1. Mỹ công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine hôm thứ Tư.

“Gói mới nhất này sẽ giúp Ukraine tiếp tục dũng cảm bảo vệ mình trước cuộc chiến tàn bạo, vô cớ và phi lý của Nga. Nga có thể kết thúc chiến tranh của mình ngày hôm nay. Cho đến khi Nga làm vậy, Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ đoàn kết với Ukraine, cho đến chừng nào còn cần thiết,” ông Blinken nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết đây là lần rút vũ khí và thiết bị thứ 37 của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Đây là những gì được bao gồm trong gói và khả năng của nó, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ:

Đạn dược bổ sung cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao (HIMARS)

Pháo 155ly

Đạn pháo 155ly

Đạn cối 120ly, 81ly và 60ly

Hỏa tiễn dẫn đường bằng dây dẫn, phóng bằng ống, dẫn đường bằng quang học (TOW)

Hệ thống vũ khí chống thiết giáp AT-4 và Carl Gustaf

Hỏa tiễn máy bay Hydra-70

Vũ khí nhỏ và đạn dược vũ khí nhỏ

Đạn phá hủy để dọn chướng ngại vật

Xe tải và xe kéo để vận chuyển thiết bị nặng

Thiết bị kiểm tra, chẩn đoán hỗ trợ bảo dưỡng, sửa chữa xe

Phụ tùng và thiết bị hiện trường khác

Trước đó vào thứ Tư, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết gói này được đưa ra sau “công việc sâu rộng của chính phủ Hoa Kỳ trong vài tháng qua để đáp ứng các yêu cầu của Ukraine trước cuộc phản công theo kế hoạch và bảo đảm họ có vũ khí và thiết bị cần thiết”.

Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh để hỗ trợ Ukraine.

Vào đầu tuần này, Tướng John Kirby cho rằng gói viện trợ mới sẽ “tập trung rất nhiều vào đạn dược và khả năng dọn dẹp” để cung cấp cho Ukraine “những gì họ cần để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga”.

2. Ít nhất 17 người thiệt mạng ở Kherson sau vụ pháo kích tàn bạo của Nga

Theo ủy viên quốc hội Ukraine về nhân quyền, các cuộc pháo kích trên diện rộng của Nga vào thành phố tiền tuyến phía nam Kherson và các vùng lãnh thổ lân cận đã khiến ít nhất 17 người chết và 26 người bị thương.

“ Đây là những thường dân có quyền sống cơ bản đã bị Nga tước đoạt,” ủy viên Dmytro Lubinets cho biết như trên.

Lubinets cáo buộc Nga cố ý nhắm vào dân thường.

Ông viết: “Quốc gia xâm lược đang tấn công vào các tòa nhà dân cư, cửa hàng, trạm dừng phương tiện công cộng, đường sắt bằng các cuộc tấn công hỏa tiễn chính xác. “Đây là những tội ác mà kẻ xâm lược phải bị trừng phạt! Đây là khủng bố chống lại thường dân!”

Trước đó, văn phòng công tố khu vực Kherson cho biết 16 người đã thiệt mạng, đồng thời tuyên bố mở cuộc điều tra tội ác chiến tranh.

Chính quyền địa phương đã báo cáo ít nhất bốn sự việc riêng biệt khác nhau về việc Nga pháo kích vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Theo Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson, một hỏa tiễn đã hạ cánh xuống siêu thị Epicenter ở Kherson. Ngoài ra, ông cho biết một hỏa tiễn khác đã bắn trúng một nhóm kỹ sư đang thực hiện công việc sửa chữa khẩn cấp gần làng Stepanivka. Pháo binh cũng tấn công các khu vực Mykhailivka, Havrylivka, Tiahyntsi và Tokarivka, “giết chết một người đàn ông 47 tuổi trong sân nhà riêng của ông ta, và làm bị thương một cư dân địa phương 61 tuổi ở Ivanivka”.

