1. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết quân Nga rút lui đến 2km ở một số khu vực của thành phố Bakhmut

Quân đội Nga đã rút lui ở khoảng cách lên tới 2 km trên các khu vực riêng biệt của mặt trận theo hướng Bakhmut.

“Nhờ có sự phòng thủ chu đáo ở hướng Bakhmut, chúng tôi đang thu được kết quả từ các hành động hiệu quả của các đơn vị của mình. Trong số những thứ khác, chúng tôi đã thực hiện các cuộc phản công hiệu quả. Ở một số khu vực của mặt trận, đối phương không thể chống lại sự tấn công dữ dội của quân phòng thủ Ukraine và phải rút lui với khoảng cách lên tới hai km”, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết như trên.

Theo ông, chính việc tiến hành thành thạo chiến dịch phòng thủ đã làm cạn kiệt lực lượng được huấn luyện của Wagner và khiến họ bị thay thế ở một số hướng nhất định bởi các đơn vị được huấn luyện kém hơn của quân chính quy Nga là những đơn vị đã bị đánh bại và rút lui.

“Bất chấp sự tập trung quân đáng kể và những lời tuyên bố lớn tiếng của tội phạm chiến tranh Nga về ý định chiếm Bakhmut trước ngày 9 tháng 5, đối phương vẫn không thể chiếm được thành phố Ukraine. Lực lượng phòng thủ của chúng tôi chắc chắn giữ vững được mặt trận và ngăn chặn đối phương tiến lên. Trận chiến giành Bakhmut vẫn tiếp tục”, chỉ huy Lực lượng Lục Quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Syrskyi ca ngợi “công việc của Lữ đoàn Biệt Động Quân số 3 đã giáng một đòn mạnh vào đối phương trong trận chiến và cho thấy sức mạnh của quân đội Ukraine.”

2. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cáo buộc quân chính quy Nga bỏ chạy khiến 500 lính Wagner tử trận

Mạc Tư Khoa không bình luận về các báo cáo rằng Lữ Đoàn 72 Súng Trường Cơ Giới của họ đã rời khỏi vị trí của mình ở vùng ngoại ô phía tây nam của Bakhmut.

Một lữ đoàn Nga thường được hình thành từ vài nghìn quân. Thành phố phía đông Ukraine là mục tiêu chính trong cuộc tấn công lớn vào mùa đông của Mạc Tư Khoa và là nơi diễn ra cuộc chiến trên bộ đẫm máu nhất ở Âu Châu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin, người đã nhiều lần cáo buộc các lực lượng vũ trang chính quy của Mạc Tư Khoa không hỗ trợ đầy đủ cho quân đội riêng của ông ta đang dẫn đầu cuộc chiến ở Bakhmut, cho biết lữ đoàn Nga đã bỏ chạy khỏi vị trí của mình.

“Quân đội của chúng ta đang chạy trốn. Lữ đoàn 72 chết tiệt đã đánh mất ba km vuông sáng nay, khiến chúng tôi mất khoảng 500 người,” Prigozhin nói.

Lữ đoàn Biệt Động Quân số 3 của Ukraine cho biết: “Đó là thông tin chính thức. Báo cáo của Prigozhin về cuộc tháo chạy của Lữ đoàn Súng Trường Cơ Giới độc lập số 72 của Nga ở Bakhmut và '500 xác chết' của quân Wagner bị bỏ lại là sự thật.”

“Lữ đoàn Biệt Động Quân số 3 rất biết ơn vì đã công khai về thành công của chúng tôi ở mặt trận.”

Đầu ngày thứ Tư, đơn vị Ukraine, được thành lập vào năm ngoái từ trung đoàn Azov đã đăng lại một đoạn video về một trong những người sáng lập Azov, Andriy Biletsky, người nói rằng lực lượng của ông đã “đánh bại” lữ đoàn Nga.

Ông nói: “Trên thực tế, đại đội 6 và 8 của lữ đoàn này đã gần như bị tiêu diệt hoàn toàn, tình báo của lữ đoàn bị phá hủy, một số lượng lớn phương tiện chiến đấu bị phá hủy, một số lượng đáng kể tù binh bị bắt.”

