1. Đức Thánh Cha nói chính phủ Á Căn Đình muốn lấy 'cái đầu của tôi' khi ngài ở Buenos Aires

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng khi ngài còn là tổng giám mục của Buenos Aires hơn một thập kỷ trước, chính phủ Á Căn Đình muốn “chặt đầu tôi” bằng cách ủng hộ những cáo buộc sai lầm rằng ngài đã cộng tác với chế độ độc tài quân sự của những năm 1970.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét của mình vào ngày 29 tháng 4 trong một cuộc trò chuyện riêng với các tu sĩ Dòng Tên khi ngài đến thăm Hung Gia Lợi. Đức Phanxicô cũng là một tu sĩ Dòng Tên và các bình luận đã được công bố vào hôm thứ Ba 9 Tháng Năm trên tạp chí Dòng Tên của Ý Civilta Cattolica, hay Văn Minh Công Giáo, theo thông lệ sau các cuộc họp như vậy.

Trong chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, một thành viên người Hung Gia Lợi của dòng Tên đã hỏi ngài về mối quan hệ của ngài với Cha Frenc Jalics quá cố, một tu sĩ Dòng Tên gốc Hung Gia Lợi làm công tác xã hội tại một khu ổ chuột ở Buenos Aires và bị quân đội bắt giữ vì tình nghi giúp đỡ quân du kích cánh tả.

Cha Jalics bị bắt vào năm 1976 cùng với một linh mục Dòng Tên khác, Orlando Yorio, người Uruguay. Cha Yorio chết năm 2000 và Cha Jalics chết năm 2021.

Khi Đức Phanxicô được bầu làm giáo hoàng vào năm 2013, một nhà báo người Á Căn Đình đã cáo buộc Đức Phanxicô đã phản bội hai linh mục khi ngài là Cha Jorge Mario Bergoglio và bề trên Dòng Tên Á Căn Đình trong “cuộc chiến bẩn thỉu” của quân đội chống lại những người cánh tả.

“Tình hình, trong chế độ độc tài, thực sự rất rối rắm và không chắc chắn. Sau đó, huyền thoại phát triển rằng tôi đã giao nộp họ để họ bị cầm tù,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô luôn phủ nhận điều này và khi ngài được bầu làm giáo hoàng, Cha Jalics đã đưa ra một tuyên bố nói rằng vụ bắt giữ không phải là lỗi của vị giáo hoàng tương lai.

Vào năm 2010, khi vị giáo hoàng tương lai đã trở thành tổng giám mục của Buenos Aires, ngài đã làm chứng trước một hội đồng gồm ba thẩm phán điều tra về thời kỳ độc tài.

“Một số người trong chính phủ muốn 'chặt đầu tôi'... nhưng cuối cùng thì tôi vô tội,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Đức Thánh Cha không cho biết chi tiết nhưng với tư cách là tổng giám mục của Buenos Aires, ngài thường có mối quan hệ rạn nứt với chính phủ của Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner, người đã phục vụ trong vai trò đó từ năm 2007 đến 2015.

Cô ta cáo buộc ngài đứng hẳn về một phe phái chính trị, chủ yếu là trong các chuyến thăm của ngài đến các thị trấn tồi tàn ở Buenos Aires, và từng tránh mặt ngài không tham dự các Thánh lễ truyền thống ở thủ đô Á Căn Đình.

Trong cuộc trò chuyện với các tu sĩ Dòng Tên ở Hung Gia Lợi, Đức Phanxicô nói rằng sau khi trở thành giáo hoàng, ngài đã gặp một trong ba thẩm phán đã thẩm vấn ngài vào năm 2010 “và vị này nói rõ với tôi rằng họ đã nhận được chỉ thị từ chính phủ để kết tội tôi”.

Mối quan hệ không thoải mái của Đức Phanxicô với các chính trị gia Á Căn Đình được cho là một lý do khiến ngài chưa trở về quê hương kể từ khi trở thành giáo hoàng.


Source:Reuters

2. Cuba thiếu xăng: Linh mục cần xe đạp điện đi dâng lễ ở giáo xứ xa xôi

Tình trạng thiếu xăng trầm trọng ở Cuba đã buộc linh mục Kenny Fernández Delgado, linh mục thuộc Tổng giáo phận Havana ở thị trấn Madruga, tỉnh Mayabeque, phải nhờ giúp đỡ để mua một chiếc xe đạp điện.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, trong nhiều tuần đã có hàng dài người xếp hàng trên khắp hòn đảo do thiếu xăng và dầu, mà trên thị trường không chính thức về mặt kỹ thuật là bất hợp pháp, ở một số nơi có thể có giá 500 peso, hay khoảng 20 Mỹ Kim, mỗi lít hoặc khoảng 70 Mỹ Kim mỗi gallon. Cuba có mức lương trung bình khoảng 100 đô la một tháng.

