Khi các cuộc rước Tuần Thánh bắt đầu ở Tây Ban Nha, ba bức tượng chạm khắc bằng gỗ về Đức Trinh Nữ Maria đã bị hư hại do hỏa hoạn trong ba sự việc riêng biệt. Nguyên nhân của mỗi vụ cháy dường như là ngẫu nhiên.

Các bức tượng Đức Mẹ ở Tây Ban Nha thường được khoác một chiếc áo choàng trang trí công phu. Cuối tuần qua, hai chiếc bốc cháy từ ngọn nến và một chiếc có thể do chập điện.

Những người tổ chức một cuộc rước Tuần Thánh ở thị trấn Chiclana thuộc tỉnh Cadiz đã báo cáo rằng “do một mảnh bấc nến rơi xuống,” áo choàng của Đức Thánh Maria Vô Ưu “bốc hỏa” vào ngày 31 tháng 3, thứ Sáu trước Tuần Thánh là ngày được biết đến ở Tây Ban Nha là Thứ Sáu Thương Khó, tưởng nhớ bảy sự thương khó của Mẹ Chúa Giêsu khi cuộc khổ nạn của con Mẹ đến gần.

Những người tổ chức cho biết chiếc áo choàng đã bị phá hủy hoàn toàn và “khuôn mặt và bàn tay phải hình ảnh của Đức Mẹ” đã bị ngọn lửa làm hư hại, nhưng ngọn lửa không ảnh hưởng đến hình ảnh của Chúa Giêsu, Cha của những người đau khổ, “nhờ sự can thiệp kịp thời” của những người hỗ trợ với việc tôn kính hình ảnh.

May mắn thay, không có ai bị thương do vụ cháy. Mặc dù bày tỏ “nỗi đau đớn, tiếc thương và cảm giác bất lực sâu sắc nhất” về vụ việc nhưng ý thức được rằng nhiệm vụ của họ là “truyền giáo trên đường phố”, nhóm Huynh đệ Tuần Thánh đã quyết định thực hiện cuộc rước được lên kế hoạch vào ngày hôm đó trong Tuần Thánh.

Ở Tây Ban Nha, các nhóm tổ chức các cuộc diễu hành trên đường phố khác nhau được gọi là hội huynh đệ.

Hai người bị thương ở Vélez-Málaga

Hai thành viên của một hiệp hội Tuần Thánh đã bị thương khi họ cố gắng dập lửa đang đốt áo choàng của Đức Trinh Nữ El Rocío trong cuộc rước Chúa Nhật Lễ Lá ở thị trấn Vélez-Málaga

Một ngọn nến đã rơi xuống và ngọn lửa xảy ra trong cuộc rước do Hiệp hội Tuần Thánh tổ chức trong cuộc Chiến thắng khải hoàn của Ngài vào Giêrusalem cùng Đức Trinh Nữ El Rocío.

Một phần của áo choàng đã bị hư hại. Hiệp hội cho biết thiệt hại đối với bức chạm khắc ban đầu có vẻ chỉ là “bề ngoài”.

Hiệp hội hứa sẽ cung cấp thêm thông tin về những gì đã xảy ra trong những ngày tới và cảm ơn “những biểu hiện của tình yêu, sự giúp đỡ, tình cảm và sự cam kết của mọi người và các hiệp hội” đã thể hiện sự hỗ trợ của họ.

Nghi ngờ chập mạch trong vụ cháy thứ ba

Một đám cháy bùng phát vào đêm 2 rạng sáng 3 tháng 4 tại Nhà thờ Rất Thánh Đức Mẹ Đầy Ân Phúc ở thị trấn Almadén de la Plata thuộc tỉnh Seville.

Theo chính quyền thành phố, “một trong những phần của bàn thờ bắt đầu bốc cháy” và các nhân viên cứu hỏa ban đầu nghi ngờ ngọn lửa bắt đầu “do chập điện”.

Tòa thị chính cho biết, thật không may, tác phẩm điêu khắc Đức Trinh Nữ đã bị “hư hại khá nhiều”.

Khi đám cháy bùng phát, nhiều người dân đã đến hiện trường cùng với lực lượng cứu hỏa tình nguyện địa phương và cảnh sát bảo vệ dân sự. Hành động của họ đã ngăn chặn “toàn bộ nhà thờ” bốc cháy.
Source:Catholic News Agency