1. Tòa Bạch Ốc cảnh giác Iran đang cung cấp cho Nga hàng trăm máy bay không người lái để tấn công Ukraine

Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga đang tăng cường hợp tác với Iran trong “quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện” và đã nhận được hàng trăm máy bay không người lái tấn công một chiều mà họ đang sử dụng để tấn công Ukraine.

Trích dẫn thông tin mới được giải mật, Tòa Bạch Ốc cho biết máy bay không người lái hoặc phương tiện bay không người lái được chế tạo ở Iran, vận chuyển qua Biển Caspi và sau đó được lực lượng Nga sử dụng để chống lại Ukraine.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran trong những tuần gần đây để tấn công Kyiv và khủng bố người dân Ukraine, đồng thời quan hệ đối tác quân sự Nga-Iran đang ngày càng sâu sắc.”

“Chúng tôi cũng lo ngại rằng Nga đang hợp tác với Iran để sản xuất máy bay không người lái của Iran từ bên trong nước Nga.”

Kirby cho biết Mỹ có thông tin rằng Nga đang nhận các vật liệu cần thiết từ Iran để xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái có thể hoạt động đầy đủ vào đầu năm tới.

Ông nói thêm:

“Chúng tôi đã công bố hình ảnh vệ tinh về vị trí dự kiến của nhà máy sản xuất máy bay không người lái này tại đặc khu kinh tế Alabuga của Nga”.

“Nga đã và đang cung cấp cho Iran sự hợp tác quốc phòng chưa từng có, bao gồm cả hỏa tiễn, thiết bị điện tử và phòng không.”

“Đây là một quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện có hại cho Ukraine, các nước láng giềng của Iran và cộng đồng quốc tế. Chúng tôi đang tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để vạch trần và phá vỡ các hoạt động này, bao gồm cả việc chia sẻ điều này với công chúng và chúng tôi sẵn sàng làm nhiều hơn nữa.”

Kirby cho biết việc chuyển giao máy bay không người lái cấu thành vi phạm các quy tắc của Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ sẽ tìm cách buộc hai quốc gia phải chịu trách nhiệm, áp đặt các phần nếu cần thiết.

2. Quân Nga rút lui dần, và phải đối diện nguy cơ đầu hàng vì hết đạn. Lực lượng Ukraine tiến 1,4 km về hướng Bakhmut trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy mùng 10 tháng Sáu, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết trên trục Bakhmut, quân đội Ukraine đã tiến sâu tới 1.400 mét ở các khu vực khác nhau trong suốt một ngày qua.

Đại Tá Cherevatyi nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine tiến hành các cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương, tiếp tục phản công, lợi dụng thực tế là người Nga đang thay thế các đơn vị tiền phương bằng các đơn vị mới đến; và quan trọng hơn quân Nga đang cạn kiệt đạn dược.

Một kho đạn pháo dã chiến của quân Nga đã bị Lữ Đoàn 45 pháo binh bắn trúng, nổ liên tiếp trong nhiều giờ. Pháo binh đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến tại thành phố Bakhmut. Trong 24 giờ qua, pháo binh của quân xâm lược gần như im tiếng vì thiếu đạn dược. Tuy nhiên, Đại Tá Cherevatyi lưu ý rằng quân xâm lược có một cách khác để bù đắp cho pháo binh. Trong 24 giờ qua, không quân Nga đã thực hiện 8 cuộc không kích và 330 cuộc tấn công bằng pháo phản lực phóng từ các máy bay đang bay trên không phận Nga. Các cuộc tấn công bằng pháo phản lực như thế rất tốn kém, có lẽ chỉ là giải pháp tạm thời, không chắc người Nga có thể duy trì khả năng này lâu dài.

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, đã bày tỏ sự hằn học đối với Bộ Quốc Phòng Nga về những thất bại gần đây tại thành phố Bakhmut, đặc biệt là sau khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin rút lui khỏi chiến trường này. Anh ta cảnh báo rằng nếu không có cách nào tiếp tế đạn dược cho các Lữ Đoàn Dù và Trung Đoàn Súng Trường Cơ Giới 72 thì chỉ trong vài này nữa nhiều đơn vị Nga sẽ phải đầu hàng tập thể. Thực ra, Bộ Quốc Phòng Nga cũng thấy những điều mà Girkin lưu ý nhưng một đoàn xe Nga 7 chiếc chở đầy đạn dược được 3 xe tăng, 4 xe thiết giáp và có cả các chiến đấu cơ SU-25 hộ tống đã bị Lữ Đoàn 45 pháo binh ở Bakhmut và Lữ Đoàn 44 pháo binh từ thành phố Vuhledar bắn tới tấp. Tất cả 7 xe tải, 3 xe tăng và 4 xe thiết giáp trong đoàn xe Nga bị phá hủy.

