1. Vụ nổ khổng lồ làm rung chuyển hải cảng Berdiansk bị Nga tạm chiếm

Hai ký giả Iona Cleave và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “VLAD UNDER ATTACK Massive explosion as ‘Brit Storm Shadow missile’ hits Russian-occupied port in latest Ukrainian strike on Vlad”, nghĩa là “Vladimir Putin đang bị tấn công. Vụ nổ lớn khi 'hỏa tiễn Storm Shadow của Vương Quốc Anh' tấn công cảng bị Nga tạm chiếm trong cuộc tấn công mới nhất của Ukraine vào Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vụ nổ KHỔNG LỒ đã làm rung chuyển một cảng do Nga xâm lược hôm nay trong cuộc tấn công mới nhất của Ukraine chống lại Putin.

Một hỏa tiễn Storm Shadow bị nghi ngờ do Anh cung cấp đã tấn công cảng Berdiansk ở Ukraine do Nga xâm lược gây ra “thương vong và hủy diệt”.

Một cột khói khổng lồ được nhìn thấy bốc lên từ cảng trên Biển Azov ở khu vực Zaporizhzhia do Nga xâm lược hôm nay.

Hãng truyền thông nhà nước RT cho biết đã có “thương vong và sự tàn phá” từ cuộc tấn công.

Thị trưởng Melitopol người Ukraine đang lưu vong cho biết: “Thật ồn ào ở Berdiansk bị tạm chiếm. Tiếng nổ vang khắp các vùng ngoại ô.”

Cơ quan quản lý quân sự thành phố Berdyansk tuyên bố rằng các tàu Nga lấy ngũ cốc và kim loại của Ukraine từ cảng đã được nhìn thấy đang bỏ chạy sau vụ nổ.

Hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Storm Shadow có thể di chuyển với vận tốc 960 km một giờ và tấn công các mục tiêu cách xa tới 560km mà từ lâu đã nằm ngoài tầm với của Ukraine.

Các loại vũ khí công nghệ cao có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cự ly tối đa 560km, gần một nửa chiều dài Vương quốc Anh, chỉ trong 35 phút.

Các hỏa tiễn tàn phá có thể quét sạch các mục tiêu tĩnh được bảo vệ tốt như cơ sở, boongke và các cây cầu và đã chứng tỏ khả năng của chúng trong những tuần qua.

Vào ngày 26 tháng 5, một vụ nổ lớn đã xé toạc một kho hỏa tiễn của Nga ở cùng cảng Berdiansk được cho là cũng do hỏa tiễn Storm Shadows do Anh sản xuất.

Các hình ảnh cho thấy quả cầu lửa khổng lồ bùng phát sau cuộc tấn công nhằm vào kho hỏa tiễn phòng không S-300 của Nga.

Trong khi đó ở vùng Belgorod đang bị bao vây bởi những người theo phe đảo chánh chống Putin, hai phụ nữ được cho là đã thiệt mạng.

Một đứa trẻ và một người lớn khác được báo cáo là bị thương trong cuộc pháo kích dữ dội ở quận Shebekinsky.

Một báo cáo cũng tuyên bố một thiết bị nổ đã được thả xuống đường từ một máy bay không người lái.

Khu vực này đang bị tấn công bởi những Nga thân Ukraine đang tràn qua biên giới từ các căn cứ bên trong Ukraine.

Các chiến binh tự do, chủ yếu thuộc Quân đoàn Nước Nga Tự do, tuyên bố họ sắp chiếm được thị trấn Shebekino khi chiến tranh ngày càng đến gần ngưỡng cửa của Putin.

Quân đoàn bí ẩn bao gồm các công dân Nga tuyên bố mục tiêu của họ là “xây dựng một nước Nga tự do” - giải phóng khỏi sự chuyên chế của điện Cẩm Linh.

“Đối phương của chúng tôi là những tên cướp, những kẻ sát nhân và những tội phạm chiến tranh đang nắm quyền ở Nga, những kẻ đã gây ra một cuộc chiến tàn khốc vì lợi ích của chính chúng,” họ tuyên bố trên mạng.

