Đức Thánh Cha kêu gọi: Hãy nhớ đến những người dân đau khổ của Yemen

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lý về lòng nhiệt thành tông đồ và nói về nhiều vị tử đạo của Giáo hội, đặc biệt cầu nguyện cho những người làm việc ở Yemen, bị chi phối bởi chiến tranh trong nhiều năm qua.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Nói chuyện với khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục bài giáo lý về lòng nhiệt thành tông đồ, và hướng về hình ảnh của Thánh Phaolô, mô tả ngài là “một 'nhà vô địch' thực sự của lòng nhiệt thành tông đồ”.

Đề cập đến bài đọc trong ngày, Đức Thánh Cha lưu ý rằng, “hôm nay cái nhìn của chúng ta hướng về hàng loạt các vị tử đạo, nam nữ thuộc mọi lứa tuổi, ngôn ngữ và quốc gia đã hy sinh mạng sống vì Chúa Kitô”.

Các Thánh Tử Đạo, hoa trái vườn nho của Chúa

Nói về các vị tử đạo, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng họ không nên được coi như những ‘anh hùng’ hành động một cách cá nhân, nhưng đúng hơn là “như những hoa trái trưởng thành và xuất sắc trong vườn nho của Chúa” trong Giáo hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm rằng các Kitô hữu, khi tham gia cử hành Bí tích Thánh Thể, “được Chúa Thánh Thần hướng dẫn để đặt cuộc sống của họ trên nền tảng của mầu nhiệm tình yêu,” đó là Chúa Giêsu đã hiến mạng sống của Ngài cho họ, và do đó họ cũng có thể hy sinh mạng sống của mình cho Ngài và cho các anh chị em của họ.

Các vị tử đạo của Giáo hội

Sau đó, Đức Thánh Cha yêu cầu chúng ta “tưởng nhớ tất cả các vị tử đạo đã đồng hành với đời sống của Giáo hội.”

Ngài giải thích rằng các vị tử đạo Kitô giáo trong thời đại chúng ta nhiều hơn so với các thế kỷ đầu sơ khai của Giáo hội. Công đồng Vatican II “nhắc nhở chúng ta rằng 'tử đạo, qua đó người môn đệ trở nên giống như thầy của mình, người tự nguyện chấp nhận cái chết vì lợi ích của thế gian, nhờ đó người tín hữu trở nên giống như Chúa qua sự đổ máu, được Giáo hội quý trọng như một món quà đặc biệt và là bằng chứng tối cao của lòng bác ái'.”

Chiến tranh ở Yemen

Kết thúc bài giáo lý, Đức Thánh Cha Phanxicô nêu gương chứng nhân Kitô hữu hiện diện trên khắp thế giới, cách đặc biệt, ĐTC tập chú đến Yemen, “một vùng đất đã bị thương tích trong nhiều năm bởi một cuộc chiến nghiệt ngã và bị lãng quên, nơi đã gây ra bao nhiêu cái chết và vẫn còn gây đau khổ cho biết bao người, đặc biệt là trẻ em.”

Đức Thánh Cha cho hay tấm gương về sự tự hiến của những người phục vụ Chúa Kitô trong quốc gia đau khổ này là các Nữ tu Thừa sai Bác ái, những người “ngày nay vẫn còn hiện diện ở Yemen, giúp đỡ những người già và bệnh tật.”

Đức Thánh Cha cho hay các sơ chào đón tất cả mọi người, thuộc bất kỳ tôn giáo nào, “bởi vì bác ái và tình huynh đệ không có ranh giới. Người ta không bao giờ được giết người nhân danh Thiên Chúa, vì đối với Người, tất cả chúng ta đều là anh chị em. Nhưng cùng nhau, chúng ta có thể hy sinh mạng sống của mình cho người khác.”

Chúng ta không bao giờ mệt mỏi để làm cho thế giới phát triển

Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta hãy cầu nguyện, “để chúng ta không mệt mỏi trong việc làm chứng cho Tin Mừng ngay cả trong những lúc gian truân” và để “tất cả các vị tử đạo trở thành những hạt giống hòa bình và hòa giải giữa các dân tộc cho một thế giới nhân bản và bình đẳng hơn”, một thế giới huynh đệ, trong khi chờ đợi Nước trời được thể hiện trọn vẹn, khi Thiên Chúa là tất cả của tất cả.”