Đại Tá Cherevatyi cho biết trong 24 giờ qua, quân Nga lui vào phòng thủ và chỉ phản ứng khi bị tấn công. Ông nói: “Trong suốt 24 giờ chỉ có sáu trận đụng độ, trong đó Lực lượng Phòng vệ của chúng tôi đã tiêu diệt 138 tên xâm lược, làm bị thương 236 tên và bắt một tù binh. Anh em cũng đã phá hủy pháo tự hành Gvozdika, 3 xe chiến đấu bọc thép, pháo D-30, súng phòng không S-60, máy bay không người lái ZALA, 8 kho đạn và 7 xe tải vận chuyển vũ khí và đạn dược”.

Ngoài ra, đại tá nói rằng đối phương đang cố gắng xây dựng hệ thống phòng thủ và đồng thời có những nỗ lực phản công lẻ tẻ các vị trí của Ukraine. Tuy nhiên, theo phát ngôn nhân, tất cả các nỗ lực làm chậm bước tiến của quân Ukraine đều không thành công.

Đại Tá Cherevatyi nhấn mạnh: “Mục tiêu chính của chúng tôi vẫn không thay đổi: đó là gây thiệt hại tối đa cho đối phương, tổn thất tối đa cho đối phương và tất cả các công cụ đều được sử dụng cho mục đích này”.

Trong bối cảnh này, Cherevatyi nhấn mạnh rằng Lực lượng Vũ trang đã đạt được một số tầm cao quan trọng, đây cũng là một trong những mục tiêu chính, đó là chiếm các vị trí thuận lợi hơn để họ có thể “đánh địch hiệu quả hơn”.

Trong 24 giờ qua, 890 lính Nga tử trận trên các chiến trường Bakhmut và Zaporizhzhia. Quân Ukraine cũng phá hủy hay tịch thu 8 xe tăng Nga, 7 xe thiết giáp, 15 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 3 hệ thống phòng không; và 18 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 10 Tháng Sáu, 214.660 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.909 xe tăng, 7.607 xe thiết giáp, 3.717 hệ thống pháo, 600 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 362 hệ thống phòng không, 314 chiến đấu cơ, 299 máy bay trực thăng, 3.263 máy bay không người lái, 1.176 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.428 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 507 thiết bị chuyên dụng.

3. Công lý nhãn tiền, bộ chỉ huy Lữ Đoàn 205 Súng Trường Cơ Giới trúng HIMARS.

Các lực lượng Ukraine đã tấn công quân xâm lược Nga trên mũi Arabat ở vùng Kherson của Ukraine vào sáng thứ Bẩy 10 Tháng Sáu, sau khi có tin tình báo cho biết bộ chỉ huy Lữ Đoàn 205 Súng Trường Cơ Giới đang đóng tại đây. Phó chủ tịch Hội đồng khu vực Kherson Serhii Khlan cho biết như trên.

“Vùng Kherson. Từ 5 đến 6 giờ sáng, một số cuộc tấn công từ Lực lượng Vũ trang Ukraine đã diễn ra; và các tòa nhà của 'khu phố chính phủ' của những kẻ xâm lược trên mũi Arabat đều tan thành mây khói”.

Tháng 11 năm ngoái, khi quân Nga tháo chạy khỏi thành phố Kherson, đào thoát sang bờ phía Đông sông Dnipro, tướng đầu trọc Sergei Surovikin, chỉ huy cuộc rút lui khỏi phía Tây sông Dnipro ra lệnh cho Lữ Đoàn 205 Súng Trường Cơ Giới gài mìn đập Nova Kakhovka và sẵn sàng cho nổ con đập nếu quân Ukraine vượt sông truy kích.