3. Quân đội Ukraine cho biết Nga đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công ở nhiều khu vực

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 11 tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết các cuộc tấn công của Nga tập trung ở 4 khu vực khác nhau của khu vực Donetsk, với “những trận đánh ác liệt nhất” ở các thành phố Bakhmut và Mariinka.

Nga đã tiến hành các hành động tấn công không thành công ở Bakhmut và các khu vực Avdiivka và Mariinka. Các lực lượng Nga tuyên bố trước đó hôm thứ Tư rằng họ đã chiếm được làng Kamianka, phía bắc Avdiivka, nơi lực lượng Ukraine đã bị bao vây ba mặt trong vài tháng. Ukraine đã bác bỏ tuyên bố này.

Xa hơn về phía nam - nơi các nhà quan sát cho rằng một cuộc phản công của Ukraine sẽ tập trung - lực lượng Nga đang tiến hành “các hoạt động phòng thủ ở các hướng Zaporizhzhia và Kherson” và đã thực hiện một số cuộc không kích.

Các khu định cư gần tiền tuyến cũng đã bị pháo kích, bao gồm 35 cuộc không kích và 4 cuộc tấn công từ các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư của vùng Kherson.

Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cũng tuyên bố rằng người Nga đang di tản dân thường ở thị trấn Tokmak thuộc vùng Zaporizhzhia đến “điều kiện sống tồi tệ” xa hơn về phía nam. “Quân xâm lược Nga, với lý do di tản thường dân, tiếp tục lấy đi tài sản bị cướp phá từ các khu định cư tiền tuyến của vùng Zaporizhzhia,” đồng thời ông cho biết thêm rằng các cơ sở y tế ở thành phố Enerhodar đã bị cướp phá.

Lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công, bao gồm cả cuộc tấn công chống lại một đơn vị tác chiến điện tử của Nga. Người Ukraine dường như đang cố gắng phá vỡ cả khả năng liên lạc và tác chiến điện tử của quân đội Nga trước một cuộc phản công.

4. Ukraine cho biết các đơn vị Wagner đã rút về Bakhmut do bị cáo buộc thiếu phối hợp với quân đội Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 11 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các tay súng thuộc nhóm quân sự tư nhân Wagner đã được rút từ các khu vực khác nơi họ đang thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu để đưa về chiến trường thành phố Bakhmut. Cô cho biết họ đã được thay thế bằng quân đội chính quy của Nga ở những khu vực vừa rút đi.

Khi tình hình xung quanh Bakhmut dường như trở nên trôi chảy hơn, quân đội Ukraine đã giành lại được thêm nhiều vị trí nào trong mấy ngày qua.

Các blogger quân sự Nga cũng đưa ra các báo cáo tương tự, nhưng họ phàn nàn rằng có rất ít sự phối hợp giữa các chiến binh Wagner và lực lượng Nga. Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê, Yevgeny Prigozhin, cũng đã đưa ra những lời phàn nàn về sự thiếu phối hợp này.

Trước đó, Prigozhin cho biết một lữ đoàn Nga đã bỏ vị trí ở phía nam Bakhmut, dẫn đến nhiều thương vong cho các chiến binh của ông.

5. Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Kursk

Theo Reuters, chiều thứ Tư 10 Tháng Năm, thống đốc khu vực Roman Starovoyt nói trên đài truyền hình địa phương rằng quân Ukraine đã tấn công xuyên biên giới và lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của “đối phương” ở khu vực Kursk giáp với Ukraine.

“Các mảnh vỡ rơi xuống làng Tolmachevo. Không ai bị thương cả”, Starovoyt cho biết như trên và nói thêm rằng các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hỏng một đường ống dẫn khí đốt và một ngôi nhà.

Ukraine hầu như không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga và trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Tuy nhiên, Kyiv gần đây đã nói rằng phá hoại hậu cần của Nga là một phần của sự chuẩn bị cho một cuộc phản công có kế hoạch.

6. Nga cáo buộc quân Ukraine tấn công xuyên biên giới bằng máy bay không người lái vào các khu vực Belgorod và Bryansk

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bổ sung đã được tiến hành trên khu vực Belgorod của Nga ở biên giới với Ukraine, Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết như trên hôm thứ Tư.

