1. Nga tấn công tàn bạo vào miền Nam Ukraine để ngăn cản tổng phản công

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 8 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết các máy bay chiến đấu của Nga đã bắn ba hỏa tiễn vào thành phố Mykolaiv ở miền nam Ukraine. Còi báo động không kích và tiếng nổ vang lên vào khoảng 1 giờ sáng Chúa Nhật. Cư dân đã kịp trú ẩn trong boongke và tầng hầm.

Một trong những hỏa tiễn X-22 đã hạ cánh xuống một nhà máy sản xuất xúc xích ở làng Sebyny, phía bắc thành phố. Nó tông vào đỉnh của một tòa nhà và đập vào cơ sở sản xuất chính.

Vào chiều Chúa Nhật, địa điểm này là một biển đống đổ nát và các mảnh vụn xoắn lại. Công nhân kiểm tra phần bê tông còn sót lại. Không ai bị thương. Nhưng thiệt hại quá lớn nên có rất ít triển vọng công ty có thể sớm hoạt động trở lại.

Cuộc tấn công mới nhất này của Nga diễn ra sau cuộc tấn công vào ban đêm trước đó vào ngày 27 tháng 4. Nó gây ra thiệt hại lớn cho một tòa nhà ở trung tâm thành phố. Trong phần lớn thời gian của năm ngoái, Mykolaiv bị oanh tạc hàng ngày, với tiền tuyến chỉ cách đó 20 km.

Tháng 11 năm ngoái, quân Nga rút khỏi thành phố Kherson và phần lớn tỉnh Kherson, để lại lãnh thổ bên hữu ngạn sông Dnipro. Nhiều cư dân đã quay trở lại Mykolaiv, nơi hiện đã nằm ngoài tầm bắn của pháo binh Nga.

Theo Đại Tá Yurii Ihnat, các cuộc tấn công hôm Chúa Nhật là một lời nhắc nhở rằng Nga vẫn có khả năng bắn hỏa tiễn tầm xa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

2. Video cho thấy nước Nga đang bốc cháy khi những đám cháy lớn hoành hành

Trong suốt lịch sử của mình, Nga - và Liên Xô trước đó - đã sử dụng các hoạt động “cờ giả”, tự tát vào mặt mình rồi la làng lên cáo gian cho người khác.

Năm 1999, chỉ vài tháng trước khi Putin đắc cử tổng thống lần đầu tiên, Nga hứng chịu làn sóng đánh bom chung cư khiến hơn 300 người thiệt mạng. Thủ tướng Putin khi đó viện dẫn các vụ đánh bom để biện minh cho việc phát động Chiến tranh Chechnya lần thứ hai.

Hôm Chúa Nhật vừa qua, Nga rộ lên các đám cháy, ngay tại Mạc Tư Khoa và nhiều thành phố cũng như vùng quê. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Videos Show Russia Burning as Massive Fires Rage”, nghĩa là “Video cho thấy nước Nga đang bốc cháy khi những đám cháy lớn hoành hành.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một số video được lan truyền trực tuyến vào Chúa Nhật cho thấy khói đen khổng lồ bao trùm Thủ đô Nga được cho là do đám cháy tại một công trường xây dựng ở Mạc Tư Khoa gây ra. Cùng ngày cũng có những đám cháy rừng tàn phá các khu vực khác trong nước.

Euromaiden Press đưa tin, trích dẫn báo cáo từ người dân thành phố, một vụ hỏa hoạn đã bùng phát vào Chúa Nhật tại một công trường xây dựng thuộc Tập đoàn PIK, một công ty xây dựng bất động sản của Nga có trụ sở tại Mạc Tư Khoa. Địa điểm được cho là đang cháy nằm cách Học viện Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, khoảng 5 dặm.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ cháy, nhưng các phương tiện truyền thông đưa tin rằng ngọn lửa bùng phát sau khi rác và vật liệu xây dựng bốc cháy. Euromaiden Press đã đăng một đoạn clip ngắn ghi lại cảnh khói đen cuồn cuộn bao trùm các tòa nhà ở Mạc Tư Khoa.

