1. Trùm Wagner cáo buộc Mạc Tư Khoa 'đánh lừa người Nga' về cuộc tấn công của Ukraine

Chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner cáo buộc Mạc Tư Khoa lừa dối người Nga về tiến trình tấn công của Ukraine và chỉ ra những bước tiến của Kyiv trên chiến trường, AFP đưa tin.

Đầu tháng này, quân đội Kyiv đã phát động cuộc phản công ở phía đông và nam đất nước trong nỗ lực giành lại lãnh thổ đã mất từ năm ngoái. Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng cuộc tấn công của Ukraine đang thất bại.

Trong suốt hai tuần qua, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, và cả Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu liên tục lặp lại điệp khúc “tầt cả các cuộc tấn công đã bị đẩy lui.”

Nhưng người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, người có lực lượng trong nhiều tháng đã dẫn đầu một cuộc tấn công vào các thị trấn ở miền đông Ukraine bao gồm cả Bakhmut, đã cáo buộc Bộ Quốc phòng không nói sự thật và đã để mất lãnh thổ vào tay quân đội Ukraine.

“Họ đang lừa dối người dân Nga,” ông nói trong một thông điệp ghi âm do phát ngôn nhân của ông công bố.

Prigozhin cho biết một số làng mạc và thị trấn, bao gồm cả Piatykhatky, đã bị mất và chỉ ra lý do là thiếu vũ khí và đạn dược.

“Những lãnh thổ rộng lớn đã được giao cho đối phương,” anh ta nói và nhấn mạnh rằng: “Tất cả những điều này hoàn toàn bị che giấu khỏi mọi người,”

“Một ngày nào đó, người Nga sẽ thức dậy và phát hiện ra rằng Crimea cũng đã được bàn giao cho Ukraine.”

Kyiv đã báo cáo những thành tựu khiêm tốn, chiếm lại tám khu định cư trong những bước thận trọng đầu tiên của cuộc chiến chống lại các vị trí cố thủ của Nga.

2. Ukraine hạ trực thăng Nga sau khi mất thiết giáp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Downs Russian Helicopters After Armor Losses”, nghĩa là “Ukraine hạ trực thăng Nga sau khi mất thiết giáp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tuần qua đã chứng kiến sự gia tăng số lượng máy bay trực thăng của Nga bị lực lượng Ukraine tuyên bố phá hủy. Các đơn vị của Kyiv đang thực hiện quá trình chuyển đổi khó khăn—và được cho là tốn kém—từ nhiều tháng phòng thủ sang các hoạt động tấn công tại nhiều điểm dọc theo chiến tuyến dài 800 dặm.

Các lực lượng vũ trang Ukraine - trong cuộc kiểm đếm hàng ngày về thiệt hại về nhân sự và thiết bị của Nga - đã báo cáo rằng 6 máy bay trực thăng của Nga đã bị phá hủy trong tuần qua. Tính đến thứ Ba, Kyiv đã đưa ra tổng số là 306 máy bay trực thăng Nga bị phá hủy kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Con số này cao hơn so với 90 tổn thất máy bay trực thăng của Nga được báo cáo bởi dữ liệu nguồn mở Oryx của Hà Lan, mặc dù con số này chỉ bao gồm các thiết bị bị phá hủy được xác nhận trực quan. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Sự gia tăng số lượng máy bay trực thăng bị phá hủy được cho là phù hợp với sự gia tăng tổn thất về thiết bị và nhân sự của Nga do cuộc phản công vừa mới bắt đầu của Ukraine vào đầu tháng này với các cuộc tấn công thăm dò quy mô lớn tập trung vào phía đông nam Donetsk —đặc biệt là xung quanh thành phố Bakhmut bị phá hủy—và phía đông nam Zaporizhzhia.