Gladkov cho biết hai máy bay không người lái đã phát nổ và rơi xuống một khu dân cư tư nhân trong khu vực. Không có thương vong nào được báo cáo, nhưng hai tòa nhà dân cư và một chiếc xe hơi đã bị hư hại, ông nói thêm.

Ông Gladkov cho biết một máy bay không người lái khác đã bị hệ thống phòng không của Nga bắn hạ trong khu vực. Thống đốc cho biết không có thương vong và các đội phản ứng đang đánh giá hậu quả trên mặt đất.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công Bryansk, một khu vực khác của Nga ở biên giới Ukraine.

Bogomaz cho biết không có thương vong và một tòa nhà hành chính đã bị tấn công ở Stardoub. Ông nói thêm rằng các đội phản ứng đang làm việc tại chỗ. nói.

7. Bài phát biểu diễn hành mừng chiến thắng của Putin đã thay đổi đáng kể như thế nào so với năm ngoái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Putin's Victory Parade Speech Changed Drastically From Last Year”, nghĩa là “Bài phát biểu diễn hành mừng chiến thắng của Putin đã thay đổi đáng kể như thế nào so với năm ngoái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Giọng điệu và nội dung trong bài phát biểu diễn hành Ngày Chiến thắng của Vladimir Putin hôm thứ Ba khác rất nhiều so với bài phát biểu năm ngoái, với việc tổng thống Nga nói rằng “chiến tranh” đang được tiến hành với Nga sau khi đã tránh dùng từ này vào năm 2022.

Ngày Chiến thắng là lễ kỷ niệm của Mạc Tư Khoa đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ Hai, được biết đến ở Nga là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Putin một lần nữa là nhân vật chính của các lễ hội hàng năm, đã đọc bài phát biểu tại Quảng trường Đỏ trước một cuộc diễn hành quân sự.

Sự kiện năm nay diễn ra theo kiểu rút gọn hơn vì cuộc xâm lược Ukraine của Nga, dẫn đến tổn thất đáng kể về nhân sự và thiết bị sau gần 15 tháng chiến tranh.

Một trong những quan sát rõ ràng là thiếu sự tham dự của các quân nhân Nga. Hãng thông tấn tiếng Nga Agentstvo lưu ý rằng 8.000 binh sĩ diễn hành năm nay là con số ít nhất kể từ năm 2008 và ít hơn gần 3.000 binh sĩ so với Ngày Chiến thắng năm ngoái. Khoảng 14.000 binh sĩ đã tham gia vào năm 2020.

Việc thiếu thiết bị quân sự là điều ai cũng thấy rõ, chỉ có một chiếc xe tăng - là chiếc T-34 cũ của Liên Xô - tham gia vào đoàn duyệt binh so với 10 chiếc T-72, 3 chiếc Armata và 7 chiếc T-90 được diễn hành vào năm ngoái. Các hệ thống bọc thép “Tiger”, “Ural”, “KamAZ”, hệ thống hỏa tiễn “Iskander”, S-400, “Yars” và xe bọc thép chở quân Boomerang cũng được diễn hành trong năm nay.

Năm ngoái, Putin đã không sử dụng từ “chiến tranh” để mô tả trực tiếp cuộc xung đột mà ông ta đã tung ra ở Ukraine. Hôm thứ Ba, nhà độc tài cho biết chiến tranh đang được tiến hành trên đất nước Nga.

Putin nói: “Ngày nay, nền văn minh của chúng ta đang ở một bước ngoặt quan trọng. Một cuộc chiến thực sự đang được tiến hành chống lại đất nước chúng ta một lần nữa, nhưng chúng ta đã chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế và sẽ bảo vệ người dân Donbas cũng như bảo vệ an ninh của chúng ta.”

Ông nói tiếp rằng Nga “không muốn có quốc gia không thân thiện hay thù địch ở phương Tây hay phương Đông” và rằng Nga cũng muốn “một tương lai hòa bình, tự do và ổn định”.