Ngoài ra, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel mới đây cũng thừa nhận rằng chính phủ Cuba không biết làm thế nào để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Díaz “cho rằng tình trạng thiếu hụt hiện tại là do các quốc gia vi phạm thỏa thuận cam kết cung cấp xăng cho Cuba, các quốc gia này cũng có tình hình năng lượng phức tạp và đã không thể thực hiện các cam kết đó”.

Trong một loạt các dòng tweet được chia sẻ vào ngày 5 tháng 5, Cha Fernández đã giải thích những khó khăn mà ngài gặp phải khi không thể đổ xăng vào xe của mình kể từ ngày 18 tháng 4, điều này khiến “ngày càng khó khăn để có thể cử hành Thánh lễ ở các thị trấn khác nhau mà tôi phục vụ.”

“Đúng là bằng cách xếp hàng nhiều ngày, tôi có thể mua được một ít xăng ở Havana, nhưng tôi có thể rời giáo xứ của mình cách xa đó 68 km để xếp hàng nhiều ngày không? Chiếc xe đã trở thành một vật bảo tàng đối với tôi,” vị linh mục người Cuba giải thích.

Sau khi giải thích ngày mai ngài sẽ đi Havana bằng xe hơi như thế nào và nếu không tìm thấy xăng thì ngài sẽ phải bỏ nó lại đó, vị linh mục nói rằng ngài sẽ phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng, taxi, xe đạp bình thường hoặc xe đạp điện.

“Phương tiện công cộng không phải lúc nào cũng phù hợp với tôi và không hoàn toàn chắc chắn rằng xe buýt sẽ đến. Khi tôi có thể, tôi sử dụng nó. Giá taxi cao ngất ngưởng từ 30 đến 40 Mỹ Kim cho chuyến đi 13 km để dâng Thánh lễ ở Aguacate và quay lại; nó không phải là giải phap.

Sau đó, vị linh mục nhấn mạnh rằng “xe đạp là một lựa chọn tốt cho các vận động viên vì nó gây mệt mỏi, và đối với Thánh lễ thứ hai vào các ngày Chúa nhật, nó không phù hợp với tôi vì tôi sẽ không có thời gian để đến đó, và ngay cả khi tôi đã có lúc phải đạp xe 40 km để đến Aguacate rồi đến Pipián và trở về Madruga trong một ngày, tôi xin lỗi nhưng tôi không phải là tay đua xe đạp chuyên nghiệp, cũng không phải là tay đua xe đạp chuyên nghiệp.”

Phương án thứ tư, và cũng là phương án ngài thấy khả thi nhất, là xe đạp điện, nhưng Fernández không có đủ tiền để mua một chiếc.

“Đó là lúc tôi cần sự giúp đỡ và cộng tác của tất cả những người có thể giúp tôi huy động được 1.000 đô la hoặc hơn để mua một chiếc xe đạp điện,” ngài nói.

“Cảm ơn vì mong muốn giúp đỡ của bạn. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Cuba, để nhiều điều phải thay đổi bây giờ có thể thay đổi,” vị linh mục kết luận.

Quý vị và anh chị em nào có thể giúp ngài xin liên lạc ở địa chỉ chúng tôi ghi trên màn hình.

https://twitter.com/kennyfd1985


Source:Catholic News Agency

3. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk lên án Nga pháo kích vào kho của Hội Hồng Thập Tự Ukraine

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã mạnh mẽ lên án quân Nga pháo kích vào kho hàng của Hội Hồng Thập Tự Ukraine tại Odesa.

Đức Tổng Giám Mục cho biết ngọn lửa đã nhấn chìm nơi mà Hội Hồng Thập Tự Ukraine cho biết là một nhà kho thực phẩm rộng 1.000 mét vuông mà họ đang vận hành. Tất cả viện trợ nhân đạo được lưu trữ ở đó đã bị phá hủy.

Sau khi cảnh báo không kích vang lên trong nhiều giờ trên khoảng 2 phần 3 diện tích Ukraine, truyền thông địa phương cho biết các vụ nổ đã vang lên ở khu vực phía nam Kherson và đông nam Zaporizhzhia.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết vụ pháo kích của Nga khiến 8 người bị thương, trong đó có một cậu bé 9 tuổi, tại hai ngôi làng ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine.

Bên cạnh đó còn có 6 dân thường bị thương ở làng Stanislav bên hữu ngạn cửa sông Dnipro.

Hai người khác bị thương ở Antonivka, ngoại ô Kherson. Hai người ở Antonivka đã ở gần một trong nhiều “điểm bất khả chiến bại” mà Ukraine thiết lập trên toàn quốc để cung cấp điện, sưởi ấm, nước và các dịch vụ cơ bản khác cho dân thường phải đối mặt với tình trạng mất điện do các cuộc không kích của Nga gây ra.

Quân đội Ukraine đã tái chiếm thành phố Kherson vào tháng 11 năm ngoái sau gần 8 tháng bị lực lượng Nga xâm lược ngay sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Khu vực này hiện thường xuyên hứng chịu hỏa lực pháo binh từ các lực lượng Nga ở phía đối diện của sông Dnipro.