Bất kỳ máy bay trực thăng nào bị phá hủy sẽ được Kyiv hoan nghênh vì Ukraine đang chịu áp lực phải thể hiện khả năng sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp - đặc biệt là xe tăng chiến đấu chủ lực và xe chiến đấu bộ binh - chống lại lực lượng Nga. Những tổn thất ban đầu trên chiến trường Ukraine được công bố rộng rãi bao gồm xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất và xe bọc thép Bradley do Mỹ cung cấp.

Ít nhất một số tổn thất đó được cho là do máy bay trực thăng tấn công của Nga gây ra - cụ thể là trực thăng tấn công trinh sát chiến đấu Ka-52 “Alligator” - bay lơ lửng trên chiến trường.

Những máy bay như vậy tương đối không bị cản trở bởi máy bay Ukraine quấy rối và các hệ thống phòng không tầm ngắn di động - được gọi là SHORAD – đó là hai điểm yếu tương đối mà Kyiv đã nhiều lần kêu gọi phương Tây giúp tăng cường sức mạnh trong 16 tháng chiến tranh toàn diện.

Phi đội Ka-52 của Nga đã bị tổn thất nặng nề kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, Oryx báo cáo có 35 máy bay bị phá hủy, bị bỏ rơi hoặc bị bắt giữ kể từ tháng 2 năm 2022. Mạc Tư Khoa được cho là đã đưa vào sử dụng khoảng 100 chiếc Ka-52 trước khi chiến tranh bắt đầu.

Nhưng những chiếc máy bay trực thăng còn sót lại dường như đang đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại cuộc phản công của Kyiv. Hình ảnh vệ tinh gần đây từ sân bay Berdyansk do Nga xâm lược ở đông nam Ukraine cho thấy 20 máy bay trực thăng mới đã đến trong những tuần gần đây. Trong số đó, có 5 chiếc Ka-52, bên cạnh các trực thăng tấn công Hind và trực thăng hải quân.

Vấn đề máy bay trực thăng của Ukraine có thể trở nên cấp bách hơn khi quân đội nước này tiến sâu hơn vào các tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga. Mỗi bước tiến sẽ kéo dài các tuyến tiếp tế của Kyiv và làm mồi cho các lực lượng của Mạc Tư Khoa hoạt động từ xa hơn bên trong lãnh thổ bị tạm chiếm.

Chiến tranh điện tử của Nga - một thế mạnh truyền thống của các lực lượng vũ trang của Điện Cẩm Linh - đang tỏ ra hiệu quả về mặt này, làm gián đoạn thông tin liên lạc và vũ khí của Ukraine, giúp tăng cường mối đe dọa từ máy bay trực thăng và các máy bay khác.

Các quan chức Ukraine đã nhấn mạnh vấn đề này trong các bản cập nhật chiến trường của họ. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuần trước đã thừa nhận “ưu thế về không quân và pháo binh của Nga”, trong khi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Mailar đã báo cáo về “các trận chiến cực kỳ khốc liệt” do “ưu thế về không quân và pháo binh của đối phương”.

3. Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine cho biết Ukraine hy vọng sẽ được mời gia nhập NATO với một ngày mở tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Vilnius vào tháng tới.

“Chúng tôi hy vọng rằng Ukraine sẽ được mời tham gia NATO với một ngày cụ thể,” Andriy Yermak phát biểu tại một hội thảo trực tuyến do nhóm chuyên gia tư vấn của Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức, theo Reuters.

Tuy nhiên, hôm thứ Hai, Jens Stoltenberg, tổng thư ký của Nato, cho biết các nhà lãnh đạo NATO sẽ không đưa ra lời mời Ukraine tham gia liên minh tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius vào giữa tháng Bảy.

Ông Yermak nói rằng các cuộc tham vấn đang diễn ra giữa Mỹ và Ukraine về các biện pháp mà các nhà lãnh đạo NATO sẽ thông qua ở Vilnius để củng cố an ninh của Ukraine cho đến khi nước này nhận được sự bảo đảm an ninh chung của liên minh.

