Cuộc hành hương từ Paris cho tới thành Chartres hàng năm, một cuộc diễn hành kéo dài ba ngày vào Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống được đánh dấu bằng những lời cầu nguyện, thánh ca, biểu ngữ và các Thánh lễ theo nghi thức cũ, đã phải từ chối những người tham gia do ghi danh quá nhiều trong năm nay.

Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ khi cuộc hành hương bắt đầu vào năm 1983.

Khoảng 16.000 người hành hương đã rời Paris vào cuối tuần trước trên chặng đường dài 97 km đang ngày càng trở nên phổ biến, cùng với 330 linh mục. Nó đã kết thúc vào hôm thứ Hai tại Chartres, nơi có thể nhìn thấy nhà thờ thời trung cổ nổi tiếng trên các cánh đồng từ rất xa.

Cuộc hành hương hàng năm được tài trợ bởi hiệp hội giáo dân Our Lady of Christendom để thúc đẩy lòng sùng kính Đức Mẹ.

Cha Jean de Massia, tuyên úy trưởng cho biết, năm nay được đánh dấu bằng “sự hiện diện lịch sử của thánh tích hộp sọ của Thánh Tôma Aquinô”. Thánh tích thường được lưu giữ ở Toulouse, được trưng bày để kỷ niệm 700 năm ngày thụ phong của thánh Đa Minh.

Mặc dù họ gắn bó với phụng vụ trước Công đồng Vatican II, nhưng nhiều người hành hương không thích thuật ngữ những “người theo chủ nghĩa truyền thống” vì các linh mục của họ hiệp thông với Rôma. Hiệp hội Thánh Piô X, có quan hệ chặt chẽ với Vatican, tổ chức một cuộc hành hương từ Chartres đến Paris nhỏ hơn vào cùng thời điểm.

Jean de Tauriers, người đứng đầu hiệp hội giáo dân, cho biết khoảng một nửa số người hành hương dưới 20 tuổi và một số đến từ nước ngoài, đặc biệt là Tây Ban Nha, Á Căn Đình và Hoa Kỳ.

“Chúng ta không nên nản lòng bởi thực tế là chỉ có hai phần trăm người Công Giáo thực hành ở Pháp!” anh ấy nói.

Những hạn chế gần đây đối với phụng vụ trước Công đồng Vatican II dường như không ảnh hưởng nhiều đến những người Công Giáo trẻ tuổi này. Nhiều người nói rằng họ cảm thấy thánh thiện hơn trong nghi thức cũ nhưng cho biết họ cũng tham dự các Thánh lễ mới.

Theo một cuộc khảo sát những người Pháp tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon năm nay, La Croix nhận thấy rằng 38% trong số họ đánh giá cao nghi thức phụng vụ cũ và 8% cho biết họ thích điều đó hơn. Nhiều người trong số họ được xác định là bảo thủ về chính trị và xuất thân từ các gia đình Công Giáo thực hành đạo.


Source:Tablet