1. Hãy cầu nguyện cho Giáo Hội tại Pháp đang trong một tình huống khó khăn

Đức Cha Georges Colomb, giám mục La Rochelle, đang là mục tiêu của một cuộc điều tra liên quan đến các sự kiện có tính chất tình dục đối với một nam thanh niên, được cho là diễn ra vào năm 2013. Đức Ông Gilles Reithinger, Giám Mục Phụ Tá của Strasbourg, cũng bị cáo buộc là đã không tố cáo các sự việc.

Các tờ báo Công Giáo La Croix, La Vie và Famille Chrétienne tiết lộ vào hôm thứ Ba 13 tháng 6, rằng văn phòng công tố Paris đã mở cuộc điều tra sơ bộ đối với Đức Cha Georges Colomb, đương kim giám mục La Rochelle và Saintes, vì nghi ngờ cố gắng tấn công tình dục một người trưởng thành. Câu chuyện được cho là diễn ra vào năm 2013 khi ngài là Bề Trên Tổng Quyền của Hội Thừa Sai Paris, gọi tắt là MEP.

Giám mục Georges Colomb đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc chống lại ngài. Trong một thông cáo báo chí được công bố vài giờ sau khi báo chí tiết lộ, ngài tuyên bố “cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ điều tra viên nào liên lạc với ngài, và bày tỏ sự ngạc nhiên và khó hiểu trước những cáo buộc vu khống này và mạnh mẽ phủ nhận chúng”. Ngài tuyên bố là “sẽ không ngần ngại thực hiện các hành động pháp lý chống lại bất kỳ người nào được trao cho thẩm quyền điều tra, mà đã tiết lộ những tình tiết một cách thiếu thận trọng, cho dù chưa hề có một cuộc điều tra nào cả”.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort, kêu gọi tôn trọng nguyên tắc suy đoán vô tội khi chưa có kết luận chính thức liên quan đến Đức Cha Georges Colomb và của Đức Cha Gilles Reithinger, đương kim Giám Mục Phụ Tá của Strasbourg “Các cáo buộc là nghiêm trọng,” Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort nói. “Cả hai vị đều phủ nhận dứt khoát những cáo buộc được mô tả trong các bài báo đăng vào thứ Ba, ngày 13 tháng Sáu. Tiếng nói của những người khiếu nại phải được lắng nghe; quyền của người bào chữa, được tôn trọng. Bây giờ tùy thuộc vào các cuộc điều tra để tìm ra toàn bộ sự thật.”

Các cáo buộc chống lại hai vị Giám Mục này là gì?

Theo lời khai của “Nicolas”, một thanh niên Công Giáo quê quán trong vùng Alsace, có tên đã được thay đổi, anh này thỉnh thoảng ở lại nhà của Hội Thừa Sai Paris, rue du Bac, ở Paris, khi anh còn là sinh viên. Một buổi sáng, Cha Georges Colomb đã mời anh ta đến phòng của mình và đề nghị xoa bóp dầu cho anh ta trước khi tấn công tình dục anh ta. “Nicolas” nhảy khỏi chiếc giường mà anh ta đang nằm và bỏ chạy.

Sau đó, Nicolas báo cáo cho Cha Gilles Reithinger, là người bạn thời thơ ấu và là nhân vật “số hai” của Hội Thừa Sai Paris. Cha Gilles Reithinger, nay là Giám Mục Phụ Tá của Strasbourg đã phủ nhận chi tiết này.

Đức Cha Colomb yêu cầu rút lui

Đức Cha Georges Colomb tuyên bố rằng ngài sẽ yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô rút ngài ra khỏi vị trí giám mục của La Rochelle và Saintes. “Để có thể chuẩn bị cho việc bào chữa của mình và bảo vệ giáo phận La Rochelle, Đức Cha Colomb đã quyết định yêu cầu Đức Giáo Hoàng cách chức ngài trong thời gian điều tra, trong khi vẫn giữ chức Giám mục La Rochelle”, thông cáo báo chí nêu rõ của giáo phận cho biết như trên và cho biết một Giám Quản Tông Tòa nên được bổ nhiệm để chăm sóc giáo phận trong giai đoạn này.

Việc mở cuộc điều tra sơ bộ chống lại Giám mục Georges Colomb diễn ra vào thời điểm khi Hội Thừa Sai Paris ủy quyền cho một công ty bên ngoài làm sáng tỏ khả năng lạm dụng tình dục đã xảy ra trong cộng đồng của họ kể từ những năm 1950.
Source:Aleteia

2. Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp về những cáo buộc liên quan đến Đức Cha Colomb và Đức Cha Reithinger

Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort, Tổng Giám mục Reims và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, đã ra tuyên bố toàn văn như sau về những tiết lộ liên quan đến Đức Cha Georges Colomb và Đức Cha Gilles Reithinger.

Các bài báo được đăng vào Thứ Ba, ngày 13 tháng 6 năm 2023 có liên quan đến hai giám mục: Đức Ông Georges Colomb, giám mục La Rochelle, và Đức Ông Gilles Reithinger, Giám Mục Phụ Tá của Strasbourg.