4. Máy bay ném bom Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại hạ cánh xuống Thụy Điển để tập trận

Các máy bay ném bom của Hoa Kỳ đã hạ cánh xuống Thụy Điển lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại để tập trận với bên được mời của NATO, quân đội Thụy Điển cho biết hôm thứ Tư.

AFP báo cáo:

Thụy Điển, quốc gia đã từ bỏ hai thế kỷ không liên kết quân sự để xin trở thành thành viên của NATO vào năm ngoái, đã tuyên bố vào đầu tháng này rằng họ sẵn sàng tiếp nhận quân đội và vật chất của NATO trên lãnh thổ của mình ngay cả trước khi trở thành thành viên của liên minh.

Quân đội cho biết hai chiếc B-1B Lancer của Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay Lulea-Kallax ở miền bắc Thụy Điển hôm thứ Hai 19/6.

“Chúng tôi đang tiến hành một cuộc tập trận chung, cả lực lượng không quân và lục quân, với Lực lượng đặc nhiệm máy bay ném bom”, phát ngôn viên lực lượng không quân Louise Levin nói với AFP. Cô ấy không nói các bài cuộc tập trận chung sẽ kéo dài bao lâu…

Thụy Điển đã là một “người được mời” của Nato kể từ tháng 6 năm 2022, nhưng nỗ lực trở thành thành viên của họ, vốn phải được 31 quốc gia thành viên phê chuẩn, đã bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi chặn lại.

Một ủy ban quốc phòng đặc biệt của quốc hội Thụy Điển cho biết hôm thứ Hai, quốc phòng của nước này phải thích nghi để tập trung vào mối đe dọa do Nga gây ra và không thể loại trừ một cuộc tấn công quân sự.

5. Nga bỏ tù dài hạn thậm chí là tù chung thân các sĩ quan phòng thủ thành phố Mariupol

Hôm thứ Tư, cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết hơn 30 người Ukraine đã bị kết án tù dài hạn ở Ukraine do Nga kiểm soát vì phạm những gì họ mô tả là tội ác nghiêm trọng như giết hại dân thường, Reuters đưa tin.

FSB nói rằng các tòa án hoạt động trên lãnh thổ ở các khu vực Luhansk và Donetsk do lực lượng Nga kiểm soát đã làm việc chăm chỉ để truy tố những người đã chiến đấu cho Ukraine chống lại Nga.

“Sau khi giải phóng Mariupol và các khu định cư khác, nhiều người Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc đã đầu hàng. Trong quá trình làm việc tiếp theo, chúng tôi bắt đầu xác định sự tham gia của họ vào các tội ác chống lại hòa bình và an ninh con người, bao gồm cả việc giết hại thường dân”, đại diện FSB nói và nhấn mạnh rằng 90 vụ án hình sự đã được gửi đến tòa án.

“Dựa trên các bằng chứng thu thập được, tòa án đã kết án hơn 30 bị cáo, kết án họ tù dài hạn và một số tù chung thân”

Các tội ác chiến tranh bị cáo buộc mà FSB đề cập đến hoàn toàn vô nghĩa. Bản thân Nga đang chịu áp lực vì bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh. Hôm 18 tháng Ba, tòa án hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin, cáo buộc ông ta phạm tội ác chiến tranh khi bắt cóc trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine.

6. Liên Hiệp Âu Châu áp đặt vòng trừng phạt thứ 11 đối với Nga

Các đại sứ của Liên minh Âu Châu đã nhất trí về gói trừng phạt thứ 11 chống lại Nga, Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Thụy Điển cho biết hôm thứ Tư.

“Gói này bao gồm các biện pháp nhằm chống lại việc lách lệnh trừng phạt và một danh sách các cá nhân”.

Chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu Ursula von der Leyen hoan nghênh gói trừng phạt, nói rằng “nó sẽ giáng thêm một đòn nữa vào cỗ máy chiến tranh của Putin với các hạn chế xuất khẩu được thắt chặt, nhắm vào các thực thể ủng hộ Điện Cẩm Linh”.

“Công cụ chống gian lận của chúng tôi sẽ ngăn Nga tiếp cận hàng hóa bị trừng phạt,” cô nói.

