1. Tòa án Đức ra lệnh cho tổng giáo phận Köln bồi thường hơn 300.000 đô la

Một tòa án hôm thứ Ba đã ra lệnh cho một giáo phận Đức phải bồi thường 300.000 euro hay 323.000 Mỹ Kim cho một cậu giúp lễ trước đây đã bị một linh mục Công Giáo lạm dụng nhiều lần vào những năm 1970. Đây là một phán quyết mà hiệp hội các nạn nhân cho biết là phán quyết đầu tiên thuộc loại này ở Đức.

Tòa án bang ở Köln đã ra phán quyết trong một vụ kiện trong đó nguyên đơn, một người đàn ông hiện 62 tuổi, bị một linh mục hiện đã qua đời lạm dụng hơn 300 lần, đã đòi 750.000 euro từ tổng giáo phận Köln, theo hãng thông tấn Đức dpa. Tổng giáo phận đã quyết định không viện dẫn thời hiệu trong trường hợp này, mặc dù trường hợp này đã xảy ra quá lâu.

Chủ tọa phiên tòa Stephan Singbartl cho biết tòa án không yêu cầu mức bồi thường cao hơn vì cuộc sống của nạn nhân chưa bị hủy hoại, đồng thời lưu ý rằng anh ta đã kết hôn, có con và có thể đi làm.

Giáo Hội tại Đức đã và đang thực hiện các khoản thanh toán tự nguyện cho những người bị lạm dụng. Các nhóm nạn nhân chỉ trích số tiền là quá nhỏ. Một hệ thống có hiệu lực vào đầu năm 2021 cung cấp các khoản thanh toán khoảng 50.000 euro cho mỗi nạn nhân — thay thế một chương trình trước đó, mà các khoản thanh toán trung bình chỉ khoảng 5.000 euro.

Cho đến nay, một cơ quan thiết lập thanh toán độc lập quyết định các khiếu nại theo hệ thống đó đã trao các khoản thanh toán hơn 50.000 euro trong 143 trường hợp và hơn 100.000 euro trong 24 trường hợp.

Köln là một trung tâm lịch sử của Công Giáo ở Đức: tổng giáo phận có nhiều người Công Giáo hơn bất kỳ nơi nào khác trong cả nước, khoảng 1,8 triệu người.


Source:AP

2. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk than thở: Chúng tôi đang phải đối phó với những kẻ quá sức tàn bạo và bất nhân

Đáng báo động nhất là người Nga không cứu những người mà họ đã gây hại, và còn xả súng vào những người muốn cứu mạng. Những kẻ tội phạm máu lạnh nhìn người ta chết, là những kẻ quá sức tàn bạo và bất nhân mà chúng tôi đang phải đối phó. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, là nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã đưa ra lập trường trên hôm thứ Ba 13 Tháng Sáu, trong một bài phát biểu truyền thống qua video vào tuần thứ 69 của cuộc xâm lược toàn diện của quân xâm lược Nga trên vùng đất Ukraine yên bình.

Nga đang đồng thời phạm tội diệt chủng người Ukraine và diệt chủng sinh thái đất nước Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng không thành công trên chiến trường và không thể đè bẹp tinh thần dũng cảm của quân đội Ukraine, bọn tội phạm Nga đang pháo kích vào các thị trấn và làng mạc yên bình và tiếp tục phạm tội ác chiến tranh.

“Nhưng đối phương không thể làm chúng ta mất tinh thần. Người Ukraine ngày càng đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau. Và hôm nay, tôi muốn thế giới một lần nữa nghe thấy: Ukraine đứng lên, Ukraine chiến đấu, Ukraine cầu nguyện!” Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói.

Ngài lưu ý rằng một sự kiện quan trọng đã diễn ra trong tuần qua sẽ đi vào lịch sử như một trong những thảm họa nhân tạo định mệnh nhất ở Âu Châu hiện nay - vào đêm ngày 6 tháng 6, người Nga đã cho nổ tung con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka. Trước đó, họ đã cố tình nâng mực nước ở hồ chứa Kakhovka để tăng sức mạnh chết người của dòng nước.

“Ngày nay, chúng tôi đã phân loại loại hành động này là hành động diệt chủng - là tội ác chống lại môi trường và diệt chủng - cố ý hủy diệt hàng loạt người dân Ukraine ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ sự đau đớn trước việc cộng đồng thế giới và các tổ chức quốc tế hầu như không phản ứng gì với tội ác này và Hội Hồng Thập Tự quốc tế, hy vọng duy nhất để cứu người Ukraine trong lãnh thổ bị tạm chiếm, không làm gì cả.

