1. Tổ chức lại Tổng giáo phận St. Louis sẽ cắt các giáo xứ từ 178 xuống 134

Tổng giáo phận St. Louis sẽ giảm số giáo xứ từ 178 xuống còn 134 trong bối cảnh có những lo ngại về việc thiếu linh mục và số người tham dự Thánh lễ giảm sút, Đức Tổng Giám Mục Mitchell Rozanski đã cho biết như trên.

Kế hoạch, được gọi là “Tất cả mọi thứ mới,” sẽ đóng cửa 35 nhà thờ, sáp nhập các giáo xứ của họ vào các giáo xứ lân cận, và sáp nhập 15 giáo xứ khác vào năm giáo xứ mới. Kế hoạch này cũng tạo ra một giáo xứ mới cho cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha ở Quận St. Charles. Cuối cùng, điều này khiến tổng giáo phận có ít hơn 44 giáo xứ so với hiện tại.

Một số thay đổi này sẽ được thực hiện ngay sau tháng 8, nhưng kế hoạch sẽ không được hoàn thành cho đến năm 2026.

“Với tư cách là tổng giám mục của anh chị em, tôi có nhiệm vụ chăm sóc mục vụ cho tất cả mọi người trong tổng giáo phận,” Đức Tổng Giám Mục Rozanski nói trong một video thông báo về những thay đổi. “'All Things New' đã kêu gọi chúng ta tự hỏi xem các giáo xứ, mục vụ và tổ chức của chúng ta cần trông như thế nào để chia sẻ một cách hiệu quả đức tin bền vững cho con cái chúng ta và các thế hệ mai sau.”

Tổng giáo phận bao gồm Thành phố St. Louis và 10 quận xung quanh.

Một trong những lý do làm giảm số giáo xứ là việc tham dự thánh lễ kém. Đức Tổng Giám Mục nói rằng khoảng 5.000 người Công Giáo rời bỏ hoặc không tái hòa nhập với Giáo hội sau khi tốt nghiệp trung học hoặc đại học hàng năm.

“Trong thập kỷ qua, chúng ta cũng thấy ít người tham dự Thánh lễ hơn,” Đức Cha Rozanski nói. “Số lượng của chúng ta sẽ tăng lên. Chúng ta có nhiều lễ rửa tội hơn đám tang. Gần 1.000 người gia nhập Giáo Hội mỗi năm. Nhưng vào năm 2021, số người Công Giáo trong Tổng giáo phận St. Louis lần đầu tiên giảm xuống dưới 500.000 người kể từ những năm 1960.”

Đức Cha Rozanski cũng lưu ý rằng nhiều người Công Giáo đã rời khỏi thành phố và đến các quận xung quanh, nhưng các giáo xứ vẫn chưa được thay đổi để phản ánh điều đó. Ngài lưu ý rằng trong một ví dụ, có 10 linh mục cho khoảng 18.000 người Công Giáo ở Quận North, nhưng chỉ có ba linh mục phục vụ 18.000 người Công Giáo trong một giáo xứ ở Quận St. Charles. Những thay đổi tìm cách làm cho các tỷ lệ này tỷ lệ thuận hơn.

“Chúng ta thấy mình có quá ít linh mục trong các giáo xứ lớn và số lượng linh mục trong các giáo xứ nhỏ không tương xứng,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Một vấn đề khác mà Đức Cha Rozanski lưu ý là tình trạng thiếu linh mục. Theo dự đoán của tổng giáo phận, sẽ có nhiều giáo xứ hơn linh mục vào năm 2025 nếu tổng giáo phận không thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Ngài nói rằng 41% các linh mục đang hoạt động hoặc đã nghỉ hưu đều trên 70 tuổi.

Trước khi thực hiện những thay đổi, tổng giáo phận đã tổ chức 350 buổi lắng nghe, với ít nhất một buổi trong mỗi 178 giáo xứ hiện tại. Tổng giáo phận cũng xem xét phản hồi từ 70.000 người Công Giáo trong tổng giáo phận đã tham gia vào một cuộc khảo sát. Phản hồi cũng được lấy từ 18.000 phụ huynh, nhân viên, giáo viên, nhà tài trợ và đối tác cộng đồng của trường. Tổng giáo phận cũng tổ chức các nhóm tập trung và nói chuyện với các nhà lãnh đạo dân sự và doanh nghiệp.

