THÁNH LỄ TẠ ƠN

KỶ NIỆM 74 NĂM HÀNH TRÌNH TẠ ƠN.

58 NĂM HÀNH TRÌNH ÂM NHẠC VÀ THÁNH CA.

48 NĂM LINH MỤC 1975-2023.

50 NĂM BÀI HÁT GẦN NHAU 1973-2023.

LINH MỤC NHẠC SĨ PAUL VĂN CHI.

LỄ GIỖ BÀ CỐ MARIA CHU THỊ DỊU 1986-2023.



Thánh Lễ Tạ Ơn 48 năm Linh Mục Paul Văn Chi được cử hành tại nhà Thờ St Luke Revesby lúc 7 giờ chiều ngày 15/6/2023, do Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh tổ chức, trong sự hiệp thông của Anh chị em trong Gia Đình thân thuộc, quý đại diện phong trào, quí ca viên ca đoàn Lê Bảo Tịnh, cùng quý khách và cộng đoàn dân Chúa.

Linh mục Paul Chu Văn Chi, sinh ngày 14-5-1949 tại Hà Nam Ninh, Việt Nam Biến cố tháng 4/1975, Cha Paul Văn Chi cùng với một số anh em, đã thụ phong Linh Mục ngày 15/6/1975 tại Sàigòn. Sau 4 năm bị đi tù đầy cải tạo. Sau đó, nằm bệnh viện gần 1 năm, rồi chia tay với mảnh đất đã gắn bó từ khi lãnh nhận chức Linh Mục, cha đã vượt biên tới Philipines và ở đó một thời gian, năm 1989 ngài tới định cư tại Australia và làm Tuyên Úy CĐCGVN TGP Sydney, ngài đã làm tuyên úy phụ trách các giáo đoàn như: Giáo Đoàn, Marrickville, Lakemba, Cabramatta, Bankstown, Miller, Mt Pritchard, Wollongong, Campbelltown, New Castle, Granville, Plumpton, Revesby, Fairfield, Georges Hall. Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh, Thiếu Nhi Thánh Thể, Tôn Nữ Vương, Thăng Tiến Hôn Nhân, Phong Trào Cursillo, Hội Vincent De Paul, Legio Mariae Sydney, cùng các Ban Tin Vui An Bình, Ban Truyền Giáo....

Xem thêm hình ảnh ngày lễ

Tạ ơn Chúa vì Cha Paul Chu Văn Chi vẫn bình an, mạnh khỏe, và hăng say sinh hoạt, truyền giáo. Tạ ơn Chúa đã ban cho Cha ý chí mạnh mẽ để chọn lựa đức tin, chọn lựa ơn gọi là Linh Mục.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Cha một tình yêu mạnh mẽ để Cha trung tín với ơn gọi, với sự chọn lựa của mình trong suốt 48 năm lãnh nhận thiên chức Linh Mục. Qua biết bao thăng trầm trong cuộc sống, ngài vẫn theo chân Chúa.

Cuộc đời Linh mục Paul Chu Văn Chi với 48 năm Linh Mục chính là quyển sách dầy sống động, được viết bằng những hy sinh, gian khổ, nỗi buồn, niềm vui… mà mỗi người có thể đọc được với những sinh hoạt Mục Vụ, Văn Hóa Văn Nghệ tại Sydney và thế giới.

Khi ca đoàn hát Ca Nhập Lễ, Đoàn Phụng Vụ từ cuối nhà thờ đoàn phục vụ tiến lên bàn thờ.



Tất cả đoàn phục vụ bái lạy bàn thờ, sau đó Lm. Paul Văn Chi lên cúi đầu trước di ảnh bà cố, và ban phép lành cho bà.

Một vị đại diện ca đoàn lên đọc bài đọc “Tông Đồ Công Vụ” vừa kết thúc tiếng hát ca đoàn hát bài Chúa Muốn Con Làm Gì.





Cha chủ tế Lm. Paul Văn Chi đọc phúc âm, và giảng về những chặng đường theo chân Chúa trong 48 năm phục vụ trong Hồng Ân Linh Mục với những Điệp Khúc Hồng Ân như Cha chia sẻ.

“Con sẽ lom khom tiến vào cung thánh…Cả một chuỗi dài những Điệp Khúc Hồng Ân…48 năm Hông Ân Linh Mục trong 74 năm cuộc đời…

9 Năm Linh Mục tại Cái Sắn

4 Năm Linh Mục trong Tù đầy.

1 Năm long đong đời Tỵ Nạn

34 Năm phục vụ CDCGVN và LCĐ Lê Bảo Tịnh.



1. DOB 14-5-1949 - Hà Nam Ninh - Việt Nam.

Theo Mẹ và các anh chị Di Cư vào Nam 1954 với 5 tuổi đời.

