Cuộc họp thượng hội đồng đặc biệt của Giáo hội Syro-Malabar đã bắt đầu vào ngày 12 tháng 6. Trong phần khai mạc cuộc họp, Đức Hồng Y George Alencherry đã than phiền về cuộc đàn áp các Kitô hữu ở bang Manipur, miền đông bắc Ấn Độ.

Thượng hội đồng được tổ chức theo lệnh của Vatican tại Núi Thánh Thomas, trụ sở của Giáo hội Syro-Malabar ở Kakkanad, một vùng ngoại ô của Kochi.

Đức Hồng Y Alencherry, tổng giám mục chính của Giáo hội, người đã chủ sự Thánh lễ khai mạc, đã đề cập đến nhiều cuộc khủng hoảng chính trị xã hội và nông nghiệp mà Giáo hội phải đối mặt. Ngài gọi sự thờ ơ của Manipur và chính phủ liên bang đối với cuộc đàn áp tàn bạo các tín hữu Kitô ở đó là một tội phạm.

Đức Hồng Y cũng nhắc lại “sự phục vụ quên mình và sự lãnh đạo dũng cảm của Đức Tổng Giám Mục Joseph Powathil của Changanacherry, người đã qua đời vào ngày 18 tháng 3, ở tuổi 92. Ngài nói rằng cái chết của vị Giám Mục là một mất mát to lớn đối với Giáo hội cũng như xã hội.

Đức Tổng Giám Mục đã chào đón các thành viên mới của thượng hội đồng – bao gồm Đức Giám Mục John Panamthottam của Melbourne, Australia, và Đức Giám Mục Phụ Tá Alex Taramangalam của Mananthavady, Kerala. Đức Hồng Y ca ngợi “những đóng góp to lớn không thể so sánh được” của Đức Cha Bosco Puthur, giám mục đầu tiên của Melbourne.

Ngài cũng kêu gọi chính phủ liên bang và Kerala có đường lối thông cảm đối với các vấn đề mà nông dân ở bang miền nam Ấn Độ, cơ sở của Giáo hội, phải đối mặt.

Chính phủ Kerala nên hiểu rằng ngay cả sau phán quyết của Tòa án Tối cao về vấn đề vùng đệm để tránh thú dữ, những lo ngại của nông dân vẫn chưa được giải quyết. Ngài lấy làm tiếc vì chính quyền bang không có chính sách bảo vệ người nông dân ngay cả khi tính mạng và tài sản của họ bị đe dọa bởi thú dữ xâm nhập vào đất nông nghiệp.

Đức Hồng Y than phiền rằng một số sinh mạng đã bị thiệt mạng khi các cuộc tấn công của động vật hoang dã gia tăng đáng kể trong vài tháng qua.

Phiên họp đặc biệt đang được triệu tập để thảo luận về các vấn đề tồn tại trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly liên quan đến việc cử hành thánh lễ.


Source:Matters India