1. Ukraine tuyên bố thành phố Bakhmut đứng vững. Các kho đạn Nga trúng HIMARS nổ trong nhiều giờ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 20 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Bakhmut đã trở thành một trong những chiến dịch tốn kém nhất đối với người Nga khi họ chịu thiệt hại lớn nhất về thiết bị và nhân lực ở đó.

Các tiếng nổ long trời đã được nghe thấy tại khu vực thành phố Bakhmut do Nga chiếm đóng. Những tiếng nổ lớn đi kèm với các tiếng nổ thứ cấp kéo dài trong nhiều giờ cho thấy các kho đạn pháo và hỏa tiễn của Nga đã trúng phải hỏa lực của pháo binh Ukraine.

Nhận định về diễn biến này, Thứ trưởng Hanna Maliar nói:

“Đối với họ, trước hết, đây có lẽ là một trong những hoạt động tốn kém nhất vì một lượng lớn thiết bị và vũ khí đã bị lãng phí vào đó, và nhân tiện, họ vừa mới bị Lực lượng vũ trang Ukraine phá hủy phần lớn. Những tiếng nổ long trời trong nhiều giờ đã diễn ra. Họ chịu tổn thất to lớn ở đó. Và những tổn thất này cao hơn nhiều lần so với tổn thất của chúng ta. Đây là chiến tranh và chúng ta phải thực tế. Thật không may, đây là cái giá phải trả cho sự độc lập của chúng ta”.

Theo cô, việc lập kế hoạch chỉ huy của chúng ta ở đó cho phép bảo đảm rằng tổn thất của Ukraine là tối thiểu nếu xét đến những gì họ có thể gặp phải trong những trận chiến khốc liệt như vậy.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhấn mạnh rằng đối phương đã dốc toàn lực để giành quyền kiểm soát thành phố. “Họ dốc một khối lượng vũ khí và thiết bị ở đó. Điều đó rất quan trọng đối với họ. Có vẻ như điều này thậm chí không chỉ từ quan điểm quân sự, mà còn từ quan điểm chính trị vì họ đã ném tất cả tuyên truyền của mình vào Bakhmut. Và, theo đó, để kiềm chế họ, chúng ta cũng phải tập trung một lượng lớn nỗ lực vào đó.Thật vậy, vì họ không thể chiến đấu với chúng ta trong các trận chiến đường phố vì họ sẽ thua, họ đã sử dụng chiến thuật Syria đã được chứng minh của mình và đang quét sạch các khu phố khỏi mặt trái đất. Trong một tình huống như vậy, rất khó để giữ các vị trí. Trên thực tế, không thể giữ chúng trong một tình huống như vậy. Thật vậy, đã có một số bước tiến ít ỏi của đối phương ở một số khu vực nhất định,” Maliar nói, và lưu ý rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine đã ngăn chặn đối phương chiếm được Bakhmut trong tám tháng rồi.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết Nga đã tiến hành 33 cuộc không kích vào khu vực Donetsk trong ngày qua, đánh trúng 14 khu định cư và làm hư hại 58 công trình dân sự.

Ngoài Bakhmut, giao tranh đang diễn ra khốc liệt nhất dọc theo mặt trận Donetsk ở Lyman, Avdiivka và Mariinka.

Trong khu vực Lyman, phía đông bắc Bakhmut, đối phương “đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công gần vùng ngoại ô phía nam của Kreminna”. Cô nhấn mạnh rằng người Nga không đạt được tiến bộ nào trong khu vực Avdiivka, nơi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm hôm thứ Ba.

“Ở khu vực Mariinka, lực lượng phòng thủ của chúng ta đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của đối phương ở khu vực Mariinka và Pobieda”

Xa hơn về phía nam trong các khu vực Zaporizhzhia và Kherson, Nga đã pháo kích hơn 30 khu định cư. Nhưng không giống như ở Donetsk, lực lượng Nga ở những khu vực này đang ở chế độ phòng thủ.