7. Điện Cẩm Linh nói Biden so sánh Tập Cận Bình với “nhà độc tài” thể hiện “sự khó đoán” của Washington

Mạc Tư Khoa cho rằng việc Tổng thống Mỹ Joe Biden so sánh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với “các nhà độc tài” đã thể hiện “sự khó đoán” trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Đây là lời bình luận mới nhất do Điện Cẩm Linh đưa ra liên quan đến mối quan hệ ngoại giao rạn nứt giữa Washington và Bắc Kinh - một đồng minh chủ chốt của Nga.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Nga có “mối quan hệ rất xấu” với Mỹ, trong khi lại có “mối quan hệ rất tốt” với Trung Quốc.

Nhận xét của Peskov theo sau việc Biden so sánh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với “các nhà độc tài”, trong một buổi gây quỹ chính trị ở California vào tối thứ Ba.

Nhận xét không được viết sẵn, nhưng được tổng thống Biden phát biểu ứng khẩu, sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken khẳng định rằng chuyến đi gần đây của ông tới Bắc Kinh đã mang lại “tiến bộ” trong việc hàn gắn mối quan hệ rạn nứt giữa cả hai quốc gia.

8. Belarus loại bỏ từ ngữ về tình trạng phi hạt nhân, đặt ra mục tiêu quân sự là “ngăn chặn sự xâm lược từ bên ngoài”

Tuần này, một quan chức cấp cao cho biết Belarus đã từ bỏ vị thế trung lập và loại bỏ khỏi hiến pháp ngôn từ về tình trạng phi hạt nhân hóa trước các mối đe dọa từ bên ngoài. Diễn biến này xảy ra khi mối đe dọa về kho vũ khí nguyên tử do Nga và các đồng minh nắm giữ đang tăng lên trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi cũng đang xem xét việc áp dụng một học thuyết quân sự mới nhằm đưa ra câu trả lời rõ ràng cho các câu hỏi liên quan đến các quốc gia không thân thiện”, Phó trưởng khoa thuộc Bộ Tổng tham mưu Belarus, Đại tá Andrey Bogodel cho biết trong tuần này, theo hãng thông tấn nhà nước BelTa.

“Điều quan trọng là phải đặt đúng mục tiêu của chúng ta: chúng ta sẽ đi đâu, ai đang chống lại chúng ta và chúng ta nên đạt được kết quả gì khi ngăn chặn sự xâm lược từ bên ngoài. Và, tất nhiên, chúng ta nên bảo đảm rằng không ai có thể phá hoại chúng ta từ bên trong.”

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Belarus cũng đã công bố cuộc tập trận huy động hàng năm, được tổ chức từ ngày 21 tháng 6 đến ngày 30 tháng 6 với các thành viên quân đội ở Minsk.

Các quan chức ở Belarus, một trong số ít đồng minh còn lại của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến ở Ukraine, đã tăng cường hùng biện về khả năng hạt nhân của nước này trong những tuần gần đây.

Tuần trước, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết nước này sẽ bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga trong “vài ngày nữa” và loại vũ khí này sẽ là “sự ngăn chặn” đối với các biện pháp an ninh tiềm năng.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẽ gửi thêm vũ khí hạt nhân tới Belarus trong suốt mùa hè như một lời cảnh báo tới các nước phương Tây vì đã ủng hộ Ukraine.

9. Điện Cẩm Linh cho biết các biện pháp phòng không đã ngăn chặn thành công cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraine ở Mạc Tư Khoa

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết các biện pháp chống máy bay không người lái của Nga đã ngăn chặn thành công một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gần một căn cứ quân sự trong khu vực Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Tư.

“Đã có một cuộc tấn công, các phương tiện phản công đã thực hiện nhiệm vụ của họ. Hiện các cơ quan hữu quan đang điều tra sự việc”, ông Peskov nói với các nhà báo.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ trong một tuyên bố rằng họ đã ngăn chặn “một âm mưu tấn công khủng bố của chế độ Kyiv nhằm vào các mục tiêu ở khu vực Mạc Tư Khoa bằng ba chiếc máy bay không người lái”.

