Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế kéo dài và điều mà các nhà phê bình coi là những cuộc đàn áp ngày càng gay gắt đối với các cuộc biểu tình chống chính phủ, vị Hồng Y Công Giáo hàng đầu của Sri Lanka đã kêu gọi tổ chức bầu cử nhanh chóng để đất nước có thể chọn ra ban lãnh đạo mới.

Phát biểu tại một buổi lễ được tổ chức để đánh dấu 100 năm thành lập trường St. Anthony's College Katana, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith cho biết một cuộc bầu cử là cần thiết vì không thể phát triển đất nước với những nhà cầm quyền không yêu dân tộc của họ.

“Bạn không thể có tương lai với những người chỉ nghĩ đến sự sống còn của họ mà không nghĩ đến tương lai của đất nước,” vị Hồng Y Tổng Giám Mục 75 tuổi nói.

Mặc dù Sri Lanka là một quốc gia nơi Phật giáo chiếm đa số, nơi người Công Giáo chỉ chiếm khoảng năm phần trăm dân số 22 triệu người, Đức Hồng Y Ranjith từ lâu đã đóng một vai trò to lớn như một tiếng nói của lương tâm trong các vấn đề quốc gia.

Quản lý kinh tế yếu kém, cùng với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đã khiến Sri Lanka thiếu dự trữ ngoại tệ cho các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu vào đầu năm 2022, gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của quốc đảo này trong bảy thập kỷ.

Tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu trầm trọng đã dẫn đến các cuộc biểu tình trên đường phố buộc Tổng thống lúc đó là Gotabaya Rajapaksa phải rời khỏi đất nước và từ chức.

Một chính phủ mới dưới thời Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã lên nắm quyền vào tháng 7 năm ngoái và đàm phán gói cứu trợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đây là gói cứu trợ thứ ba kể từ khi cuộc nội chiến kéo dài ở Sri Lanka cuối cùng cũng kết thúc vào năm 2009. Tháng 9 năm ngoái, lạm phát đã đạt mức cao nhất mọi thời đại của 70 phần trăm.

Mặc dù áp lực kinh tế đã bắt đầu giảm bớt phần nào, vẫn còn sự bất mãn lan rộng ở Sri Lanka, có lẽ đặc biệt là trong giới trẻ của đất nước.

Đầu tháng này, chính quyền Sri Lanka đã bắn hơi cay và vòi rồng vào các sinh viên biểu tình ở thủ đô Colombo của quốc gia để yêu cầu thả hàng chục nhà hoạt động chống chính phủ bị bắt trong các cuộc biểu tình một năm trước.

Vào Tháng Giêng, một liên minh các nhóm nhân quyền bao gồm Tổ chức Ân xá Quốc tế đã kêu gọi chính phủ thả một hoạt động tích cực nổi bật của sinh viên và cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về luật chống khủng bố gây tranh cãi thường được sử dụng để bắt giữ những người biểu tình và từ chối bảo lãnh cho họ.

Những tháng sắp tới sẽ chứng kiến các biện pháp thắt lưng buộc bụng tiếp theo được áp dụng như một phần của thỏa thuận với IMF, dự kiến sẽ tạo ra sự phản kháng gay gắt từ người lao động và người nghèo. Các biện pháp bao gồm tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước và tái cấu trúc khu vực công, có thể loại bỏ hàng trăm nghìn việc làm, cùng với việc cắt giảm sâu các dịch vụ xã hội.

Trong bối cảnh bất ổn, chính phủ Wickremesinghe, lên nắm quyền mà không cần bầu cử, đã nhiều lần trì hoãn kế hoạch tổ chức vòng bỏ phiếu mới. Gần đây nhất, chính phủ đã hoãn các cuộc bầu cử địa phương được ấn định vào ngày 25 tháng 4, lập luận rằng ngân sách chỉ đủ cho “các chi phí thiết yếu” và các cuộc bầu cử cấp thành phố là không cần thiết.

Theo luật Sri Lanka, cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo phải được tổ chức vào khoảng trước tháng 9 năm 2024. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Ranjith quyết liệt đòi bỏ phiếu ngay lập tức.

“Chúng tôi kêu gọi một cuộc bầu cử để tất cả những người trên 18 tuổi có thể quyết định tương lai của quốc gia,” Đức Hồng Y Ranjith nói. Ngài cũng nói rằng: “Tất cả những gì chúng ta thấy ngày nay là nỗ lực đưa ra luật pháp để đàn áp các quyền của người dân.
Source:Crux