Một đoạn video từ hôm nay cho thấy quân nổi dậy bên trong nước Nga tại làng Novaya Tavolzhanka ở vùng biên giới Belgorod.

Các cuộc không kích đã diễn ra không ngừng trong nhiều ngày và hàng nghìn người dân địa phương đã di tản khỏi các thị trấn và làng mạc trong khu vực khi giao tranh ngày càng gia tăng.

Tại Mariupol do Nga xâm lược, cũng trên Biển Azov, Nga tuyên bố đã bắn hạ hỏa tiễn Ukraine đang lao tới.

Trước đó, Nga phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở khu vực Kursk, giáp Ukraine.

2. Ngày đầu ra quân Lữ Đoàn đặc biệt của Ramzan Kadyrov đã thảm bại, mất 15 xe tăng, 20 hệ thống pháo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 3 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Nga đã thực hiện ít nhất 62 cuộc không kích và 15 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong 24 giờ qua, trong khi các lực lượng bộ binh đã thực hiện hơn một chục cuộc tấn công trên bộ.

Các khu vực bị tấn công bao gồm Kupyansk ở vùng đông bắc Kharkiv, nơi súng cối và pháo binh Nga bắn trúng một số khu định cư.

Xa hơn về phía nam, “trong ngày qua đối phương đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công gần Makiivka ở khu vực Luhansk; cũng như Marinka và Spirne ở khu vực Donetsk”.

Trong cả hai khu vực, cũng như xung quanh các thành phố phía đông Bakhmut và Avdiivka, Nga đã tiến hành các cuộc không kích. Nga đã cố gắng bao vây Avdiivka trong nhiều tháng.

Đầu ngày thứ Sáu, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết lực lượng đặc biệt “Akhmat” của Chechnya phát động cuộc tấn công ở miền đông Ukraine.

Hôm thứ Tư, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã nói rằng các lực lượng đặc biệt Chechnya đang chuẩn bị cho cuộc tấn công trong bối cảnh các cuộc tấn công tăng cường vào khu vực biên giới Belgorod của Nga.

“Các bạn, các đơn vị Chechnya đã nhận được lệnh mới để triển khai lại lực lượng của họ. Các lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk trở thành khu vực chịu trách nhiệm của chúng tôi,” Kadyrov cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói: “Theo mệnh lệnh, các chiến binh của các đơn vị Chechnya phải bắt đầu các hoạt động chiến đấu tích cực và giải phóng một số khu định cư.”

Thành phố Marinka, hiện đã trở thành đống đổ nát, đã ở tuyến đầu kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, với các cuộc giao tranh cận chiến giữa đống đổ nát vẫn tiếp diễn gần như hàng ngày. Quân đội Ukraine cho biết có các đơn vị Chechnya ở nhiều điểm khác nhau dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết “Những người bảo vệ của chúng ta đã đẩy lùi tất cả 8 cuộc tấn công của quân Chechnya.” Theo Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, chỉ trong ngày đầu giao tranh, 190 binh sĩ của lực lượng đặc biệt “Akhmat” đã tử trận, 15 xe tăng bị phá hủy. Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” tháo chạy để lại đến 20 hệ thống pháo.

Cộng hòa Chechnya là một khu vực ở Bắc Caucasus của Nga. Kadyrov, một đồng minh nổi bật của Tổng thống Nga Putin, đã gửi nhiều binh sĩ của mình đến chiến đấu cho Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Điều đáng chú ý là người Chechnya chiến đấu cho cả hai bên trong cuộc chiến tại Ukraine. Chechnya đã bị Nga xâm lược và Ramzan Kadyrov được nhiều người Chechnya coi là bù nhìn của Nga. Chính cha của Ramzan Kadyrov là ông Akhmad Kadyrov đã bị Putin ra lệnh giết chết vào ngày 9 tháng 5, năm 2004. Kadyrov biết điều đó nhưng sẵn sàng làm tay sai cho giặc để hưởng vinh hoa phú quý.