Quân Ukraine đã dừng lại ở bờ phía Tây con sông nên kế hoạch cho nổ đập Nova Kakhovka đã không xảy ra. Tám tháng sau, lo ngại quân Ukraine sẽ vượt sông trong kế hoạch tổng phản công, người Nga đã cho nổ con đập gây ra một thảm họa nhân đạo lớn chưa từng có ở Âu Châu trong 3 thập niên qua.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong 48 giờ qua, các hoạt động quan trọng của Ukraine đã diễn ra ở một số khu vực phía đông và nam Ukraine.

Ở một số khu vực, các lực lượng Ukraine hầu chắc đã đạt được tiến bộ tốt và xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga. Ở những nơi khác, tiến độ của Ukraine có phần chậm hơn.

Khả năng phản ứng của Nga không đồng đều: một số đơn vị có khả năng tiến hành các hoạt động phòng thủ cơ động đáng tin cậy trong khi những đơn vị khác đã rút lui trong tình trạng hoảng loạn, trong bối cảnh có các báo cáo về thương vong của Nga ngày càng tăng khi họ rút lui qua các bãi mìn của chính họ.

Lực lượng Không quân Nga đã hoạt động tích cực một cách bất thường ở miền nam Ukraine, nơi không phận dễ dàng hơn so với các vùng khác của đất nước. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các cuộc không kích chiến thuật có hiệu quả hay không.

5. Ba Lan và các nước vùng Baltic muốn NATO đưa máy bay vào Ukraine để bảo vệ không phận nước này

Bảo vệ không phận Ukraine và đạt được an ninh ở Hắc Hải nên là những bước đầu tiên trong khuôn khổ bảo đảm an ninh mà Ukraine nên nhận được từ NATO.

Waldemar Skrzyczak, nguyên Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Ba Lan, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc phỏng vấn với thông tấn xã UkrInform của Ukraine.

“Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, chúng ta cần đưa ra quyết định mà Kyiv đã yêu cầu từ lâu – đó là đóng cửa không phận đối với Ukraine. Trong trường hợp này, Nga sẽ không thể phóng hỏa tiễn vào Ukraine và máy bay của họ sẽ không thể bay tới đó”, Tướng Skrzyczak nói.

Nếu Nga tiếp tục không kích vào Ukraine, NATO phải bảo đảm an ninh cho không phận Ukraine bằng cách “gửi lực lượng không quân của mình tới Ukraine để bảo vệ bầu trời Ukraine”. Ông nói thêm rằng đó là lập trường của Ba Lan, Rumani và các quốc gia vùng Baltic; và Liên minh có khả năng bảo đảm điều này.

Ông nói, bước thứ hai là bảo đảm an ninh ở Hắc Hải.

“Cần phải tiến hành một chiến dịch dưới sự bảo trợ của NATO để dọn sạch biển mìn hạn chế hoạt động của nền kinh tế Ukraine, sau đó mở các cảng của Ukraine. Đồng thời, chúng ta cần gửi một tín hiệu rõ ràng tới Nga: trong trường hợp có thêm các hành động gây hấn ở khu vực này, NATO sẽ cử lực lượng của mình để bảo vệ đối tác của mình”, Tướng Skrzyczak nói.

Ông tin rằng Liên minh cuối cùng sẽ bảo đảm an ninh ở Ukraine bằng quân đội của mình, điều này sẽ cho phép tái thiết và phát triển đất nước hơn nữa.

Skrzyczak cũng tin rằng các bảo đảm an ninh nên được cung cấp cho Ukraine không phải bởi các quốc gia riêng lẻ, mà bởi NATO nói chung.

“Tôi tin rằng việc phân chia các quốc gia của Tổ chức thành các nhóm ngày nay là không hợp lý. Cần có một quan điểm thống nhất của Liên minh rằng sứ mệnh quân sự này phải dưới lá cờ của NATO và Liên minh phải bảo đảm an ninh cho Ukraine,” vị tướng Ba Lan nói.

Ông cho rằng sẽ rất rủi ro nếu chỉ một số quốc gia - Ba Lan, Rumani và các quốc gia vùng Baltic - làm điều này. Điều này sẽ khiến Putin lập luận rằng ông không có chiến tranh với NATO, nhưng có những đối phương riêng lẻ trong Liên minh. Do đó, kịch bản của nhà độc tài Nga sẽ thành hiện thực: Nga không bị đe dọa bởi toàn bộ Liên minh, mà bởi Ba Lan, quốc gia mà ông ta nói nhiều gần đây và các quốc gia vùng Baltic.