Một quả đạn khác cũng trúng nhà ga thành phố Kherson. Theo đường sắt Ukraine, Ukrzaliznytsia, một toa xe hành khách đã bị tấn công.

Công ty đường sắt cho biết: “Vào thời điểm xảy ra vụ pháo kích, việc lên tàu vẫn chưa bắt đầu và hành khách đang ở nơi trú ẩn an toàn. “Hiện tại, chuyến tàu đến Lviv với 116 hành khách trên tàu đã khởi hành từ Kherson bị chậm 14 phút. Những chiếc xe bị hư hại do pháo kích sẽ được thay thế kịp thời tại nhà ga Mykolaiv.”

“Các dịch vụ cấp cứu đang làm việc tại hiện trường,” Prokudin nói thêm. “Chúng tôi nhận thấy rằng trong hai tuần qua đã có nhiều cuộc tấn công bằng các loại vũ khí khác nhau, đặc biệt là với bom dẫn đường”.

3. Zelenskiy chỉ trích Nga sau vụ pháo kích chết người ở vùng Kherson: “Thế giới cần thấy và biết điều này”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chỉ trích Nga sau khi ông nói rằng ít nhất 21 người đã thiệt mạng do pháo kích ở khu vực miền nam Kherson.

“Thế giới cần thấy và biết điều này,” Zelenskiy viết trên Telegram hôm thứ Tư. “Một nhà ga và một ngã tư, một ngôi nhà, một cửa hàng kim khí, một siêu thị tạp hóa, một trạm xăng - bạn có biết điều gì liên kết những nơi này lại không? Đó là dấu vết đẫm máu mà Nga để lại bằng đạn pháo, giết hại thường dân ở Kherson và vùng Kherson.”

Zelenskiy nói thêm rằng ít nhất 48 người cũng bị thương và gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của những người bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho những thủ phạm,” ông thề. “Chúng tôi sẽ đánh bại nhà nước tà ác và bắt tất cả những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm.”

4. Vụ nổ xé toạc kho dầu quân sự của Nga gần bán đảo Crimea

Hai ký giả Tariq Tahir và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “BLAZE OF GLORY Another kamikaze drone strike 170 miles behind Putin’s lines sends smoke thousands of feet into sky near Crimea bridge”, nghĩa là “Ngọn lửa vinh quang Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze khác cách 170 dặm phía sau chiến tuyến của Putin gửi khói hàng ngàn feet lên bầu trời gần cầu Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một vụ nổ khổng lồ đã xé toạc một cơ sở lưu trữ dầu của Nga sau khi nó bị tấn công trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze khác của Ukraine.

Cuộc tấn công, 170 dặm hay 273km, phía sau phòng tuyến của Nga, đã gửi khói hàng ngàn feet lên không trung gần cây cầu được đánh giá cao của Vladimir Putin nối Nga với Crimea, nơi ông ta đã sáp nhập vào năm 2014.

Vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi lực lượng Ukraine được tường trình đã tấn công một kho chứa dầu ở Crimea.

Địa ngục tại cảng Taman bao phủ gần 13.000 feet vuông và gần 85 lính cứu hỏa đang giải quyết ngọn lửa.

Một nhân chứng cho biết vụ tấn công xảy ra lúc 2 giờ sáng sau khi “có tiếng rít trong không trung và dấu vết của máy bay không người lái trên bầu trời”.

Vụ tấn công chỉ cách cây cầu Kerch được xây dựng 6 dặm nối vùng Krasnodar của Nga với Crimea.

Cơ quan truyền thông của Nga ủng hộ Cẩm Linh Readovka cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã bị nghi ngờ - mặc dù địa điểm này cách lãnh thổ gần nhất do Ukraine kiểm soát khoảng 270 dặm hay 434km.

Các nhân chứng nói với Readovka rằng họ nghe thấy hai tiếng nổ trong đêm, sau đó ngọn lửa bùng lên.