Những người Chechnya kháng chiến chống Nga tình nguyện chiến đấu cho quân Ukraine. Trong khi quân đội Chechnya do Kadyrov lãnh đạo chiến đấu cho quân Nga và được gọi là Kadyrovites để phân biệt với quân Chechnya kháng chiến.

Quân Kadyrovites thường được giao làm nhiệm vụ quân cảnh hơn là trực tiếp chiến đấu. Trong vai trò này, họ thường mâu thuẫn với quân Nga, vốn thường đánh giá thấp người Chechnya. Giao tranh giữa hai bên không phải là hiếm.

Nhận xét về tổn thất quá nhanh của Lữ Đoàn Akhmat, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cho rằng quân Kadyrovites không có khả năng chiến đấu. Điều này đang làm bùng lên xích mích giữa Ramzan Kadyrov và Yevgeny Prigozhin.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 15 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 27 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không và 28 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 2 Tháng Sáu, khoảng 208.910 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.819 xe tăng, 7.490 xe thiết giáp, 3.501 hệ thống pháo, 575 bệ phóng hỏa tiễn, 335 hệ thống phòng không, 313 máy bay chiến đấu, 298 máy bay trực thăng, 3.137 máy bay không người lái, 1.117 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.267 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 465 thiết bị chuyên dụng.

3. Lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ 30 hỏa tiễn và máy bay không người lái ở Kyiv, quan chức nói

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 30 hỏa tiễn và máy bay không người lái xung quanh Kyiv từ đêm thứ Sáu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 3 tháng Sáu, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết rằng đây là đợt tấn công thứ sáu vào thủ đô Ukraine trong sáu ngày qua.

Tướng Popko cho biết cuộc tấn công mới nhất sử dụng cả hỏa tiễn đạn đạo và máy bay không người lái. Ông ca ngợi hệ thống phòng không của Ukraine đã đẩy lùi những thứ mà ông tin là hỏa tiễn không đối đất và máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran sản xuất.

Tướng Popko cho biết hiện chưa có thông tin về thiệt hại hoặc thương vong.

Đầu ngày thứ sáu, thị trưởng của thành phố đã báo cáo các vụ nổ xảy ra trong thành phố, với các cảnh báo không kích được đưa ra trên toàn quốc.

4. Đại Tá Cherevaty vạch ra số tổn thất mà Nga phải gánh chịu khi cố chiếm Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 3 tháng Sáu, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết trong ngày qua, quân phòng thủ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 107 binh sĩ Nga, phá hủy 3 kho đạn và một số phương tiện giao thông trên hướng Bakhmut.

“Chúng tôi tung ra những đòn tấn công mạnh mẽ. 107 quân xâm lược bị loại, 126 người bị thương. Một xe chiến đấu bộ binh của đối phương, 7 hệ thống pháo, một pháo tự hành Pion, 3 kho đạn dã chiến và 4 phương tiện quân sự đã bị phá hủy”.

Ông nói thêm rằng đối phương cố gắng che đậy các biện pháp thay quân của mình bằng hỏa lực pháo binh dữ dội. Cụ thể, đối phương đã bắn phá các vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine 452 lần bằng nhiều cỡ nòng pháo và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và thực hiện sáu cuộc không kích theo hướng Bakhmut trong ngày qua.

Cherevaty lưu ý rằng Bakhmut hiện không có giá trị chiến lược và những gì tuyên truyền của Nga cố gắng thể hiện là thành công đã bị phủ nhận bởi những tổn thất mà Nga phải gánh chịu khi cố gắng chiếm Bakhmut.