Một đoạn video về vụ hỏa hoạn đã được chia sẻ trên Twitter bởi nhà phân tích Feher Junior, nhà báo người Ái Nhĩ Lan Jason Corcoran và cựu Dân biểu Adam Kinzinger, người đã viết, “Phải chăng những giấc mơ về sự bành trướng của Nga đang bốc cháy?” Đoạn clip cũng được chia sẻ trên một kênh Telegram có tên là “Các lực lượng vũ trang đang hoạt động”, kênh này đăng các tin tức về hoạt động của quân đội Ukraine, theo tiểu sử của kênh này trên nền tảng truyền thông xã hội.

Trong khi đó, một ngôi làng nhỏ ở vùng Sverdlovsk của đất nước đã phải di tản sau khi cháy rừng lan sang một kho thuốc súng, các quan chức địa phương cho biết vào tối thứ Bảy. Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong nào được báo cáo, nhưng ngọn lửa đã lan rộng trên 960 mét vuông, bộ khẩn cấp của khu vực cho biết trên kênh Telegram.

Theo Reuters, Yevgeny Kuyvashev, thống đốc vùng Sverdlovsk, mô tả tình hình cháy rừng là “nguy kịch”. Cháy rừng lan rộng khắp khu vực khi nó trở nên tồi tệ hơn bởi gió khô và mạnh.

Kuyvashev cho biết tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại một số khu vực ở Sverdlovsk, nơi có 55 đám cháy bùng phát tính đến hôm Chúa Nhật. Ông xác nhận tin tức của các phương tiện truyền thông theo đó hai kho chứa thuốc súng đã bị thiêu rụi cùng với 18 tòa nhà, nơi cất giữ chất nổ. Cũng có nguy cơ cháy rừng lan rộng khắp làng Pervomaysky, nơi đã được di tản cùng với làng Krasnoarmeysky.

Cư dân tại thành phố Asbest ở vùng Sverdlovsk, nơi được cho là có bốn đám cháy lớn lan rộng, không có nước hoặc điện sau khi các cơ sở cấp nước và điện bị ảnh hưởng.

Khu vực này cũng chứng kiến một đám cháy - chưa xác định được nguồn gốc - vào tuần trước, quét qua một ngôi làng, khiến một người thiệt mạng và hàng trăm người mất nhà cửa.

Các báo cáo về các vụ hỏa hoạn ở Nga được đưa ra vài ngày sau khi hai máy bay không người lái tấn công điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa vào tuần trước. Một vụ nổ nhỏ của máy bay không người lái phía trên mái vòm của tòa nhà đã được ghi lại trên video lan truyền trực tuyến, nhưng vẫn chưa rõ ai chịu trách nhiệm về nỗ lực tấn công này. Nga cáo buộc Ukraine thực hiện “cuộc tấn công khủng bố” và cố gắng ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin, là điều mà Kyiv bác bỏ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng đất nước của ông sẽ không tấn công Putin hay Mạc Tư Khoa, đồng thời nói thêm rằng đất nước của ông không có “các vũ khí cho việc này.”

Newsweek đã gửi email tới Bộ Ngoại giao Nga và Tập đoàn PIK để bình luận.

3. Cơ quan an ninh Nga tuyên bố đã ngăn chặn âm mưu của Ukraine sử dụng máy bay không người lái để tấn công một sân bay quân sự ở miền trung nước Nga.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng mục tiêu của cuộc tấn công là một chiếc máy bay A-50 – được thiết kế để hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm trên không – tại sân bay Severnyy ở vùng Ivanovo.

Sân bay này cách Mạc Tư Khoa 250 km về phía đông bắc và cách biên giới Ukraine khoảng 700 km.

FSB tuyên bố trong một hoạt động phối hợp với Bộ Nội vụ Nga các đặc vụ của họ đã phá vỡ âm mưu này.

Tuyên bố cho biết phi công của một chiếc máy bay hạng nhẹ và các thành viên khác của cái mà cơ quan này gọi là “nhóm phá hoại” đã bị giam giữ ở vùng Tula, phía nam Mạc Tư Khoa, sau khi bay đến từ Ukraine.