Ông tin rằng mọi thứ có thể nên được thực hiện để bảo đảm rằng Liên minh cung cấp các bảo đảm an ninh chính trị, nhưng trên hết là an ninh quân sự cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius.

“Tôi nghĩ điều này là thực tế, không cần thiết phải chia rẽ NATO,” Skrzyczak nói.

Như đã đưa tin, cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen gần đây đã nói trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian rằng nếu NATO không cung cấp cho Ukraine triển vọng thành viên rõ ràng và bảo đảm an ninh rõ ràng tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius, thì một số quốc gia NATO, bao gồm cả Ba Lan, sẽ có thể cung cấp hỗ trợ quân sự của riêng họ, bao gồm cả việc gửi quân đội của họ vào Ukraine.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius trong hai ngày 11 và 12/7, Ukraine muốn nhận được sự bảo đảm an ninh rõ ràng từ các đồng minh và quan điểm thành viên rõ ràng.

Tướng Skrzyczak cũng nhấn mạnh rằng quan điểm của Ba Lan, Rumani và các quốc gia vùng Baltic là Ukraine không thể thua, và Nga không thể thắng trong cuộc xâm lược hiện nay. Nếu Nga thắng, Putin không dừng lại ở Ukraine. Ba Lan, Rumani và các quốc gia vùng Baltic rơi vào một tình thế hết sức nguy hiểm. Không chỉ có thế, cả các quốc gia khác ở nhiều nơi trên thế giới cũng sẽ là mồi ngon cho những bọn xâm lược khác. Đài Loan là một ví dụ.

6. Putin đang cố gắng đe dọa NATO bằng việc di chuyển vũ khí hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Trying to Intimidate NATO With Nuclear Weapons Move: Officials”, nghĩa là “Putin đang cố gắng đe dọa NATO bằng việc di chuyển vũ khí hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu tuyên bố ông sẽ bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào hai ngày 7 và 8 tháng 7, tức là vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở nước láng giềng Lithuania.

Một số quan chức, bao gồm cả lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, đã không bỏ lỡ dịp này để đưa ra các tuyên bố.

Tsikhanouskaya nói: “Đây chẳng qua là một trò chơi đe dọa thô thiển, cố gắng bắt nạt Âu Châu phải khuất phục. Chúng ta không thể để những kẻ độc tài thoát khỏi vụ tống tiền hạt nhân của chúng.”

Putin lần đầu tiên thảo luận công khai vào tháng 3 về việc đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus, nơi có chung biên giới với ba quốc gia NATO—Lithuania, Latvia và Ba Lan—cũng như với Ukraine. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ lâu đã là một đồng minh trung thành của Putin và nhà lãnh đạo Nga đã sử dụng Belarus làm bệ phóng để bắt đầu cuộc chiến chống lại Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Lithuania, dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 7, và cuộc chiến ở Ukraine sẽ là chủ đề trọng tâm của cuộc họp.

Các nhà lãnh đạo của Bucharest Nine, một nhóm chín thành viên NATO ở Đông Âu, đã đưa ra một tuyên bố trong tuần này cho biết họ sẽ tìm kiếm một “gói hỗ trợ toàn diện, nhiều năm và mạnh mẽ hơn cho Ukraine” trong hội nghị thượng đỉnh Vilnius.

Triển vọng Ukraine gia nhập liên minh gần như chắc chắn sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh và tuyên bố của Bucharest Nine cho biết họ hy vọng các cuộc đàm phán ở Lithuania sẽ “khởi động một lộ trình chính trị mới dẫn đến việc Ukraine trở thành thành viên của NATO, một khi các điều kiện cho phép”.

Putin từ lâu đã phản đối Ukraine trở thành thành viên của NATO, và các quan chức Điện Cẩm Linh đã cảnh báo về việc NATO sẽ hỗ trợ Kyiv kể từ khi Putin bắt đầu cuộc chiến hơn 15 tháng trước.

Giáo sư Mark N. Katz của Trường Chính sách và Chính phủ Schar thuộc Đại học George Mason nói với Newsweek rằng ông đồng ý với Tsikhanouskaya “rằng thời điểm triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có liên quan đến hội nghị thượng đỉnh NATO”.