Các cáo buộc là nghiêm trọng. Cả hai vị đều phủ nhận dứt khoát những chi tiết được mô tả trong các bài báo đăng vào thứ Ba, ngày 13 tháng 6. Tiếng nói của những người khiếu nại phải được lắng nghe; nhưng quyền của người bào chữa, cũng phải được tôn trọng.

Bây giờ tùy thuộc vào các cuộc điều tra để tìm ra toàn bộ sự thật.

Trong khi chờ đợi những điều này được tiến hành, Đức Cha Georges Colomb đã yêu cầu Tòa thánh cho phép rút lui khỏi trách nhiệm mục vụ của mình, vì lợi ích của việc quản lý giáo phận của mình và cho phép ngài bảo đảm biện hộ cho mình một cách thanh thản.

Sứ thần Tòa thánh cũng như các tổng giám mục của các giáo tỉnh liên quan luôn sẵn sàng cho những ai có điều gì muốn nói.

Suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi hướng đến tất cả những người có thể phải chịu đựng những tình huống này, đến người dân giáo phận La Rochelle và Strasbourg, đến các linh mục và tình nguyện viên của Hội Thừa Sai Paris trên khắp thế giới cũng như những người thân và bạn bè của họ. Cầu mong sự thật xoa dịu trái tim.

+ Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort của Reims,
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp



Source:eglise.catholique.fr

3. Thông cáo báo chí của giáo phận La Rochelle et Saintes

Thứ Ba, ngày 13 tháng 6 năm 2023

Đức Cha Georges Colomb, giám mục La Rochelle et Saintes, đã biết về lời buộc tội chống lại ngài và đây sẽ là đối tượng của một cuộc điều tra sơ bộ của văn phòng công tố Paris.

Đức Cha Colomb, người cho đến nay vẫn chưa được bất kỳ điều tra viên nào liên lạc, bày tỏ sự ngạc nhiên và khó hiểu trước những cáo buộc vu khống này và mạnh mẽ phủ nhận chúng. Ngài có quyền phản đối các cơ quan tư pháp, những người duy nhất được ủy quyền làm sáng tỏ những lời buộc tội này, và ngài sẽ không ngần ngại thực hiện hành động pháp lý chống lại bất kỳ người nào quyết định loan truyền những cáo buộc ấy một cách thiếu thận trọng, khi chưa có bất kỳ cuộc điều tra nào được tiến hành.

Để có thể chuẩn bị bào chữa và bảo toàn giáo phận La Rochelle, Đức Cha Colomb đã quyết định xin Đức Thánh Cha ngưng chức ngài trong thời gian điều tra, trong khi vẫn giữ chức Giám mục La Rochelle.

Thông cáo báo chí của Đức Cha Georges Colomb

Anh chị em thân mến của giáo phận La Rochelle, các bạn thân mến,

Anh chị em có thể đã đọc các bài báo do báo chí quốc gia đăng tải, trong đó tôi bị buộc tội về những cáo buộc được cho là đã xảy ra vào năm 2013 và sẽ là đối tượng của cuộc điều tra sơ bộ của văn phòng công tố Paris. Tôi ngạc nhiên trước những cáo buộc này, mà tôi hoàn toàn phủ nhận. Tất nhiên, tôi sẽ trả lời các cơ quan tư pháp ngay khi họ muốn nghe tôi nói.

Trong khi chờ đợi, với tư cách là mục tử của Giáo hội ở Charente-Maritime và Saint-Pierre-et-Miquelon, mối quan tâm đầu tiên của tôi là lợi ích của dân Chúa được ủy thác cho tôi. Tôi biết rằng những lời buộc tội này sẽ gây hoang mang và đau khổ nghiêm trọng cho tất cả anh chị em.

Để tôi có thể chuẩn bị cho việc bào chữa của mình và để giáo phận của chúng ta có thể tiếp tục sống hiệp thông và làm chứng cho Tin Mừng, tôi đã quyết định xin Đức Thánh Cha cho phép tôi được miễn thi hành các trách nhiệm mục vụ của mình trong thời gian điều tra, trong khi vẫn giữ chức vụ Giám mục của La Rochelle. Một Giám Quản Tông Tòa nên được bổ nhiệm để chăm sóc giáo phận của chúng ta trong giai đoạn này.

Do đó, tôi sẽ không thể tham gia nhiều sự kiện khác nhau trong mùa hè này: Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, hành hương đến Lộ Đức, đạp xe leo núi, hành hương đến Île Madame... Xin thứ lỗi cho sự vắng mặt của tôi và xin vui lòng tận dụng những khoảnh khắc này để cầu nguyện cho giáo phận chúng ta, xin Chúa gìn giữ giáo phận được hiệp nhất và truyền giáo.

Chúng ta hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện.

+ George Columbus
Giám mục La Rochelle và Saintes



Source:catholiques17.fr