Xem hình ảnh

Năm nay lúc đầu hè sau khi các em học sinh vừa thôi học, thì các lễ Chuá nhật cuả giáo xứ chúng tôi bỗng vắng đi một nửa!

Qua các trang xã hội, chúng tôi khám phá ra rằng những người vắng mặt đều đi vacation cả, họ mang theo gia đình và đi rất xa: qua California, Florida... tới tận Âu châu, mãi bên Á châu, trong đó kể cả việc về thăm Việt Nam cố hương...

Sau 3 năm bị trói buộc vì Covid thì có lẽ đây là dịp xổng chuồng cho mọi người phóng ra ‘bốn phương tám hướng’ để ‘hít thở xả hơi’, đồng thời tiện dịp nối lại những ‘thâm tình’ và những ‘khúc ruột ngàn dặm’ xa xôi.

Chính vì thế mà vé máy bay muà hè này có giá mắc cắt cổ, mà đã thế, tin tức hàng ngày còn cho biết có nhiều hành khách than thở đã bị đối xử rẻ rúm như rơm như rác!

Tội lỗi này không chỉ là do các hãng máy bay cuả ‘bọn Tư Bản Âu Mỹ’ thôi đâu, mà các hãng máy bay cuả các nước ‘anh em Xã Hội Chủ Nghĩa’ lại còn có giá ‘độc địa’ hơn!

Đúng là ‘tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa’...hết nạn Covid thì tới nạn ‘con buôn bắt nạt’.

...

Nhưng cũng có nhiều người đi xa bằng phương tiện cá nhân vừa rẻ lại vừa thảnh thơi: đó là những ‘bà con cô bác’ đi tham dự đại hội 3 ngày tại đan viện Biển Đức Thiên Tâm ở vùng đồng quê Kerens Texas.

Đại hội ‘Ngày Thánh Thể XIV’ đã được khai mạc thứ Năm vừa qua dưới một bầu trời có ‘mây giăng giăng’ và trong một bầu không khí mát mẻ khác thường so với sự nóng bức ‘bình thường’ cuả những muà hè Texas.

Nhiều người đã ra cầu nguyện lâu giờ ở ngoài ‘công viên Thánh Biển Đức’ hoặc đi tản bộ hóng gió trên các chặng đường Thánh Giá bao quanh khu vực hành hương.

Năm nay số người tham dự có thể sẽ vượt mức kỷ lục, đó là xét theo số xe trailers đã cắm lều ‘gần chật’ trong các khu rừng mát mẻ cuả đan viện vào thời điểm cuối ngày thứ Năm, và xét theo số người đã đặt ‘ghế bố’ (do đan viện cung cấp) để ngủ qua đêm trong các hội trường luôn có ‘điều hoà không khí’.

Họ tới từ Oklahoma, Louisiana và Alabama...đó là không kể những người ở các thành phố gần (khoảng 2 giờ xe) như Dallas, Arlington, Ft Worth, Austin, Houston.

Buổi lễ khai mạc đã được diễn ra một cách long trọng do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, phụ tá GM Toronto từ Canada sang. Thánh lễ đầu tiên nàylà lễ biệt kính Thánh Cả Giuse, bổn mạng cuả Giáo Hội hoàn vũ và cũng là bổn mạng cuả Giáo Hội Việt Nam. Vị LM giảnh lễ là Cha Joseph Vũ Đảo, SVD.

Mở đầu buổi lễ, vị tân Viện trưởng, Lm. Mát-thêu Gẫm Nguyễn Đình Dâng, OSB, đã tuyên bố chính thức khai mạc Đại hội 3 ngày là Ngày Thánh Thể XIV.