“Có thể Putin hy vọng động thái này sẽ đe dọa NATO, nhưng tôi không nghĩ rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đồn trú ở Belarus đáng sợ hơn vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đồn trú ở chính Nga,” Katz nói.

Ông nói thêm: “Giả sử Putin nhận thức được điều này, có thể việc chọn những ngày này để triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus nhằm cho công chúng Nga thấy rằng Nga đang đứng trước NATO và sẽ không bị đe dọa bởi bất cứ điều gì xảy ra tại hội nghị thượng đỉnh”.

Pavel Latushka, cựu nhà ngoại giao và bộ trưởng văn hóa Belarus, cũng chia sẻ quan điểm tương tự trên Twitter.

Latushka viết: “Đây là nỗ lực của Putin nhằm tác động đến quyết định của Hội nghị thượng đỉnh NATO về tư cách thành viên” của Ukraine.

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Cornell và giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington, nói với Newsweek rằng ông nghĩ “có thể an toàn khi nói rằng Putin đã chọn thời điểm để thông báo đạt hiệu quả tối đa.”

“Với sự tập hợp của NATO, bất cứ điều gì ông ấy làm sẽ ngay lập tức trở thành chủ đề thảo luận chính giữa các quốc gia ở đó, đặc biệt là khi nó liên quan đến vũ khí hạt nhân. Nếu điều đó gây khó khăn cho NATO trong việc đưa ra một mặt trận thống nhất về Ukraine, thì càng tốt cho Nga”, ông Silbey nói. “Putin cũng có xu hướng sử dụng vũ khí hạt nhân vào những thời điểm khi ông ấy cảm thấy dễ bị tổn thương, điều này cho thấy rằng ông ấy lo lắng về khả năng thành công trong cuộc tổng phản công của Ukraine.”

Giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Northwestern cho biết ông nghĩ thông báo này có thể được đưa ra vì một lý do khác.

Reno nói với Newsweek: “Điều hợp lý - và rất có thể - là thông báo này nhằm báo hiệu sự liên kết giữa Nga và Belarus về các vấn đề chiến lược.

Ông nói thêm rằng sau khi Lukashenko đối mặt với cáo buộc gian lận cuộc bầu cử tổng thống Belarus năm 2020 để có lợi cho mình, ông “đã trở nên phụ thuộc vào sự ủng hộ của Putin để duy trì quyền lực.”

Reno nói: “Sự phụ thuộc này gia tăng khi Nga tăng cường xâm lược Ukraine, và thậm chí còn hơn thế nữa với sự xuất hiện của các 'phe phái' chống Lukashenko có vũ trang trong những tuần gần đây trong số các nhà hoạt động đối lập lưu vong. “Mặc dù NATO có khả năng là đối tượng Putin nhắm đến, nhưng tôi thấy chính phủ của Lukashenko và những người chống lại ông ấy là mục tiêu chính của tín hiệu này.”

Theo Katz, một lý do khả dĩ khác cho việc triển khai vũ khí hạt nhân “có thể là để ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Belarus”.

“Ukraine có thể không thực sự lên kế hoạch, nhưng những người như Putin thường suy bụng ta ra bụng người, và cho rằng những người khác sẽ hành xử giống như chính họ trong tình huống tương tự,” Katz nói.

7. Đồng minh của Putin thừa nhận chiến tranh Ukraine có lợi cho phương Tây khi Nga 'sa lầy'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Admits Ukraine War Benefits West as Russia 'Bogged Down'“, nghĩa là “Đồng minh của Putin thừa nhận chiến tranh Ukraine có lợi cho phương Tây khi Nga 'sa lầy'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Sáu rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga nên được coi là một “món quà” cho phương Tây.

Lukashenko là một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong suốt cuộc chiến Nga-Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, và là người gần đây đã cố gắng thu hút thêm các quốc gia thành viên cho liên minh nhỏ “Nhà nước Liên minh” bằng cách nói rằng bất kỳ quốc gia nào tham gia liên minh sẽ được cung cấp vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Belarus sẽ sớm cất giữ các đầu đạn hạt nhân của Nga lần đầu tiên kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Phương Tây, đặc biệt là các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhanh chóng nổi giận trước hành động quân sự của Nga vào Ukraine. Cuộc xâm lược này đã dẫn đến vô số biện pháp trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa và một thời kỳ hỗ trợ quốc tế vững chắc mới cho Ukraine, khiến Tổng thống Joe Biden tuyên bố vào cuối tháng 2 tại Ba Lan rằng “NATO mạnh hơn bao giờ hết”.