Thứ trưởng Hanna Maliar cũng khẳng định rằng quân xâm lược Nga tiếp tục thành lập các bệnh viện quân sự phía sau chiến tuyến - mới nhất là ở làng Kabychivka, trong vùng Luhansk.

2. Cảnh báo không kích được báo cáo trên khắp Ukraine. Các quan chức Ukraine cho biết tia sáng gần Kyiv có thể là do vệ tinh của Mỹ rơi xuống

Cảnh báo không kích đã vang lên vào tối thứ Tư trên một số khu vực của Ukraine, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết như trên,

Ông cho biết khi đó một “mục tiêu trên không đã được phát hiện trên bầu trời” và rằng “lực lượng phòng không đã sẵn sàng.”

Một loạt ánh chớp và một vụ nổ rõ ràng trong không trung cách xa thủ đô có thể được nhìn thấy trong video trên mạng xã hội. Cảnh báo không kích đã được kích hoạt cho thành phố Kyiv và khu vực, các vùng Sumy, Kharkiv, Dnipro, Zaporizhzhia và Donetsk.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã bị bắn hạ trên thành phố Dnipro. Tuy nhiên, ông cho rằng những tia sáng rực rỡ gần thủ đô Ukraine vào tối thứ Tư có thể là do một vệ tinh không gian của NASA rơi xuống trái đất, không phải do quân Nga tấn công.

“Khoảng 22:00 ngày 19 tháng 4, người ta quan sát thấy ánh sáng rực rỡ của một vật thể trên không trên bầu trời Kyiv. Theo thông tin sơ bộ, hiện tượng này là kết quả của việc một vệ tinh không gian của NASA rơi xuống trái đất,” ông nói.

“Để tránh thương vong do các mảnh vỡ rơi xuống, cảnh báo trên không đã được ban bố. Hệ thống phòng không không hoạt động”

CNN đang liên hệ với NASA để bình luận. Cơ quan này trước đây đã báo cáo tàu vũ trụ Reuven Ramaty High Energy Solar Spectroscopic Imager sẽ rơi xuống trái đất vào cuối ngày thứ Tư, Giờ miền Đông Hoa Kỳ. Con tàu được phóng vào năm 2002 và ngừng hoạt động vào năm 2018.

Ukraine đã hết sức đề cao cảnh giác sau khi Putin được nhìn thấy đã triệu tập Vyacheslav Gladkov, Thống Đốc vùng Belgorod lên Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Hai 17 Tháng Tư sau khi viên Thống Đốc báo cáo rằng quân Ukraine đã phóng hỏa tiễn đánh sập các cơ sở hạ tầng điện lực gây mất điện trên một vùng rộng lớn của Nga. Thông thường, sau một biến cố như thế Nga sẽ tấn công tàn bạo để trả thù.

Trước đó, Vyacheslav Gladkov cho biết trong một tuyên bố rằng “Thị trấn Krasnoye, trong khu đô thị Shebekinsky của vùng Belgorod, đã bị Lực lượng Vũ trang Ukraine nã đạn,” ám chỉ pháo binh Ukraine đã phóng hỏa tiễn vào lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương lại đưa ra một phiên bản khác. Họ nói rằng hai máy bay không người lái đã thả thiết bị nổ tự chế xuống các nhà máy nhiệt điện địa phương, gây mất điện trong một khu vực rộng lớn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 18 tháng Tư, đại diện của Tình báo Quốc phòng Ukraine, Andrii Yusov, cho biết:

“Chúng tôi sẽ không xác nhận hay phủ nhận sự tham gia của Ukraine. Tôi nghĩ rằng người Nga nên làm quen với thực tế là trong khi họ tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa, không có nơi nào an toàn trên lãnh thổ của họ. Chiến tranh đã đến với ngôi nhà của mọi tên phát xít Nga và mọi thần dân của chế độ Nga.”

3. Đồng minh của Putin gợi ý Nga không thể chiến thắng nếu không 'tổng động viên'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Suggests Russia Can't Win Without 'General Mobilization'“, nghĩa là “1. Đồng minh của Putin gợi ý Nga không thể chiến thắng nếu không 'tổng động viên'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một thành viên của Ủy ban An ninh Duma Quốc gia Nga đã gợi ý rằng đất nước của ông không thể đánh bại Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra trừ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố “tổng động viên”.