Putin đã sử dụng từ “Ukraine” trong năm nay sau khi không thốt ra từ đó vào năm 2022, về cơ bản nói rằng quốc gia này đang nghe theo ý thích của các quốc gia phương Tây có mục tiêu bao gồm “chia cắt và phá hủy đất nước của chúng ta, làm vô hiệu kết quả của Thế chiến II, phá vỡ hoàn toàn hệ thống an ninh toàn cầu và luật pháp quốc tế, để bóp nghẹt bất kỳ trung tâm phát triển có chủ quyền nào”.

“Tham vọng vô bờ bến, sự kiêu ngạo và không bị trừng phạt chắc chắn sẽ dẫn đến những bi kịch”, ông Putin nói. “Đây là lý do dẫn đến thảm họa mà người dân Ukraine đang phải trải qua. Họ đã trở thành con tin cho cuộc đảo chính và hậu quả là chế độ tội phạm của các ông chủ phương Tây, thiệt hại là hậu quả tất yếu trong việc thực hiện các kế hoạch độc ác và vụ lợi của họ.”

Trong đoạn tiếp theo, ông ca ngợi Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã “dũng cảm” chống lại chủ nghĩa phát xít và Trung Quốc đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Trong khi chủ nghĩa Quốc xã được nhắc đến nhiều lần như năm ngoái, Putin đã sử dụng những lời lẽ hung hăng hơn để gợi lên thuật ngữ này khi nó liên quan đến phương Tây—mà nhà lãnh đạo Nga đã nói “quên mất ai đã tiêu diệt cái ác hoàn toàn quái dị đó; những người đã đứng lên vì quê hương và không tiếc mạng sống của mình để giải phóng các dân tộc Âu Châu.”

Ông nói: “Chúng ta thấy ở một số quốc gia, họ tàn nhẫn và lạnh lùng phá hủy các đài tưởng niệm binh lính Liên Xô, phá hủy tượng đài các chỉ huy vĩ đại, tạo ra sự sùng bái thực sự đối với Đức Quốc xã và các lực lượng ủy nhiệm của chúng, xóa bỏ và bôi nhọ ký ức về những anh hùng thực sự”. “Việc xúc phạm đến chiến công và sự hy sinh của thế hệ chiến thắng như vậy cũng là một tội ác, đòi hỏi một sự trả đũa thẳng thừng đối với những kẻ đang chuẩn bị một cách trắng trợn và bất chấp một cuộc hành quân mới vào nước Nga và những kẻ đã tập hợp những tên cặn bã theo chủ nghĩa phát xít mới từ khắp nơi trên thế giới vì điều này.”

Sau khi chỉ trích NATO vào năm ngoái vì đã “khởi động xây dựng quân đội tích cực”, ông Putin đã không đề cập đến NATO trong bài phát biểu năm nay.

Mikhail Troitskiy, giáo sư thực hành tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Newsweek rằng bài phát biểu Ngày Chiến thắng của Putin năm ngoái “không đáp ứng được kỳ vọng” của những người ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine, những người mong muốn leo thang ngay lập tức, huy động dân thường và thay đổi cách nói để hô hào một “cuộc chiến” tổng lực thay vì một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Troitskiy nói: “Bài diễn văn năm 2022 khá dài, nhưng nó không giải quyết được những câu hỏi chính về phương tiện, kết thúc và triển vọng của cuộc chiến và do đó, thật đáng thất vọng. Trong bài phát biểu Ngày Chiến thắng năm 2023, Putin đã cố gắng trình bày rõ ràng hơn, nhưng lại không thông báo các quyết định quan trọng—chẳng hạn như tuyên bố chiến tranh công khai hoặc đưa ra các mối đe dọa rõ ràng, chẳng hạn như sử dụng vũ khí hạt nhân.”

cách diễn đạt có chủ ý của Putin, bao gồm “giới tinh hoa theo chủ nghĩa toàn cầu phương Tây” và “khiêu khích xung đột đẫm máu,” có thể được coi là phần mở đầu cho các nỗ lực huy động mới của Nga khi chiến tranh tiếp diễn.