“Tất cả các máy bay không người lái đều bị áp chế bởi chiến tranh điện tử, khiến chúng mất kiểm soát và bị rơi,” tuyên bố đăng trên Telegram cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, không có thương vong hay thiệt hại nào sau vụ tấn công.

Ukraine hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công trên đất Nga, vốn đã gia tăng trong những tháng gần đây khi chiến tranh ngày càng trở thành quê hương của người dân Nga.

Tháng trước, Nga cáo buộc Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa khiến 2 người bị thương và một số tòa nhà bị hư hại.

Vào đầu tháng 5, hai máy bay không người lái đã bị phá hủy bên trên Điện Cẩm Linh trong một biến cố mà Mạc Tư Khoa tuyên bố là nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin. Kyiv mạnh mẽ phủ nhận cáo buộc.

Các nguồn tin nói với CNN hồi đầu tháng này rằng Kyiv đã xây dựng một mạng lưới đặc vụ và cảm tình viên bên trong Nga để thực hiện các hành động phá hoại nhằm vào các mục tiêu của Nga và đã cung cấp cho họ máy bay không người lái để thực hiện các cuộc tấn công.

10. Hoa Kỳ gửi thêm 1,3 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine, Blinken nói

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ sẽ gửi thêm 1,3 tỷ đô la hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Phát biểu tại Hội nghị phục hồi Ukraine ở London, ông cho biết khoản hỗ trợ này sẽ “đại tu mạng lưới năng lượng” và hiện đại hóa các cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Blinken nói: “Phục hồi là đặt nền móng cho Ukraine phát triển như một quốc gia an toàn, độc lập, hội nhập hoàn toàn với Âu Châu, kết nối với các thị trường trên toàn thế giới.

Chia nhỏ khoản hỗ trợ tài chính, Blinken vạch ra cách 657 triệu đô la sẽ giúp hiện đại hóa các tuyến đường sắt, cảng và cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Ukraine, 100 triệu đô la sẽ được sử dụng để giúp kỹ thuật số các hệ thống quốc gia “để tăng tốc độ và cắt giảm tham nhũng” và 35 triệu đô la sẽ được chuyển đến các doanh nghiệp Ukraine.

Hơn 520 triệu đô la trong tổng số tiền sẽ được dùng để giúp Ukraine “đại tu mạng lưới năng lượng của mình,” Blinken nói thêm.

Điều này được đưa ra sau khi Vương quốc Anh cũng công bố viện trợ tài chính bổ sung, bao gồm khoản hỗ trợ song phương trị giá 305 triệu đô la và khoản hỗ trợ lên tới 318 triệu đô la trong việc mở rộng Đầu tư quốc tế của Anh tại Ukraine.

Trong số các doanh nghiệp cam kết hỗ trợ tại hội nghị kéo dài hai ngày có Virgin, Sanofi, Philips, Hyundai Engineering và Citi.

11. Giám đốc tình báo Ukraine chế giễu các báo cáo của Nga đã lấy mạng ông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Spy Chief Laughs Off Reports of His Death As 'Russian Propaganda'“, nghĩa là “Giám đốc tình báo Ukraine cười nhạo báo cáo về cái chết của ông là 'tuyên truyền của Nga'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, đã chế giễu những tuyên bố của Mạc Tư Khoa về số phận của ông, sau khi truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng ông đã được “không vận” khẩn cấp đến một bệnh viện ở Đức và đã chết hoặc “hôn mê”.

Báo cáo này là tuyên bố mới nhất về thương vong quân sự cấp cao xuất hiện trong cuộc chiến kéo dài 16 tháng. Trước đó, Nga tuyên bố sai sự thật rằng đã giết chết người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhny.