Đức Tổng Giám Mục cảm ơn tất cả những người, ở các cấp độ khác nhau ở các quốc gia khác nhau, đã tích cực đóng góp vào hành động cao cả cứu người Ukraine, để hôm nay viện trợ khẩn cấp được gửi đến Ukraine để cứu những người đang bị nước cướp đi quyền sống mà người Nga đã biến thành vũ khí hủy diệt hàng loạt trên quê hương của chúng ta.

Theo Đức Tổng Giám Mục, toàn thể Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương của chúng ta, bao gồm cả Ukraine, đang huy động để cứu những người phải gánh chịu tội ác này. Các giáo xứ của chúng ta đang thu thập mọi thứ họ cần, đặc biệt là nước uống. Tổ chức “Wise Cause” của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đang chuẩn bị các gói thực phẩm bổ sung để gửi đến khu vực thảm họa.

Đức Tổng Giám Mục một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế: “Đừng ngại nói lên sự thật về tội ác của người Nga đã gây ra thảm họa lớn như vậy cho con người và tạo vật của Chúa! Hãy để chân lý của Chúa là ngôi sao dẫn đường, là ánh sáng của chúng ta trong những hoàn cảnh khó khăn này.”


Source:UGCC

3. Sử dụng thiết bị laser công nghệ cao, một nhóm do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn quét các di tích lịch sử của Ukraine để bảo tồn chúng trong chiến tranh

Một đội tình nguyện gồm hai kỹ sư do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đã quan sát một tia laze xoay tròn thực hiện hàng triệu phép đo trong một giây bên trong Nhà thờ Các Thánh ở Kyiv.

Tia laze quét nhanh qua nhà thờ, một phần của Kyiv-Pechersk Lavra, đồng thời chụp một loạt ảnh có độ phân giải cực cao.

Những hình ảnh đó sẽ được kết hợp với dữ liệu điều hướng để tạo ra một kết xuất ba chiều hoàn hảo về ngôi thánh đường. Đó là một phần của dự án bảo vệ và bảo tồn các địa điểm lịch sử trên khắp Ukraine hiện đang gặp nguy hiểm cũng như người dân của họ trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Chiara Dezzi Bardeschi, nhân viên UNESCO, cơ quan văn hóa của Liên Hiệp Quốc, cho biết. “Nếu nó không được bảo vệ ngay bây giờ, chúng ta thực sự có nguy cơ rằng di sản này sẽ bị mất mãi mãi.”

Theo UNESCO, kể từ khi Nga phát động chiến tranh vào tháng 2 năm 2022, ít nhất 259 di tích lịch sử và văn hóa đã bị hư hại do giao tranh. Chúng bao gồm các địa điểm tôn giáo, bảo tàng, di tích và thư viện. Người ta vẫn thường thấy các bức tượng trên khắp đất nước được bao quanh bởi bao cát hoặc giàn giáo để bảo vệ chúng khỏi các cuộc không kích hoặc các cuộc tấn công khác.

Trong khi đó, Ukraine đang phải chi tiền và sự tài trợ của các quốc gia phương Tây ủng hộ nước này vào quân đội khi nước này cố gắng giành lại nhiều lãnh thổ hơn khi những tháng giao tranh mùa hè bắt đầu. Điều đó để lại ít tiền cho việc bảo tồn các di tích lịch sử, vốn đã phải đối mặt với các chu kỳ hủy diệt trong quá khứ từ Nga hoàng, Đức quốc xã trong Thế chiến II và Liên Xô trong những thập kỷ sau đó.

Emmanuel Durand, một kỹ sư người Pháp làm việc tại Geneva, và Serhii Revenko, một kiến trúc sư người Ukraine thông qua UNESCO đã tình nguyện làm việc tại Nhà thờ Các Thánh, được xây dựng từ năm 1696 đến 1698 tại Lavra, còn được gọi là Tu viện Hang động.

Những người đàn ông đã sử dụng một thiết bị được tặng có tên là Zoller & Fröhlich Imager 5010X, có hai hộp hình chữ nhật được kết nối bằng một camera quay nhanh, có độ phân giải cao ở trung tâm. Máy chụp ảnh, cũng như nhu liệu cần thiết và thiết bị hỗ trợ, có giá tổng cộng khoảng 70.000 đô la.

“Nếu vì chiến tranh mà nhà thờ bị đánh bom trong tuần tới hoặc tháng tới, điều đó thật khủng khiếp, tất nhiên, nhưng ít nhất chúng ta sẽ có các hình ảnh kỹ thuật số này và nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng lại nhà thờ,” Durand nói.
Source:AP