Vatican ra mắt trang web và ứng dụng của Lịch Trình Năm Thánh

Công việc chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 đang được tiến hành ráo riết. Thánh Bộ Truyền giáo vừa giới thiệu Lịch trình, trang web và ứng dụng của Năm Thánh chính thức và công bố kết quả cuộc thi Bài thánh ca chủ đề Năm Thánh cho người trúng giải.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Tại một cuộc họp báo được tổ chức vào thứ Ba (9/5/2023) tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh, những người đứng đầu Thánh Bộ Truyền giáo đã trình bày chi tiết về một số dự án việc chuẩn bị đã đạt được cho đến nay.

Phát biểu tại hội nghị, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, phụ trách Phân bộ của Thánh Bộ phụ trách điều phối các nỗ lực của Vatican cho sự kiện này, cho hay công tác chuẩn bị đang được tiến hành với tốc độ tối đa và đang tiến triển đáng kể.

Bên cạnh việc bắt đầu một loạt các cuộc họp hoạt động với chính phủ Ý và chính quyền của Vùng Lazio và Thành phố Rome để thảo luận về việc hiện thực hóa cơ sở hạ tầng cần thiết để tạo điều kiện tiếp đón hàng triệu người hành hương dự kiến sẽ đến thăm Thành phố Vĩnh cửu vào năm 2025, hơn Năm vừa qua, Thánh Bộ Vatican đã thành lập bốn Ủy ban và một Ủy ban Kỹ thuật để hỗ trợ Thánh Bộ trong việc vạch ra chương trình chung.

Bốn hoa hồng

Các cơ quan này bao gồm một Ủy ban Mục vụ, một nhóm làm việc bao gồm các đại diện của mỗi Bộ thuộc Giáo triều Rôma và những người liên lạc mục vụ của một số tổ chức Giáo hội, mục đích là thúc đẩy các sáng kiến chuẩn bị, đặc biệt là tại các Giáo hội địa phương.

Ngoài ra, một Ủy ban Văn hóa đã được thành lập để giúp thúc đẩy và điều phối các hoạt động văn hóa bao gồm triển lãm, hòa nhạc và biểu diễn, sẽ đồng hành và làm phong phú thêm trải nghiệm tâm linh của khách hành hương.

Triển lãm các kiệt tác của El Greco ở Vatican

Các hoạt động này sẽ bắt đầu vào tháng 9 với một cuộc triển lãm tại Vatican về ba kiệt tác của nghệ sĩ Phục hưng người Tây Ban Nha El Greco: Lễ rửa tội của Chúa Kitô, Chúa Kitô vác Thánh giá và Chúa Kitô chúc lành. “Sự kiện mang tính biểu tượng” đầu tiên này, Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết, sẽ giúp du khách suy ngẫm về “Niềm hy vọng vào Chúa Kitô”, vốn là chủ đề Năm Thánh 2025, với khẩu hiệu là “Những người hành hương của hy vọng”.

Ngoài ra, trong các sáng kiến chuẩn bị cho Năm Thánh còn có cuộc triển lãm truyền thống "100 Cảnh Chúa giáng sinh ở Vatican", một sự kiện thường niên nổi tiếng được tổ chức tại Rome trong mùa Giáng sinh, trong đó các hang đá Chúa Hài đồng từ khắp nơi trên thế giới được trưng bày.

Công việc thông tin và truyền thông của Thánh bộ sẽ được hỗ trợ bởi một Ủy ban Truyền thông tập hợp các nhà báo từ nhiều tờ báo, học giả và các chuyên gia truyền thông mới, trong khi một Ủy ban Đại kết sẽ cung cấp, không chỉ hỗ trợ cho cuộc đối thoại liên tôn về chủ đề chính là Hy vọng, nhưng cũng sẽ cùng với Thánh Bộ đóng góp vào việc tổ chức các lễ kỷ niệm 170 năm Công đồng Nicaea, Công đồng Kitô học đầu tiên trong lịch sử Giáo hội mà năm 2025 cần tập chú tới biến cố quan trọng này.

Một mục tiêu nữa đã đạt được trong những tháng qua là sự tham gia vào các dự án chuẩn bị Năm Thánh Vatican của các Giáo phận từ khắp nơi trên thế giới. Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết Bộ đã gặp gỡ 212 đại biểu của các giáo phận Ý và 90 đại diện của tất cả các Hội đồng Giám mục.

