1. Hàng ngàn nhà thờ của Giáo hội Giám lý Liên hiệp ly khai vì bất đồng

Giáo hội Giám lý Liên hiệp, gọi tắt là UMC, đang rung chuyển bởi sự bất đồng về các vấn đề LGBTQ+. Hơn 4.000 giáo đoàn đã chính thức tách khỏi giáo phái trong năm nay.

Nhiều nhà thờ đã tham gia vào cuộc ly giáo ngày càng tăng vào cuối tuần này với 60 nhà thờ ra đi ở Michigan vào ngày Thứ Bảy và 250 nhà thờ ở Kentucky chính thức tách khỏi UMC vào ngày Chúa Nhật.

Jay Therrell, chủ tịch Hiệp hội Giao ước Wesleyan và là người lãnh đạo phong trào “bất hòa”, nói với CNA rằng “thẩm quyền của Kinh thánh và uy quyền của Chúa Kitô” đã “suy giảm trong nhiều năm trong Giáo hội Giám lý Liên hiệp.”

Ngày nay, Therrell nói, vấn đề đó “đang diễn ra trong vấn đề tình dục của con người.”

Therrell cho biết tính đến chiều thứ Ba, 4.876 nhà thờ Giám lý trong năm nay đã chính thức hoàn tất quá trình tách khỏi UMC.

Theo Therrell, nhiều nhà thờ trong số đó đã tiếp tục gia nhập Nhà thờ Giám lý Toàn cầu bảo thủ hơn về mặt thần học, được thành lập vào năm 2022 với sự giúp đỡ của Hiệp hội Giao ước Wesleyan và hiện có khoảng 2.500 hội thánh.

Therrell nói: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Giáo hội Giám lý Thống nhất đang ngày càng cấp tiến. Chúng tôi có các giám mục trên khắp thế giới hoàn toàn vi phạm Sách Kỷ luật, là cuốn sách giáo lý chính của Giám lý, tương tự như sách giáo lý Công Giáo. Họ đang cho phép mọi thứ xảy ra vi phạm nhiều đoạn khác nhau, phần lớn liên quan đến tình dục của con người.”

Xung đột nổ ra toàn diện vào năm 2019 sau một phiên họp đặc biệt của Đại hội toàn thể UMC tranh luận về việc có nên áp dụng các quy tắc mới thúc đẩy đồng tính luyến ái trong Giáo Hội hay không. Các đề xuất cuối cùng đã bị đánh bại trong cuộc bỏ phiếu từ 53% đến 46% chấp thuận “Kế hoạch Truyền thống” tái khẳng định lập trường của UMC về hôn nhân và tình dục truyền thống.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, UMC đã hướng nhà thờ về phía cánh tả trong các vấn đề xã hội quan trọng như hệ ý thức hệ LGBTQ+.

Mặc dù phủ nhận việc phong chức cho những người đồng tính luyến ái, trang web chính thức của UMC tuyên bố rằng “mọi người đều được chào đón để thờ phượng và tích cực tham gia vào đời sống của các nhà thờ của chúng tôi” và rằng “những người không có tôn giáo có thể trở thành thành viên và sống đức tin của họ thông qua nhà thờ địa phương của họ mà không cần quan tâm đến vấn đề tình dục, định hướng hoặc thực hành.”

Trang web của UMC thừa nhận thêm rằng giáo huấn của giáo phái về đồng tính luyến ái có thể được thay đổi trong tương lai. “Khi Đại hội tiếp theo triệu tập (tháng 4 đến ngày 3 tháng 5 năm 2024), nó sẽ giải quyết nhiều đề xuất lập pháp nhằm thay đổi các chính sách hiện có của Giáo Hội về tình dục con người và chia rẽ hoặc tái cấu trúc giáo phái do sự khác biệt về những vấn đề này và các vấn đề khác”

Tại Hoa Kỳ, UMC được chia thành năm “khu vực tài phán”. Mỗi khu vực pháp lý này đã thông qua các biện pháp tương tự vào năm 2022, tuyên bố rằng “những người LGBTQIA + sẽ được bảo vệ, khẳng định và trao quyền” trong nhà thờ, theo AP.