Tờ The Guardian đã không thể xác minh độc lập các tuyên bố.

4. Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin và Bộ Quốc Phòng Nga đang đóng kịch, nhưng Ukraine rất tỉnh táo

Thông tấn xã CNN có bài nhận định nhan đề “Analysis: Wagner head Prigozhin is acting on his boss' wishes”, nghĩa là “Phân tích: Người đứng đầu Wagner Prigozhin đang hành động theo mong muốn của ông chủ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trùm Wagner, Yevgeny Prigozhin đang phục vụ một ông chủ, là Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bất cứ điều gì ông ấy nói về Bakhmut nên được hiểu trong bối cảnh đó.

Hôm thứ Sáu, ông đe dọa sẽ rút quân, đổ lỗi cho các chỉ huy quốc phòng của Putin vì đã để các chiến binh của ông ta thiếu đạn dược. Nếu chiến tranh của Putin thất bại trước mắt ông ta, Prigozhin đã nói với người Nga rằng họ nên đổ lỗi cho ai.

Đánh giá của Kyiv là trùm du đảng Wagner Prigozhin đang bảo vệ ân nhân lâu năm của mình, là kẻ đã biến anh ta từ một tên du đảng, thành ông chủ cung cấp thực phẩm, rồi thành một tỷ phú lính đánh thuê. Tên trùm du đảng đang cứu ân nhân mình khỏi những hậu quả của thất bại quân sự ở Ukraine.

Vào đêm sau khi Prigozhin tuyên bố thiếu đạn dược, Nga đã ồ ạt tăng cường pháo kích vào Bakhmut, trút xuống 25.000 quả đạn, tăng so với mức trung bình 20.000 quả, theo quân đội Ukraine.

Ở các thị trấn gần đó, sau đó và kể từ đó, không khí đêm tĩnh mịch mang theo âm thanh gần như liên tục của những quả đạn pháo hạng nặng “lục cục” vào các chiến hào và cây cối. Cơ quan tình báo SBU của Ukraine đã công bố đoạn video mà họ nói cho thấy Bakhmut được thắp sáng bởi những ngọn lửa do hỏa tiễn gây cháy đang phóng hỏa.

Prigozhin vẫn có thể rút khỏi Bakhmut. Nhiều tháng trước, quân đội Ukraine cho biết nếu cứ để mất chiến binh với tỷ lệ ước tính khoảng 100 hoặc hơn một ngày, thì họ sẽ tiêu diệt hết kho dự trữ tù nhân của Wagner và các chiến binh đánh thuê khác. Họ nói rằng Prigozhin đang đạt đến giới hạn đó.

Nhưng hiện tại, thay vì rút lui và nhường lại vùng đất khó giành được, mà Putin rất thèm muốn, Prigozhin đang nung nấu một kế hoạch để quân đội của nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov bước vào nơi những người lính đã chết của ông ta đã từng đứng.

Đây là sự xác nhận cho quân đội Ukraine rằng Prigozhin sẽ không dám từ bỏ điều mà ông chủ Putin của ông ta mong muốn: đó là có thể nhắc đến Bakhmut khi Putin đứng trên Quảng trường Đỏ tham dự Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng hàng năm của Nga vào hôm thứ Ba tới đây.

Một chút ngạc nhiên là Bộ trưởng Quốc phòng của Putin, ông Sergei Shoigu, cũng tham gia vào màn kịch này, thề sẽ cung cấp đạn dược cho cuộc chiến. Đó là cách Putin duy trì quyền lực quá lâu, khi để các bộ trưởng, các chỉ huy và các nhà tài phiệt chống lại nhau để ông ta hưởng lợi.

Tổng thống Nga cũng sẽ thấy những gì mà các chỉ huy Ukraine thấy: Prigozhin đang tập hợp các tay chân trong bộ chỉ huy cấp cao của quân đội, cuối tuần này, ông ta đã thuê được cựu thứ trưởng quốc phòng, người đã bị Điện Cẩm Linh sa thải vào tuần trước, làm một trong những cấp phó của mình.

