1. Lính Dù Nga bỏ chạy trước Trung Đoàn Azov để lại 7 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 15 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 12 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Wagner đã bị tiêu diệt gần hết trong chiến trường thành phố Bakhmut, hiện tại do không có quân Wagner, quân chính quy Nga đảm trách tất cả và đã quay sang dùng chiến thuật tiêu thổ, thiêu đốt tất cả mọi thứ.

Thứ trưởng Hanna Maliar cáo buộc rằng do chiến thuật thiêu đốt mọi thứ này của Nga, thành phố Bakhmut, ở khu vực Donetsk được tổ chức phòng thủ trong nhiều tháng qua, đã biến thành một loại Aleppo của Syria, nơi cũng bị phá hủy bởi các vụ đánh bom lớn.

“Đối phương không chỉ tập trung quân chính quy của chúng ở đó – quân đội riêng của Wagner, đã bị lực lượng vũ trang Ukraine tiêu diệt phần lớn, vẫn được triển khai ở đó với quân số rất hạn chế. Đối phương không từ bỏ mục tiêu của mình, đó là đánh chiếm Bakhmut. Ngày nay, những trận chiến khốc liệt vẫn đang hoành hành ở đó. Đối phương đang sử dụng pháo binh và hàng không rầm rộ ở đó. Họ biến một phần các quận của thành phố thành Aleppo. Họ sử dụng các chiến thuật hủy diệt hoàn toàn, xóa sổ các tòa nhà và vị trí,” cô nói.

Tình hình vẫn còn căng thẳng nhưng nếu quân phòng thủ Ukraine không bảo vệ Bakhmut, quân xâm lược sẽ tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine.

Đề cập đến trận chiến tại thành phố Avdiivka, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân Nga đang bắn hỏa tiễn vào thành phố này để trả thù cho những thất bại quân sự mà họ gặp phải ở đó.

Avdiivka đã ở tuyến đầu của Chiến tranh Nga-Ukraine kể từ năm 2015. Đây là nơi diễn ra trận Avdiivka năm 2017, dẫn đến sự tàn phá, mặc dù các lực lượng Ukraine vẫn nắm giữ nó.

Giao tranh tại thành phố Avdiivka đã bùng phát thậm chí trước ngày Putin xua quân xâm lược Ukraine, cụ thể là vào ngày 21 tháng 2 năm 2022, khi Putin công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Vài ngày sau, khi Nga xâm lược Ukraine, Avdiivka là một trong những nơi đầu tiên bị tấn công.

Lực lượng Nga tấn công thành phố Avdiivka chủ yếu là Trung Đoàn 11 và Lữ Đoàn Somali của Quân Đoàn 1 thuộc cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk. Cả hai đơn vị này còn không tới 20% quân số sau các thất bại liên tiếp. Từ tháng 12, khi có tin quân Wagner có khả năng sẽ chiếm được thành phố Bakhmut, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã hối hả tung các Lữ Đoàn Dù thiện chiến nhất của Nga vào hai chiến trường Vuhledar và Avdiivka để cố giành một chiến thắng, coi như là đối trọng với quân Wagner.

Phía Ukraine trấn thủ thành phố Avdiivka có Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 72. Trung Đoàn Azov sau khi rút khỏi thành phố Mariupol đã được tái triển khai ở đây. Trong các ngày qua, khi tình hình trở nên căng thẳng, Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 110 cũng được tăng cường cho thành phố Avdiivka.

Sau cuộc tấn công bất thành vào sáng sớm hôm thứ Hai 10 Tháng Tư, lính Dù Nga đã bỏ chạy. Một chiếc Mi-24 trong số các máy bay trực thăng đến tiếp cứu cho quân Nga đã bị bắn rớt.