Ông nhận xét rằng có một cuộc tranh luận về tổn thất của quân Nga, nhưng mọi người đều đồng ý rằng chính trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã thừa nhận rằng riêng lực lượng của ông ta đã có hơn 20.000 người thiệt mạng. “Đây là những tổn thất đáng kinh ngạc đối với một thành phố nhỏ như Bakhmut. Chúng tôi đã đạt được điều chính yếu: chúng tôi làm quân xâm lược kiệt sức, đánh gục chúng, chúng tôi buộc bọn lính đánh thuê Wagner phải bỏ chạy. Và chúng tôi tiếp tục giáng những đòn mạnh mẽ vào nhóm của họ”.

Đại Tá Cherevaty kết luận: “Những đội quân vào thay Wagner không háo hức vào đó vì họ biết điều gì đã xảy ra với những người đi trước họ”.

5. Mỹ sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao của Ukraine nhằm chấm dứt chiến tranh. Phản ứng của Hoa Kỳ trước tuyên bố của Trung Quốc.

Ukraine có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Hoa Kỳ để thành công trong quá trình đàm phán với Liên bang Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến do chế độ Cẩm Linh gây ra. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia đã cho biết như trên.

Ông nói: “Tất cả chúng ta đều muốn thấy chiến tranh kết thúc. Và tất cả chúng ta đều hiểu rằng nó sẽ không kết thúc bằng việc rút quân đơn giản của Nga. Chúng ta chắc chắn muốn hỗ trợ những nỗ lực của Tổng thống Zelenskiy để đạt được một nền hòa bình công bằng”

Theo ông, vào thời điểm thích hợp, Hoa Kỳ muốn có các cuộc đàm phán ngoại giao để bảo đảm một nền hòa bình lâu dài và công bằng.

“Chúng tôi muốn bảo đảm rằng tổng thống Zelenskiy cũng có thể thành công trong việc đó. Và ông ấy có thể trông đợi vàp người Mỹ khi cần bất kỳ sự hỗ trợ nào để theo đuổi con đường ngoại giao”

Tướng Kirby cho biết chính quyền của Tổng thống Biden đã nhiều lần khẳng định quan điểm nhất quán về việc hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Washington ủng hộ nỗ lực của bất kỳ quốc gia nào nhằm thiết lập hòa bình ở Ukraine, nhưng phản đối lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, vì điều này sẽ củng cố quyền kiểm soát của Putin đối với các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ các nỗ lực của bất kỳ quốc gia nào nếu họ có thể giúp tìm ra con đường dẫn đến một nền hòa bình công bằng và lâu dài, phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Nhưng những gì chúng tôi không thể ủng hộ và những gì chúng tôi sẽ không ủng hộ là những lời kêu gọi ngừng bắn nhằm đóng băng các giới tuyến hiện tại, điều đó sẽ hợp pháp hóa việc chiếm đất của Nga, và điều đó sẽ cho phép Putin củng cố quyền kiểm soát đối với lãnh thổ mà ông ta đã chiếm giữ.” Kirby nói.

Ông giải thích rằng nếu một lệnh “ngừng bắn” như vậy được thực hiện, điều này sẽ giúp kẻ xâm lược có thời gian và không gian để nghỉ ngơi, tái vũ trang và có khả năng tái tấn công. Theo ông, điều đó sẽ gửi thông điệp sai lầm không chỉ tới Điện Cẩm Linh mà còn tới những kẻ xâm lược trên khắp thế giới.

Kirby cũng nói rằng Nga vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào sẵn sàng tham gia ngoại giao và hướng tới một nền hòa bình công bằng ở Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong bài phát biểu tại Helsinki hôm thứ Sáu đã gọi cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine là “một thất bại chiến lược”.

Các nhận xét của Tướng Kirby là nhằm đáp lại lời kêu gọi của Lý Huy, đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu. Trước đó, vào hôm thứ Sáu, Lý Huy, đã kêu gọi các chính phủ “ngừng gửi vũ khí đến chiến trường” ở Ukraine và tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.

Lời kêu gọi của Lý Huy được đưa ra khi Washington và các đồng minh Âu Châu tăng cường cung cấp hỏa tiễn, xe tăng và các loại vũ khí khác cho lực lượng Ukraine đang cố gắng giành lại lãnh thổ do Nga xâm lược.