Thống đốc khu vực Krasnodar Veniamin Kondratyev cho biết: “Các bể chứa các sản phẩm dầu đã bốc cháy.

“Đám cháy được xếp ở cấp độ khó đối phó cao nhất. Theo thông tin sơ bộ, không có nạn nhân hay bị thương.”

Đây là vụ tấn công mới nhất trong làn sóng gia tăng các cuộc tấn công rõ ràng của Ukraine vào lãnh thổ Nga trong cuộc chiến giữa hai nước.

Kyiv bị nghi đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái hàng loạt vào căn cứ không quân của quân đội Nga ở vùng Bryansk.

Hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ bằng vũ khí nhỏ nhưng hai chiếc đã phát nổ trên sân bay, trong đó một chiếc làm hỏng máy bay vận tải 'Ruslan' An-124 khổng lồ và khiến nó ngừng hoạt động, theo báo cáo của truyền thông Nga.

Trong một cuộc tấn công khác, một vụ nổ đã làm rung chuyển một cơ sở huấn luyện bí mật của cơ quan an ninh FSB gần Simferopol, thủ phủ của Crimea.

Người ta nhìn thấy khói đen bốc lên từ cơ sở gần Skilne, cách sân bay Simferopol một đoạn ngắn.

Địa điểm này được cho là được sử dụng bởi lực lượng biên phòng Nga, một phần của FSB, và rất quan trọng đối với sự kiểm soát bất hợp pháp của Putin đối với một khu vực.

Trong khi đó, một đoàn tàu chở hàng gồm 20 toa tàu chở dầu bị trật bánh, cũng ở vùng Bryansk, là vụ nổ đường ray thứ hai trong khu vực.

Máy bay không người lái của Ukraine đã bị rơi gần Mạc Tư Khoa trong khi Kyiv bị nghi ngờ đứng sau các cuộc tấn công phá hoại được thực hiện gần thành phố.

Chúng bao gồm các vụ nổ và hỏa hoạn tại các trung tâm mua sắm cũng như các cơ sở năng lượng.

Các tài liệu gián điệp bị rò rỉ tiết lộ rằng Kyiv đã lên kế hoạch một cuộc tấn công táo bạo vào Mạc Tư Khoa để đánh dấu kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga.

Các cuộc tấn công hàng loạt cuối cùng đã bị đình chỉ sau khi Hoa Kỳ can thiệp và cảnh báo Kyiv rằng kế hoạch của họ có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Ukraine chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Nga hoặc trên lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Nhưng giám đốc tình báo của Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov trước đây đã ám chỉ rằng lực lượng của nó đứng đằng sau các sự việc ở Nga.

Anh ấy nói: “Phần lớn điều này không phải là ngẫu nhiên. Một cái gì đó liên tục bốc cháy.”

Vụ tấn công mới nhất xảy ra sau khi cảnh quay từ thứ Bảy cho thấy bầu trời chuyển sang màu đen trên thành phố Sevastopol do Nga xâm lược khi khói bốc lên từ ngọn lửa khổng lồ.

Cột khói giống như đám mây hình nấm có thể được nhìn thấy cách xa hàng dặm sau khi hai vụ nổ lớn xé toạc Vịnh Cossack.

Các vụ nổ xảy ra lúc 4:20 sáng và 4:21 sáng giờ địa phương - và có tới 7 bể nhiên liệu được cho là đã bốc cháy.

Đây dường như là nỗ lực mới nhất của Ukraine nhằm tấn công căn cứ hỏa lực hải quân của Nga ở bán đảo bị sáp nhập.

Ukraine nhiều lần khẳng định muốn chiếm lại Bán đảo Crimea đã bị Vladimir Putin chiếm giữ 9 năm trước.

Các chuyên gia quân sự trước đó đã gợi ý rằng cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine có thể tập trung vào khu vực này.