Xuất bản và biên dịch “Council Notebooks”

Theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2023 được dành riêng cho việc “tái khám phá” bốn Hiến chế của Công đồng Vatican II nhân dịp kỷ niệm 60 năm khai mạc, Thánh Bộ đã xuất bản một loạt “Sổ tay Công đồng” gồm 35 tập sách nhỏ, về nội dung của Hiến Chế Tín Lý “Hiến chế Ngôi Lời mặc khải của Thiên Chúa” - Dei Verbum, “Hiến Chế Phụng vụ” Sacrosanctum Concilium, “Hiến chế Tín lý về Giáo hội” - Lumen Gentium, và “Hiến chế về Mục vụ trong Giáo hội ngày nay” - Gaudium et Spes.

“Những cuốn sách bỏ túi này” đã được Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha dịch sang tiếng Tây Ban Nha với tựa đề: “Những Giáo Huấn của Công Đồng” - “Cuadernos del Concilio,” và cũng đang được các Hội đồng Giám mục Mexico, Brazil, Séc dịch sang tiếng địa phương và Ấn Độ dịch sang tiếng Anh.

Theo quan điểm về năm 2024, mà Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu dành riêng cho việc cầu nguyện, Thánh Bộ cũng đang nghiên cứu khả năng thành lập một "Chiến Dịch Cầu Nguyện" và xuất bản một loạt tài liệu có các tiêu đề "Ghi chú về Cầu nguyện", nhằm khuyến khích các tín hữu tái khám phá giá trị của lời cầu nguyện truyền thống Kitô giáo vĩ đại.

Người chiếm giải thưởng về bài thánh ca chủ đề Năm Thánh

Trong cuộc họp báo, Đức Tổng Giám Mục, chủ tịch Thánh bộ cũng thông báo Bộ đã chọn được người thắng cuộc thi về bài thánh ca chủ đề cho Năm Thánh. Tên nhạc sĩ là Maestro Francesco Meneghello, đến từ Mantua, Ý, người phổ nhạc cho bản văn thần học và âm nhạc học người Ý Pierangelo Sequeri.

Trang web Lịch Năm Thánh và Năm Thánh

Một trong những điểm nổi bật là việc trình bày Lịch Năm Thánh, mặc dù hiện tại mới chỉ bao gồm các chủ đề lớn của Năm Thánh (Năm Thánh giới trẻ, các phong trào, hội đoàn, giáo lý viên, Nhân công thế giới, trường học). Khi thời gian tới các chương trình trên sẽ được công bố cụ thể...

Du khách có thể thăm tìm hiểu về thông tin Năm Thánh, tại Trung tâm Hành hương - Info Point sẽ được khai mở từ ngày 1 tháng 6 trong khuôn viên của Vatican nằm trên đường Via della Conciliazion, số 7 trước Vương cung thánh đường thánh Phêrô.

Kể từ ngày 10 tháng 5, thông tin cũng có thể được tìm thấy trên trang web: www.iubilaeum2025.va.

Theo giải thích của Đức ông Graham Bell, thư ký Thánh Bộ cho hay thì Cổng thông tin mới có sẵn bằng 9 ngôn ngữ và trình bày một số nội dung quan trọng nhất để tìm hiểu về sự kiện Năm Thánh, bao gồm thông tin về Cửa Thánh tại đền thờ Thánh Phêrô và các Vương cung thánh đường khác. Tin tức sẽ được cập nhật hàng ngày và bắt đầu từ tháng 9 năm nay, khách hành hương có thể đăng ký tham gia các sự kiện Năm Thánh và hành hương đi qua Cửa Thánh.

“Thẻ hành hương”

Kể từ các ngày trên thì Pilgrim's Zone, trang cá nhân được truy cập sau khi đăng ký, sẽ hoạt động. Khi đăng ký, sau khi nhập dữ liệu cần thiết, những người hành hương sẽ nhận được “Thẻ hành hương" ở dạng kỹ thuật số, với mã Qr cá nhân cần thiết để truy cập các sự kiện Năm Thánh và tổ chức cuộc hành hương đi qua các Cửa Thánh. Việc xử dụng thẻ này không chỉ dành cho cá nhân, mà còn cho các nhóm.

Ứng dụng kỷ niệm

Cũng từ tháng 9, các trang mạng xã hội và Ứng dụng Năm Thánh (Jubilee) mới 2025, sẽ chính thức hoạt động và có thể truy cập. Ứng dụng, có thể tải xuống cho iOS và Android, sẽ cho phép người truy cập tất cả các tin tức trên trang web, nhưng cũng giúp đăng ký các sự kiện Jubilee dễ dàng và nhanh chóng hơn, với lựa chọn nhận thông tin cá nhân hay tập đoàn.