• 1954-1960 Trường Tiểu Học – Primary School - Gia Kiệm Long Khánh - Việt Nam

• 1960-1968 Tiểu Chủng Viện Têrêxa – Minor Seminary - Long Xuyên - Việt Nam

• 1968-1975 Đại Chủng Viện Sàigòn – Saigon Major Seminary - Việt Nam

• 1968-1974 Trường Âm Nhạc Suối Nhạc – Suối Nhạc Music College - Việt Nam

• 1970-1972 Đại Học Văn Khoa – Văn Khoa University - Sàigòn - Việt Nam

• 1972-1974 Đại Học Thành Nhân – Thành Nhân University – Sàigòn - Việt Nam

• 1975-1984 Linh Mục Giáo Xứ - Assistant Pastor of Thái Hòa, Thái An - Long Xuyên - Việt Nam.

• 1984-1988 Quãng Đời Tù Đầy – Pain Ridden Period - Tà Niên, Rạch Giá, U Minh - Việt Nam

• 1988-1989 Tỵ Nạn – Refugee Camps - Phillippines

• 1989-1996 Tuyên Úy CĐCGVN – Catholic Chaplain - Sydney NSW - Autralia

• 1996-1999 Đại Học Âm Nhạc - California State University, Los Angeles - USA

• 12-6-1999 Tốt Nghiệp Master of Arts in Music - California State University, Los Angeles - USA

• 2000-2023 Tuyên Uý CĐCGVN – Catholic Chaplain – Sydney NSW - Australia

2. Tạ Ơn với Bệnh tim năm 1959, Bệnh Viện Thánh Tâm Hố Nai.

Khi còn tấm bé với 10 tuổi đời, tôi mang chứng bệnh tim khá nặng. Những buổi tối, tôi thấy nhiều hình ảnh kinh hoàng và thường khóc thét lên. Mẹ sợ lắm. Mẹ cho đi khám bác sĩ. Bác sĩ nói tôi bị bệnh tim. Nhiều đêm không ngủ được và hay la hét về đêm. Mẹ rất sợ. Mẹ tôi hay mua những trái tim heo về ngâm với một loại thuốc bắc mầu đỏ gọi là thần sa và bắt tôi ăn. Ăn tim heo thì ngon lắm, nhưng ăn tim heo với thuốc bắc này rất khó ăn. Tôi khóc thét lên và không chịu ăn.

3. Tạ Ơn với Xuất Huyết Bao Tử 1972.

Những ngày học Thần Học Năm Thứ Nhất tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sàigòn khá bận bịu với bài vở Năm Thần Học, lại thêm những sinh hoạt văn hóa văn nghệ cho Quý Thầy Đại Chủng Viện... Thêm vào đó, đám cưới của một người bạn cùng lớp Vũ Văn Thới nhờ Quý Thầy cùng lớp hát lễ cưới... Thế là công việc dồn dập...Bỗng nhiên thấy sức khỏe yếu và đau bụng nhiều... Đây là lần xuất huyết đầu tiên.

4. Tạ Ơn với Cắt Ruột Dư năm 1975 Bệnh Viện Saint Paul qua Bác Sĩ Phạm Biểu Tâm.

Những ngày tháng chuẩn bị chịu chức Linh Mục năm 1975, cùng với nhiều áp lực của xã hội sau ngày tang thương của Dân Tộc Việt Nam 30.4.1975. Chịu chức Linh Mục ngày 15.6.1975 với một khung cảnh xã hội nhiều biến chuyển...Những lo lắng cho tương lai... Những bấp bênh không có đáp số... Chỉ là phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa... Sau Thánh Lễ Mở Tay, tôi bị cắt ruột dư tại Bệnh Viện St Paul.

5. Tạ Ơn với Cắt Amidal năm 1976 Bệnh Viện Saint Paul.

Về làm việc tại Giáo Xứ Thái Hòa Tân Hiệp Rạch Giá được 1 năm, tôi cứ bị sốt và nhiệt độ tăng hoài... Nhân kỳ nghỉ hè với gia đình Mẹ tôi, nhiệt độ lại tăng cao hơn. Lại phải chuyển đi bệnh viện St Paul cắt Amidal.

6. Tạ Ơn với Nạo Viêm Xoang Mũi Bệnh Viện Saint Paul 1978.

Thời kỳ này, với tuổi đời 29 tuổi, tôi cứ bị sốt hoài. Khi lên khám Bác Sĩ, Bác Sĩ nói với tôi: - Cha bị viêm xoang mũi, phải nạo cho Cha mới hết được.