5. Prigozhin tuyên bố chỉ huy Ukraine bị thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Bakhmut mặc dù vị chỉ huy vẫn còn sống

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Claims Ukrainian Commander Killed in Bakhmut Strike”, nghĩa là “Prigozhin tuyên bố chỉ huy Ukraine bị thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm bán quân sự của Nga, Tập đoàn Wagner, cho biết một chỉ huy Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng của ông ta gần thành phố Bakhmut.

Trong một thông điệp ghi âm do bộ phận báo chí của công ty Concord của Prigozhin công bố hôm thứ Ba, ông cho biết các chiến binh của ông ta đã phá hủy một chiếc xe bọc thép trong một cuộc tấn công bằng pháo, “có lẽ” đã giết chết Thiếu tướng Ihor Tantsyura, chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Kyiv.

Tantsyura nhậm chức vào tháng 5 năm 2022, gần ba tháng sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng. Bộ Quốc phòng Ukraine vào thời điểm đó cho biết Tantsyura sẽ kế nhiệm Yuriy Halushkin, mà không giải thích lý do tại sao Halushkin bị thay thế.

“Hôm nay, trong quá trình tiếp cận lực lượng dự bị từ khu định cư Chasiv Yar đến khu định cư Bakhmut, các đơn vị pháo binh của Wagner đã phá hủy một chiếc xe bọc thép chở chỉ huy lực lượng bảo vệ lãnh thổ của Lực lượng vũ trang Ukraine, Ihor Tantsyura, có lẽ đã trong đó,” Prigozhin nói.

Ông nói thêm rằng chiếc xe đang hướng đến Bakhmut, một thành phố công nghiệp nhỏ ở phía đông đất nước, nơi các lực lượng Nga và Ukraine đã đụng độ kể từ mùa hè năm 2022.

Dịch vụ báo chí của Prigozhin cũng công bố hình ảnh chiếc xe bị phá hủy hôm thứ Ba.

Tuy nhiên, lực lượng vũ trang của Ukraine nhanh chóng bác bỏ tuyên bố của Prigozhin rằng Tướng Tantsyura đã bị giết.

Denys Zelinskyi, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, nói với mạng truyền hình địa phương Suspilne: “Mọi người đều còn sống và khỏe mạnh. Chúng tôi chính thức phủ nhận tuyên bố của Prigozhin. Chúng tôi không bình luận về bất kỳ hình thứv tuyên truyền nào của đối phương.”

Roman Hryshchenko, chỉ huy lữ đoàn 127 của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, sau đó nói với Suspilne rằng đã có “những nỗ lực của đối phương nhằm làm bị thương chỉ huy. Nhưng anh ấy vẫn sống, khỏe mạnh, không hề hấn gì và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn của Washington, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột rằng phản ứng của Nga đối với cuộc tấn công được cho là nhằm vào Tướng Tantsyura “cho thấy những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Nga cao rao mọi hoạt động của Nga dù là nhỏ mọn đến đâu cũng đều là cách thức siêu phàm trì hoãn được các hành động phản công sắp xảy ra của Ukraine”.

Viện này cho biết: “Các blogger đã lan truyền rộng rãi các tuyên bố của Prigozhin và coi cuộc tấn công là một chiến thắng về mặt thông tin.”

“Một blogger nổi tiếng tuyên bố rằng Tướng Tantsyura đã nhận được lệnh chuyển lực lượng dự bị đến Bakhmut và chuẩn bị cho các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc phản công trong khu vực. Họ coi cuộc tấn công này của Nga là một sự kiện quan trọng về mặt hoạt động, làm trì hoãn các hành động phản công tiềm năng sắp tới của Ukraine,” ISW nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để xin bình luận.

6. Vụ mưu sát Putin có thể là bước ngoặt trong chiến tranh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin 'Assassination' Attempt Could Be Turning Point in War”, nghĩa là “Nỗ lực mưu sát Putin có thể là bước ngoặt trong chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga báo cáo Ukraine đã cố gắng ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công, nói rằng đất nước của ông không sở hữu vũ khí có khả năng tấn công như vậy.