Tuy nhiên, Troitskiy lưu ý, Putin thừa nhận những nỗ lực của Mỹ và Anh trong Thế chiến thứ hai đồng thời cũng không đưa ra bất kỳ mối đe dọa hoặc tấn công cụ thể nào.

Ông nói: “Một yếu tố chống lại việc công bố các biện pháp bất thường tại Quảng trường Đỏ của Putin có thể là sự hiện diện của 7 nhà lãnh đạo nước ngoài tại cuộc duyệt binh, và có thể là kết quả của một thỏa thuận ngầm khiến chuyến thăm của họ có thể thực hiện được”.

Một trong bảy nguyên thủ quốc gia đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, là đồng minh trung thành nhất của Putin. Lukashenko, một đồng minh trung thành của Putin, được cho là đã rời các lễ hội sớm và được nhìn thấy với một bàn tay băng bó, làm dấy lên những đồn đoán mới về sức khỏe của ông.

8. Điện Cẩm Linh thừa nhận rằng chiến dịch ở Ukraine “rất khó khăn”

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine được phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov mô tả là “rất khó khăn”, nhưng cho biết một số mục tiêu đã đạt được trong năm qua.

Phát biểu với kênh truyền hình ATV của người Serb ở Bosnia trong bài phát biểu được hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đăng tải hôm thứ Tư, ông Peskov cho biết Nga đang hành động “chậm chạp” ở Ukraine vì nước này đang tiến hành một “chiến dịch quân sự đặc biệt, không phải một cuộc chiến”.

Ông thừa nhận thành trì của Ukraine ở thành phố Bakhmut phía đông và cho biết “một lượng lớn quân Ukraine đang tập trung ở đó, nơi liên tục nhận được quân tiếp viện.”

Ông Peskov cho biết phương Tây đã phạm “nhiều sai lầm” và “lừa dối Nga”, khiến Nga phải tiến hành chiến dịch ở Ukraine – điều mà ông cho rằng phương Tây đã tham gia.

Ông cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Điện Cẩm Linh là một “cuộc tấn công khủng bố có chủ đích” chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Peskov nhấn mạnh rằng khi làm như vậy, Ukraine đã “tự đánh đồng mình với các nhà tài trợ khủng bố của nhà nước”.

Ông cho biết Nga sẽ thực hiện tất cả các biện pháp an ninh cần thiết sau vụ việc. Các quan chức Ukraine và Mỹ đã nhiều lần phủ nhận đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh.

Đề cập đến lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, được ban hành đối với Putin hồi đầu năm nay, Peskov nói: “Thật khó để tưởng tượng rằng bất kỳ ai trên thế giới sẽ nghiêm túc xem xét việc ban hành lệnh của ICC đối với Putin, nhà lãnh đạo của một cường quốc hạt nhân”.

Peskov nói với kênh truyền hình rằng đất nước của ông là “một quốc gia quá mạnh” đến mức không thể từ bỏ lập trường của mình trước áp lực từ phương Tây, đồng thời cho biết Điện Cẩm Linh sẽ không liên lạc với truyền thông phương Tây “cho đến khi họ bắt đầu tỏ ra quan tâm đến sự thật.”

9. Sau Estonia, Pháp và Lithuania, Anh đang lên kế hoạch chỉ định nhóm lính đánh thuê Wagner là một tổ chức khủng bố

Tờ Luân Đôn Thời Báo trong báo cáo hôm thứ Tư 10 Tháng Năm của mình cho rằng chính phủ Vương quốc Anh có thể đang lên kế hoạch chỉ định nhóm lính đánh thuê Wagner là một tổ chức khủng bố, sau sự dẫn đầu của Estonia, Pháp và Lithuania. Tờ báo viết:

Người sáng lập Wagner Yevgeny Prigozhin, 61 tuổi, đã sử dụng các tòa án của Anh để khởi kiện Eliot Higgins, một nhà báo người Anh, sau khi trang web Bellingcat của ông tiết lộ về các hoạt động mờ ám của nhóm này. Vụ án đã thất bại vào tháng 3 năm ngoái sau khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine và các lệnh trừng phạt cá nhân được áp dụng đối với Prigozhin, nhưng các nguồn tin chính phủ cho biết trong quá trình điều tra toà án đã tìm ra được nhiều thông tin có thể giúp ngăn chặn ảnh hưởng và hoạt động của Wagner ở Anh.