Bắc Kinh nói rằng họ trung lập và muốn đóng vai trò hòa giải trong cuộc xung đột, nhưng họ đã ủng hộ Mạc Tư Khoa về mặt chính trị.

“Trung Quốc tin rằng nếu chúng ta thực sự muốn chấm dứt chiến tranh, cứu sống nhiều người và đạt được hòa bình, thì điều quan trọng là chúng ta phải ngừng đưa vũ khí ra chiến trường, nếu không căng thẳng sẽ chỉ leo thang”

Lý Huy đã đến thăm Ukraine, Nga, Ba Lan, Pháp, Đức và trụ sở chính của Liên Hiệp Âu Châu trong chuyến công du từ ngày 15 đến ngày 28 tháng 5.

6. Quan chức Ukraine cho biết bốn “cộng tác viên” người Nga thiệt mạng trong vụ đánh bom xe ở vùng Zaporizhzhia

Ivan Fedorov, thị trưởng Melitopol của Ukraine, cho biết hôm thứ Sáu bốn “cộng tác viên của Cẩm Linh” đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe ở thị trấn Mykhailivka thuộc vùng Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm.

Fedorov viết: “Đó chắc chắn không phải là một đêm thứ Sáu yên tĩnh đối với những kẻ cộng tác và quân xâm lược ở Mykhailivka. Khi họ chuẩn bị có một khoảng thời gian thư giãn tại một quán cà phê địa phương, họ đã không thực hiện được. Một chiếc xe hơi chở bốn người ủng hộ Điện Cẩm Linh đã bay lên trời ngay bên ngoài điểm đến của họ.”

Fedorov nói rằng trong số những người thiệt mạng có một doanh nhân địa phương, là chủ quán cà phê “Hetman”.

Các quan chức do Nga chỉ định ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm cũng báo cáo về vụ đánh bom xe hôm thứ Sáu.

Vladimir Rogov, thành viên hội đồng của chính quyền dân sự-quân sự do Nga hậu thuẫn của khu vực Zaporizhzhia, đã gọi vụ nổ là “một cuộc tấn công khủng bố.”

Rogov cho biết: “Các báo cáo ban đầu cho thấy một chiếc xe hơi của Sergei G., một doanh nhân địa phương, đã bị nổ tung. CNN đã xác định chủ sở hữu của quán cà phê là Sergey Gidovodyuk.

Theo Rogov, doanh nhân đã chết trong vụ nổ cùng với ba người khác.

7. Zelenskiy ra lệnh kiểm tra toàn quốc các hầm tránh bom sau tai nạn ở Kyiv

Ukraine sẽ kiểm tra các hầm tránh bom dân sự trên khắp đất nước sau khi ba người thiệt mạng ở Kyiv khi họ không thể váo bên trong hầm trú ẩn trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết những cái chết đã gây ra “phản ứng rõ ràng mạnh mẽ” và lệnh này được đưa ra để kiểm tra các nơi trú ẩn ở thủ đô và những nơi khác.

“Thật không may, ngay cả ngày nay, sau tất cả những điều này, cư dân Kyiv vẫn công bố thông tin về việc không thể tiếp cận các nơi trú ẩn,” Zelesnksy nói. “Không chỉ về những nơi trú ẩn bị đóng cửa, mà còn về những lối vào nơi trú ẩn được hàn lại, về việc không có nơi trú ẩn ở một số khu vực của thành phố. Mức độ sơ suất này trong thành phố không thể được biện minh bằng bất kỳ lời bào chữa nào.”

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết ông đã được chỉ thị bắt đầu kiểm tra trên toàn quốc và Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine và Cảnh sát Quốc gia đã làm việc.

“Bất kỳ hành vi vi phạm nào được phát hiện đều phải được ghi lại chính xác và những người chịu trách nhiệm phải bị đưa ra trước công lý,” ông nói.