Theo một số nhà quan sát, bất kể ai đứng sau nỗ lực mưu sát này, là điều có thể do Điện Cẩm Linh bịa đặt, thì Putin có thể sử dụng vụ việc để biện minh cho hành động quân sự trong tương lai chống lại Ukraine.

Nga hôm thứ Tư cho biết Ukraine đã cố gắng ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh. Nhưng ngay cả khi Kyiv không đứng sau vụ tấn công bị cáo buộc, vẫn có niềm tin rằng Putin có thể sử dụng vụ việc để leo thang chiến tranh ở Ukraine.

Các video bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội về một vật thể phát nổ thành một đám khói trên nóc Điện Cẩm Linh. Chính phủ Nga đã đưa ra một tuyên bố cho biết các lực lượng quân sự của họ đã tiêu diệt hai máy bay không người lái tấn công trong điều mà họ gọi là “một cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch và một vụ ám sát nhằm vào tổng thống.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sớm phủ nhận mọi liên quan trong một cuộc họp báo, trong đó ông nói rằng các lực lượng của ông đang bận “bảo vệ các ngôi làng và thành phố của chúng tôi”. Ông cũng nói rằng “chúng tôi thậm chí không có đủ vũ khí cho việc này.”

Hầu hết mọi người không tin rằng Ukraine không đứng sau vụ tấn công. Hơn thế nữa, còn có một số ý kiến cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể do Nga bịa đặt ra. Bất kể sự thật có thể là gì, người ta tin rằng Putin có thể sử dụng cuộc tấn công bị cáo buộc để biện minh cho việc Nga tăng cường nỗ lực quân sự ở Ukraine.

Nỗ lực 'ám sát' Putin có thể là bước ngoặt

Người dân địa phương nhìn một chiếc xe hơi bốc cháy sau một vụ pháo kích trên đường phố Kostyantynivka, vùng Donetsk vào ngày 3/5 giữa lúc Nga xâm lược Ukraine. Các cuộc tấn công như trong hình ở Donetsk có thể sớm trở nên phổ biến hơn nếu Nga sử dụng vụ ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư để biện minh cho việc leo thang chiến tranh.

Các quan sát viên chỉ ra rằng “Ngay cả khi họ được trang bị vũ khí, khả năng xác định chính xác vị trí của Putin trong khu phức hợp Điện Cẩm Linh là vô cùng thấp” Và trong thực tế, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Putin đang làm việc tại dinh thự Novo Ogaryovo bên ngoài Mạc Tư Khoa khi vụ việc xảy ra.

Trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc hôm thứ Tư, truyền thông nhà nước Nga đã đưa tin vào tuần trước về các máy bay không người lái khác được tìm thấy gần Mạc Tư Khoa, trong đó có một chiếc được cho là chứa chất nổ.

Sau các báo cáo vào tuần trước, Thiếu tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu John Spencer nói với Newsweek rằng ông cảm thấy sẽ là “một bất lợi lớn cho người Ukraine nếu tấn công Mạc Tư Khoa và lôi kéo người dân Nga tham gia cuộc chiến ở Ukraine.”

Spencer, chủ tịch Nghiên cứu Chiến tranh Đô thị tại Diễn đàn Chính sách Madison, cho biết các máy bay không người lái được tìm thấy gần Mạc Tư Khoa có thể được gửi bởi các cá nhân hoặc các nhóm ở Nga phản đối cuộc chiến ở Ukraine. Illya Ponomarev, một cựu nghị sĩ Nga, nói với CNN rằng ông tin rằng những chiếc máy bay không người lái bắn hạ điện Cẩm Linh là công việc của những đảng phái Nga chống Putin.