Đức Cha Rozanski cho biết phản hồi đã giúp xây dựng kế hoạch cuối cùng, kế hoạch này đã được phê duyệt bởi Ủy ban Kế hoạch Tất cả Mọi thứ Mới. Ủy ban bao gồm các linh mục, phó tế, điều phối viên đời sống giáo xứ, lãnh đạo giáo dân và tu sĩ trong tổng giáo phận. Ngoài việc xem xét phản hồi, họ cũng xem xét dữ liệu tài chính và các thông tin khác.

Kế hoạch này tạo ra những thay đổi đối với cách tổng giáo phận sử dụng các nguồn lực, điều mà Đức Tổng Giám Mục cho biết sẽ đưa các dịch vụ mục vụ đến gần hơn với người dân và các giáo xứ để thúc đẩy sự cộng tác giữa các ranh giới giáo xứ. Ngài cho biết những thay đổi này sẽ giúp tổng giáo phận đi vào cộng đồng một cách hiệu quả hơn và mang Chúa Kitô đến với mọi người.

Đức Cha Rozanski nói: “Tôi cầu nguyện rằng giai đoạn đầu tiên của công việc này sẽ trang bị cho chúng ta để cùng nhau xây dựng những mô hình mục vụ mới, sáng tạo.

Một số người Công Giáo trong tổng giáo phận đã chỉ trích những thay đổi vì mức độ mà chúng sẽ làm rung chuyển các giáo xứ. Hơn 3.000 giáo dân trong tổng giáo phận đã ký tên thỉnh nguyện yêu cầu Tổng giám mục tạm dừng kế hoạch cách đây khoảng hai tháng.

Bản kiến nghị chỉ trích cấu trúc của cuộc khảo sát và tuyên bố rằng nó chỉ cho phép các tín hữu trả lời các câu hỏi được xác định trước mà không được phép giải quyết các tình huống cụ thể trong giáo xứ của họ. Bản kiến nghị cũng tuyên bố quá trình này sẽ gây ra sự ngờ vực đối với sự lãnh đạo của Giáo hội, điều này có thể khiến người Công Giáo bỏ đi.

Trong thông báo của mình, Đức Tổng Giám Mục Rozanski thừa nhận “tác động sâu sắc mà một cộng đồng giáo xứ có thể có đối với chúng tôi.” Ngài ước gì những thay đổi là không cần thiết nhưng cũng duy trì sự lạc quan.

2. Chế độ độc tài Nicaragua đóng băng các tài khoản Công Giáo

Hôm 27 tháng Năm vừa qua, báo chí tại Nicaragua cho biết chế độ độc tài do vợ chồng Tổng thống Daniel Ortega-Murillo điều khiển, đã đóng băng các tài khoản của các giáo phận Công Giáo tại nước này.

Tờ La Prensa và 100% noticias đưa tin trên đây. Từ nhiều ngày trước, nhiều giáo xứ tại nước này đã gặp khó khăn trong việc rút tiền của mình để trả các dịch vụ và các nhân viên. Trong số các giáo phận bị chặn tài khoản, có Tổng giáo phận thủ đô Managua, Estelí và Giáo phận Matagalpa, vị Giám mục của giáo phận này là Đức Cha Álvarez đang bị cầm tù từ tám tháng nay, vì bị kết án 26 năm và bốn tháng tù trong vụ xử án chỉ kéo dài nửa tiếng đồng hồ.

Chính sách của Tổng thống Daniel Ortega và vợ là Rosario Murillo, Phó Tổng thống, là vô hiệu hóa mọi hoạt động và tiếng nói của Giáo Hội Công Giáo, và cả các nhóm tôn giáo khác, như liên hiệp một số nhóm Tin lành.