Trong số 46 giám mục đang hoạt động của UMC, hai giám mục là người đồng tính công khai, mặc dù chính sách chính thức của UMC phủ nhận việc phong chức cho những người LGBTQ+.

Trong khi đó, ảnh hưởng của các nhóm ủng hộ LGBTQ+ đang gia tăng trong UMC.

Các vụ ly khai đang tăng theo cấp số nhân. Theo UM News, cơ quan thu thập tin tức chính thức của UMC, trong năm nay đã có 4.645 nhà thờ chính thức tách khỏi UMC. Con số này nhiều hơn gấp đôi số nhà thờ đã ly khai trong năm trước là 2.003 và gần gấp 10 lần con số vào năm 2021 là 486.

Trông người mà nghĩ đến ta. Giáo Hội Công Giáo cũng sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng này khi một số Giám Mục quyết liệt đòi thay đổi tín lý để chúc lành cho các kết hiệp đồng giới. Trong một lá thư thật đau lòng, các tín hữu Công Giáo Đức đã xin cho họ vẫn được là người Công Giáo thay vì trở thành Tin Lành dưới sức ép của các Giám Mục.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Thánh Cha điện đàm với Tổng thống Brazil

Hôm 31 tháng Năm vừa qua, Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva của Brazil và Đức Thánh Cha Phanxicô đã điện đàm với nhau, đặc biệt về vấn đề hòa bình tại Ukraine.

Tổng thống Lula năm nay 77 tuổi và lần thứ ba được bầu làm Tổng thống Brazil. Trang mạng của Phủ Tổng thống cho biết, ông đã cám ơn Đức Thánh Cha vì đặc biệt quan tâm đến Brazil cũng như bảo vệ miền Amazon, chống lại những thế lực muốn làm thương tổn miền này, là buồng phổi của trái đất.

Phần lớn cuộc nói chuyện xoay quanh vấn đề tìm một giải pháp hòa bình cho chiến tranh tại Ukraine. Mới đây, Tổng thống Lula đã tái đề nghị thành lập một nhóm quốc gia, trong đó có Brazil để góp phần vào mục đích này, đồng thời ông cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì những hoạt động của ngài cho Ukraine đau thương. Cả Đức Thánh Cha cũng nói với Tổng thống Lula về những cuộc trao đổi của ngài với các vị lãnh đạo khác để tìm kiếm hòa bình cho Ukraine, đồng thời ngài lấy làm tiếc vì chiến tranh tiếp tục leo thang tại nước này.

Tổng thống Lula đã mời Đức Thánh Cha trở lại viếng thăm Brazil. Theo một số nguồn tin, Đức Thánh Cha cứu xét dự án viếng thăm nước này lần thứ hai. Lần đầu ngài đến Rio de Janeiro hồi tháng Bảy năm 2013, tức là bốn tháng sau khi được bầu làm Giáo hoàng, nhân dịp Ngày Quốc tế Giới trẻ tại đây.

Ngoài ra, cũng có dự án của Tổng thống Lula viếng thăm Đức Thánh Cha vào tháng Sáu hoặc tháng Bảy năm nay. Đây không phải là lần đầu tiên, vì Tổng thống đã đến Vatican hồi tháng Ba năm 2009, dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI và hồi tháng Hai năm 2020.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 243: Ma Quỷ Chia rẽ Gia Đình

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #243: Demons Divide Families”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 243: Ma Quỷ Chia rẽ Gia Đình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“N” có một lịch sử lâu dài sử dụng ma túy nặng. Điều này không phải là ngẫu nhiên: mẹ cô, một mụ phù thủy, thừa nhận đã bỏ cocain vào sữa bột của cô. Ngoài ra, N còn bị ma quỷ dày vò. Cũng không có gì đáng ngạc nhiên: mẹ cô cũng đã dâng cô cho Satan khi sinh ra.