Những người khác, như Guy McCardle—chủ biên của tờ Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt—cho biết các báo cáo về máy bay không người lái tuần trước nghe giống như “tuyên truyền điển hình của Nga” được pha chế để kêu gọi ủng hộ chiến tranh. Điều tương tự cũng được đề cập đến liên quan đến các báo cáo hôm thứ Tư.

Mikhail Kasyanov, cựu thủ tướng Nga, hiện là người chỉ trích Putin gay gắt, nói với Channel 4 News của Vương quốc Anh rằng tuyên bố ám sát bằng máy bay không người lái cũng là tuyên truyền được chính phủ Nga sử dụng “để củng cố chế độ”.

Putin có thể sử dụng sự việc làm nguyên nhân để trả đũa

Sự việc hôm thứ Tư tại Điện Cẩm Linh - bất kể điều gì đã thực sự xảy ra - “có thể được Điện Cẩm Linh sử dụng để biện minh cho một cuộc tấn công 'trả đũa' của Nga nhằm vào các nhà lãnh đạo Ukraine”.

Điện Cẩm Linh đã bóng gió về khả năng này. Trong tuyên bố hôm thứ Tư, chính phủ Nga nói rằng “Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đối phó ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ cho là phù hợp.”

Các quan chức hàng đầu của Nga đã kêu gọi trả đũa. Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Hạ viện Nga, đã viết trên Telegram, “Chúng tôi sẽ yêu cầu sử dụng vũ khí có khả năng ngăn chặn và tiêu diệt chế độ khủng bố Kyiv.”

Ngay sau khi Volodin đăng bình luận của mình, Dmitry Medvedev - cựu tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - cũng kêu gọi hành động trong một bài đăng trên Telegram.

“Sau cuộc tấn công khủng bố ngày hôm nay, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Zelenskiy và bè lũ của ông ta,” Medvedev viết.

Ukraine có thể đứng sau cuộc tấn công không?

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Đại học Cornell và là giám đốc giảng dạy và học tập tại Đại học Cornell ở Washington, nói với Newsweek rằng ông không đánh giá thấp ý tưởng Ukraine có thể đã cố gắng hạ gục Putin bằng máy bay không người lái.

“Các cuộc tấn công chặt đầu không phải là hiếm trong chiến tranh. Hoa Kỳ bắt đầu Chiến tranh vùng Vịnh năm 2003 với nỗ lực hạ bệ Saddam Hussein. Rõ ràng đã có một số âm mưu ám sát Zelenskiy trong cuộc chiến này,” Silbey nói.

Ông cho rằng cuộc tấn công hôm thứ Tư có thể là “một nỗ lực thực sự của người Ukraine nhằm loại bỏ Putin và hy vọng ông ta sẽ bị thay thế bởi một người khác không mặn mà với nỗ lực chiến tranh của Nga.”

“Ngay cả khi nó không thành công, người Ukraine có thể nghĩ, đó vẫn là một tuyên bố táo bạo về mức độ họ có thể tiếp cận Putin,” Silbey nói.

Làm thế nào điện Cẩm Linh có thể lợi dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Silbey cho biết báo cáo của Điện Cẩm Linh cũng có thể là “một hoạt động cờ giả của Nga được thiết kế để sử dụng như một cái cớ để biện minh cho một số kiểu leo thang”, mặc dù ông không chắc nó sẽ diễn ra dưới hình thức nào.

“Vụ ám sát Zelenskiy? Họ đã thử điều đó rồi. Vũ khí hạt nhân? Logic răn đe tương tự với vũ khí hạt nhân vẫn được áp dụng. Đánh bom chiến lược hàng loạt các thành phố Ukraine? Có khả năng hợp lý hơn,” ông nói. “Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn cho đến nay rất tồi tệ nhưng không ở mức độ của một chiến dịch ném bom kéo dài. Vấn đề là tôi không biết liệu người Nga có khả năng làm việc đó hay không.”

