1. Quân đội Nga pháo kích Bilozerka: trúng sân nhà thờ, linh mục thiệt mạng

Quân đội Nga đã pháo kích vào Bilozerka ở vùng Kherson, đánh vào sân nhà thờ, giết chết một linh mục và làm bị thương một phụ nữ.

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết như trên hôm thứ Ba 13 Tháng Sáu.

“Quân đội Nga đã nã pháo vào Bilozerka, tấn công sân nhà thờ và giết chết một linh mục 72 tuổi. Một phụ nữ 76 tuổi cũng bị thương,” Yermak nói.

Theo ông, các cuộc không kích của Nga đã làm hư hại 4 tòa nhà dân cư, bưu điện, tòa nhà hành chính, quảng trường trung tâm và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Một ngày sau đó, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 14 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết, người thứ 11 đã thiệt mạng sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn trong đêm của Nga vào một tòa nhà chung cư ở thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine.

Các quan chức cho biết một thi thể đã được lực lượng cấp cứu kéo ra khỏi đống đổ nát.

“Hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đã hoàn tất, và việc tháo dỡ các công trình đang được tiến hành,” cô nói.

Xa hơn về phía nam, ở vùng Kherson: Các cuộc không kích của Nga đã đánh vào khuôn viên của một nhà thờ, giết chết một linh mục 72 tuổi. Một phụ nữ 76 tuổi cũng bị thương trong vụ tấn công tương tự.

“Các cuộc không kích của Nga đã làm hư hại 4 tòa nhà dân cư, bưu điện, tòa nhà hành chính, quảng trường trung tâm và các cơ sở hạ tầng quan trọng” ở làng Bilozerka, cô nói thêm.

Ở những nơi khác: Các cuộc pháo kích của Nga đã tấn công các khu vực Sumy và Kharkiv phía đông bắc Ukraine.

Ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, ba quả bom đã đánh trúng thị trấn Orikhiv, giết chết một thường dân và phá hủy nhiều ngôi nhà.

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 10 trong số 14 hỏa tiễn hành trình do Nga bắn trong các cuộc không kích chết người trong đêm.


Source:UKRInform

2. Đức Hồng Y Alencherry lên án cuộc bách hại Kitô giáo ở Manipur

Cuộc họp thượng hội đồng đặc biệt của Giáo hội Syro-Malabar đã bắt đầu vào ngày 12 tháng 6. Trong phần khai mạc cuộc họp, Đức Hồng Y George Alencherry đã than phiền về cuộc đàn áp các Kitô hữu ở bang Manipur, miền đông bắc Ấn Độ.

Thượng hội đồng được tổ chức theo lệnh của Vatican tại Núi Thánh Thomas, trụ sở của Giáo hội Syro-Malabar ở Kakkanad, một vùng ngoại ô của Kochi.

Đức Hồng Y Alencherry, tổng giám mục chính của Giáo hội, người đã chủ sự Thánh lễ khai mạc, đã đề cập đến nhiều cuộc khủng hoảng chính trị xã hội và nông nghiệp mà Giáo hội phải đối mặt. Ngài gọi sự thờ ơ của Manipur và chính phủ liên bang đối với cuộc đàn áp tàn bạo các tín hữu Kitô ở đó là một tội phạm.

Đức Hồng Y cũng nhắc lại “sự phục vụ quên mình và sự lãnh đạo dũng cảm của Đức Tổng Giám Mục Joseph Powathil của Changanacherry, người đã qua đời vào ngày 18 tháng 3, ở tuổi 92. Ngài nói rằng cái chết của vị Giám Mục là một mất mát to lớn đối với Giáo hội cũng như xã hội.

Đức Tổng Giám Mục đã chào đón các thành viên mới của thượng hội đồng – bao gồm Đức Giám Mục John Panamthottam của Melbourne, Australia, và Đức Giám Mục Phụ Tá Alex Taramangalam của Mananthavady, Kerala. Đức Hồng Y ca ngợi “những đóng góp to lớn không thể so sánh được” của Đức Cha Bosco Puthur, giám mục đầu tiên của Melbourne.

Ngài cũng kêu gọi chính phủ liên bang và Kerala có đường lối thông cảm đối với các vấn đề mà nông dân ở bang miền nam Ấn Độ, cơ sở của Giáo hội, phải đối mặt.

Chính phủ Kerala nên hiểu rằng ngay cả sau phán quyết của Tòa án Tối cao về vấn đề vùng đệm để tránh thú dữ, những lo ngại của nông dân vẫn chưa được giải quyết. Ngài lấy làm tiếc vì chính quyền bang không có chính sách bảo vệ người nông dân ngay cả khi tính mạng và tài sản của họ bị đe dọa bởi thú dữ xâm nhập vào đất nông nghiệp.

Đức Hồng Y than phiền rằng một số sinh mạng đã bị thiệt mạng khi các cuộc tấn công của động vật hoang dã gia tăng đáng kể trong vài tháng qua.

Phiên họp đặc biệt đang được triệu tập để thảo luận về các vấn đề tồn tại trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly liên quan đến việc cử hành thánh lễ.


Source:Matters India

3. Linh mục Công Giáo bị bắt cóc được trả tự do ở Kaduna

Cha Jeremiah Yakubu, là cha sở của Nhà thờ Công Giáo Holy Trinity, Karku ở Khu vực chính quyền địa phương Kauru của Bang Kaduna, đã được những kẻ bắt cóc thả ra.

Điều này đã được xác nhận bởi Chưởng ấn Giáo phận Công Giáo Kafanchan, Cha Emmanuel Okolo, là người nói rằng vị linh mục bị bắt cóc đã được trả tự do vào tối thứ Hai 12 Tháng Sáu.

Tuy nhiên, Cha Chưởng Ấn đã không tiết lộ liệu có khoản tiền chuộc nào đã được trả hay không trước khi vị linh mục bị bắt cóc được trả tự do.

Cha Yakubu bị bắt cóc khỏi nhà xứ ở Kauru vào khoảng 11 giờ tối Chúa Nhật.

Bắt cóc đòi tiền chuộc ngày càng phổ biến ở các khu vực Tây Bắc và Bắc Trung Bộ của Nigeria. Kaduna là một trong những tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các giáo sĩ và nông dân trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trong tiểu bang đã trở thành con mồi của những kẻ bắt cóc. Một số người trong số họ đã bị giết khi bị giam cầm, trong khi những người khác được trả tự do sau khi trả tiền chuộc.


Source:channelstv.com