Đức Hồng Y Leopoldo Brenes, Tổng giám mục Giáo phận Managua, một người rất thận trọng đối với chế độ độc tài Nicaragua, ban đầu tuyên bố không biết gì về việc nhà nước đóng băng tài khoản ngân hàng của các giáo phận, nhưng đồng thời ngài nhận xét rằng: “người ta đang làm việc để giải quyết tình trạng”. Ngoài ra, lên tiếng hôm Chúa nhật ngày 28 tháng Năm, Đức Hồng Y kêu gọi các tín hữu bình tĩnh và đừng sợ hãi, vì lợi cáo buộc của cảnh sát quốc gia Nicaragua cho rằng Giáo Hội Công Giáo tại đây rửa tiền qua các tài khoản ngân hàng. Và cảnh sát đòi Đức Hồng Y phải chứng minh nguồn gốc và sự chuyển động của các tài khoản của giáo phận.

Trong bài giảng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Hồng Y Brenes nói: Hôm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô giảng rằng “sự sợ hãi là do ma quỷ khơi lên, nhưng Chúa Thánh Linh đến để phá tan những sợ hãi ấy”.

Trong khi đó, ngày 18 tháng Năm vừa qua, Daniel Ortega, trong một bài diễn văn tưởng niệm cha đẻ của cách mạng Sandino, ông César Augusto Sandino, đã cáo buộc Giáo Hội Công Giáo và hàng giáo phẩm “tham gia một âm mưu đảo chánh”.

Theo trang mạng “Sismografo” ở Roma, quyết định của nhà nước độc tài Nicaragua là một hành động trả thù chống lại Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Cách đây ít lâu, trong một cuộc phỏng vấn dành cho một tờ báo ở Á Căn Đình, Đức Giáo Hoàng nói rằng Ortega là “một người mất quân bình” và chính phủ của ông “là một cái gì ở bên ngoài thế giới mà chúng ta đang sống, như thể người ta trở lại thời kỳ độc tài cộng sản hồi năm 1917 hoặc chế độ độc tài của Hitler hồi năm 1935, mang lại cùng chế độ độc tài như vậy... Đó là những thứ độc tài thô lỗ”.

3. Các nhà lãnh đạo giáo hội Ukraine cho biết các ngài thiếu thông tin về các sáng kiến hòa bình của Vatican

Các nhà lãnh đạo giáo hội Ukraine đã bày tỏ sự hoài nghi đối với một “sứ mệnh hòa bình” đã được lên kế hoạch của Vatican tới đất nước đang bị chiến tranh tàn phá của các ngài và phàn nàn về việc không biết gì về ý định của Rôma.

Đức Cha Stanislav Szyrokoradiuk của Odessa-Simferopol cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã nghe tin như những người khác, nhưng không có gì được nói chính thức với chúng tôi.”

“Chiến tranh liên tục xảy ra trên khắp các vùng đất của chúng tôi, khi người Nga phá hủy các thành phố của chúng tôi và giết hại người dân của chúng tôi -- và sau đó chúng tôi nghe rằng chúng tôi nên nói chuyện về hòa bình. Có một nguy cơ thực sự là các nhà tuyên truyền của Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng sáng kiến này để gợi ý rằng Ukraine đang chống lại các đề xuất của Vatican. Nhưng Vatican có thể nghiêm túc đề xuất điều gì trong những điều kiện như thế này?”

Đức Giám Mục phát biểu sau thông báo của Vatican ngày 20 tháng 5 rằng Đức Thánh Cha đã yêu cầu Đức Hồng Y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, lãnh đạo một sứ mệnh chấm dứt cuộc chiến kéo dài 15 tháng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Our Sunday Visitor News, Đức Cha Szyrokoradiuk cho biết Giáo Hội Công Giáo Ukraine không tham gia vào kế hoạch này và tin rằng thật “ngây thơ” khi mong đợi một đại diện của Vatican “giúp mang lại hòa bình”.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cũng phủ nhận việc có được các thông tin về sáng kiến của Vatican, và nói với Our Sunday Visitor News rằng sứ mệnh của Đức Hồng Y Zuppi không nằm trong chương trình nghị sự của cuộc họp thượng hội đồng từ ngày 23 đến 26 tháng 5 của các giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở nước láng giềng Ba Lan.

“Chúng tôi không biết gì về nhiệm vụ này, ngoài những gì chúng tôi đã nghe được từ các phương tiện truyền thông,” Cha Ihor Yatsiv, người đứng đầu Phòng Thông tin của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương có trụ sở tại Kyiv, cho biết. “Cho đến khi chúng tôi được cho biết điều gì đó về thời gian, lộ trình, mục tiêu và điều khoản tham chiếu, thì sẽ còn quá sớm để đưa ra bất kỳ bình luận nào.”