Cuộc đời gắn liền với bệnh tật yếu đuối. Tôi lại phải nhập viện Bệnh Viện Saint Paul Điện Biên Phủ chuyên về tai mũi họng. Cháu Chu Quốc Tiến vẫn giúp đỡ tôi chuyên chở và chăm sóc. Đến Bệnh Viện, tâm tư nhiều lo lắng ưu tư… Xoang mũi bị viêm rất khó chịu. Bác sĩ lên lịch trình nạo xoang mũi...

7. Tạ Ơn với Xuất huyết Bao Tử lần 2 năm 1978 tại Thái Hòa.

Đang hăng say làm việc, chuẩn bị cho những ngày Hội Ca Giáng Sinh cuối năm 1978 tại Giáo Xứ Ngọc Thạch, quy tụ các Ca Đoàn Vùng Cái Sắn về cùng nhau hát Hội Ca Giáng Sinh... Tôi đang ráo riết chuẩn bị tập hát cho Ca Đoàn Hương Trường Giang tham dự Hội Ca Giáng Sinh. Đồng thời, chuẩn bị cho khâu tổ chức được tốt đẹp... Tôi bị xuất huyết khá nặng…

8. Tạ Ơn với Xuất Huyết Bao Tử lần 3 tại Trại Tù Tà Niên Rạch Giá năm 1985.

Từ tháng 4 năm 1985 đến tháng 12 năm 1985, tôi đã vào ngục Tà Niên được 8 tháng. Những ngày tháng ngục tù tại khu biệt giam, với thân thể là một vết thương khổng lồ đầy máu mủ. Trên đầu đầy những vết lở loét máu và mủ lúc nào cũng ướt nhẹp với máu và mủ. Thân thể cũng đầy máu và mủ... do các vết ghẻ sinh tạo nên... Những chiếc áo thun lá dầy cộm lên do máu và mủ thấm vào. Tôi thay áo rất khó khăn. Khi thay áo, phải lột cả da với máu và mủ... Thuốc thang không có. Ăn uống chế độ lao tù cực khổ... Cơ thể suy dinh dưỡng trầm trọng và những khủng bố trắng... Từ trên 60 ký lô, tôi xuống ký và nhẹ tênh với 32 ký lô như một em bé cằn cội... Tôi không chịu được nữa... Đêm 8.12.1985, bao tử tôi xuất huyết một cách kinh hoàng lần này...

9. Tạ Ơn với Rối Loạn Thần Kinh Trung Ương trong Trại Cải Tạo U Minh 1986.

Năm 1985, tôi được di chuyển về Trại Cải Tạo U Minh Kinh Làng Thứ 7 khu rừng U Minh... Nơi muỗi mòng và những rắn rết kinh khủng...Vì những hành hạ thể xác lẫn tinh thần, cộng thêm những thiếu thốn dinh dưỡng... Tôi chỉ còn là cái xác khô héo tàn tạ... Đi đâu cũng chống cây gậy tràm mà anh em tù nhân và người ta gán cho là "cải tạo viên" tại U Minh cho tôi...Thế rồi một ngày nọ, tôi bỗng thấy chân tay run lẩy bẩy... Tôi không đứng vững được... Tim đập loạn xạ và tôi hụt hơi không thở được... Tội vật ngã xõng xoài...Không bước đi được với bệnh rối loạn thần kinh trung ương

10. Tạ Ơn với Giải Phẫu cắt 2/3 Bao Tử và cắt giây thần kinh số 10 tại Bệnh Viện Điện Biên Phủ (Saint Paul) và Bệnh Viện Bình Dân năm 1987 qua Bác Sĩ Văn Tần, Bác Sĩ Hùng, và Bác Sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy.

Khoảng vài ngày sau khi được tạm tha và bị quản chế 24 tháng và về với Giáo Dân của tôi tại Nhà Thờ Thái An Kinh Rivera Huyện Tân Hiệp, bạo bệnh xuất huyết bao tử và rối loạn thần kinh trung ương tái phát...Máu ra khá nhiều... Tôi không đi lại được và nằm im tại chỗ...Rất nhiều người Giáo Dân vào thăm đông lắm... Mấy anh công an cũng vào theo dõi tình hình... Mấy ngày sau khi bạo bệnh tái phát, 2 anh công an tỉnh vào gặp tôi và đọc lệnh di chuyển đi nơi khác ngay trong vòng 24 giờ đồng hồ... Chỉ định nơi cư trú là Kinh 7, nơi Giáo Xứ của Cha Nguyễn Đức Thịnh... Họ lấy lý do là để cho tôi an dưỡng kẻo nhiều người vào thăm quá... Tôi lại bị xuất huyết nhiều lần và chuyển vào Bệnh Viện để giải phẫu cắt 2/3 bao tử và dân thần kinh số 10.