Không có bằng chứng nào cho thấy Wagner hoặc các cá nhân có liên quan đến nó đang hoạt động ở Anh kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu và việc động thái dán nhãn khủng bố cho nhóm Wagner chủ yếu mang tính biểu tượng.

Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ cho biết đã có “những nghi ngờ” rằng nhóm này đã giúp rửa tiền ra khỏi Vương quốc Anh cùng với các nhóm tội phạm có tổ chức sau khi các lệnh trừng phạt tài chính được áp đặt đối với các nhà tài phiệt Nga và các đồng minh của Putin sau chiến tranh. Cho nên, nó có thể các tác dụng trong thực tế.

10. Hệ lụy của việc Wagner bị liệt vào nhóm khủng bố là gì?

Bị liệt vào danh sách tổ chức khủng bố có nghĩa là các thành viên Liên Hiệp Âu Châu có thể đóng băng tài sản của nhóm Wagner và các thành viên của nhóm, đồng thời cấm các công ty và công dân Âu Châu giao dịch với nhóm này.

Prigozhin đã bị đóng băng tài sản của mình ở Liên minh Âu Châu vào năm 2020 và bị đưa vào danh sách đen cấp thị thực do việc triển khai các máy bay chiến đấu Wagner đến Libya đang bị chiến tranh tàn phá, một quyết định mà ông ta đã kháng cáo nhưng không thành công.

Ngoại trưởng Pháp, Catherine Colonna, đã thừa nhận với các nhà lập pháp hôm thứ Ba rằng về mặt pháp lý, nhãn hiệu khủng bố của Liên Hiệp Âu Châu sẽ không có bất kỳ “tác động bổ sung trực tiếp” nào đối với nhóm này. Nhưng “chúng ta không nên đánh giá thấp tầm quan trọng mang tính biểu tượng của việc chỉ định như vậy, cũng như tác dụng ngăn cản mà nó có thể gây ra đối với các quốc gia muốn làm ăn” với Wagner.

Tại Vương quốc Anh, việc đưa vào danh sách đen sẽ khiến việc thuộc về Wagner, tham dự các cuộc họp của Wagner, khuyến khích hỗ trợ hoặc mang biểu tượng của nó ở nơi công cộng là phạm tội hình sự, tờ Times cho biết. Vương Quốc Anh sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính đối với nhóm và sẽ có tác động đến khả năng huy động tiền của Wagner nếu bất kỳ khoản tiền nào đi qua các tổ chức tài chính của Anh.

11. Nga phóng hỏa tiễn không điều khiển vào vùng Chernihiv

Các máy bay trực thăng chiến đấu của Nga hôm thứ Tư, 10 tháng 5, đã phóng hỏa tiễn không điều khiển vào các khu vực của vùng Chernihiv giáp với Liên bang Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết:

“Tính đến 21:00 ngày 10 tháng 5, quân đội Nga đã ba lần nã pháo vào biên giới vùng Chernihiv,”

Từ 13:10 đến 13:20, quân Nga pháo kích vào làng Boyaro Lezhachi, có khả năng là sử dụng súng cối 120 ly.

Khoảng 18:05, ba cuộc tấn công đã được ghi nhận tại khu vực làng Krasniy Khutir, có khả năng liên quan đến hỏa tiễn không điều khiển được phóng từ trực thăng.

Tại khu vực làng Bleshnia, từ 18:05 đến 18:10, người ta ghi nhận được 5 lần tấn công, có thể là súng cối 82ly.

Trong cả ba trường hợp, không có báo cáo nào về thương vong hoặc thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng dân sự.

12. Cộng hòa Tiệp bàn giao hai hệ thống phòng không KUB cho Ukraine

Cộng hòa Tiệp sẽ cung cấp cho Ukraine 2 hệ thống phòng không KUB và hỏa tiễn.

Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel đã cho biết như trên.