Phát biểu với các nhà báo, Giám đốc văn phòng báo chí của Vatican, Matteo Bruni, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu Đức Hồng Y Zuppi, một thành viên của nhóm hòa bình và công lý Sant'Egidio, lãnh đạo một sứ mệnh “giúp xoa dịu căng thẳng” và “khởi xướng những con đường hòa bình”. ở Ukraine, khi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn xung quanh Bakhmut và các điểm khác trên mặt trận chiến tranh dài 900 dặm.

Tin tức này được đưa ra sau chuyến thăm Rôma ngày 13 tháng 5 của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy, người nói rằng ông đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng “lên án tội ác ở Ukraine,” và sau đó từ chối đề nghị hòa giải của Vatican trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình RAI của Ý.

Nhiệm vụ được công bố khi các nhà lãnh đạo của nhóm G7 gồm các nền dân chủ giàu có nhất thế giới, nhóm họp từ ngày 19 đến 21 tháng 5 tại Hiroshima, tuyên bố các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Mạc Tư Khoa, và khi chính phủ Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quân sự mới, lần thứ hai vào tháng 5, và đồng ý bắt đầu đào tạo phi công Ukraine cho máy bay chiến đấu F16 tiên tiến của nước này.

Giảng ngày 25 tháng 5 tại Đền Thờ Thánh Phêrô khi bế mạc phiên khoáng đại của Hội Đồng Giám Mục Ý, Đức Hồng Y Zuppi nói rằng người Ukraine đã “bị nhấn chìm trong guồng máy chiến tranh huynh đệ tương tàn,” và nói thêm rằng nhiệm vụ của Giáo Hội Công Giáo là đồng hành cùng những người “cảm thấy bị tổn thương, và cay đắng vì hy vọng của họ đã cạn kiệt.”

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Giáo phận Kyiv-Zhytomyr của Công Giáo Ukraine cho biết các giáo sĩ ở thủ đô cũng không nhận được thông báo nào về sáng kiến hòa bình của vị Hồng Y 67 tuổi người Ý.

Cha Oleg Stanislav nói với Our Sunday Visitor News: “Mọi người đã nghe nói rằng ngài có kế hoạch đến và đang thảo luận về điều này có thể báo trước điều gì, nhưng chúng tôi không biết gì về thời điểm ngài có thể đến và nơi ngài có thể đi.”

“Dù kỳ vọng là gì, hy vọng duy nhất của chúng tôi là tình trạng khủng khiếp này cuối cùng sẽ kết thúc. Mặc dù mọi người sẽ tự nhiên ủng hộ bất kỳ động thái nào hướng tới mục tiêu này, nhưng chúng tôi cũng phải hy vọng điều đó diễn ra công khai và dựa trên sự thật,” vị linh mục nói.

Trong khi đó, Đức Giám Mục Szyrokoradiuk cho biết máy bay không người lái do Iran sản xuất đã tấn công Odessa vào đêm 24 rạng 25 tháng 5, đồng thời cho biết thêm rằng Tổng thống Zelenskiyy đã đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm của riêng Ukraine, yêu cầu chấm dứt “các cuộc oanh tạc hàng ngày” của Nga như một khúc dạo đầu cho các cuộc đàm phán.. Ngày 26/5, các lực lượng Nga tấn công một phòng khám ở Dnipro, miền trung Ukraine, giết chết 2 người và làm bị thương 30 người, trong đó có 2 trẻ em, các quan chức Ukraine cho biết.

“Chính phủ Ukraine luôn nói rằng họ sẵn sàng đàm phán - nhưng lãnh thổ của chúng tôi trước tiên phải được giải phóng và họ phải ngừng giết hại chúng tôi và hủy hoại các thành phố của chúng tôi,” Đức Cha Odessa-Simferopol nói với Our Sunday Visitor News.