Sau một tháng xảy ra các cuộc tấn công thường xuyên vào ban đêm của Nga vào Kyiv, chính quyền thành phố đã tiết lộ rằng 92.000 người đã sử dụng các ga tàu điện ngầm của thành phố làm nơi trú ẩn vào tháng Năm. Họ nói rằng 46 nhà ga ngầm hoạt động như những nơi trú ẩn suốt ngày đêm.

8. Ukraine cho biết Nga đã triển khai các đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt tới khu vực Belgorod

Các đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt của Nga đã được triển khai tới khu vực Belgorod của Nga giáp giới với Ukraine vì hoạt động “du kích”. Quân Đoàn Tự Do cho Nga cho biết như trên hôm thứ Sáu.

“Do nhu cầu chống lại phong trào đảng phái, biệt đội của trung tâm 322 của lực lượng đặc biệt Nga 'Senezh' đã đến lãnh thổ của vùng Belgorod”

“Người Nga sợ quân du kích đến mức họ khẩn cấp ngừng mọi hoạt động của đơn vị tinh nhuệ này và thay vào đó đưa nó vào các khu định cư biên giới của vùng Belgorod. Nhiệm vụ của đơn vị là tiến hành các hoạt động chống phá hoại ở biên giới Nga”.

Diễn biến này xảy ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga công bố một đoạn video cho thấy lực lượng Nga tấn công các mục tiêu ở Belgorod. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các máy bay chiến đấu của Nga “đã thực hiện 9 cuộc tấn công nhằm vào các đội quân Ukraine đang rút lui và lực lượng dự bị của đối phương”. Đầu tuần này, Điện Cẩm Linh cho biết họ lo ngại về tình hình ở Belgorod.

Trong khi đó, Quân Đoàn Tự Do cho Nga nói rằng họ vẫn đang chiến đấu ở Maslova Pristan, thuộc quận Shebekino.

9. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một “thất bại chiến lược”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một “thất bại chiến lược” làm giảm ảnh hưởng và lợi ích của nước này “trong nhiều năm tới”.

“Không còn nghi ngờ gì nữa,” ông nói thêm, “Nga ngày nay tồi tệ hơn đáng kể so với trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine – về mặt quân sự, kinh tế, và địa chính trị.”

Nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine và cam kết của nước này đối với “hòa bình công bằng và lâu dài”, ông nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn tiếp tục củng cố quyết tâm địa chính trị quốc tế trên quy mô lớn.

Blinken nói: “Ở đâu Putin muốn thể hiện sức mạnh, ông ấy bộc lộ điểm yếu. Ở đâu ông ấy tìm cách chia rẽ, ông ấy khiến người ta đoàn kết. Những gì ông ấy cố gắng ngăn chặn, ông ấy chỉ thấy sự thăng hoa”.

10. Người đứng đầu NATO kêu gọi “các thỏa thuận đáng tin cậy” để bảo đảm an ninh cho Ukraine sau khi chiến tranh kết thúc

Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết NATO cần bảo đảm có “những thỏa thuận đáng tin cậy” để bảo đảm an ninh cho Ukraine sau khi chiến tranh kết thúc.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Oslo, Na Uy, ông Stoltenberg cho biết trọng tâm của cuộc họp các ngoại trưởng NATO là “đưa Ukraine đến gần NATO hơn, nơi Ukraine thuộc về”.

Tuy nhiên, người đứng đầu NATO trước đó đã nói rằng ông hy vọng Ukraine sẽ tham gia liên minh khi chiến tranh kết thúc – loại trừ khả năng quốc gia này gia nhập trong tương lai gần.

Vào hôm thứ Năm, các bộ trưởng đã thảo luận về việc nâng cấp Ủy ban Ukraine của NATO lên vị thế hội đồng, mà ông Stoltenberg cho biết sẽ là một “bước quan trọng” để bảo đảm rằng Ukraine có một ghế trong bàn một cách “bình đẳng”.