Trung đoàn Azov được tường trình đã tiếp tục tấn công đoàn quân rút chạy của Nga. Theo kiểm đếm sơ bộ quân Nga đã mất 7 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 15 hệ thống pháo, và một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt; một số bị quân Ukraine phá hủy, một số bị bắt tại mặt trận.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Tư, Lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 179.320 binh sĩ Nga. Tổn thất của quân Nga còn bao gồm 3.644 xe tăng chiến đấu chủ lực, 7.038 xe thiết giáp, 2.765 hệ thống pháo và 535 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Đối phương cũng mất 282 hệ thống tác chiến phòng không, 307 máy bay chiến đấu, 293 máy bay trực thăng, 2.332 máy bay không người lái chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.620 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 316 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Trùm Wagner thừa nhận quân đội của Putin đã tiếp quản một phần cuộc tấn công Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Boss Admits Putin's Troops Taking Over Part of Bakhmut Offensive”, nghĩa là “Trùm Wagner thừa nhận quân đội của Putin đã tiếp quản một phần cuộc tấn công Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh của Tập đoàn Wagner, thông báo rằng lính đánh thuê của ông đã chuyển các cánh quân gần thành phố Bakhmut của Ukraine cho Bộ Quốc phòng Nga.

Tập đoàn Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm chiếm lấy thành phố đang bị bao vây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuần trước gợi ý rằng ông có thể ra lệnh rút quân khỏi Bakhmut nếu quân đội của ông có nguy cơ bị quân Nga bao vây.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập và lãnh đạo của Tập đoàn Wagner, cho biết hôm thứ Ba rằng đội quân đánh thuê của ông đã chuyển hai bên sườn gần Bakhmut cho Bộ Quốc phòng Nga.

Trong một video được đăng trên kênh Telegram cho Dịch vụ Báo chí Concord của mình, Prigozhin cho biết lực lượng Wagner đã “bàn giao” cánh trái và cánh phải gần thành phố đang giao tranh cho lực lượng vũ trang Nga. Ông đặc biệt đề cập đến sự tham gia của lực lượng Dù của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhóm lính đánh thuê Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm chiếm Bakhmut. Prigozhin đã có lúc công khai chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga vì đã không cung cấp thêm đạn dược và hỗ trợ cho quân đội của ông, nhưng gần đây ông chỉ giới hạn thông điệp của mình ở những tuyên bố về thành công quân sự trong thành phố. Vào ngày 2 tháng 4, Prigozhin còn đi xa hơn khi tuyên bố rằng binh lính của ông đã giương cờ Nga trên Tòa thị chính của Bakhmut, nhưng Ukraine phủ nhận việc Nga đã chiếm quyền kiểm soát thành phố và khẳng định rằng Tòa thị chính đã bị phá hủy trước đó.

Trong thông điệp hôm thứ Ba, Prigozhin chỉ ra rằng ông sẽ để quân chính quy Nga ở một vị trí chiến thuật tốt ở Bakhmut.

“Theo những gì tôi biết, họ có mọi thứ cần thiết để tổ chức phòng thủ và phản công, nếu cần,” Prigozhin nói, theo bản dịch của báo điện tử The Kyiv Independent.

“Cần phải nói rõ ràng rằng đối phương sẽ không đi đâu cả. Họ đã tổ chức phòng thủ bên trong thành phố, đầu tiên là đường sắt, sau đó là khu vực các tòa nhà cao tầng ở quận phía Tây thành phố”, Prigozhin cho biết hôm 6 Tháng Tư.

Jason Jay Smart, một nhà phân tích chính trị đã tư vấn cho nhiều chiến dịch ở Âu Châu, nói với Newsweek rằng thông báo hôm thứ Ba “chỉ là sự phản ánh thực tế rằng Tập đoàn Wagner đang nhanh chóng bị quân đội Nga loại bỏ.”

