến từ một tinh thần hoặc phi tinh thần hoàn toàn khác. Nó sẽ bóp nghẹt sự tự do của Thần Khí, và phá hủy cấu trúc mà Chúa Kitô đã muốn cho Giáo Hội của Người.”

Đáp lại các chỉ trích của Hồng Y Kasper, Bätzing cho biết mặc dù bức thư từ Rôma tuyên bố rõ ràng rằng các giám mục không bắt buộc phải tham gia vào một Hội Đồng Thượng Hội Đồng như vậy, nhưng ông lưu ý vào ngày 23 Tháng Giêng rằng bản thân khái niệm về một Hội Đồng Thượng Hội Đồng như vậy “không bị đặt vấn đề trong lá thư mới nhất từ Rôma”.


Source:Catholic News Agency