“Phải tổng động viên. Chúng ta phải chiến đấu 'với cả thế giới', như người ta vẫn thường nói, và mọi người phải cảm thấy mình thuộc về đất nước,” Mikhail Sheremet, một nhà lập pháp ở Hạ viện Nga và là thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, đã nói như trên theo tường thuật của hãng tin độc lập The Mạc Tư Khoa Times.

“Hiện tại tổng động viên là hoàn toàn có thể,” Sheremet nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Putin cho đến nay đã từ chối tuyên bố huy động toàn bộ, điều này sẽ đặt quốc gia vào tình thế chiến tranh. Tuy nhiên, ông tuyên bố huy động một phần vào tháng 9 năm 2022, nói rằng Nga sẽ tấn công 300.000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố vào tháng 10 rằng đợt tuyển quân này đã hoàn thành, nhưng kể từ đó, các nhà quan sát quân sự đã đánh giá rằng quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine đang được tăng cường nhờ các đợt tuyển quân bí mật, vì Putin lo ngại phản ứng dữ dội mà một đợt tổng động viên có thể gây ra.

Sheremet đã đưa ra nhận xét tương tự về việc huy động vào tháng 9 năm 2022, một tuần trước khi Putin tuyên bố huy động một phần.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với URA.RU, theo báo cáo của ấn phẩm News 24 All Daily: “Nếu không huy động toàn bộ, chuyển sang nền tảng quân sự, bao gồm cả nền kinh tế, chúng ta sẽ không đạt được kết quả mong muốn”.

Mặc dù Điện Cẩm Linh đã bác bỏ tin đồn rằng Putin có thể công bố một làn sóng huy động khác trong cuộc xung đột đang diễn ra, nhưng hồi tháng 4, Bộ Quốc phòng Anh đã đánh giá rằng các phương tiện truyền thông Nga đưa tin cho thấy các nhà chức trách đang chuẩn bị bắt đầu một “chiến dịch tuyển quân lớn” với mục đích tuyển thêm 400.000 quân.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết trong một đánh giá về cuộc xung đột ở Ukraine rằng Nga đang giới thiệu chiến dịch tuyển dụng mới nhất của mình như một động lực cho các nhân viên tình nguyện, chuyên nghiệp, chứ không phải là một cuộc huy động bắt buộc mới.

Nga có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút 400.000 “tình nguyện viên thực sự”, Bộ Quốc Phòng Anh nhận định.

Lời kêu gọi tổng động viên mới nhất của Sheremet được đưa ra trước một cuộc phản công dự kiến từ Ukraine nhằm vào Crimea, bán đảo ở Hắc Hải đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết một số thông tin trong các tài liệu mật bị rò rỉ là sai sự thật hoặc không chính xác

Quan chức quốc phòng hàng đầu của Vương quốc Anh nghi ngờ về tính xác thực và tác động của các tài liệu tình báo Mỹ bị rò rỉ gần đây - một số trong đó có thông tin về cuộc chiến ở Ukraine. Ông đi xa hơn các quan chức Mỹ trong việc nghi ngờ nội dung của hàng trăm trang thông tin tình báo được phân loại đã được đăng trực tuyến.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace từ chối bình luận về các chủ đề cụ thể trong các tài liệu. Nói chuyện với các nhà báo ở Washington, DC, ông thừa nhận rằng một số thông tin “có thể gây tổn hại một chút, có thể gây khó khăn một chút cho một số quốc gia” nhưng bày tỏ tin tưởng rằng vụ rò rỉ sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể.

“Nếu bạn là người Ukraine và bạn đang ngồi đó chiến đấu trong chiến tranh, bạn đã quen với thông tin sai lệch, bạn đã quen với việc rò rỉ, bạn đã quen với các nỗ lực điện tặc, bạn đã quen với các nỗ lực gián điệp, bạn đã quen với các âm mưu ám sát,” ông nói.