“Wagner đơn giản là đã hết người. Quân đội Nga lớn hơn nhiều,” Smart nói. “Wagner có lẽ đã giảm đi gấp 10 lần so với vài tháng trước. Và do đó, có vẻ như tại thời điểm này Prigozhin không còn khả năng tự điều hành hoạt động nữa. Anh ta phải dựa vào quân đội Nga lớn hơn nhiều và được trang bị tốt để hoàn thành nhiệm vụ.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn, đã báo cáo vào ngày 30 tháng 3 rằng Ian Stubbs, cố vấn quân sự cấp cao cho phái bộ của Vương quốc Anh tại Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Âu Châu, nói rằng 30.000 quân nhân Nga và Quân Wagner đã chết hoặc bị thương ở khu vực Bakhmut kể từ khi trận chiến bắt đầu ở đó vào tháng 7 năm 2022.

ISW nói thêm rằng “Những tổn thất đáng kể của Wagner có thể sẽ đe dọa khả năng duy trì vai trò ảnh hưởng của họ trong các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.”

Bất chấp các báo cáo về tổn thất của Wagner, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuần trước gợi ý rằng ông có thể ra lệnh rút quân khỏi Bakhmut nếu quân đội của ông có nguy cơ bị quân Nga bao vây.

“Đối với tôi, điều quan trọng nhất là không để mất binh lính của chúng ta, và tất nhiên nếu có một thời điểm nào đó xảy ra những sự kiện nóng bỏng hơn và nguy cơ chúng ta có thể mất nhân lực vì bị bao vây — tất nhiên các tướng lĩnh ở đó sẽ đưa ra các quyết định chính xác tương ứng.,” Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo ở Ba Lan.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

3. Trudeau xác nhận cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng của Canada lần đầu tiên được tiết lộ trong tài liệu rò rỉ của Ngũ Giác Đài

Không có thiệt hại vật chất nào đối với cơ sở hạ tầng năng lượng của Canada sau khi các tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ cho thấy các tin tặc Nga đang cố gắng gây thiệt hại cho các đường ống vào đầu năm nay, Thủ tướng Justin Trudeau xác nhận hôm thứ Ba.

“Liên quan đến các báo cáo về các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Canada, tôi có thể xác nhận rằng không có thiệt hại vật chất nào đối với bất kỳ cơ sở hạ tầng năng lượng nào của Canada sau các cuộc tấn công mạng,” ông Trudeau nói.

Thủ tướng Trudeau đang đón tiếp thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, ở Toronto trong chuyến thăm chính thức, nơi Canada công bố viện trợ nhân đạo và quân sự nhiều hơn cho nước này.

Trudeau cũng xác nhận rằng trang web chính phủ của ông đã ngừng hoạt động sau một cuộc tấn công từ chối dịch vụ vào sáng thứ Ba. Trang web dường như hoạt động bình thường vào lúc 2:30 chiều giờ mùa Đông Hoa Kỳ sau khi ngừng hoạt động trong vài giờ.

“Không có gì lạ khi tin tặc Nga tấn công vào các quốc gia vì họ đang thể hiện sự ủng hộ kiên định đối với Ukraine khi họ chào đón các phái đoàn hoặc lãnh đạo Ukraine đến thăm, vì vậy thời điểm này không có gì đáng ngạc nhiên,” ông Trudeau nói trong một cuộc họp báo cùng với Thủ tướng Ukraine và nói thêm rằng, “Việc Nga có thể đánh sập một trang web chính thức của chính phủ Canada trong vài giờ không có cách nào ngăn cản chúng ta ủng hộ Ukraine một cách không thể lay chuyển.”

Vào tháng 2, Cơ quan An ninh Truyền thông Canada, gọi tắt là CSE, là cơ quan giám sát tình báo nước ngoài và an ninh mạng của Canada, đã đưa ra một cảnh báo.