Cũng có các báo cáo sai tương tự của các kênh Telegram của các blogger Ukraine đã tuyên bố khác nhau về các đòn tấn công vào giới lãnh đạo hàng đầu của Nga, bao gồm cả Tướng Valery Gerasimov và ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Newsweek Mis Information Watch đã xem xét cách thức các tường thuật mới nhất xuất hiện và phát triển, và đánh giá độ tin cậy của các tuyên bố từ cả hai phía.

Từ ngày 29 tháng 5 năm 2023 trở đi, một số cơ quan truyền thông nhà nước Nga và “người viết blog” tuyên bố rằng Budanov, một trong những nhân vật cấp cao nhất trong quân đội Ukraine, thường được mệnh danh là “Đối phương số 1 của Putin,” đã bị thương hoặc bị “thanh lý” trong một cuộc tấn công vào trụ sở Tổng cục Tình báo ở Kyiv.

Một số bài đăng trên các kênh Telegram thân Nga cũng đề cập đến “phương tiện truyền thông Ukraine” giấu tên đưa tin về cái chết của Budanov, bao gồm cả kế hoạch tổ chức lễ tang cấp nhà nước cho giám đốc tình báo.

“Ukraine đang lo chôn cất Budanov.... Cuộc chia tay sẽ diễn ra trong một ngày không xa. Các công nhân nói rằng Kyrylo Budanov, người đã chết sau vụ tấn công hỏa tiễn gần đây vào Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, sẽ được chôn cất,” Ruslan Ostashko, một nhà báo của đài truyền hình nhà nước Nga, viết trên kênh Telegram của mình.

Các cơ quan truyền thông Nga đã trích dẫn trang web tin tức Telegraf của Ukraine, với ảnh chụp màn hình của một bài báo về Budanov. Tuy nhiên, Telegraf đã xuất bản một bài viết công khai vào ngày 3 tháng 6, gọi “ảnh chụp màn hình” này là giả mạo, và là “tuyên truyền của Nga”.

Một video phát biểu của chính Budanov, xuất hiện để bình luận về cuộc tấn công ngày 29 tháng 5 vào Kyiv và cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa “sẽ không phải đợi lâu phản ứng của chúng tôi,” được xuất bản cùng ngày. Dù thế, các diễn biến này đã không ngăn được những đồn đoán về nơi ở và tình trạng của anh ta.

Những tin đồn và tuyên bố chưa được xác minh tiếp tục lan rộng trong vài ngày sau đó, khi Budanov phần lớn biến mất khỏi mắt công chúng. Ông thường được biết đến với những lần xuất hiện trên phương tiện truyền thông và các video hướng đến lãnh đạo và quân đội của đối phương.

Các tuyên bố vẫn tồn tại mặc dù các quan chức và chính quyền Ukraine, bao gồm cả Trung tâm chống thông tin sai lệch, gọi tắt là CPD, đã vạch trần câu chuyện.

“Tuyên truyền của Nga, giả mạo các phương tiện truyền thông Ukraine, đang lan truyền tin tức về cái chết của Kyrylo Budanov. Theo những báo cáo này, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine 'đã chết' vì một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn gần đây và Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng ở Kyiv thậm chí đang chuẩn bị cho việc chôn cất ông. Thông tin về 'cái chết' của người đứng đầu Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng là thông tin sai lệch trắng trợn từ đối phương”, CPD cho biết trong một tuyên bố.

Một số bài đăng sử dụng ảnh và video do Kyiv công bố, trong đó có cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gặp một số chỉ huy quân sự, suy đoán rằng sự vắng mặt của Budanov chứng tỏ rằng ông đã bị thương hoặc thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Những người khác cho rằng một đoạn video về cuộc tấn công vào trụ sở chính của ban giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng là bằng chứng cho thấy đó thực sự là một cuộc tấn công thành công. Tuyên bố này được lặp lại bởi chính Tổng thống Nga Vladimir Putin, người nói rằng “trụ sở của cơ quan gián điệp Ukraine đã bị tấn công” trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái mới nhất.