“Tôi có nghĩ nó sẽ củng cố nước Nga không? Không. Nó sẽ làm suy yếu Ukraine? Không. Tôi có nghĩ rằng nó làm hỏng mối quan hệ của chúng ta với Hoa Kỳ không? Tuyệt đối không.”

Trong khi các thành viên của chính phủ Hoa Kỳ - từ Tổng thống Joe Biden đến các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của ông - đã nhiều lần nói rằng họ đang xem xét vụ rò rỉ một cách nghiêm túc, hợp tác với các đồng minh để giải quyết ổn thỏa mọi việc và đề cập đến cuộc điều tra đang diễn ra của Bộ Tư pháp, thì Wallace tỏ ra thẳng thừng hơn. Ông nói ông sẽ không phải “là người duy nhất xem xét những báo cáo đó và thấy rằng chúng không hoàn toàn chính xác.”

“Thực tế là sau khi đọc những gì tôi đã thấy trong nguồn mở, tôi thấy ngay rằng một số khẳng định đó là không đúng sự thật,” Wallace cho biết hôm thứ Ba.

Ông nói: “Tôi đã thấy trong vụ rò rỉ đó có một số điểm không chính xác, không chính xác một cách đáng kể hoặc thao túng thông tin. Lời khuyên của tôi là đừng chấp nhận những gì nó đề cập đến một cách hời hợt.”

Ngoài một tài liệu đã được kiểm chứng rõ ràng làm thay đổi con số thương vong của Nga và Ukraine, các quan chức Mỹ phần lớn không bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực của các tài liệu bị rò rỉ, hầu hết đều có tiêu đề “tuyệt mật” hoặc “bí mật”.

Wallace đang ở Hoa Kỳ trong tuần này cho các cuộc họp tại Ngũ Giác Đài và trên Đồi Capitol.

Tuần trước, Jack Teixeira, một Binh Nhất 21 tuổi thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia không quân Massachusetts, đã bị buộc tội theo Đạo luật Gián điệp với hành vi lưu giữ và truyền trái phép thông tin quốc phòng cũng như loại bỏ trái phép thông tin mật và tài liệu quốc phòng.

5. Quốc hội Nga bỏ phiếu ủng hộ luật áp dụng án chung thân cho tội phản quốc

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, Quốc hội Nga, Duma Quốc gia, đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật cho phép kết án tù chung thân đối với tội phản quốc cao độ.

Hiện tại, mức án tối đa cho tội phản quốc ở Nga là 20 năm tù. Chỉ công dân Nga hoặc công dân mang hai quốc tịch mới có thể bị buộc tội phản quốc.

Theo dự luật, theo điều khoản tội phản quốc, công dân Nga - bao gồm cả những người có hai quốc tịch - có thể bị kết án vì chia sẻ bí mật nhà nước với nước ngoài, tổ chức hoặc đại diện của tổ chức đó; gián điệp; và cung cấp hỗ trợ tài chính, hậu cần, tư vấn hoặc hỗ trợ khác trong các hoạt động chống lại an ninh của Liên bang Nga.

Dự luật được đề xuất vào ngày 7 tháng 4, trước khi nhà phê bình Điện Cẩm Linh Vladimir Kara-Murza - một công dân mang hai quốc tịch Nga-Anh - bị kết án 25 năm tù sau khi một tòa án ở Mạc Tư Khoa cáo buộc anh ấy tội phản quốc, làm mất uy tín của quân đội và tham gia vào các hoạt động của một tổ chức phi chính phủ hay tổ chức không mong muốn. Kara-Murza đã công khai lên án cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Dự luật vẫn cần được thượng viện, Hội đồng Liên bang, của quốc hội Nga thông qua trước khi được Putin ký thành luật.

Các sửa đổi của dự luật cũng tăng cường hình phạt đối với tội danh khủng bố; ví dụ, theo điều khoản về tấn công khủng bố, mức án tối đa sẽ tăng từ 15 lên 20 năm.