Ông nói: “Một Putin tuyệt vọng có thể đang hy vọng rằng việc loại bỏ Zelenskiy có thể là hy vọng tốt nhất của Nga để gây ra hỗn loạn chính trị ở Ukraine và làm suy yếu nỗ lực chiến tranh của nước này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

7. Tòa Bạch Ốc: Còn quá sớm để nói liệu các tuyên bố về máy bay không người lái của Nga có phải là hoạt động “cờ giả” hay không

Còn quá sớm” để nói liệu những tuyên bố của Nga về một nỗ lực ám sát Tổng thống Vladimir Putin của Ukraine có phải là một hoạt động “cờ giả” hay không, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Tư, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ không suy đoán về tính xác thực của những tuyên bố của Mạc Tư Khoa.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cũng cho biết Mỹ không thực hiện bất kỳ bước đi nào có thể giúp Kyiv tấn công bên trong nước Nga.

Cô nói: “Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột này, Hoa Kỳ chắc chắn không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình. “Chúng tôi đã rất rõ ràng từ đầu về điều đó.”

Cô nói thêm, “Tôi không muốn suy đoán ngay bây giờ về tính xác thực của báo cáo này.”

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết họ không có cảnh báo trước về vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa. Các cơ quan của Mỹ đã khẩn trương làm việc để đánh giá các tuyên bố của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy trước đó phủ nhận rằng nước ông đã dàn dựng một cuộc tấn công vào Putin.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra một hoạt động “cờ giả” của Nga, điều mà Mỹ đã cảnh báo trước đó, Jean-Pierre cho biết suy đoán ngay bây giờ là không khôn ngoan.

“Thật sự là quá sớm để nói, về một hoạt động cờ giả,” cô nói. “Nhưng rõ ràng Nga đã có lịch sử làm những việc như thế này.”

Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích thuật ngữ “hoạt động cờ giả” – “false flag operation”. Hoạt động cờ giả là một hành động được thực hiện với mục đích che giấu nguồn gốc thực sự của trách nhiệm và đổ lỗi cho một bên khác. Nói cho dễ hình dung là tự tát vào mặt mình rồi la làng lên cáo gian cho người khác.

Thuật ngữ “cờ giả” bắt nguồn từ thế kỷ 16 như một cách diễn đạt có nghĩa là sự xuyên tạc có chủ ý về lòng trung thành của một người nào đó. Tiếng Việt gọi là “dèm pha”. Thuật ngữ này sau đó trở thành nổi tiếng khi được sử dụng để mô tả một mưu mẹo trong chiến tranh hải quân, theo đó một con tàu treo cờ của một quốc gia trung lập hoặc đối phương để che giấu danh tính thực sự của mình. Chiến thuật này ban đầu được sử dụng bởi những tên cướp biển để đánh lừa các tàu khác cho phép chúng tiến lại gần trước khi tấn công họ. Sau đó, nó được coi là một thực hành có thể chấp nhận được trong chiến tranh hải quân theo luật hàng hải quốc tế, với điều kiện tàu tấn công phải trưng ra lá cờ thực sự của mình ngay sau khi một cuộc tấn công bắt đầu.

Thuật ngữ “hoạt động cờ giả” ngày nay được mở rộng để bao gồm các quốc gia thực hiện các cuộc tấn công vào chính lãnh thổ của họ và làm cho các cuộc tấn công ấy có vẻ như là do các quốc gia đối phương hoặc những kẻ khủng bố gây ra, do đó tạo cho mình một cái cớ để đàn áp trong nước hoặc xâm lược quân sự nước ngoài. Tương tự, “hoạt động cờ giả” cũng được dùng để chỉ các hoạt động lừa đảo được thực hiện trong thời bình bởi các cá nhân hoặc tổ chức phi chính phủ. Trong trường hợp này thuật ngữ pháp lý phổ biến hơn là “dàn dựng”, “dàn cảnh”, “tạo hiện trường giả”.