Tuy nhiên, đối với người Ukraine, những gì xảy ra ở Bakhmut mới là quan trọng nhất, chứ không phải là hành động đâm chém nhau ở Điện Cẩm Linh, mặc dù họ nói rằng bất kỳ sự hỗn loạn nào ở Mạc Tư Khoa luôn là tin đáng hoan nghênh.

5. Các quan chức Ba Lan cho biết máy bay phản lực Nga suýt va chạm với máy bay tuần tra biên giới Liên Hiệp Âu Châu trong quá trình đánh chặn “hung hăng”.

Theo các nhà chức trách Rumani, một máy bay chiến đấu của Nga đã chặn một máy bay của lực lượng biên phòng Ba Lan đang thực hiện một nhiệm vụ trên Hắc Hải gần biên giới Rumani hôm thứ Sáu, điều này suýt dẫn đến một vụ va chạm.

Lực lượng Biên phòng Ba Lan cho biết trên Twitter rằng chiếc Su-35 của Nga đã bay vào khu vực mà không có liên lạc vô tuyến và thực hiện các thao tác “hung hăng và nguy hiểm”.

Vụ việc xảy ra vào thứ Sáu lúc 6:20 sáng theo giờ địa phương, cách không phận Rumani khoảng 60 km về phía đông, Bộ Quốc phòng Rumani cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật.

“Các động tác hung hăng và nguy hiểm được các máy bay chiến đấu Nga liên tục thực hiện gần máy bay Ba Lan đã gây ra tình trạng hỗn loạn cao và khó khăn trong việc điều khiển máy bay”.

Máy bay Ba Lan đã ở đó như một phần của nhiệm vụ chung được điều phối bởi hệ thống tuần tra biên giới của Liên minh Âu Châu Frontex.

Theo Bộ Quốc phòng Rumani, nhiệm vụ này sẽ kéo dài đến giữa tháng 12, tập trung vào việc ngăn chặn di cư bất hợp pháp, đánh bắt cá trái phép, ô nhiễm biển và chống tội phạm xuyên biên giới khác ở phía tây Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết, do sự việc, hai máy bay chiến đấu của Không quân Rumani cũng như hai máy bay của Không quân Tây Ban Nha đã được chuẩn bị để can thiệp bởi Trung tâm Điều hành Không quân Liên hợp NATO ở Torrejon, Tây Ban Nha, nhưng sự can thiệp của họ là không cần thiết vì các máy bay Nga đã rút lui.

6. Quân đội Nga đang di tản cư dân tại Zaporizhzhia vì lo ngại một cuộc tổng phản công của quân Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 8 tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Nga đang di tản cư dân khỏi thị trấn quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga xâm lược ở miền nam Ukraine.

Ông cho biết các lực lượng Nga đang di tản những người mang hộ chiếu Nga tại địa phương đến thành phố cảng Berdyansk và thị trấn Prymorsk, cả hai đều nằm trên bờ biển Azov.

“Những người đầu tiên được di tản là những người chấp nhận quốc tịch Nga trong những tháng đầu tiên bị xâm lược,” ông nói.

Người đứng đầu cơ quan giám sát năng lượng hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Bảy rằng tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân, lớn nhất Âu Châu, đã trở nên “nguy hiểm”.

Cả hai bên đã cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy và nỗ lực bảo đảm một khu vực an toàn xung quanh nhà máy đã thất bại.

7. Sáu nhân viên cấp cứu thiệt mạng ở Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 8 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết 6 thành viên của Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đã thiệt mạng do trúng đạn ở khu vực phía nam Kherson.

Cô cho biết quân xâm lược Nga đã thả một quả đạn pháo từ một máy bay không người lái gần khu vực đông dân cư hôm Chúa Nhật. Cô thêm rằng hai nhân viên cấp cứu khác đã được đưa đến bệnh viện với những vết thương nghiêm trọng.

“Một cuộc điều tra trước khi xét xử đã được bắt đầu trong thủ tục tố tụng hình sự vì vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh, kết hợp với tội cố ý giết người,” cô nói.