6. Ngũ Giác Đài cho rằng Nga đang “đi thụt lùi” về trang bị khí tài chiến tranh và buộc phải triển khai xe tăng thời Thế chiến thứ 2.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết Nga đang “đi thụt lùi” trong việc cung cấp các thiết bị mà họ đang sử dụng ở Ukraine. Người ta cũng đã chứng kiến Mạc Tư Khoa triển khai các xe tăng vốn được chế tạo ngay sau Thế chiến II trong khi nước này đang phải vật lộn để bổ sung lượng xe bọc thép đã mất.

Ông cho biết Hoa Kỳ đã không thấy “sự gia tăng lớn trong việc sản xuất thiết bị ở Nga. Thiết bị mà họ đang sử dụng là các khí tài chiến tranh thuộc thế hệ cũ,” đồng thời cho biết thêm rằng Mạc Tư Khoa ngày càng dựa vào các mẫu xe tăng cũ hơn trong chiến tranh.

“Họ bắt đầu với các xe tăng T-80 và T-90, rồi đi xuống T-72, và thực sự, chúng ta đã thấy những chiếc T-55 đầu tiên được tân trang lại để có thể lăn bánh và đưa vào chiến đấu. Cũng có cùng một bức tranh như thế về các loại pháo,” các quan chức cho biết.

T-90 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1992, T-80 vào năm 1976, trong khi T-72 được đưa vào trang bị cho quân Liên Xô vào năm 1972 và T-55 sau Thế chiến II vào năm 1948.

“Họ đang đi lùi về mặt thiết bị,” ông nói thêm.

Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết Nga vẫn đang gặp khó khăn về nhân lực, giải thích rằng mặc dù có thể tập hợp số lượng lớn nhân sự, Mạc Tư Khoa vẫn không đào tạo đầy đủ cho họ.

“Chúng ta đã chứng kiến hai đợt huấn luyện tương đối nhỏ tại Belarus, nhưng trong số 150.000 người mà họ tuyên bố đã được huy động, chúng ta có thể thấy chỉ khoảng 15.000 người đã tham gia bất kỳ hình thức huấn luyện cấp đại đội. Như thế, chúng ta thấy lực lượng Nga vào lúc này đã bị suy thoái rất nhiều so với lực lượng ban đầu được đưa vào Ukraine.”

7. Người Nga nói rằng anh ta là một cựu chiến binh Wagner dường như rút lại tuyên bố rằng anh ta đã thảm sát thường dân

Một người đàn ông Nga nói rằng anh ta đã giết trẻ em và những thường dân khác khi phục vụ cho công ty quân sự tư nhân Wagner ở Ukraine dường như đã rút lại lời khai, cho thấy anh ta đã bị hăm dọa phải nói ngược lại các tuyên bố trước đó.

Azamat Uldarov, một cựu tù nhân, đã rút lại các tuyên bố trước đó của mình trong một cuộc phỏng vấn qua Internet với hãng thông tấn Nga RIA-FAN. Không rõ liệu có bất kỳ áp lực nào khiến họ phải phản bác lại các tuyên bố trong cuộc phỏng vấn trước đó không.

Anh ta và một cựu tù nhân khác, Alexey Savichev, trước đây đã trả lời phỏng vấn dài và lan man với phóng viên Osechkin của nhóm nhân quyền Nga Gulagu.net, nói rằng họ nằm trong số hàng chục nghìn chiến binh Wagner được tuyển mộ từ các nhà tù của Nga để chiến đấu ở Ukraine.

Nói chuyện với người sáng lập Gulagu, Vladimir Oschkin, Uldarov cho biết anh ta đã bắn chết một cô gái trẻ, gọi đó là “một quyết định từ cấp trên”.

“Tôi không được phép để bất kỳ ai sống sót ra ngoài, vì mệnh lệnh giao cho tôi là giết bất cứ ai trên đường đi,” anh nói, ước tính rằng bé gái khoảng 5 hoặc 6 tuổi.