“Các tổ chức của Canada hãy cảnh giác và chuẩn bị cho hoạt động mạng độc hại tiềm ẩn sau một năm cuộc chiến của Nga với Ukraine. Trung tâm Mạng muốn cảnh báo cụ thể các tổ chức và nhà điều hành cơ sở hạ tầng quan trọng của Canada chuẩn bị sẵn sàng cho sự gián đoạn có thể xảy ra, phá hoại và cố gắng khai thác tài sản mạng của Canada bởi các tác nhân đe dọa mạng phù hợp với lợi ích của Nga,” tuyên bố viết.

CSE cho biết họ sẽ không xác nhận hoặc từ chối bất kỳ cuộc tấn công mạng cụ thể nào vì lý do bảo mật.

Canada cam kết cho Ukraine vay thêm 2,4 tỷ đô la Canada hay 1,78 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ các dịch vụ thiết yếu, chẳng hạn như thanh toán lương hưu, mua nhiên liệu và khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hỏng. Khoản tài trợ này sẽ được phân phối thông qua một cơ sở của IMF và đưa tổng đóng góp của Canada về mặt này lên khoảng 8 tỷ đô la Canada hay 5.94 tỷ Mỹ Kim.

Canada cũng đã ký một hợp đồng cung cấp hạt nhân lớn để cung cấp cho nhu cầu uranium của Ukraine để cung cấp nhiên liệu cho các máy phát điện hạt nhân của nước này cho đến năm 2035.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh khẳng định binh chủng Nhảy Dù của Nga đã chịu thương vong nặng cần phải được tái thiết

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ ngày 03 tháng 4, các phương tiện truyền thông Nga đã đưa tin về việc chuyển giao các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhiệt áp TOS-1A cho lực lượng Dù của Nga, gọi tắt là VDV.

TOS-1A có sức hủy diệt cao, mà Nga gọi là 'súng phun lửa hạng nặng', thường được vận hành bởi Lực lượng Bảo vệ Hóa học, Sinh học và Phóng xạ chuyên nghiệp của Nga ở Ukraine và trước đây chưa được liên kết chính thức với VDV.

Việc chuyển giao có thể cho thấy vai trò tương lai của VDV trong các hoạt động tấn công ở Ukraine. Đây có thể là một phần trong nỗ lực tái thiết VDV sau khi lực lượng này chịu thương vong nặng nề trong chín tháng đầu tiên của cuộc chiến.

5. Đan Mạch cho biết quyết định đưa máy bay chiến đấu phương Tây tới Ukraine có thể xảy ra 'trước mùa hè'

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, Troels Lund Poulsen, cho biết ông hy vọng đất nước của mình và các đồng minh sẽ quyết định liệu có cung cấp máy bay chiến đấu của phương Tây cho Ukraine “trước mùa hè hay không”.

Poulsen cho biết các cuộc thảo luận đang mất thời gian vì các quốc gia phải hành động cùng nhau.

Ông nói: “Đan Mạch sẽ không làm điều đó một mình,” và nói thêm rằng một quyết định vẫn có thể đạt được “trong tương lai gần”. Ông nói:

“Chúng tôi cần làm điều này cùng với một số quốc gia. Chúng tôi cũng sẽ đối thoại với người Mỹ về việc này.”

Poulsen trước đây cho biết Đan Mạch sẵn sàng gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Lực lượng không quân Đan Mạch đã mua 77 máy bay phản lực F-16 kể từ những năm 1970. Khoảng 30 trong số đó hiện đang hoạt động, theo báo cáo phương tiện truyền thông địa phương.

Bình luận của ông được đưa ra khi các thành viên Nato là Ba Lan và Slovakia gần đây đã bắt đầu chuyển giao các máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine.

Một chỉ huy không quân cấp cao của Ukraine tuần trước cho biết, trong khi các đồng minh tặng máy bay chiến đấu MiG-29 từ thời Liên Xô là một “bước quan trọng”, thì Ukraine đang cần máy bay chiến đấu F-16, mà ông mô tả là hiệu quả hơn “gấp bốn hoặc năm lần” so với các máy bay thời Liên Xô hiện đang được Ukraine sử dụng.