Cô cũng cho biết thêm trong một diễn biến khác 5 người đã bị thương trong một cuộc tấn công ở thành phố Balaklia khi một hỏa tiễn đã hạ cánh gần một bãi đậu xe vào Chúa Nhật.

Cô cho biết hai phụ nữ 75 tuổi và một phụ nữ 50 tuổi đã bị “chấn thương do nổ” và hai người đàn ông, 20 và 85 tuổi, bị thương nhẹ hơn.

8. Phát ngôn nhân quân đội cho biết Nga đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 8 tháng Năm, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk nhận định rằng các lực lượng Nga đang cố gắng phá vỡ hệ thống phòng không của Ukraine.

“Quân xâm lược đang thử nghiệm và cố gắng làm cạn kiệt hệ thống phòng không của chúng ta. Họ đang cố gắng tìm một cách làm điều này. Và họ cũng đang mở rộng các chiến thuật của mình, bởi vì họ không có nguồn phương tiện ổn định để có thể hoạt động”, Natalia Humeniuk nói.

Theo cô, người Nga đang cố gắng “kiểm tra và tìm ra vị trí của các hệ thống phòng không”.

Cô cũng bình luận về việc quân xâm lược Nga gần đây đã di tản dân thường khỏi vùng Zaporizhzhia. Cô cho biết đây là một thông lệ tiêu chuẩn đã được người Nga sử dụng trước đây.

“Họ đang cố gắng di tản người dân đến những nơi họ thiết lập tuyến phòng thủ mới của mình và nơi họ bố trí các đơn vị của mình để sử dụng dân thường địa phương làm lá chắn”.

Các nhà phân tích cho rằng khu vực phía nam có thể là mục tiêu chính trong cuộc phản công được dự đoán trước của Ukraine.

9. Chuyên gia truyền hình Nga kêu gọi xúi giục tấn công bạo lực vào Tòa Bạch Ốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Pundit Calls for Fomenting Violent Attacks Against White House”, nghĩa là “Chuyên gia truyền hình Nga kêu gọi xúi giục tấn công bạo lực vào Tòa Bạch Ốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Chuyên gia truyền hình Nga và chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin kêu gọi kích động các cuộc tấn công bạo lực vào Tòa Bạch Ốc để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Điện Cẩm Linh.

Một đoạn clip từ một phân đoạn truyền hình của Nga được đăng lên Twitter vào thứ Sáu với phụ đề tiếng Anh của phóng viên BBC Giám sát Francis Scarr cho thấy Shurygin giải thích cách Nga nên phản ứng với cuộc tấn công.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi hai máy bay không người lái tấn công điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa vào sáng sớm thứ Tư. Một vụ nổ nhỏ của máy bay không người lái phía trên mái vòm của tòa nhà đã được ghi lại trên video lan truyền trực tuyến. Vẫn chưa rõ ai chịu trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng Nga cáo buộc Ukraine về “cuộc tấn công khủng bố” và cố gắng ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin, là điều mà Kyiv bác bỏ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng đất nước của ông sẽ không tấn công Putin hay Mạc Tư Khoa, đồng thời nói thêm rằng Ukraine không có “các vũ khí cho việc này.” Trong khi đó, đã có suy đoán rằng Điện Cẩm Linh có thể đã dàn dựng vụ tấn công để biện minh cho những nỗ lực huy động quân đội của Putin trong cuộc chiến ở Ukraine trong tương lai. Tuy nhiên, những người khác tin rằng một động thái như vậy sẽ là quá nhục nhã đối với nhà lãnh đạo Nga.

Nga cũng cáo buộc rằng Hoa Kỳ đã chỉ đạo cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, mà Tướng John Kirby, Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, gọi là “lố bịch”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ không biết ai đứng sau vụ tấn công và nói với The Washington Post hôm thứ Tư, “Tôi sẽ lấy bất cứ thứ gì ra khỏi Điện Cẩm Linh bằng một lọ muối lớn,” đó là cách nói bóng bẩy ngụ ý nghi ngờ tất cả những tuyên bố từ Điện Cẩm Linh.