Trong cuộc phỏng vấn với RIA-FAN – tổ chức có liên hệ với lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin – Uldarov nói rằng anh ta say rượu khi trả lời cuộc phỏng vấn trước đó với Gulagu.net và cáo buộc rằng Osechkin đã hăm dọa anh ta về thời gian ở tù.

RIA-FAN hỏi: “Họ bắt bạn nói những gì bạn nói trong video đúng không ạ?” Uldarov trả lời: “Không chỉ đúng mà còn là quá đúng. Tôi buộc phải nói ra vì tôi không còn lựa chọn nào khác.”

Sau đó, Uldarov nói: “Tôi đã nói bất cứ điều gì tôi được Osechkin bảo phải nói.”

“Prigozhin là một chàng trai tuyệt vời,” anh ấy nói thêm và giơ ngón tay cái lên. “Anh ấy đã cứu mạng chúng tôi.”

Nhưng Osechkin của Gulagu, người có trụ sở tại Pháp, nói với CNN rằng ông giữ nguyên nội dung cuộc phỏng vấn của mình với hai người đàn ông, viện dẫn sự rút lại của Uldarov là bằng chứng cho thấy những tiếng nói bất đồng đã bị dập tắt nhanh chóng như thế nào ở Nga.

Osechkin cũng tuyên bố rằng cả hai người được phỏng vấn, Uldarov và Savichev, đã bị đe dọa giết nếu họ không rút lại lời khai với anh ta. Savichev nói với Gulagu rằng đơn vị của anh ta được lệnh giết bất kỳ người đàn ông nào từ 15 tuổi trở lên.

8. Mỹ cảnh báo Nga không được đụng đến công nghệ hạt nhân của Mỹ tại nhà máy hạt nhân Ukraine

Hoa Kỳ có công nghệ hạt nhân nhạy cảm tại một nhà máy điện hạt nhân bên trong Ukraine và đang cảnh báo Nga không được chạm vào nó, theo một bức thư Bộ Năng lượng Hoa Kỳ gửi cho công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga.

Trong bức thư được CNN xem xét và đề ngày 17 tháng 3 năm 2023, Giám đốc Văn phòng Chính sách Không phổ biến vũ khí hạt nhân của Bộ Năng lượng, Andrea Ferkile, nói với tổng giám đốc Rosatom rằng Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar, Ukraine “có nguồn gốc từ Hoa Kỳ với dữ liệu kỹ thuật hạt nhân được Chính phủ Hoa Kỳ kiểm soát xuất khẩu.”

Hàng hóa, nhu liệu và công nghệ chịu sự kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ khi chúng có thể được sử dụng theo cách làm suy yếu lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Bức thư của Bộ Năng lượng được đưa ra khi các lực lượng Nga tiếp tục kiểm soát nhà máy, đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu và nằm trong một phần của khu vực Zaporizhzhia mà Nga đã xâm lược sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Nhà máy này thường xuyên bị ngắt kết nối với lưới điện của Ukraine do các đợt pháo kích dữ dội của Nga trong khu vực, làm dấy lên lo ngại khắp Âu Châu về một vụ tai nạn hạt nhân.

Trong khi nhà máy vẫn được vận hành bởi nhân viên Ukraine, Rosatom quản lý nhà máy này. Bộ Năng lượng đã cảnh báo Rosatom trong bức thư rằng việc bất kỳ công dân hoặc tổ chức nào của Nga giải quyết công nghệ của Mỹ là “bất hợp pháp”.

CNN đã liên hệ với Rosatom để bình luận.

“Theo luật pháp Hoa Kỳ, việc những người không được ủy quyền, bao gồm nhưng không giới hạn trong phạm vi công dân Nga và các tổ chức của Nga là bất hợp pháp,” bức thư viết, “chẳng hạn như Rosatom và các công ty con của nó, cố ý truy cập, sở hữu, kiểm soát, xuất khẩu, lưu trữ, thu giữ, xem xét, tái xuất khẩu, vận chuyển, chuyển nhượng, sao chép, thao túng công nghệ hoặc dữ liệu kỹ thuật đó, hoặc chỉ đạo hoặc ủy quyền cho người khác làm điều tương tự mà không được ủy quyền của Bộ trưởng Hoa Kỳ về Năng lượng.”

