Súng ống bên Mỹ, trong 4 tháng qua đã xảy ra 191 vụ xả súng, vụ mới nhất xảy ra tại trung tâm mua sắm ở Allen - Dallas



Đức cha Edward J. Burns dâng lễ cầu nguyện cho 9 nạn nhân của cộng đồng Công Giáo địa phương với gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng bởi cô Lisa Zengarini mới đây!

Đức Giám Mục Edward J. Burns của Dallas đã bày tỏ sự gần gũi với gia đình các nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt ở Allen, Texas, vào Thứ Bảy, ngày 6 tháng Năm.

Tám người, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng và bảy người khác bị thương bởi một tay súng xả đạn vào lúc 3 giờ 30 chiều tại cửa hàng Allen Premium Outlets, một trung tâm mua sắm ở khu vực Dallas, trước khi cô bị hạ gục bởi một sĩ quan cảnh sát tình cờ có mặt tại hiện trường.

Theo chính quyền địa phương, thì các nạn nhân ở độ tuổi từ 5 đến 61 tuổi.

Hiệp thông với các gia đình nạn nhân

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ với các tín hữu “với trái tim buồn đau”, Đức Giám Mục Burns cho biết “cộng đồng Công Giáo luôn hiệp nhất và liên đới với những gia đình đã mất người thân trong thảm kịch này”.

“Giống như các bạn, tôi vô cùng đau xót trước vụ xả súng ở cộng đồng Allen và sự coi thường mạng sống một cách vô nghĩa đã xảy ra trong cộng đồng chúng ta”, Đức cha nói trong một tuyên bố sau vụ thảm sát, và ngài cầu xin Chúa “an ủi, ban sức mạnh cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự kiện bi thảm này và an ủi cộng đồng địa phương, các nạn nhân và gia đình của họ”.

Chúng ta phải cầu nguyện cho sự an hòa trong cộng đồng và chúng ta phải có can đảm đứng lên chống lại các thế lực của sự dữ và nền văn hóa sự chết.

Vụ nổ súng ở Allen xảy ra chỉ vài giờ sau khi một tài xế SUV cố tình đâm vào một nhóm người di cư Venezuela đang chờ đợi ở trạm xe buýt bên ngoài một trung tâm dành cho người di cư ở thành phố Brownsville, Texas, khiến 8 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Vụ mới nhất trong loạt bạo lực súng đạn ở Mỹ

Đây là vụ mới nhất trong một loạt bạo lực súng đạn dường như bất tận trên đất nước Hoa Kỳ, nhắm vào các trường học, siêu thị, nơi làm việc và các địa điểm công cộng và trỗi sóng mỗi khi cuộc tranh luận quốc gia về cải cách súng đạn được bàn cãi mà cho đến nay vẫn chưa đạt được kết quả nào.

Các Giám mục Hoa Kỳ cũng đã tham gia cuộc tranh luận và liên tục kêu gọi các biện pháp kiểm soát súng hợp lý, lặp lại lời van xin của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Đã đến lúc nói ‘không’ đối với việc buôn bán vũ khí bừa bãi”.

Vào tháng 6 năm 2022, chủ tịch của bốn ủy ban của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB) đã đưa ra một tuyên cáo kêu gọi tất cả các thành viên của Quốc hội hãy hành động để “giải quyết tất cả các khía cạnh của cuộc khủng hoảng, bao gồm sức khỏe tâm thần, tha hóa gia đình, giá trị của cuộc sống, ảnh hưởng của ngành công nghiệp giải trí và trò chơi, hù dọa và súng ống.”

Ít nhất có 191 vụ xả súng hàng loạt kể từ ngày 1 tháng 1

Kể từ đầu năm đến nay, Hoa Kỳ đã ghi nhận ít nhất 191 vụ xả súng hàng loạt (mặc dù định nghĩa về vụ xả súng hàng loạt vẫn đang được tranh luận).

Vụ việc gây chết người nhiều nhất cho đến nay vẫn là vụ xả súng ở Las Vegas năm 2017, khi một tay súng 64 tuổi xả súng vào đám đông tham dự lễ hội âm nhạc khiến 60 người thiệt mạng.

Những cái chết liên quan đến súng gây ra bởi các vụ xả súng hàng loạt thêm vào những cái chết do giết người, tự sát, bạo lực gia đình và tai nạn.

Súng gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em và thiếu niên Mỹ

Tính trung bình, Hoa Kỳ chứng kiến hơn 39.000 ca tử vong do súng mỗi năm kể từ năm 2014 và tính đến ngày 8 tháng 5 năm 2023, hơn 14.000 người đã thiệt mạng trong các vụ việc liên quan đến súng ống trong năm nay, theo dữ liệu từ Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng.

Dữ liệu gần đây cũng cho thấy súng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên Hoa Kỳ và vào năm 2022, số trẻ vị thành niên bị bắn ở Hoa Kỳ nhiều hơn bất kỳ năm nào khác được ghi nhận.

ĐTC đã thường xuyên tố cáo nạn buôn bán súng, kể cả trong bài phát biểu năm 2015 của Ngài trước một phiên họp chung của Quốc Hội Hoa kỳ: “Tại sao vũ khí chết người lại được bán cho những kẻ có kế hoạch gây ra những đau buồn không kể xiết cho cá nhân và xã hội?” ĐTC hỏi các nhà lập pháp Hoa Kỳ. “Đáng buồn thay, câu trả lời, như tất cả chúng ta đều biết, chỉ đơn giản là vì tiền: tiền thấm đẫm máu, thường là máu của những người vô tội.”