Tuy nhiên, cộng đồng tình báo nguồn mở, gọi tắt là OSINT, và các nhà phân tích quân sự bày tỏ sự hoài nghi về cuộc tấn công được thấy trong video, chỉ ra rằng hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái dường như đâm vào bờ sông chứ không phải vào chính tòa nhà.

Một tài khoản trên Telegram viết một cách chế giễu rằng “Các nhà tuyên truyền Nga dường như nghĩ rằng trụ sở chính của ban giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng nằm dưới nước,”

Những tuyên bố chưa được xác minh về cái chết được cho là của Budanov vẫn tồn tại ngay cả khi một video mới và hơi khó hiểu về anh ta xuất hiện. Trong đoạn clip dài 33 giây, chỉ huy Ukraine dường như ngồi im lặng khi máy quay từ từ phóng to khuôn mặt của anh, kết thúc bằng một dòng chú thích bằng văn bản.

“Còn tiếp. Các kế hoạch yêu thích sự im lặng,” văn bản viết, theo suy đoán của một số người là ám chỉ đến cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine.

Tuy nhiên, những tin đồn về Budanov đã bùng phát trở lại trong tuần qua với một loạt bài báo trên phương tiện truyền thông nhà nước Nga tuyên bố rằng anh ta thực sự bị “hôn mê” và được “vận chuyển bằng máy bay” đến một bệnh viện ở Đức.

Các báo cáo khác tuyên bố, không có bằng chứng, rằng anh ta đã chết “không tỉnh lại” nổi cũng được khuếch đại bởi một số tài khoản Twitter bằng tiếng Anh.

“Budanov đang được di tản khẩn cấp bằng trực thăng từ Kyiv đến thành phố Rzeszow của Ba Lan sau khi bị thương nặng trong cuộc không kích của Nga. Ngày 30 tháng 5: Budanov được vận chuyển bằng máy bay di tản y tế đặc biệt của Mỹ đến Berlin, Đức,” một bài đăng Telegram được trích dẫn rộng rãi cho biết vào ngày 15 tháng 6.

“Budanov chết não? Giám đốc Tình báo Kyiv Budanov đã phải trả giá cho sự khoe khoang của mình về vụ ám sát bạn tôi Daria Dugin. Một cuộc không kích có chủ đích khiến anh ta bị thương nặng. Tin tức mới nhất là anh ta đang hôn mê trong bệnh viện Ramstein, Đức, não không hoạt động,” người dùng Twitter James Porrazzo, người tự mô tả mình là “nhà báo tân gonzo,” viết trong một bài đăng được xem 120.000 lần.

Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin dường như đã củng cố những tuyên bố liên quan đến Budanov trong báo cáo của một cơ quan phương Tây, cụ thể là một ấn phẩm của Đức có tên là Stern. Một trong những tài liệu tham khảo nổi bật nhất về ấn phẩm đã được giới thiệu trên kênh Telegram của người dẫn chương trình truyền hình Nga Vladimir Soloviev, kênh này có hơn 1,3 triệu người ghi danh.

“Budanov đang hôn mê,” - ấn bản tiếng Đức của Stern viết. Trollstoy, một tài khoản thông tin sai lệch nổi bật, đã viết trên Twitter vào ngày 17 tháng 6 rằng “Theo ấn phẩm, họ đã nói chuyện được với các bác sĩ từ bệnh viện nơi Budanov được đưa đến. Theo họ, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine bị chấn thương sọ não do vết thương ở đầu.

Câu chuyện cũng được lan truyền bằng các ngôn ngữ khác, bao gồm cả một ấn phẩm tin tức giả mạo của Ý có tên là Agenzia Nova.

Tuy nhiên, “báo cáo” của Stern dường như là một phát minh của tuyên truyền nhà nước Nga. Bản thân tờ báo đã bác bỏ tuyên bố này, xác nhận rằng họ đã không xuất bản các bài báo hoặc báo cáo như vậy về Budanov. Stern cho biết lần cuối tờ báo đề cập đến Tướng Budanov là vào ngày 18 tháng 2. Đó là một tuyên bố mà Newsweek có thể xác minh một cách độc lập sau khi tìm kiếm trang web.