Serhiy Holubtsov, một trong những chỉ huy cấp cao nhất của lực lượng không quân Ukraine, cho biết:

F-16 là máy bay chiến đấu đã trở thành máy bay đa năng có thể thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ trên không. Thật không may, MiG-29 là một loại máy bay từ thế kỷ trước.

6. Ukraine phải thay đổi kế hoạch quân sự vì vụ rò rỉ của Ngũ Giác Đài

Ukraine đã phải thay đổi một số kế hoạch quân sự sau vụ rò rỉ tài liệu mật của Ngũ Giác Đài, một nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với CNN, khi các quan chức Mỹ đang chạy đua trong việc đánh giá thiệt hại của vụ.

CNN đã xem xét 53 tài liệu bị rò rỉ, tất cả đều được tạo ra từ giữa tháng Hai đến đầu tháng Ba.

Một tài liệu tiết lộ rằng Hoa Kỳ đã theo dõi Zelenskiy. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, nguồn tin thân cận với Tổng thống cho biết, nhưng các quan chức Ukraine vô cùng thất vọng về vụ rò rỉ.

Kế hoạch chiến tranh: Báo cáo tình báo của Hoa Kỳ, có nguồn gốc từ tình báo tín hiệu, nói rằng Zelenskiy vào cuối tháng 2 “đã đề xuất tấn công các địa điểm triển khai của Nga ở tỉnh Rostov của Nga” bằng máy bay không người lái, vì Ukraine không có vũ khí tầm xa có khả năng tiếp cận xa hơn khu vực đó.

Tình báo tín hiệu bao gồm các thông tin liên lạc bị chặn và được Cơ quan An ninh Quốc gia định nghĩa rộng rãi là “tình báo bắt nguồn từ các hệ thống và tín hiệu điện tử được sử dụng bởi các mục tiêu nước ngoài, chẳng hạn như hệ thống liên lạc, radar và hệ thống vũ khí”.

Thông tin tình báo có thể giải thích cho những bình luận công khai của Hoa Kỳ về việc không muốn cung cấp cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn tầm xa vì lo ngại rằng Kyiv sẽ sử dụng chúng để tấn công bên trong nước Nga. Nhưng Ukraine đã cam kết không sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để làm như vậy.

Phản ứng của Ukraine: Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết trên kênh Telegram của mình hôm thứ Sáu rằng ông tin rằng các tài liệu đã được phổ biến là không xác thực, “không liên quan gì đến kế hoạch thực sự của Ukraine” và là dựa trên “một lượng lớn thông tin hư cấu” do Nga phổ biến.

7. Nga 'tăng cường phòng không để chống lại việc Phần Lan gia nhập NATO'

Reuters đưa tin rằng Nga có kế hoạch tăng cường phòng không trên biên giới phía tây bắc của mình để chống lại việc Phần Lan gia nhập NATO, một chỉ huy trong lực lượng hàng không vũ trụ của nước này cho biết.

Trung tướng Andrei Demin, phó tổng tư lệnh lực lượng hàng không vũ trụ, cũng cho biết những cải cách hơn nữa đối với hệ thống phòng không của Nga “chắc chắn đã được lên kế hoạch và sẽ được thực hiện”.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm thứ Hai với tờ báo Red Star chính thức của Bộ Quốc phòng, Demin cho biết mục đích của những thay đổi sắp tới là “sự phát triển của lực lượng vũ trang, nhằm cải thiện hệ thống phòng không của Liên bang Nga”.

Nga có chung đường biên giới dài 1.300 km hay 800 dặm với Phần Lan, quốc gia đã gia nhập NATO vào tuần trước – sau một quyết định được đưa ra sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

“Trong những điều kiện này, lực lượng phòng không đang giải quyết các vấn đề bảo vệ biên giới quốc gia ở phía tây bắc của đất nước phù hợp với mức độ đe dọa gia tăng,” Demin nói.