Trong lần xuất hiện trên truyền hình của mình, Shurygin đã đề xuất những cách mà Điện Cẩm Linh nên phản ứng trước cuộc tấn công.

“Chắc chắn thành thật mà nói trong trường hợp này, tôi luôn là một người theo chủ nghĩa quân phiệt và những phản hồi từ bộ ngoại giao của chúng ta luôn khiến tôi đau răng. Bởi vì tôi tin rằng chúng ta nên hành động theo một cách hoàn toàn khác và rằng trong một thời gian dài, đất nước cần Bộ Ngoại giao hơn là cần cựu trung tướng từ thời Liên Xô Pavel Sudoplatov, người trong trường hợp này sẽ có phản ứng thích hợp và trực tiếp,” ông nói, Shurygin có tên trong danh sách trừng phạt của Ukraine vì biện minh cho cuộc xâm lược của Nga và bóp méo thông tin về chiến tranh, theo War & Sanctions.

Shurygin sau đó gợi ý rằng Nga nên phản ứng trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bằng cách đẩy một số “nhóm Báo đen” “bất ngờ tấn công Tòa Bạch Ốc bằng thứ gì đó”, đồng thời nói thêm rằng bằng cách đó, họ sẽ trả thù “nô lệ Phi Châu hàng thế kỷ”. Đảng Black Panther Party for Self-Defense, gọi tắt là BPP, được thành lập vào năm 1966 để ủng hộ chủ nghĩa dân tộc của người Da đen và vũ trang để tự vệ trước sự tàn bạo của cảnh sát. Sau đó nó bị giải thể vào năm 1982 một phần vì sự khác biệt trong nhóm.

“Đó sẽ là cách trả lời chính xác, bạn biết đấy. Mọi thứ khác chỉ là lời nói,” ông nói và thêm rằng “khi họ nhận ra mái nhà của Tòa Bạch Ốc đang bốc cháy, họ sẽ suy nghĩ nhiều hơn về việc có nên kiểm soát những chú chó Ukraine của mình hay không.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết hôm thứ Tư rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể đã được tiến hành nội bộ và do Nga dàn dựng “nhằm mang chiến tranh về nhà cho khán giả trong nước Nga và tạo điều kiện cho việc huy động xã hội rộng lớn hơn”.

Trong khi đó, David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Đại học Cornell, nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng cuộc tấn công có mục đích “có thể là một hoạt động cờ giả của Nga” để biện minh cho các nỗ lực huy động thêm của Nga.

“Họ đã cố gắng ám sát Zelenskiy. Logic răn đe tương tự với vũ khí hạt nhân vẫn được áp dụng,” ông nói trong các bình luận gửi qua email.

Ukraine hiện đang chuẩn bị cho cuộc phản công mùa xuân dự kiến nhằm giành lại các lãnh thổ đã bị Nga xâm lược kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái. Khả năng quân sự của đất nước đã được củng cố nhờ viện trợ của phương Tây trong những tháng gần đây, bao gồm các thiết bị quân sự tiên tiến, xe tăng và pháo binh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Tòa Bạch Ốc để bình luận.

10. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng cơn thịnh nộ của Prigozhin có thể có nghĩa là Nga sẽ ném Bakhmut lại sau lưng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin's Rage May Mean Russia Put Bakhmut on Back Burner: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng cơn thịnh nộ của Prigozhin có thể có nghĩa là Nga sẽ ném Bakhmut lại sau lưng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết loạt video tức giận của người sáng lập Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, nhằm vào giới lãnh đạo Nga trong tuần này có thể là dấu hiệu cho thấy Bộ Quốc phòng Nga đã “hạ bậc” cuộc chiến giành Bakhmut, Ukraine..

Lính đánh thuê tư nhân của Prigozhin đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga giành thành phố công nghiệp phía đông Ukraine, nơi đã xảy ra thương vong nặng nề và các trận chiến bế tắc trong nhiều tháng. Đồng minh thân thiết một thời của Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây cũng bắt đầu cắt đứt quan hệ với giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh, và thường công khai chỉ trích các chính sách của quân đội Nga và ca ngợi thành công của Wagner hơn quân đội Mạc Tư Khoa trong cuộc xâm lược Ukraine kéo dài 14 tháng.