11. Tạ Ơn với Viêm Màng Não-Meningitis tại Bệnh Viện Lidcombe năm 1994.

Tôi từ giã trại tỵ nạn Palawan Philippines vào ngày 24.11.1989 để sang Australia làm việc cho Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Sydney. Những năm đầu tiên hăng say và nhiệt thành, dù sức khỏe không khá lắm. Tôi chỉ cân nặng 38 ký lô tại trại tỵ nạn. Sang Australia lên được 42 ký lô. Năm 1994, đang chuẩn bị tổ chức Họp Mặt Mừng Xuân lần đâu tiên cho cả Cộng Đồng tại Magic Kingdom Lansvale, tôi bỗng bị sốt khá nặng, không thể đi lại được... Nhiều Bác Sĩ đến phòng tôi để chữa trị, nhưng vẫn không thuyên giảm vì sốt khá cao... Cơn bệnh Viêm Màng Não-Meningitis hành hạ kinh khủng’

12. Tạ Ơn với Giải Phẫu Hernia 2005 Bệnh Viện Strathfield.

Sau khi du học âm nhạc và tốt nghiệp Thạc Sĩ Âm Nhạc, tôi trở lại Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney năm 2000 để làm việc với tư cách Tuyên Úy. Một Chúa Nhật nọ, sau khi dâng Thánh Lễ Chúa Nhật xong, tôi cảm thấy đau bụng dữ dội... Tôi đi thăm Bác Sĩ Lâm Ngọc Hoàng. Tôi phải đi giải phẫu Hernia…

13. Tạ Ơn với Giải Phẫu Mắt Bệnh Viện Chatswood năm 2012.

Năm 2012, 2 con mắt bỗng xưng húp lên... Tôi thấy lo lắng và đến gặp Bác Sĩ chuyên khoa về mắt... Tôi lại phải giải phẫu đôi mắt trái khỏ mù…

14. Tạ Ơn với Điều Trị Ung Thư Prostate 2016 đến 2018.

Mới tổ chức Đại Nhạc Hội Hát Lên Mừng Chúa cho Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại tại Orange California vào tháng 10 năm 2015, đồng thời, các nơi tổ chức mừng 40 năm Linh Mục 1975-2015 tại California Hoa Kỳ và Sydney… Ai nấy đều vui mừng hân hoan… Bỗng nhiên tôi thấy mệt mỏi… Đi khám bác sĩ chuyên khoa… nào là chụp hình, ultrasound, và giai đoạn sau cùng là biopsy… Bác sĩ khám phá ra một số tế bào ung thư… Bắt đầu điều trị liên tiếp bằng radiation trong 2 năm 2017 đến 2018… Tạ Ơn Chúa cho qua khỏi và bình phục…

15. Tạ Ơn với Nhiễm Trùng máu 2017.

Trong thời gian trị liệu ung thư, buổi chiều nọ, tôi cảm thấy rét run người… Cầm điện thọi không được… May mắn 2 em Lân và Điệp đưa cơm tối tới cho tôi… Vì run và mệt quá.. Tôi bảo 2 em chở đi bệnh viện Liverpool gấp… Lân và Điệp chở đi ngay… Vội vã, bị cả ticket vượt tốc độ… Tới bệnh viện Liverpool và điều trị nhiễm trùng máu tại Liverpool Hospital 5 ngày đêm và bình phục trở lại. Tạ Ơn Chúa.

16. Tạ Ơn với Xuất huyết thành bụng tháng 5 năm 2019.

Ngày 14.5.2019, mừng thọ 70 tuổi vừa xong, đêm hôm ấy, thành bụng bị xuất huyết nặng. Anh Trần Hòa phải chở tôi vào bệnh viện Liverpool gấp… Khuôn mặt xanh xao vì bệnh xuất huyết và phải nằm chờ tại Emergency… Tôi tiếp tục lần hạt để chờ giải phẫu cấp tốc… Bác sĩ chẩn đoán phải giải phẫu ngay, nhưng may mắn chỉ bị xuất huyết ngoài thành bụng và phải điều trị tại bệnh viện… Tạ Ơn Chúa với món quà hồng phúc của tuổi 70. Thất thập cổ lai hy… Muôn đời tạ ơn Chúa và Hiền Mẫu Maria…



Nhưng tất cả là Tình yêu của Thiên Chúa và Mẹ Maria Dịu Hiền luôn nâng đỡ, chở che, và bao bọc tôi...