“Chúng tôi không biết khi nào chiến tranh kết thúc, nhưng chúng tôi phải bảo đảm rằng khi chiến tranh kết thúc, chúng tôi có những thỏa thuận đáng tin cậy để bảo đảm an ninh cho Ukraine trong tương lai,” ông Stoltenberg nói.

Khi được một nhà báo hỏi liệu việc thay đổi tình trạng từ một ủy ban thành một hội đồng có ảnh hưởng nhiều đến những người Ukraine đang tham chiến hay không, ông Stoltenberg nhắc lại rằng trọng tâm của NATO vẫn là “tăng cường” viện trợ quân sự để Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột.

“Nếu Tổng thống Putin giành chiến thắng ở Ukraine, điều đó sẽ khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn, nó sẽ gửi đi thông điệp rằng khi các thế lực độc đoán sử dụng vũ lực quân sự, họ sẽ đạt được điều mình muốn”.

11. Đài Loan đóng góp vào dự án tái thiết Ukraine

Đài Loan đã tài trợ hơn 5 triệu Mỹ Kim cho các dự án tái thiết Ukraine do Lithuania đứng đầu, Gabrielius Landsbergis, Bộ Trưởng Ngoại Giao Lithuania cho biết như trên.

Ông cho biết số tiền này sẽ được dùng để xây dựng lại một trường học ở Borodianka và một nhà trẻ ở Irpin.

Chính phủ Lithuania đã quyên góp 10,5 triệu Mỹ Kim cho việc xây dựng lại và khoản đóng góp của Đài Loan sẽ được sử dụng để mua thiết bị giáo dục.

Lý Vinh Xuân (Roy Chun Lee, 李荣春) thứ trưởng bộ ngoại giao Đài Loan, cho biết:

Đài Loan coi Ukraine là hình ảnh của chính chúng tôi ở một lục địa khác. Cả hai chúng ta đều phải đối mặt với các chế độ độc đoán không ngại sử dụng vũ lực để áp đặt thế giới quan của mình.

Nếu một ngày nào đó Đài Loan phải đối mặt với mức độ đe dọa quân sự gia tăng từ Trung Quốc, chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của các bạn, giống như chúng tôi đang giúp đỡ Ukraine.

Vào năm 2022, Trung Quốc đã hạ cấp quan hệ với Lithuania và yêu cầu các công ty đa quốc gia cắt đứt quan hệ với Lithuania hoặc đối mặt với việc bị đóng cửa khỏi thị trường Trung Quốc, sau khi Đài Loan mở văn phòng đại diện ngoại giao ở Vilnius.

Trung Quốc coi Đài Loan tự trị và được quản lý dân chủ là lãnh thổ của mình và đã tăng cường áp lực lên các nước để hạ cấp hoặc cắt đứt quan hệ với hòn đảo này.

12. Quan chức Ukraine nói Kharkiv bị hỏa tiễn Nga tấn công

Các quan chức Ukraine cho biết hai hỏa tiễn của Nga đã tấn công một khu công nghiệp gần thành phố Kharkiv.

Thị trưởng thành phố Kharkiv Ihor Terekhov cho biết một phụ nữ đã được giải cứu khỏi đống đổ nát với vết thương nhẹ sau khi hai hỏa tiễn S-300 tấn công khu vực.

Nhà máy bị tấn công là “một doanh nghiệp dân sự, không liên quan đến hoạt động quân sự hay sản xuất,” Terekhov nói thêm.

Ukraine đã ghi nhận các cuộc pháo kích hàng ngày của Nga theo hướng Vovchansk, mặc dù bản thân thành phố này không bị tấn công, ông lưu ý thêm rằng Nga cũng tiếp tục các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom phóng từ trên không có điều khiển nhằm vào các khu vực xung quanh các thành phố Kupyansk.

Terekhov cũng hoan nghênh các hoạt động của các nhóm tình nguyện Nga trong việc tấn công khu vực biên giới Belgorod của Nga, “bởi vì quân đội Nga càng ở xa biên giới Ukraine - điều đó càng bảo đảm an toàn cho công dân của chúng tôi.”