Không rõ liệu Rosatom đã trả lời bức thư hay chưa. Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia của Bộ Năng lượng nói với CNN trong một tuyên bố rằng bức thư là xác thực.

Các bức thư lần đầu tiên được báo cáo bởi hãng tin RBC của Nga.

Shayela Hassan, phó giám đốc quan hệ công chúng của Cục Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia cho biết: “Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia của Bộ Năng lượng có thể xác nhận rằng bức thư là hợp pháp.

Bà nói thêm: “Bộ trưởng Năng lượng có trách nhiệm theo luật định trong việc cho phép chuyển giao công nghệ hạt nhân dân sự chưa được phân loại và hỗ trợ các hoạt động năng lượng nguyên tử nước ngoài. Bộ không bình luận về các hoạt động quản lý.”

9. Wikipedia có thể bị chặn ở Nga vì nói sự thật

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kỹ thuật số của Nga cho biết nước này “chưa” lên kế hoạch chặn Wikipedia khi một tòa án ở Mạc Tư Khoa đưa ra một án phạt khác cho bách khoa toàn thư trực tuyến này vì đã không xóa nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp.

“Chúng tôi chưa chặn Wikipedia, hiện tại không có kế hoạch nào như vậy,” hãng tin Interfax dẫn lời Bộ trưởng các vấn đề kỹ thuật số, Maksut Shadaev, cho biết tại một diễn đàn dữ liệu ở Mạc Tư Khoa.

Reuters báo cáo rằng hôm thứ Ba, tòa án quận Tagansky của Mạc Tư Khoa đã phạt chủ sở hữu Wikipedia Wikimedia Foundation 800.000 rúp hay 9.800 đô la vì điều mà các hãng thông tấn Nga cho là đã không xóa thông tin được coi là quảng bá việc nhảy tàu, trong đó một người bám theo một bên của con tầu hoặc ngồi trên nóc một toa tàu.

Wikimiedia Foundation trước đây đã bị phạt vì không xóa những thông tin mà tòa án Nga cho là thông tin sai lệch về cuộc chiến ở Ukraine.

10. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố 7 người làm việc cho Nga

Reuters báo cáo rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố các cáo buộc mới đối với bốn người Mỹ ở Florida và ba người Nga vì bị cáo buộc làm việc thay mặt cho chính phủ Nga “để tiến hành một chiến dịch gây ảnh hưởng xấu ở nước ngoài trong nhiều năm ở Hoa Kỳ.”

Bản cáo trạng đến từ một đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Tampa bổ sung các cáo buộc đối với cư dân Mạc Tư Khoa Aleksandr Viktorovich Ionov và các sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, là Aleksey Borisovich Sukhodolov và Yegor Sergeyevich Popov.

Ngoài ra, một vụ án riêng biệt chưa được tiết lộ ở Washington buộc tội công dân Nga Natalia Burlinova “âm mưu với một sĩ quan FSB để hoạt động như một đặc vụ bất hợp pháp của Nga tại Hoa Kỳ.”

11. Ba Lan đưa ra một đề xuất về một loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga

Ba Lan trong tháng này đã đưa ra một đề xuất về một loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì đã tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine, theo một tài liệu mà Reuters được xem, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga qua đường ống dẫn và nhập cảng kim cương.

Văn bản đề xuất, mà một nguồn tin ngoại giao cho biết đã được gửi tới Ủy ban điều hành Âu Châu của Liên Hiệp Âu Châu, đánh dấu sự khởi đầu của những cuộc đàm phán lâu dài và phức tạp giữa 27 quốc gia của khối.