Tôi muốn hát vang Bài Ca "Như Lời Dâng Hiến" và “Chiều Mưa Cầu Mẹ” tôi sáng tác trong ngục tù:

"Đời con như lời dâng hiến,

Dâng Chúa trong sương chiều,

Nguyện xin như là hy lễ,

Âm thầm con tiến dâng.

Đời con như ngọn nến cháy,

Dâng Chúa trong huyền siêu,

Nguyện xin như là hy lễ,

Dâng về Thiên Chúa tình yêu.

ĐK. Xin dâng lên,

Tâm hồn thân xác,

Như là của lễ toàn thiêu,

Đây tâm tư, hiện tại, quá khứ,

Xin dâng Ngài làm lễ tình yêu.

Trong âm thầm, đời con dâng Chúa,

Như lời hiến dâng ân tình,

Chúa gọi con theo đường dâng hiến,

Dù bao, gian khó hy sinh.

Trong diệu huyền, đời con dâng Chúa,

Thề hứa, nguyện mãi trung trinh.

Con theo Ngài trên đường dâng hiến,

Bước theo Ngài sắt son niềm tin...."

CHIỀU MƯA CẦU MẸ.

(Sáng tác trong ngục tù Việt Nam. Tháng 5 năm 1984).

1. Những chiều về mưa rơi, Tâm hồn con chơi vơi.

Thầm cầu xin Mẹ hỡi. Mẹ hãy thương nhậm lời.

Dù đời con hoen úa, Dù buồn đau chất chứa.

Nhưng xin Mẹ hãy ủi an, Tình mến thương ngập tràn.

ĐK: Xin Mẹ cùng đi với con, dù đường đời gian nan,

Khổ sầu hay lầm than, đời con sẽ tươi sáng.

Xin Mẹ cùng đi với con, dù đời lắm đau buồn,

Mẹ dìu con đi mãi, tâm hồn con bình an.

2. Con luôn mãi tin rằng, Mẹ chở che đời con,

Mẹ thương nghe con kêu van, và đường đời đổi mới.

Con luôn mãi tin rằng, Mẹ nghe con cầu xin,

Dắt dìu con đi lên, bao sướng vui tâm hồn.

GIAO CẢM

Trao về bạn tâm tư Vào Sinh Ra Tử như những điệp khúc hồng ân tạ ơn trải dài trong cuộc sống. Những bệnh tật, những thử thách, những gian lao... trong cuộc đời... Tất cả dệt lên những game màu của cuộc đời thăng trầm, trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa và Mẹ Hiền La Vang luôn nâng đỡ dìu đưa.... Nhìn lại những mảng tối của bệnh tật, của đau thương, mới khám phá ra hồng ân với tâm tình tạ ơn...

TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN. TẤT CẢ LÀ TẠ ƠN.

Tạ Ơn Thiên Chúa.

Tạ Ơn Hiền Mẫu Maria.

Tạ Ơn Tổ Quốc Dân Tộc và Quê Hương Việt Nam.

Tạ Ơn Tiền Nhân Việt Nam.

Tạ Ơn Cha Mẹ. Anh Chị Em.

Tạ Ơn Đời và Tạ Ơn Người.

Tạ Ơn những người cho tôi yêu thương và hạnh phúc.

Tạ Ơn những người đã hành hạ tôi.

TẤT CẢ LÀ TẠ ƠN.”







Tiếp tục Thánh Lễ Tạ Ơn với 2 anh chị đại diện Liên Ca Đoàn đọc Lời Nguyện Giáo Dân, sau lời nguyện có 6 anh chị em ca đoàn dâng lễ vật thật trang nghiêm, tiếng hát ca đoàn lại vang lên trong bài Con dâng Lên Ngài niềm cảm mến vô biên….

Trước khi kết lễ, một MC lên giới thiệu anh Liên Ca Đoàn Trưởng Vũ Ngọc Minh Khang lên có đôi lời chúc mừng kỷ niệm 48 năm hồng ân của Cha Tuyên Úy Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh và cám ơn tất cả mọi người tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay. Đồng thời, Liên Ca Đoàn mời tất cả ghé qua bên hội trường tham dự bữa tiệc nhỏ mừng 48 Năm Thiên Chức Linh Mục Cha Tuyên Úy đặc trách Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh.

Mọi người qua bên hội trường cùng cắt bánh Tạ Ơn và hân hoan chúc mừng ngày đáng nhớ của Cha.





Khanh Lai tường trình