“Các nhà tuyên truyền Nga tuyên bố, dẫn lời Stern, rằng người đứng đầu cơ quan mật vụ Ukraine đang hôn mê trong một bệnh viện ở Berlin. Nhưng thông điệp là hư cấu,” Moritz Gathmann của Stern đã viết trong bản tuyên bố.

“Vấn đề duy nhất: Stern đã không công bố một thông điệp như vậy. Bài báo cuối cùng về giám đốc tình báo Budanov được công bố vào ngày 18 tháng 2 năm nay và báo cáo về đánh giá của ông về việc liệu Trung Quốc có cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa hay không”.

“Vì vậy, câu chuyện không gì khác hơn là một sự giả mạo trắng trợn, một trò lừa bịp khác do các nhà tuyên truyền Nga lan truyền,” bài báo của Stern viết.

Newsweek đã không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng thuyết phục hoặc báo cáo đáng tin cậy nào để hỗ trợ cho tuyên bố rằng Budanov đã bị giết hoặc bị thương. Và anh ấy dường như đã xuất hiện trở lại trên các phương tiện truyền thông.

Vào ngày 19 tháng 6 năm 2023, ấn phẩm Ukraine Kyiv Post đã đăng một bình luận độc quyền từ giám đốc tình báo của Ukraine, trong đó ông khẳng định rằng mình ổn và chế nhạo những tuyên bố của Nga, nói rằng ông hiện đã gia nhập “đội chỉ huy bất tử” của Ukraine.

“Bây giờ ở Ukraine, một đội đặc biệt gồm các chỉ huy bất tử đang được thành lập—Valery Zaluzhny, tôi, Stepan Bandera, Symon Petliura, Ivan Mazepa,” Budanov tuyên bố, ám chỉ các chỉ huy quân sự Ukraine và các nhà lãnh đạo nổi tiếng của Ukraine

“Vì vậy, người Nga và các nhà tuyên truyền của họ sẽ còn rất nhiều việc phải làm trong một môi trường căng thẳng và cuồng loạn.”

Giám đốc tình báo được trích dẫn cho biết: “Một đội gồm những người bất tử sẽ đến vào lúc nửa đêm trong giấc mơ của những công dân Nga muốn chiếm Ukraine và mang đến cho họ những cơn ác mộng”.

Hôm thứ Ba, ngày 20 tháng 6, xuất hiện thêm tài liệu phản bác các tuyên bố của phía Nga, bao gồm một bức ảnh mới của Budanov, do thứ trưởng ngoại giao thứ nhất của Ukraine Emine Dzhappar đăng trên Trang Facebook của cô.

Vài giờ sau, một video về cuộc phỏng vấn trực tiếp của Budanov với kênh tin tức WeUkraineTV đã xuất hiện. Nó đã được ghi lại và xuất bản trong các phân đoạn trên kênh Telegram của WeUkraineTV.

Hình ảnh Budanov đang gật đầu với Zaluzhny dường như là một sự châm ngòi trước những tin đồn tương tự do các cơ quan tuyên truyền của Nga đưa ra hồi đầu năm nay về cái chết hoặc tình trạng mất khả năng lao động của người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine.

Vào tháng 6, một số video mới có Zaluzhny xuất hiện, trong đó có một video mà anh ta dường như đang thảo luận về các kế hoạch quân sự trong khi mặc đồng phục có miếng dán nhỏ “ Baby Yoda” trên ngực.

Vào ngày 13 tháng 6, tờ Strana của Ukraine đưa tin rằng Zaluzhny đã có một cuộc điện đàm với Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, thông báo tóm tắt cho phía Hoa Kỳ về tiến trình của các hoạt động phản công của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine, Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ qua email và tới Kyiv Post qua phương tiện truyền thông xã hội.