Trong cơn thịnh nộ công khai mới nhất của mình, Prigozhin đã phát hành một đoạn video tấn công Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Liên bang Nga Valery Gerasimov, gọi cả hai người đàn ông là “cặn bã” và cáo buộc họ đã giữ lại “kho dự trữ đạn dược” từ các chiến binh Wagner đang chiến đấu ở tiền tuyến.

Trong một đoạn clip khác, Prigozhin thề sẽ rút lính đánh thuê của mình khỏi Bakhmut vào thứ Tư tới đây nếu Mạc Tư Khoa không cung cấp hỗ trợ quân sự bổ sung cho những người lính đánh thuê, đồng thời nói rằng quân đội của ông “sẽ chết một cách vô nghĩa” nếu không có đạn dược.

ISW đã viết trong bản đánh giá mới nhất hôm thứ Sáu rằng “sự tuyệt vọng có thể cảm nhận được” của Prigozhin trong loạt video là một dấu hiệu cho thấy Bộ Quốc phòng Nga đã “xóa bỏ ưu tiên cuộc tấn công Bakhmut để chuẩn bị phòng thủ trước một cuộc phản công dự kiến của Ukraine.”

Đánh giá của ISW viết: “Có thể cảm nhận được sự tuyệt vọng của Prigozhin trong các video, một trong số đó cho thấy xác của những chiến binh Wagner vừa qua đời, đánh dấu một sự thay đổi hùng biện đáng kể trong lời cầu xin liên tục của anh ta về việc tăng cường hỗ trợ của Bộ Quốc phòng Nga cho Wagner ở Bakhmut. Sự tức giận có thể nhìn thấy và nó cho thấy rằng Bộ Quốc phòng Nga có khả năng đã tước bỏ ưu tiên của Bakhmut và chuyển trọng tâm hoạt động sang nơi khác trên chiến trường theo những cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động hiệu quả của Wagner.”

Nhóm chuyên gia cố vấn nói thêm rằng bất chấp cuộc đấu tranh giành viện trợ quân sự, Prigozhin đã không cho thấy “sẵn sàng” từ bỏ nỗ lực chiếm Bakhmut của mình. ISW trước đây đã đánh giá rằng các lực lượng Nga đang ngày càng giành được nhiều lợi ích trong khu vực, nhưng những bước tiến đã bắt đầu chậm lại.

Chiến đấu cho Bakhmut đã dẫn đến thương vong nặng nề và cái chết cho cả hai bên của cuộc chiến, đặc biệt là giữa các lực lượng Wagner và các tù nhân Nga được tuyển dụng chiến đấu dọc theo chiến tuyến. Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby đã báo cáo hôm thứ Hai rằng Nga đã phải chịu hơn 100.000 thương vong trong bốn tháng qua.

ISW lưu ý rằng “những tổn thất mà Wagner phải gánh chịu ở Bakhmut, cùng với việc Bộ Quốc phòng Nga có khả năng không ưu tiên nỗ lực ở Bakhmut, có thể khiến Prigozhin và Wagner rơi vào tình thế đặc biệt tồi tệ” nếu anh ta vẫn ngoan cố đạt được mục tiêu của mình ở thành phố này.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Ukraine từ lâu đã được dự đoán sẽ phát động một cuộc phản công trong những tháng tới, khiến quân đội của Putin phải xáo trộn các vị trí phòng thủ gần một số mục tiêu chiến tranh quan trọng của Kyiv, chẳng hạn như Bán đảo Crimea và lãnh thổ do Nga xâm lược ở miền nam Ukraine.

Thời điểm phản công của Ukraine vẫn chưa được biết chắc chắn, nhưng quân đội của họ đã tiếp tục cho thấy dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công đang đến gần, bao gồm thông báo hôm thứ Sáu rằng Kyiv đã đào tạo thành công 10.000 phi công máy bay không người lái khi họ tìm cách giải phóng những vùng đất do Nga xâm lược.