“Hãy đối mặt với sự thật: chúng ta đã tặng cho phương Tây một món quà khi chúng ta sa lầy ở Ukraine,” Lukashenko nói trong cuộc gặp gỡ với những người đứng đầu các hội đồng an ninh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, theo hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda. “Tất nhiên, đây là một món quà dành cho họ. Và tại đây, họ bắt đầu bám lấy nó để khiến không gian của chúng ta phải suy sụp.”

Trong một động thái nhằm lôi kéo Trung Quốc vào cuộc chiến tại Ukraine, Tổng thống Belarus nói thêm trong cuộc họp rằng trọng tâm chính của phương Tây không phải là Nga mà là Trung Quốc.

Artyom Shraibman, một nhà phân tích chính trị người Belarus và là người sáng lập công ty tư vấn Sense Analytics, nói với Newsweek qua Telegram vào hôm thứ Sáu rằng ông tin rằng việc Lukashenko đề cập đến “món quà” là một sự thừa nhận rằng sự thống nhất của các lực lượng phương Tây đã khiến Nga và Belarus phải dành nhiều nguồn lực cho chiến tranh.

Shraibman nói: “Trong suy nghĩ của ông ấy, về cơ bản, phương Tây đang tìm cách làm cho Nga phải thất bại đến mức không còn khả năng chiến đấu trực tiếp với họ”.

Khi được hỏi tại sao Lukashenko không thể lường trước được phương Tây sẽ mạnh mẽ đứng lên trả đũa cuộc xâm lược của Putin, Shraibman nói thêm rằng tổng thống Belarus có thể đã nhận ra điều đó nhưng ông ta quá gắn bó với Putin đến mức khó có thể đưa ra bất kỳ quyết tâm nào khác ngoài việc chiến đấu bên cạnh ông ta.

Mikhail Troitskiy, giáo sư thực hành tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Newsweek qua email vào thứ Sáu rằng những tuyên bố của Lukashenko nên được coi là một hoạt động thông tin sai lệch do ông từng đưa ra những bình luận với mục đích thao túng.

“Ý của ông ấy là trước khi bắt đầu chiến tranh, Nga và Belarus—và cá nhân Putin, và Lukashenko với tư cách là người hòa giải—đã sử dụng hết mọi lựa chọn hòa bình để bảo đảm an ninh của chính họ trước sự tấn công dữ dội của phương Tây vào Trung Quốc”, Troitskiy nói.

Ông nói thêm: “Lukashenko đổ lỗi cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine là do lập trường cứng rắn của Ukraine và phương Tây kể từ năm 2014. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine đã gian lận khi ký các thỏa thuận Minsk mà Lukashenko được cho là đã giúp môi giới. Theo Lukashenko, việc Nga mắc kẹt ở Ukraine chỉ là một vấn đề mà phương Tây lao vào khai thác không thương tiếc”.

Lukashenko đã được nhắc đến gần đây do một số câu hỏi của một số người về sức khỏe của ông ta và khả năng thu thập thêm các quốc gia thành viên trong hiệp ước Nga-Belarus.

Trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga vào đầu tháng 5, Lukashenko được nhìn thấy với vết băng trên cánh tay phải và cuối cùng rời sự kiện sớm, bỏ bữa ăn với Putin và một số đồng minh Nga khác.

Mãi cho đến khoảng hai tuần sau, người đàn ông 68 tuổi này mới nói trong một đoạn video do một hãng tin nhà nước phát sóng: “Tôi sẽ không chết đâu, các bạn.”

Trong khi đó, các quan chức Nga cho biết tình hình không nghiêm trọng như các báo cáo chỉ ra, với một quan chức nói rằng Lukashenko không mắc COVID-19 hay bệnh nghiêm trọng mà chỉ đơn giản là “ốm”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo ủng hộ dân chủ Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya lại nhìn nhận khác đi. Trước đây cô đã nói với Newsweek rằng có một tình huống y tế đe dọa đến tính mạng Lukashenko và có thể dẫn đến những thay đổi ở Belarus.