Mẹ cô chết rất trẻ vì dùng ma túy quá liều. Cha mẹ nuôi của cô, những người Công Giáo nhiệt thành, đã can đảm giúp N khỏi cả ma túy và ma quỷ. Cô ấy đã cai nghiện được hơn một năm và họ đã cùng cô tham gia nhiều buổi trừ tà trong nhiều tháng. Cô ấy đã tiến bộ rất nhiều và ma quỷ đã gần như biến mất khỏi cô ấy.

Những con quỷ đang nổi giận. Họ đặc biệt ghét mối quan hệ của cô với cha mẹ nuôi. Mối quan hệ này là chìa khóa giúp cô ấy hồi phục và phá vỡ mối liên hệ với ma quỷ của mình. Vì vậy, lũ quỷ đang làm mọi cách để tiêu diệt gia đình này.

Một trong những chiến thuật chính của họ là phá vỡ lòng tin giữa N và cha mẹ mới của cô. Trong khi N phủ nhận việc sử dụng ma túy nữa, thì cha mẹ cô ấy hàng ngày nhận được tin nhắn nói rằng cô ấy đang sử dụng ma túy. Chẳng hạn như:

“Cô ấy đang làm cocaine trên chiếc bàn phía sau cạnh rèm cửa.”

“Bây giờ cô ấy là của tao. Nếu bạn có một người cha quan tâm đến bạn, bạn sẽ không dùng ma túy như bây giờ.”

“Chỉ cần tìm một cây kim và một cái muỗng, em yêu và cơn đau sẽ chấm dứt.”

“Thật tuyệt vời phải không? Tất cả số thuốc đó cô ấy đắp lên mũi à? Và cô ấy vẫn chưa chết.”

Cha mẹ và cô con gái hàng ngày nhận được những email khó chịu như vậy và tệ hơn nữa, nói bóng gió rằng cô ấy đang sử dụng hoặc sắp sử dụng và dụ dỗ N tái nghiện.

Để hiểu cách ma quỷ hoạt động, một nguyên tắc cơ bản là đảo ngược ma quỷ. * Ma quỷ đảo ngược sự thật. Chúng cố gắng biến những lời nói dối của mình thành sự thật và chúng cố gắng khiến mọi người tin rằng sự thật thực sự chỉ là một lời nói dối. Tương tự như vậy, chúng trình bày điều ác là điều tốt và cố gắng làm cho mọi người tin rằng điều tốt thực sự là điều xấu. Chúng ta ngày càng thấy điều này trong toàn xã hội của chúng tôi.

Trong trường hợp của N, ma quỷ đang muốn tách cha mẹ nuôi ra khỏi N và chúng gieo rắc những lời dối trá của ma quỷ hàng ngày. Ban đầu, cha mẹ N bị lừa bởi những lời nói dối này và họ tin rằng N thực sự tái nghiện ma túy. Điều này đã tạo ra sự bất hòa và đe dọa đến sự tin tưởng giữa N và cha mẹ cô. Bây giờ, họ nhận ra sự thật và họ đoàn kết với con gái của họ chống lại những chiến thuật ma quỷ này. Và nếu cô ấy tái nghiện, họ sẽ nhanh chóng tha thứ và hỗ trợ cô ấy quay trở lại con đường hồi phục.

Tôi nghi ngờ rằng chúng ta đã đánh giá thấp mức độ thường xuyên gieo rắc những lời dối trá tương tự giữa các thành viên trong gia đình ngày nay, cũng như trong Giáo hội, cố gắng phá hủy sự hài hòa và đoàn kết của Giáo hội. Chúa Thánh Thần là mối dây hiệp nhất trong Giáo hội và trong gia đình chúng ta. Xin Chúa Thánh Thần đến làm cho chúng ta nên một trong tình yêu.


Source:Catholic News Agency