8. Bẫy tử thần: Khoảnh khắc thót tim người lính Ukraine gỡ lựu đạn do quân Nga gài trong phòng ngủ của một căn nhà

Trong những ngày đầu của cuộc xâm lược, không thiếu các trường hợp quân Ukraine thiệt mạng khi cố gắng thực hiện một cử chỉ bác ái đối với kẻ thù là “chôn xác kẻ chết.” Quân Nga gài lựu đạn bên dưới xác lính Nga. Khi những người Ukraine đến dọn dẹp, lựu đạn nổ tung cướp đi mạng sống của họ.

Hôm thứ hai, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine phát hành một video là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, trong đó cho thấy người Nga chất đầy các quả mìn trong phòng ngủ một căn nhà. Trước khi bỏ chạy, quân xâm lược gài một quả lựu đạn bên dưới các quả mìn mà họ không thể mang đi kịp. Nếu vô ý, những người dọn dẹp có thể làm nổ tung cả chung cư nhiều tầng.

Ký giả Olivia Burke của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “DEATH TRAP Heartstopping moment hero Ukrainian soldier defuses grenade placed by Russians under landmine in bedroom of flat”, nghĩa là “Bẫy tử thần: Khoảnh khắc thót tim người lính Ukraine gỡ lựu đạn do quân Nga gài trong phòng ngủ của một căn nhà”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

ĐÂY là khoảnh khắc thót tim khi một người lính Ukraine anh hùng gỡ lựu đạn do người Nga gài trong một khu chung cư.

Người lính chứng tỏ mình có thần kinh thép khi bình tĩnh tiếp cận thiết bị chết người được giấu dưới quả mìn trong phòng ngủ.

Mặc dù nắm trong tay số phận của toàn bộ tòa nhà, đội quân vẫn quyết định quay một đoạn hướng dẫn trong khi thực hiện nhiệm vụ đáng sợ này.

Chỉ trong hơn hai phút, anh ta đã xoay sở để vô hiệu hóa khối chất nổ một cách an toàn - và thậm chí thỉnh thoảng còn nở một nụ cười trên khuôn mặt.

Người lính Ukraine dũng cảm đã quay phim mình bước vào phòng ngủ của một căn hộ rải đầy mìn trên sàn nhà.

Anh ấy thuật lại quá trình đầy rủi ro trong suốt clip, dường như với hy vọng hướng dẫn những người bảo vệ khác về cách cứu vãn tình hình.

Người lính bắt đầu: “Có lẽ tôi sẽ không cần mũ sắt. Nếu nó phát nổ, chiếc mũ bảo hiểm khó có thể cứu được tôi. Có hay không cũng thế thôi”.

“Vì vậy, tôi đã cởi nó ra để được thoải mái. Chúng ta đang làm gì bây giờ đây?”

“Chúng ta sẽ lấy thiết bị do tôi làm này - tôi vẫn chưa đặt tên cho nó, nhưng có lẽ hãy gọi nó là 'cầu chì' - và đặt nó vào ổ khóa an toàn.”

Anh ta khoe thiết bị kỳ lạ, có vẻ như là một thanh nhỏ có đầu hình tròn, trước khi gắn nó vào quả lựu đạn được giấu dưới quả mìn.

Người Ukraine giữ chắc tay khi anh ta giữ chặt nó vào quả lựu đạn, anh ta nhận thức rõ rằng một hành động sai lầm có thể khiến anh ta phải trả giá đắt.

Anh cẩn thận nhấc nắp quả mìn Nga đang giữ quả lựu đạn bên dưới, háo hức lắp lại chốt lựu đạn.

Kỹ thuật này đã chứng minh thành công, khi người lính ăn mừng rằng chất nổ đã được “ngừng hoạt động một nửa” chỉ sau 45 giây.

Anh ấy tiếp tục: “Bây giờ tôi sẽ cố gắng cắm thêm một chiếc ghim vào đó. Lấy ghim, duỗi thẳng và cắm nó thật cẩn thận.”