“Với hiệp ước hiện tại của Mạc Tư Khoa với ma quỷ, tôi không thể hiểu làm thế nào nó có thể mở ra cho một sứ mệnh hòa bình của Vatican. Trong khi chúng ta cầu nguyện Chúa sẽ hoán cải kẻ xâm lược này, thì cuộc chiến vẫn tiếp tục, mang lại những hậu quả khủng khiếp hơn bao giờ hết, và chính kẻ xâm lược đó đang thể hiện lòng căm thù của mình trong nỗ lực thực dân hóa. Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận các điều kiện của nó, và không bao giờ đồng ý bị giam cầm như cái giá của hòa bình,” Đức Cha Szyrokoradiuk nói.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội và chính phủ ở Ukraine và Đông Âu đã chỉ trích các sáng kiến ngoại giao trước đây của Vatican trong chiến tranh, và bày tỏ sự thất vọng rằng Đức Giáo Hoàng đã từ chối trực tiếp lên án Nga và tổng thống của nước này, Vladimir Putin, vì cuộc xâm lược.

Trong bài phát biểu ngày 23 tháng 5, Đức Hồng Y Zuppi nói với các giám mục Ý rằng chiến tranh giống như “một đại dịch”, ảnh hưởng đến cả nạn nhân và kẻ xâm lược, đồng thời nói thêm rằng các Kitô hữu “được kêu gọi trở thành những người kiến tạo hòa bình, thậm chí còn hơn thế nữa trong cơn bão xung đột khủng khiếp”.

Tuy nhiên, trong một bài bình luận ngày 22 tháng 5, Cơ quan Thông tin Công Giáo Ba Lan, gọi tắt là KAI, cho biết sứ mệnh “cực kỳ khó khăn” của Đức Hồng Y dường như được hình thành “trái với mọi hy vọng,” và cuối cùng có thể bị giới hạn trong việc đàm phán thả tù binh và trao trả trẻ em Ukraine bị bắt cóc.

Tin tức về sứ mệnh hòa bình của Vatican trùng hợp với thông báo của Hội đồng các Giáo hội Thế giới, gọi tắt là WCC, có trụ sở tại Geneva rằng họ hy vọng tổ chức một cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo giáo hội Ukraine và Nga, sau chuyến thăm vào giữa tháng 5 tới Kyiv và Mạc Tư Khoa của một phái đoàn do tổng thư ký, Mục sư Jerry Pillay, một mục sư Trưởng lão, người Nam Phi dẫn đầu.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 23 tháng 5 trên trang web của WCC, Linh mục Pillay cho biết cuộc đàm phán ngày 17 tháng 5 của ông với Đức Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill không hề dễ dàng, nhưng nói thêm rằng ông hy vọng sẽ thiết lập một hội nghị bàn tròn vào tháng 10, nếu các nhà thờ Ukraine và Nga đưa ra “cam kết cuối cùng”.

Trong cuộc phỏng vấn với Our Sunday Visitor News, Đức Cha Szyrokoradiuk cho biết ngài cũng chưa nghe gì về sáng kiến của WCC, đồng thời nói thêm rằng các nhà thờ ở giáo phận phía nam bị Nga xâm lược một phần của ngài “tiếp tục sống và cầu nguyện cho hòa bình”, nỗ lực giúp đỡ những người bị quân xâm lược pháo kích hàng ngày Kherson, Mykolaiv và các thành phố khác.

Một nhân viên tại Thứ Sáu Tuần Thánh ở Kyiv của Vatican, người yêu cầu giấu tên, nói với Our Sunday Visitor News rằng văn phòng của cô ấy cũng không nhận được thông tin nào về sứ mệnh của Đức Hồng Y Zuppi “ngoài những gì đã được báo cáo trên các phương tiện truyền thông”.

Nhân viên này cho biết: “Chúng tôi đã quen với việc nghe thấy chuông báo động và tiếng hỏa tiễn suốt đêm, vì rất nhiều người cố gắng đi làm và thường tìm nơi trú ẩn trong tình trạng bị sốc trong hệ thống tàu điện ngầm.

“Hệ thống phòng thủ của thành phố đang hoạt động tốt, cảm ơn Chúa, nó đã có thể đánh chặn hầu hết hỏa tiễn và máy bay không người lái trước khi chúng tấn công – nếu không thì tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nhiều. Đó là thực tế duy nhất mà hầu hết mọi người đang đối phó bây giờ.”


Source:Catholic News Agency