Ông Pavel cho biết: “Hiện có thêm hai hệ thống phòng không KUB với số lượng hỏa tiễn khá lớn đang được chuyển giao, Ukraine có thể sử dụng ngay lập tức vì các binh sĩ đã được huấn luyện về các thiết bị như vậy”.

Ông cũng nói rằng việc xem xét cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu L-159 của Tiệp là phù hợp.

Tổng thống Tiệp nhận ra rằng Ukraine cần hàng không để chuẩn bị cho giai đoạn quyết định của cuộc chiến.

Pavel lưu ý rằng các nước phương Tây cho đến nay vẫn hạn chế cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại vì việc chuẩn bị sử dụng chúng mất một thời gian tương đối dài và vì máy bay chứa các hệ thống bí mật. Các nước đồng minh cũng không muốn các thiết bị này rơi vào tay Nga.

“Nhưng tôi biết rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra và chúng ta hãy ngạc nhiên nếu Ukraine cuối cùng nhận được một vài chiếc F-16, có lẽ với một số thiết bị đã bị tháo dỡ,” ông nói.

Theo ông Pavel, yếu tố quyết định đối với Ukraine là có đủ xe bọc thép và khí tài. Cựu tướng NATO cho biết: “Ukraine thiếu điều này vì một phần quyết định của trận chiến sẽ phải diễn ra trên mặt đất.

Ông nhắc lại rằng Ukraine đã nhận được khoảng 100 xe tăng, cùng số lượng xe bọc thép và rất nhiều đạn dược từ Cộng hòa Tiệp.

Hệ thống Kub của Liên Xô, có biệt danh là “ba ngón tay tử thần” vì vẻ ngoài của nó, được sử dụng để tấn công vào máy bay và trực thăng. Nó sẽ được thay thế bằng các hệ thống hỏa tiễn SPYDER của Israel trong quân đội Tiệp.

13. Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh kêu gọi quân nhân dự bị huấn luyện vào năm 2023

Theo một tài liệu được công bố hôm thứ Tư trên một trang web của chính phủ, các thành phần dự bị đã được kêu gọi trình diện để được huấn luyện quân sự. Tài liệu nêu rõ rằng việc đào tạo những công dân Nga này, những người đang trong lực lượng dự bị vũ trang, là một sự kiện thường niên được lên kế hoạch.

Lực lượng dự bị đã được huy động một phần vào tháng 9 năm ngoái, khi Điện Cẩm Linh tìm cách củng cố lực lượng của mình giữa một cuộc phản công nhanh chóng của quân đội Ukraine.

14. Ba Lan triệu tập đại sứ Nga sau sự việc máy bay chiến đấu lao vào máy bay Ba Lan

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina cho biết, Ba Lan đã triệu đại sứ Nga để phản đối vào hôm thứ Tư sau khi một máy bay chiến đấu của Nga chặn một máy bay tuần tra biên giới của Ba Lan vào tuần trước và suýt gây ra một vụ va chạm.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành vi khiêu khích và hiếu chiến của phía Nga, đây là một sự việc quốc tế nghiêm trọng,” Jasina phát biểu như trên.

Một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 của Nga đã chặn một máy bay của Cảnh sát Biên giới Ba Lan đang thực hiện nhiệm vụ trên Hắc Hải gần biên giới Rumani hôm thứ Sáu, nhà chức trách Rumani cho biết hôm Chúa Nhật.

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết vụ việc xảy ra vào sáng thứ Sáu, cách không phận Rumani khoảng 60 km về phía Đông.

Máy bay Ba Lan đã ở đó như một phần của nhiệm vụ chung được điều phối bởi hệ thống tuần tra biên giới của Liên minh Âu Châu Frontex. Theo Bộ Quốc Phòng Rumani, nhiệm vụ này sẽ kéo dài đến giữa tháng 12, tập trung vào việc ngăn chặn di cư trái phép, đánh bắt trái phép, ô nhiễm biển và các tội phạm xuyên biên giới khác ở Tây Hắc Hải.

Các máy bay SU-35 của Nga đã bay vào khu vực trong khi tắt sóng vô tuyến và thực hiện “các động tác hung hăng và nguy hiểm”.