Anh đã cắm một chốt khác vào vị trí một cách thành thạo, cẩn thận tránh đòn bẩy kích hoạt quả lựu đạn chết người.

“Tay hơi run - nhưng điều quan trọng nhất là không được sợ hãi,” anh nói. “Điều quan trọng là không được sợ hãi.”

Khi quỳ gối trên sàn phòng ngủ khi chỉ cách quả bom vài inch, anh ta quyết định rằng công việc của mình dường như đã hoàn thành.

Anh ta quay phim chính mình sau đó nhấc quả mìn lên để lấy quả lựu đạn ra, và nói “Chúa giúp tôi” khi cuối cùng anh ta kéo nó ra.

Sau đó, người lính Ukraine lôi quả lựu đạn ra, cho máy quay thấy thành tích đáng kinh ngạc của anh ta - nhưng nhiệm vụ của anh ta vẫn chưa kết thúc.

Anh ta hét lên đắc thắng: “Tôi đã thắng! Bây giờ tất cả trở nên thú vị hơn. Bây giờ tôi phải cẩn thận hơn nữa.

“Có thể có thứ gì đó dưới bất kỳ quả mìn nào, không nhất thiết phải là lựu đạn, nó có thể là dây bẫy.”

Đoạn phim sau đó cho thấy hàng chục quả mìn nằm rải rác trên thảm, trong khi người lính cân nhắc hành động tiếp theo của anh ta.

Đoạn clip nhanh chóng lan truyền khi mọi người hoan nghênh sự dũng cảm của anh ta - trong khi những người khác chỉ ra rằng người lính đang gắn một món đồ chơi Paw Patrol trên bộ đồng phục của anh ta, cho thấy anh ta là một người cha.

Những người khác ca ngợi sự sẵn sàng liều mạng của anh chàng để cứu khu chung cư, nơi đã trở thành mục tiêu phổ biến trong suốt cuộc chiến Ukraine.

Nó xảy ra sau khi một quả bom khổng lồ của Nga được dỡ bỏ khỏi một căn hộ ở thành phố Chernihiv - nơi đã bị lực lượng Cẩm Linh phá hủy hoàn toàn.

Việc loại bỏ thiết bị nổ đồng nghĩa với một lối thoát thần kỳ cho những người bên trong khu nhà so những cư dân khác kém may mắn hơn.

Các lực lượng Nga đã bị cáo buộc cố ý sát hại dân thường trong thành phố sau khi 47 người thiệt mạng trong một vụ tấn công được cho là sử dụng bom chùm chết người.

Trong đoạn phim từ Chernihiv, có thể thấy quả bom được cẩn thận nhấc ra khỏi căn hộ qua cái lỗ lớn mà nó xuyên qua.

Thiết bị này sau đó được chất lên sau một chiếc xe tải rồi mang đi.

Và một video đáng kinh ngạc cho thấy một hỏa tiễn chưa nổ của Nga đã được tìm thấy trong bồn rửa chén của một gia đình Ukraine như thế nào.

Hỏa tiễn khổng lồ được nhét vào góc phòng sau khi đâm xuyên qua mái nhà.

Nhưng điều kỳ diệu là nó chỉ làm hư hại trần nhà và chìm xuống một ngôi nhà ở thành phố Kharkiv đang bị bao vây.

Các thành viên của đơn vị giải quyết bom Ukraine được nhìn thấy đang kiểm tra hỏa tiễn khi họ di chuyển nó bằng tay.

Chính phủ Ukraine trước đó đã chia sẻ một bức ảnh về quả hỏa tiễn chưa phát nổ, kèm theo dòng tweet: “Hãy tưởng tượng, đó là sáng Chúa Nhật và bạn đang ngủ với lũ trẻ của mình”, khi một lần nữa kêu gọi NATO áp đặt vùng cấm bay trên đất nước.