8. Liên Hiệp Âu Châu gửi máy bơm nước, thuyền và máy phát điện đến vùng lũ lụt của Ukraine

Ukraine đã nhận viện trợ nhân đạo từ Cơ chế Bảo vệ Dân sự của Liên minh Âu Châu sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết hôm thứ Sáu.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết “12 quốc gia Âu Châu đang gửi máy bơm nước, tàu chở dầu, thuyền, máy phát điện và nhiều viện trợ cứu sinh hơn” tới Ukraine.

“Hiện tại, Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Estonia và Cộng hòa Liên bang Đức đã chuyển những thứ sau cho Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine: thiết bị cứu hỏa và cấp cứu, xe địa hình, xe đặc biệt, tủ lạnh, máy phát điện, nhiên liệu xe tăng và áo liền quần,” Bộ Nội vụ Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Lithuania, Cộng hòa Tiệp, Phần Lan, Áo, Đan Mạch, Ba Lan, Pháp và Na Uy cũng đang gửi viện trợ nhân đạo.

9. Giám đốc Ngân Hàng lớn thứ hai của Nga tuyên bố rằng thời kỳ đồng đô la Mỹ thống trị thế giới đã trôi qua. Đồng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc sẽ sớm là tiêu chuẩn

Sự thống trị của đồng đô la Mỹ sắp kết thúc khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá và phần còn lại của thế giới nhận thấy mối nguy hiểm từ nỗ lực thất bại của phương Tây nhằm khiến Nga phải quỳ gối trước Ukraine, một trong những chủ ngân hàng quyền lực nhất của Mạc Tư Khoa nói với Reuters.

Andrei Kostin, Giám đốc điều hành của VTB, một ngân hàng do nhà nước kiểm soát, và là ngân hàng lớn thứ hai của Nga, cho biết cuộc khủng hoảng đang mở ra những thay đổi sâu rộng đối với nền kinh tế thế giới, làm suy yếu quá trình toàn cầu hóa. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc đang đảm nhận vai trò cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng thế giới đang trong một cuộc chiến tranh lạnh mới không, Kostin nói rằng đó là một cuộc “chiến tranh nóng” nguy hiểm hơn cả chiến tranh lạnh.

Ông cho rằng Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu sẽ thiệt hại từ các động thái đóng băng hàng trăm tỷ đô la tài sản có chủ quyền của Nga khi nhiều quốc gia đang chuyển sang các khu vực bên ngoài đồng đô la Mỹ và đồng euro; và Trung Quốc đang tiến tới việc dỡ bỏ các hạn chế về tiền tệ.

Kostin, 66 tuổi, nói với Reuters: “Kỷ nguyên lịch sử lâu dài về sự thống trị của đồng đô la Mỹ sắp kết thúc. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc đồng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc sẽ là tiền tệ chuẩn.”

Nhận định của Andrei Kostin và những luận điệu mới được đưa ra của nhà độc tài Belarus Lukashenko cho thấy Nga và Belarus ngày càng lệ thuộc vào Trung Quốc, và đang tung ra các động thái nhằm lôi kéo Trung Quốc vào cuộc chiến tại Ukraine.

10. Nga trao trả các tù binh Ukraine thông qua Hung Gia Lợi

Hung Gia Lợi cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã nhận được một nhóm tù nhân chiến tranh Ukraine từ Nga, một sự phóng thích mà Ukraine hoan nghênh trong khi bày tỏ lo ngại rằng họ đã không được thông báo.

Theo Giáo Hội Chính thống giáo Nga, họ đã hỗ trợ việc trao trả này. Trong khi đó, phó thủ tướng Hung Gia Lợi Zsolt Semjen, cho biết các tù binh đến từ phía tây Ukraine giáp Hung Gia Lợi.

Semjen cho biết: “Đây là nghĩa vụ con người và lòng yêu nước của tôi… Chúng tôi đã mang về từ Mạc Tư Khoa 11 tù binh chiến tranh từ Transcarpathia.”

Ukraine cho biết họ không được thông báo về việc phóng thích tù nhân. Bộ Ngoại giao cho biết họ đã yêu cầu đại diện của Hung Gia Lợi tại Ukraine cho biết thêm các thông tin.