Đức Thánh Cha cám ơn sự chào đón nồng nhiệt của người dân Hung Gia Lợi, và cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine

Trong giờ đọc Kinh Lạy Nữ Vương khi kết thúc Thánh lễ tại Budapest, Đức Thánh Cha Phanxicô cảm ơn chính quyền và dân chúng Hung Gia Lợi trước sự đón tiếp nồng hậu, đồng thời ĐTC cầu nguyện cho hòa bình cho lục địa Châu Âu, đặc biệt cho nước láng giềng Ukraine.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Trong bài phát biểu trước buổi đọc kinh “Lạy Nữ Vương…”, Đức Thánh Cha đã phó thác dân tộc Hung Gia Lợi cho Đức Trinh Nữ Maria, dưới tước hiệu “Đức Mẹ Cao cả của dân tộc Hung Gia Lợi” (Magna Domina Hungarorum).

ĐTC nói: “Từ thành phố vĩ đại này và từ đất nước cao quý này, tôi muốn dâng hiến cho trái tim Mẹ niềm tin và tương lai của toàn bộ lục địa Châu Âu, điều mà tâm trí tôi luôn nhớ đến trong những ngày này và đặc biệt là hòa bình.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt cầu nguyện cho “những người dân Ukraine, đang bị bao vây và những người Nga buộc phải chiến đấu! Xin dâng cả hai cho Trái tim Mẹ.”

ĐTC cầu nguyện: “Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình,” xin gieo vào tâm hồn các dân tộc và các nhà lãnh đạo của họ ước muốn xây dựng hòa bình và mang đến cho các thế hệ trẻ một tương lai hy vọng, không chiến tranh, một tương lai đầy mộng đẹp chứ không phải là chết chóc! một thế giới đại đồng, chứ không phải những bức tường cản và các chướng ngại vật.”

Cầu nguyện cho Giáo hội ở Châu Âu

Đức Thánh Cha cũng xin Đức Trinh Nữ Maria, như xưa Mẹ đã đồng hành với các cộng đồng Kitô hữu sơ khai, xin nâng đỡ các môn sinh bằng lời cầu nguyện của Mẹ.

ĐTC bày tỏ hy vọng rằng Giáo hội ở Châu Âu có thể tìm thấy nơi mình “sức mạnh trong lời cầu nguyện, sự khiêm nhường và vâng lời được đổi mới, và là một tấm gương về chứng tá thuyết phục và lời loan báo tin vui”.

Cảm ơn vì sự đón tiếp chân thành

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục cảm ơn các nhà chức trách chính phủ Hung Gia Lợi và tất cả dân chúng Hung Gia Lợi đã nhiệt liệt chào đón ĐTC và “những chân tình mà tôi nhận được trong những ngày này”.

Ngài đặc biệt cảm ơn rất nhiều người đã phải hành trình từ xa về đây để gặp ngài trong 3 ngày Tông du này.

“Tôi đặc biệt nhớ đến những người ốm đau và già cả, những người không thể hiện diện với chúng ta, những người cô đơn và những người đã mất niềm tin vào Thiên Chúa và hy vọng vào cuộc sống,” ngài nói. “Tôi gần gũi với tất cả các bạn; Tôi cầu nguyện cho các bạn và tôi chúc lành cho các bạn.”

Kitô hữu ‘hiệp nhất trong Tin Mừng’

ĐTC thừa nhận có nhiều người thuộc các Giáo hội Kitô giáo khác nhau đã theo dõi chuyến viếng thăm Hung Gia Lợi của Ngài, Đức Thánh Cha kêu gọi các Kitô hữu hãy luôn hỗ trợ lẫn nhau, vì tất cả chúng ta đều “được Tin Mừng liên kết lại với nhau”.

ĐTC ghi nhận những lời của Đức Hồng Y Peter Erdo, Tổng Giám mục Esztergom-Budapest, người đã nêu ra rằng Hung Gia Lợi đã sống “ở biên giới phía đông của các nước Công Giáo phương Tây trong suốt nghìn năm qua”.

Ngài nói: “Thật là một điều tuyệt vời khi các biên giới không còn là những ngăn cách mà là các điểm tiếp xúc, vì đối với các tín hữu tin vào Chúa Kitô thì phải nhấn mạnh đến lòng bác ái, liên kết chúng ta lại hơn là các khác biệt về lịch sử, văn hóa và tôn giáo chia rẽ chúng ta..”

Truyền bá niềm vui của Chúa Kitô

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc bài phát biểu trong buổi đọc kinh trưa bằng kêu gọi người dân Hung Gia Lợi hãy chia sẻ niềm vui của Chúa Kitô đến mọi người xung quanh họ.

“Isten eltessen! [Lời chúc tốt nhất!]. Với lòng biết ơn về những ngày này, tôi ghi nhớ các bạn trong tim và tôi xin các bạn cầu nguyện cho tôi. Isten áld meg a magyart! [Chúa phù trì người Hung Gia Lợi!]”