Tất cả các thành viên Liên Hiệp Âu Châu phải đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt mới. Khối này đã thực hiện 10 bước trừng phạt chống lại Nga kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Đề xuất của Warsaw sẽ ngừng nhập khẩu dầu của Nga qua nhánh phía bắc của đường ống dẫn Druzhba đến Đức. Nó sẽ chấm dứt việc nhập khẩu kim cương và khí đốt tự nhiên của Nga, bao gồm cả khí đốt hóa lỏng thường được gọi là LNG, và hạn chế hợp tác năng lượng hạt nhân. Đức và Lithuania cũng ủng hộ các biện pháp trừng phạt năng lượng hạt nhân. Hung Gia Lợi và Pháp là các quốc gia buôn bán với Nga, tỏ ra miễn cưỡng đối với các biện pháp này.

Hung Gia Lợi, tuần trước cho biết họ đã đồng ý sửa đổi hợp đồng với Rosatom của Nga để mở rộng nhà máy hạt nhân Paks. Hung Gia Lợi cho đến nay vẫn kiên quyết phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với năng lượng hạt nhân của Nga.

Bỉ, nơi có trung tâm giao dịch kim cương Antwerp lớn nhất thế giới, đã thành công trong việc vận động hành lang chống lại việc cấm nhập khẩu kim cương của Nga cho đến nay.

12. Thương hiệu rượu Vodka Thụy Điển Absolut Vodka một lần nữa sẽ ngừng xuất khẩu sang Nga

Vodka là loại rượu được coi là nét văn hóa truyền thống của Nga. Tuy nhiên, trái ngang là rượu Vodka lừng danh ở Nga lại không phải là rượu Vodka được sản xuất ở Nga mà là thương hiệu rượu Vodka Thụy Điển Absolut Vodka.

Trong thông báo hôm thứ Ba 18 Tháng Tư, phát ngôn nhân của công ty Absolut Vodka cho biết việc xuất khẩu vodka đã bị đình chỉ khi chiến tranh bắt đầu nhưng Pernod Ricard đã tái tục việc xuất khẩu một số nhãn hiệu của mình, bao gồm cả Absolut, sang Nga vào cuối năm ngoái.

Quyết định làm như vậy đã gây ra phản ứng dữ dội ở Thụy Điển, nơi sản xuất Absolut. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết binh lính Nga thường uống rượu say và trong những cơn say như thế họ lạm sát thường dân vô tội. Chính vì thế, quyết định tái tục xuất khẩu của công ty đã bị chỉ trích mạnh tại Thụy Điển.

Giám đốc điều hành của Absolut, Stephanie Durroux, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng “phản ứng trong những ngày gần đây phản ánh rõ ràng vai trò của Absolut đối với cộng đồng mở rộng của mình ở Thụy Điển… Do đó, Công ty Absolut đã quyết định ngừng xuất khẩu thương hiệu của mình sang Nga.”

Cô ấy tiếp tục nói rằng công ty có “nghĩa vụ quan tâm đến nhân viên và đối tác của chúng ta, chúng ta không thể để họ bị chỉ trích nặng nề dưới mọi hình thức.”

Vladlen Tatarsky, một blogger và phóng viên chiến trường thân Nga nổi tiếng, vừa bị giết chết trong vụ ám sát tại thành phố St. Petersburg vào hôm 2 Tháng Tư vừa qua, thường xuyên phê phán nạn nghiện rượu trong quân đội Nga mà anh ta cho rằng đã làm giảm hiệu năng chiến đấu.

Hôm 3 Tháng Giêng, anh ta tường trình về một sự việc liên quan đến Thiếu tá Rasim Tagiev, chỉ huy tiểu đoàn 2 thiết giáp của Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới số 2 của quân Nga. Thiếu tá Rasim Tagiev, bị bắt rất sớm trong cuộc chiến và trải qua 4 tháng làm tù binh của Ukraine trước khi được trao trả tù binh; và trở về sư đoàn của mình.

Anh ta bị cáo buộc đã khai rất nhiều với quân Ukraine nên khi trở về anh ta bị điều tra và tạm thời bị cho ngồi chơi xơi nước, không còn quyền hạn gì với các sĩ quan và binh lính.

Bây giờ anh ấy là một người nghiện rượu - và một người thích phóng hỏa. “Đã hai lần anh ta phơ sập trụ sở Tiểu Đoàn,” Vladlen Tatarsky viết.